ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #83 : เมาท์ : การ์ตูนกับแพทย์ #3

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.6K
      0
      19 ต.ค. 53

                จากการที่คนเขียนได้ไปเดินสำรวจตลาดการ์ตูนในขณะนี้ได้พบว่า เราจะได้พบเห็นหมอหลากหลายรูปแบบ ทั้งหมอสุดล่ำ ที่ฟิตเฟิร์มร่างกายมาอย่างดี (ถึงขั้นบีบหัวกระสุนออกจากไหล่ได้) หมอที่มีฝีมือระดับหัตถ์พระเจ้า  หมอเถื่อนระดับสุดยอด ที่บูชาเงินเป็นชีวิต (ถึงขั้นเรียกเงินนับสิบๆล้านในการผ่าตัดแต่ละครั้ง) หมอสาวเซ็กซี่ที่มีสายตามองทะลุทะลวง หมอหนุ่มที่ต้องผจญชีวิตใหม่ในชนบท ฯลฯ (ให้ไปคิดเองละกันว่าเป็นเรื่องอะไรบ้าง หุหุ ^^) ซึ่งก็มีทั้งความสมจริง โม้ ปะปนกันไป นับสิบๆเรื่อง แต่สำหรับเรื่อง Say Hello to Blackjack นี้ กลับเป็นหนึ่งในไม่กี่เรื่อง ที่เน้นหนักไปที่ความเป็น  " Realistic "  มากอย่างเด่นชัด ยิ่งกว่าเรื่องไหนๆ ที่กล่าวมาข้างต้น


     



                สำหรับเรื่อง Say Hello to Blackjack เป็นผลงานของ อ.Syuho Sato ตีพิมพ์โดยสำนักพิมพ์ บุรพัฒน์ คอมมิคส์ การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณต่างๆ จากหลายสมาคมในญี่ปุ่น และค่าย KODANSHA ต้นสังกัดของการ์ตูนเรื่องนี้ยืนยันว่า Say hello to BLACK JACK เป็นการ์ตูนที่มียอดขายเป็นอันดับหนึ่งของการ์ตูนทั้งหมดในค่าย (จากยอดขายปี 2545) โดยขายได้มากกว่าหนึ่งล้านฉบับทีเดียว

                การ์ตูนเรื่องนี้เล่าถึง “ไซโต้ เอจิโร่” หมอหนุ่มไฟแรงที่เพิ่งเรียนจบมาหมาดๆ และต้องมาทำงานเพื่อใช้ทุนในโรงพยาบาลของรัฐ ณ สถานที่แห่งนี้เองที่ทำให้อุดมการณ์ และความใฝ่ฝันอันแรงกล้าในการตั้งใจจะเป็นหมอ เพื่อรักษาผู้คนที่เจ็บป่วยต้องหยุดชะงักลง เมื่อเขาพบว่าหมอทุกคนที่นี่ล้วนแล้วแต่เห็นแก่เงินกับผลประโยชน์ มากกว่าชีวิตและความปลอดภัยของคนไข้ ไซโต้ต่อต้านวิธีการของหมอเหล่านั้นอย่างเต็มที่ แต่เสียงของหมอหน้าใหม่อย่างเขาจะไปมีน้ำหนักอะไร ถ้าเทียบกับความอาวุโสและอายุงานของหมอเก่าๆ ที่อยู่มานาน หรือคำว่าจรรยาบรรณแพทย์จะจบสิ้นลงแล้วในยุคสมัยนี้

                เรื่องนี้เป็นเรื่องราวที่ตีแผ่วงการแพทย์ของญี่ปุ่น (ที่คล้ายๆ กับของประเทศเราเอง) ที่จะเน้นเรื่องผลประโยชน์ทางธุรกิจมาก่อนสิ่งอื่นใด จนมองข้ามจรรยาบรรณของแพทย์ในการรักษาคนไข้ที่เจ็บป่วยอ่านไปแล้วให้ความรู้สึกที่ดร่าม่ามากๆ



     



                สำหรับรูปแบบการนำเสนอนั้น ผู้เขียนจะถ่ายทอดแง่มุมต่างๆ บนแนวคิดเรื่อง "ชีวิตและความตาย" ผ่านตัวละครมากมายในเรื่อง หลากอาชีพ หลายจุดยืน ตัวเอกของเราจะได้ไปพบกับละครชีวิตหลายๆบท ตลอดเวลาที่ผ่านไปยังแผนกต่างๆ อายุรศาสตร์ ศัลยศาสตร์ กุมาร จิตเวช ฯลฯ ซึ่งแทบทั้งหมด จะถูกนำมาชั่งน้ำหนักในเรื่อง "คุณค่าของความเป็นมนุษย์" โดยมีประเด็นสำคัญเรื่อง "จริยธรรม" มาประกอบอยู่เสมอ ตัวอย่างเช่น  การปล่อยให้คนไข้ระยะสุดท้ายจบชีวิตลงโดยไม่ช่วยอะไร (NR - No Resuscitation) การปฎิเสธไม่รับคนไข้ฉุกเฉิน  การกระตุ้นเชิงบังคับให้คนไข้มะเร็งเข้ารับการรักษา การแจ้งข่าวร้าย การรับมือกับคนไข้โรคจิตเภท การให้ความหวังอย่างเลื่อนลอย และการกล่อมให้ยอมรับช่วงเวลาที่เหลือของชีวิต ฯลฯ

                ไม่ใช่ว่าตัวผู้เขียนเน้นหนักไปที่ความโศกเศร้า กดดัน  หรือยัดเยียดความรู้สึกไม่ดีจนเกินงามอะไร  แต่การที่พยายามนำเสนอ "ความเป็นจริง" ออกมาอย่างโดดเด่นเช่นนี้ ก็ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า โลกของเรา มันก็ไม่ได้อุดมไปด้วยเรื่องราวที่มีความสุข หรือลงตัวเอาเสียเลย

                ลักษณะของตัวเอกให้ความรู้สึกว่าเป็น “เด็กใหม่ไฟแรง” ที่ยึดถือเอาชีวิตและความถูกต้องเป็นหลักใหญ่นั้น ชัดเจนซะจนแทบจะจับต้องได้ ไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องไม่ดี ไม่ใช่ว่าไม่มีอยู่จริง เพียงแต่ต้องอยู่ในความพอดี ไม่ใช่สุดขั้วอย่างตัวเอกในเรื่อง ไม่งั้นก็อาจจะถูกคนรอบข้างมองว่าเป็นตัวปัญหา และทำให้ตัวเองเกิดปัญหาได้ อย่างเช่น คนไข้ไม่ต้องการการรักษา แต่คุณยังจะดื้อดึงทำการรักษาก็อาจจะเกิดการฟ้องร้องหมอกันได้


    ยกตัวอย่างเคสๆ หนึ่งจากในการ์ตูนให้น้องๆ ไปลองคิดดูว่าถ้าเป็นน้องเองน้องจะทำยังไง
    Case : มีคนไข้ที่ป่วยเป็นมะเร็งตับอ่อนซึ่งรู้ว่ารักษาไม่หายอย่างแน่นอน กับหมอสองคนที่มีแนวทางการรักษาที่แตกต่างกันกับตัวเอกที่อยู่ตรงกลาง
    การพูดความจริงเกี่ยวกับความตาย
    - ถ้าน้องเป็นหมอน้องจะพูดคุยกับเรื่องความตายกับคนไข้อย่างไร จะบอกกับคนที่อยู่ตรงหน้าอย่างไรว่าโรคที่เป็นอยู่รักษาไม่หาย
    - ถ้าน้องเป็นคนไข้ที่รู้ว่าตัวเองเป็นมะเร็ง น้องจะพูดเรื่องนี้กับคนใกล้ตัวอย่างไร จะบอกพ่อ บอกแม่ บอกลูกตัวเองอย่างไร
    ทางเลือกให้กับการรักษา
    1.ลองใช้ยาที่ยังไม่ได้รับอนุมัติและต้องทนทุกข์ทรมานกับอาการข้างเคียงไปตลอดการรักษาโดยไม่รู้ว่าจะหายหรือไม่ สู้จนถึงที่สุด
    2. ยอมรับว่ารักษาไม่หาย ไม่ใช้ยาแต่กลับไปใช้ชีวิตให้ดีที่สุด คุ้มค่าที่สุด


    ถ้าตัวน้องเองเป็นคนไข้น้องอยากเลือกทางไหน?
    ถ้าน้องเป็นญาติหรือคนสนิทของคนไข้น้องอยากให้เค้าเลือกทางไหน?
    ถ้าน้องเป็นหมอน้องอยากเลือกทางไหนให้กับคนไข้?




    สิ่งนี้เป็นสิ่งจะต้องเจอทุกวันถ้าหากคิดที่จะเป็นหมอ แล้วน้องละเตรียมพร้อมที่จะเจอกับสิ่งเหล่านี้หรือยัง?



    ปล.การ์ตูนเรื่องนี้มีเอามาทำเป็นหนังด้วยนะแต่คนเขียนไม่เคยดู ถ้าใครสนใจก็ลองดูแล้วมาบอกกันบ้างนะ



    เด็กบ้าการ์ตูน


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×