ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภาระกิจ Admission'53

    ลำดับตอนที่ #28 : 5 days...Before GAT-PAT: มันก็ตั้งอยู่แบบนั้น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 396
      0
      1 มี.ค. 53

    ปอเปีี๊ยะไปเวียนเทียนเมื่อวานมา
    แล้วเลยได้ฟังพระเทศน์ ใจความหนึ่งท่านเล่าให้ฟังที่

    พระโกณฑัญญะ(ขออภัยหากเขียนผิด)
    ตรัสถามแก่พระพุทธเจ้าว่า มีคนจำนวนมากน้อยเพียงใดที่บรรลุนิพพาน
    พระพุทธเจ้าก็กล่าวว่า มีน้อย
    พระท่านจึงถามต่อว่า อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัยให้มีคนบรรลุนิพพานน้อย

    พระพุทธเจ้าก็เลยลองตรัสถามกลับพระโกณฑัญญะว่า
    "ถ้าเกิดมีคนมาถามว่า ทางไปเมืองราชคฤษณ์ไปอย่างไร
    ท่านก็บอก(อันนี้เปี๊ยะแต่งนะ มันยาวจำไม่ได้)ก็ให้เดินตามทางไป
    พอเจอต้นจามจุรีต้นใหญ่ก็ให้เลี้ยวขวา เดินตรงไปจะเจอกับฝายกั้นน้ำ
    ก็ให้ข้ามไป พอเดินไปสักพักจะเจอบ้านของคนชื่อ จอม ก็ให้เดินต่อไป
    พอเจอคฤหาสน์สีเหลืองอร่ามหลังใหญ่ให้เลี้ยวซ้าย แล้วเดินต่อไป
    ข้ามเขาตะนาวศรี(55) ก็จะถึงเมืองราชคฤษณ์

    เมื่อท่านได้อธิบายไปละเอียดเช่นนั้นแล้ว
    ก็จะมีบางกลุ่มที่ไปถึงเมืองราชคฤษณ์ แต่บางกลุ่มก็ไปไม่ถึง
    เพราะเหตุอันใดเล่า อะไรเป็นเหตุอะไรเป็นปัจจัย
    ให้คนกลุ่มนั้นไปไม่ถึง หรือ หลงทาง"
    พระโกณฑัญญะก็กล่าวว่า
    "จะให้ทำอย่างไรได้เล่า ข้าพเจ้าเป็นเพียงผู้บอกทางเท่านั้น"

    พระพุทธเจ้าจึงบอกว่า
    "ใช่แล้ว เราแม้จะเป็นผู้มีปกติสอน มีปกติพร่ำสอน
    ได้บอกแล้วว่านิพพานตั้งอยู่อย่างนี้ หนทางนี้คือทางสู่นิพพาน
    แต่หากปฎิบัติตามไม่ถูก หรือไม่ปฎิบัติตาม ก็จะถึงนิพพานได้ไม่"

    -----------------------------------

    ปอเปี๊ยะฟังแล้ว ปิ๊ง!!! ขึ้นมาเลย ฮาๆ
    ก็จริงๆนะ เหมือนครู ท่านก็สอนเรา แบบนี้
    แต่ถึงเวลา เราจะทำข้อสอบได้ไหม ก็เป็นอีกเร่ือง
    ทั้งๆที่ครูก็สอนเหมือนกัน ทำไมเพื่อนในห้องมันได้ต่างกัน

    มันก็เหมือน "มหาวิทยาลัย" ในฝันของพวกเราทุกคน
    พี่ๆหลายคนก็มาบอกเราว่า ทำแบบนี้แล้วน้องจะ ent' ติดนะ
    เราก็ฟังเหมือนๆกัน คือให้อ่านหนังสือ ทำตารางอ่าน ทำโน่น ทำนี่
    แต่ถึงเวลา ทำไมมีทั้งคนที่ติดและไม่ติด
    ทั้งๆที่เราก็ฟังวิธีนั้นมาเหมือนกัน แล้วมหาลัยก็ตั้งอยุ่แบบนั้น

    คงไม่ต้องบอกว่า อะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นปัจจัย
    ที่ทำให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นมา
    หากคิดแบบอริยสัจ 4 หาเหตุ - หาปัจจัย
    เราก็คงทำทุกอย่างได้ดี จริงไหม ??

    นี่แหละ ความน่าทึ่ง ของพระพุทธศาสนา

    เอ๊าาา.... รู้งี้แล้ว ไปอ่านกันต่อดีกว่า
    เพราะว่า มหาลัยก็ตั้งอยู่แบบนั้นแหละ


    สู้ต่อไป อีก 5 วันเท่านั้น
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×