ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #88 : เมาท์ : 2 มกราคม 2455 วันพระราชทานกำเนิด “วชิรพยาบาล” (99 ปี วชิรพยาบาล)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.54K
      1
      3 ม.ค. 54

    มกราคม 2455 วันพระราชทานกำเนิด “วชิรพยาบาล”

    (99 ปี “วชิรพยาบาล”)  


     พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว

     
    วชิรพยาบาลในอดีต

          เดิมทีพระมหากษัตริย์เมื่อทรงขึ้นครองราชจะมีการสร้างอารามขึ้นมา เพื่อให้เป็นสถานที่สถิตย์แห่งภิกษุสงฆ์ผู้ทรงศีลสุตาธิคุณ เป็นผู้ค้ำจุนพระบวรพุทธศาสนา เพื่อประโยชน์แก่แห่งประสกนิกร แต่เนื่องจากสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ภายในพระนครมีอารามอยู่มาก ครั้นจะสร้างเพิ่มอีกก็จะเกินความจำเป็นในการถนุบำรุงพระศาสนา ซ้ำจะเป็นภาระเพิ่มขึ้น พระองค์จึงได้ตกลงจะจัดสร้างโรงพยาบาลขึ้นสำหรับกรุงเทพมหานคร  ดังกระแสพระราชดำรัสตอนหนึ่งความว่า

      

    การที่เราได้จำหน่ายทุนทรัพย์ส่วนตัวออกทำโรงพยาบาลขึ้นครั้งนี้
    เพราะมารำพึงถึงบุพเพกปุญญตาและกุศลที่เราได้สั่งสมมา
    จึงได้มาตั้งอยู่ในฐานะแห่งผู้มีทรัพย์เพียงพอ
    และทรัพย์ที่เรามีอยู่นี้เห็นว่าจะจับจ่ายใช้สอยในทางใด
    ก็จะไม่ได้รับผลความพอใจเท่าทางที่จะทำให้เพื่อนมนุษย์ผู้มีโรคภัยเบียดเบียน
    ได้รับความบำรุงรักษาพยาบาลเพื่อทุเลาทุกขเวทนา
    ถ้าได้กลับเป็นผู้มีกำลังมีร่างกายบริบูรณ์ขึ้นอีก
    เราเห็นว่าจะเป็นทางทานอันจะได้รับผลดี..


      สำเนาพระกระแสพระราชโองการ


     
    พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จเปิด "วชิรพยาบาล"

                           พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระราชทานนามว่า "วชิรพยาบาล"
    และมอบที่นี้ไว้เป็นสาธารณสถาน เป็นสมบัติสิทธิ์เด็ดขาดแก่ประชาชนชาวไทย
    ให้ได้ใช้เพื่อเป็นที่พยาบาลผู้มีอาการป่วยไข้
    ทรงเสด็จเปิดป้ายผ้าคลุมโรงพยาบาล เมื่อเวลา 4 โมงเย็น วันที่ 2 มกราคม .. 2455 
    ในปี 2554 นี้ “วชิรพยาบาล” มีอายุครบ 99 ปี 
    วชิรพยาบาล นับเป็น
    โรงพยาบาลแห่งที่ 4 ของประเทศไทย
     
      
    พระราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ณ "วชิรพยาบาล"

     
    "อาคารวชิรานุสรณ์"  ในอดีตเป็นตึกรักษาพยาบาลคนไข้

     

    ด้านหลังอาคารวชิรานุสรณ์ (ตึกเหลือง)


     
    "ศาลาจักรพงศ์" เป็นอาคารผ่าตัดแห่งแรก สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2470 ด้วยเงิน 8,800 บาท รื้อถอนเมื่อปี พ.ศ. 2525
    เพื่อก่อสร้างอาคารศัลยกรรม 6 ชั้น(ตึกผ่าตัด) ในปัจจุบัน


    แหล่งอ้างอิง
    หนังสือ 90 ปี วชิรพยาบาล

    วชิรพยาบาลในปัจจุบัน
    (ปี 2011)
     
     


    พี่อาร์ต หมอวชิระ รุ่น 16
    พี่แตม หมอวชิระ รุ่น 16

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×