ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    นักเรียนหมอขอเมาท์

    ลำดับตอนที่ #47 : เมาท์ : วิชาหมอ : Pathology

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.18K
      0
      20 ก.ค. 53

    Pathology

     

    สวัสดีครับน้องๆ วันนี้พี่จะมาแนะนำวิชาที่เรียนในปีสามนะครับ วิชา”Pathology” ครับ

    Pathology หรือ พยาธิวิทยา คือ การศึกษาการเปลี่ยนแปลงในร่างกายเมื่อเกิดโรค ครับ   ซึ่งในฐานะที่เป็นนักศึกแพทย์จำเป็นต้องรู้ถึงสาเหตุและธรรมชาติของโรคด้วยนะครับ โดยการเรียนจะแบ่งเป็น 3 part ใหญ่ๆ เพื่อความเข้าใจอย่าถ่องแท้ อันได้แก่...

    1.       Lecture  -  เริ่มแรกพี่จะได้เรียน lecture เป็นพื้นฐานก่อน เพื่อให้รู้โดยครอบคลุมว่า มีความผิดปกติอะไรเกิดขึ้นกับร่างกายของเราได้บ้าง เช่นการตายของเซลล์มีกี่รูปแบบ โดยความผิดปกติของเซลล์จะเริ่มต้นจากอะไรได้บ้าง และมีความผิดปกติอย่างไร ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับ พี่ๆเรียนเรื่องการตายของกล้ามเนื้อหัวใจเรียกว่า myocardial infarction ก็ต้องศึกษาไปถึงสาเหตุว่าเกิดจากอะไร ซึ่งโดยมากเกิดจากการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ เรียกว่าarteriosclerosis ครับ และก็ศึกษาไปถึงการรักษา(healing) ไม่ได้หมายถึงว่าพี่ๆจะรักษาโรคนี้อย่างไรนะครับ แต่หมายถึงว่าร่างกายมีระบบปรับตัวและซ่อมแซมแผลที่เกิดขึ้นมาได้อย่างไรครับ

    2.       Gross specimens แน่นอนครับ...ยังต้องศึกษาจากของจริงครับ โดยคราวนี้จะเป็นอวัยวะต่างๆที่เกิดโรคครับ โดยจะจัดอยู่ใน Box  ยกตัวอย่างเดิมนะครับ เรื่องกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด พี่ๆก็จะได้เห็นหัวใจของผู้ป่วยจริง ว่ามีกล้ามเนื้อตายบริเวณไหน ต้องเปรียบเทียบให้ได้ว่าต่างจากกล้ามเนื้อปกติอย่างไร และบริเวณใดตายมานานกว่า บริเวณใดเพิ่งตายไม่นาน (ไม่ยาก...สังเกตจากสีครับ ถ้าตายนานแล้วจะสีขาว เพราะร่างกายจะมีการสร้างเนื้อเยื้อจำพวก Collagen มาซ่อมแซม ซึ่งมีสีขาวครับ) โดยจะมีอวัยวะต่างๆมากมายให้ศึกษา เช่น ตับ ไต ม้าม ถุงน้ำดี ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ รังไข่ มดลูก เป็นต้นครับ โดยแต่ละอวัยวะจะเป็นโรคแตกต่างกันออกไปครับ

    3.       Histology คือการศึกษาเซลล์ที่มีความผิดปกติใต้กล้องจุลทรรศน์ครับ และแน่นอนว่าการจะบอกได้ว่าเซลล์นี้ผิดปกตินั้น ก็จะต้องมีความรู้เรื่องเซลล์ที่ปกติมาอย่างแม่นยำ (ซึ่งพี่ก็...ฮ่าๆ ความรู้จากปีสองลืมไปหมดแล้วครับ แต่ไม่เป็นไรทบทวนได้ไม่ยากครับ) ยกตัวอย่างเคสนึงนะครับ มะเร็งรังไข่ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า dermoid cyst ถ้าน้องๆได้ลองส่องเซลล์ใต้กล้องจุลทรรศน์ น้องๆจะต้องร้อง AMAZING THAILAND!!แน่นอนครับ เพราะเราจะพบทั้งเซลล์กล้ามเนื้อ เซลล์กระดูก เซลล์เส้นผม เนื้อเยื้อของลำไส้ รวมไปถึงneuron ของสมอง!! ซึ่งมันไม่มีทางจะเป็นไปได้ที่ทุกอย่างจะมากระจุกรวมกันที่รังไข่ครับ ประหลาดมั๊ยล่ะครับ นอกจากนี้พี่ๆยังต้องส่องเซลล์อีกมากมายหลายอย่างโดยเฉพาะมะเร็งชนิดต่างๆครับ

    ทั้งหมดเป็นแค่ตัวอย่างนะครับ พี่ๆยังต้องเรียนอีกมากกกก...วิชา pathology เป็นวิชาที่สนุกครับ เพราะพี่ๆได้เห็นของจริง ได้เข้าใกล้ความเป็นหมออีกขั้นหนึ่งแล้ว...น้องๆหลายคนคงเริ่มสนใจวิชานี้แล้วล่ะสิครับ ถ้าน้องๆคนใดมีคำถามก็สามารถโพสท์ไว้ได้เลยนะครับ : )

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×