ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #82 : เมาท์ : ว่าด้วยหมอ...หมอนวด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.4K
      0
      8 ต.ค. 53

    หมอนวด


                ถ้าคุณเคร่งเครียดจาก การอ่านหนังสือท่องตำรา ดูละครน้ำเน่า นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์นานๆ(เล่นเกม? เฟซบุค? )การกระทำอะไรบางอย่างที่ทำให้เกิดการสั่นแบบฮาร์โมนิกยิกๆด้วยความเร็วสูงปรี๊ด(เช่น ขยี้ผ้า)หรืออะไรก็ตามแต่ที่ทำให้คุณรู้สึกเคร่งเครียด อ่อนเหนื่อยเมื่อยล้า    อา...อารมณ์อย่างนี้มันต้องผ่อนคลาย มันต้องการใครสักคนที่ไม่จำเป็นต้องรับฟังหรือเข้าใจอะไรกับชีวิตเราก็ได้มายัดเยียดความสุขให้หน่อยเด๊ะ!  อยากไปเฝ้าจ้าวสมุทร จะขอยืมสายฟ้าท่านโพไซดอนมาฟาดซักป้าบสองป้าบให้หายเมื่อย 55(เกรงว่ามันจะเมื่อยหนักกว่าเก่านะ อุฮิๆ) ว่าแล้วก็ควงกุญแจรถพร้อมกับล้วงลงไปในกระเป๋าตังควานหาเศษธนบัตร อ้าวเฮ่ย....เหลืออยู่200  = =  อย่าเลยนะตัวเธอ เก็บไว้ซื้อเครื่องดื่มบำรุงตับดูจะเข้าท่ากว่า   ผมจึงขอนำท่านไปรู้จักวิธีบำบัดความ....กวนใจนี้ด้วยสองมือของท่านเอง ชนิดไม่ต้องง้อหมอนวดมืออาชีพกันเลย (..เซี้ยดาย แต่เอาเถอะหายเมื่อยกว่ากันเยอะ)


    แล้วจะนวดเพื่อ?

    ก็บอกแล้วว่าแก้เครียด ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ  คือ ความเครียดเนี่ยจะไปกระตุ้นสมองให้หลั่งฮอร์โมนที่ไปควบคุมต่อมหมวกไต ให้หลั่งฮอร์โมนอีกทีหนึ่งนั่นก็คือ cortisol กับ adrenaline ซึ่งมีผลให้มีการทำงานของระบบไหลเวียนเลือดเพิ่มขึ้น  เพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และเพิ่มอัตราการสลายพลังงานตามแหล่งสะสมพลังงานต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อ  เราจึงรู้สึกว่าร่างกายหดเกร็ง เลือดลมปั่นป่วน ปวดศีรษะ ปวดคอ บ่า ไหล่ หลัง การนวดจะช่วยทำให้ลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก รู้สึกปลอดโปร่ง และ อา....ฉะบายตัว


    เริ่มต้นจากการเตรียมพร้อมก่อน
    กายพร้อมใจพร้อม กุยอมก็ได้ เย้ย ม่ายช่าย... เราต้องทำได้สิ
    - ล้างมือให้สะอาด 
    - ตัดเล็บให้สั้น
    - ทำใจให้สงบ สบาย จะเปิดเพลงคลอๆ ชิลๆ มีเสียงนกกระจิบ นกกระจาบ นกกระจอกร้อง พร้อมกับ ใช้น้ำมันหอมระเหย อะโรมาทอระพี เทียนหอม แส้ เย้ย!ผิดคอนเซปต์แล้ว  เอามาจุดเพิ่มความโรแมนซ์ก็ได้นะจ๊ะ

    ข้อควรระวัง

    ไม่ควรนวดขณะมีไข้  หรือมีการอักเสบเกิดขึ้นในบริเวณนั้น หรือเป็นโรคผิวหนัง
     

    รู้จักหลักการนวดที่ถูกวิธี

    เราจะใช้นิ้วที่ถนัดในการกด จะนิ้วโป้ง นิ้วชี้ นิ้วกลาง หรือนิ้วอะไรก็ได้ที่ถนัดๆ หน่อย เวลากดก็เอาไอ้นั่น...(จะอะไร..ก็นิ้วอะดิ)ไปจ่อๆ เล็งๆ บริเวณเป้าหมายที่จะทำการ..กด..จะได้เข้าไปทีลึกๆ แรงๆ ไม่พลาดเป้า จากนั้นก็ค่อยๆ สัมผัสมันกับบริเวณนั้นเบาๆให้พอรู้สึกได้ว่าไอ้นั่น (นิ้ว)กำลังสัมผัสได้ถึงความแผ่วเบาและซาบซ่า กับตรงบริเวณนั้น จากนั้นค่อยๆ เพิ่มแรงดัน(นิ้ว) กดเข้าไปเรื่อยๆ แล้วก็ค้างไว้ นับในใจ1-10 ค่อยๆ ก่อนเบาๆ ไม่ต้องรีบ กล้ามเนื้อบริเวณนั้นมันยังไม่ค่อยคุ้นเคยกับวัตถุแข็งเกร็งอย่างนิ้วเรา  จากนั้นจึงค่อยๆ ถอนสมอ(นิ้ว)ออกช้าๆ เราจะสัมผัสได้ถึงความซาบซ่านวิ่งผ่านจากกลางหลังขึ้นไปยังสมอง จากนั้นจึงค่อยๆ กดแบบเดียวกันนั้นลงไปที่เดิมโดยค่อยๆ เพิ่มแรงกดขึ้นเรื่อยๆ ตามความพอใจ  พอถึงเวลาจะเสร็จแต่ละครั้งจำไว้นะให้ค่อยๆ ปล่อย (ปล่อยนิ้วนะ)หลังจากปล่อยเสร็จแล้วนิ้วเราอาจจะอ่อนปวกเปียกไปบ้างก็ธรรมดา เพราะกดแรงมันเมื่อย นิ้วเรายังไม่แข็งแรง การกดแต่ละจุดก็ควรกดซ้ำๆ ซักจุดละ3-5ยก(ครั้ง) กำลังพอดี ถ้ามากกว่านั้นก็จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณนั้นอักเสบ หรือเกิดอาการนิ้วไม่สู้ ไม่อยากกดอีกต่อไป


    จุดที่ควรนวดนะจ๊ะ

    1.จุดกลางระหว่างคิ้ว ใช้ปลายนิ้วชี้ หรือนิ้วกลางกด 3 - 5 ครั้ง

     
     
    2. จุดใต้หัวคิ้ว ใช้ปลายนิ้วชี้ หรือนิ้วกลางกด 3 - 5 ครั้ง
     


    3. จุดขอบกระดูกท้ายทอย จุดกลาง ใช้นิ้วหัวแม่มือกด 3 - 5 ครั้ง จุดสองจุดด้านข้าง ใช้วิธีประสานมือบริเวณท้ายทอย แล้วใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างกดจุดสองจุดพร้อม ๆ กัน 3 - 5 ครั้ง

     

    4. บริเวณต้นคอ ประสานมือบริเวณท้ายทอย ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างกดตามแนวสองข้างของกระดูกต้นคอ โดยกดไล่จากตีนผมลงมาถึงบริเวณบ่า 3 - 5 ครั้ง
     
     

    5. บริเวณบ่า
    ใช้ปลายนิ้วมือขวาบีบไหล่ซ้ายไล่จากบ่าเข้าหาต้นคอ ใช้ปลายนิ้วมือซ้ายบีบไหล่ขวาไล่จากบ่าเข้าหาต้นคอ ทำซ้ำ 3 - 5ครั้ง
     
     

    6. บริเวณบ่าด้านหน้า ใช้นิ้วหัวแม่มือขวากดจุดใต้กระดูกไหปลาร้า จุดต้นแขน และจุดเหนือรักแร้ของบ่าซ้าย ใช้นิ้วหัวแม่มือซ้ายกดจุดเดียวกันที่บ่าขวา ทำซ้ำ 3 - 5 ครั้ง
     
     

    7. บริเวณบ่าด้านหลัง ใช้นิ้วที่ถนัดของมือขวาอ้อมไปกดจุดบนและจุดกลางของกระดูกสะบัก และจุดรักแร้ด้านหลังของบ่าซ้าย ใช้นิ้วที่ถนัดของมือซ้ายกดจุดเดียวกันที่บ่าขวา ทำซ้ำ 3 - 5 ครั้ง
     
     


     
                7จุดนี้นี่แหละที่จะช่วยให้เรากลับมามีชีวิตชีวากระปรี้กระเปร่าอีกครั้ง ไม่ต้องเสียตังไปจ้างใครมานวดก็ได้ ยังไงก็ตามแต่สะดวกเราละกัน อุดหนุนหมอนวดเค้าบ้าง เรานวดเองบ้าง ผลัดๆกันกด ผลัดๆกันนวด ถึงจะดี เวลาตังไม่มีก็อยู่บ้านนวดหลังทุบขาตัวเองก็สุขใจได้นะเออ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×