ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ภาระกิจ Admission'53

    ลำดับตอนที่ #12 : ทำไม.. ถึงอยากเป็นครู ?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.24K
      0
      7 ก.พ. 53

    กระทู้ที่ 2 เปิดประเด็นจริงๆ เฮ้อ....

    ขออธิบายก่อนนะคะ

    ปอเปี๊ยะอยากเป็น "ครู" ค่ะ 
    จริงๆแล้ว ไม่ใช่เพราะ อยากเข้า จุฬาฯ (เพียงอย่างเดียว)
    แต่... ปอเปี๊ยะอยากเป็นครูค่ะ
    ปอเปี๊ยะไม่รู้นะว่า มุมมองคนอื่นที่มองจะมองเปี๊ยะยังไง
    เพราะเปี๊ยะไม่ได้สนใจในแง่นั้น แต่เปี๊ยะอยากเป็น ครู จริงๆ

    ตอนเด็กที่ครูถาม เปี๊ยะก็เคยคิด จำได้ว่า เคยพูดแค่ 2 อาชีพ
    คือ ครู กับ นักเขียน
    แต่ถ้ามอง มันก็มีแง่หนึ่งที่เหมือนกันนะ 
    คือการได้แสดงออกทางความคิด
    เวลาสอนเด็กเปี๊ยะตั้งใจจะสอนวิชา สังคม เราจะสอนได้แบบ
    สนุกสนาน ไม่มีข้อจำกัดดี และเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายหากเรารู้วิธีสอน

    เปี๊ยะเคยคิดวันหนึ่งที่เห็นประเทศไทยไม่น่าอยู่
    เปี๊ยะคิดว่า "เป็นนักการเมืองดีกว่า" จะได้พัฒนาชาติได้โดยตรง
    ต่อมาเปี๊ยะเห็นนักการเมืองหลายท่านมีอุดมการณ์ แต่ก็อย่างที่ทราบ
    อุดมการณ์บางท่านก็มองว่ากินไม่ได้.. ท่านก็เริ่มเปลี่ยนไป
    อันนี้เรื่องจริงนะ
    แล้วเปี๊ยะไม่กล้าพูดว่า ถ้ามีเงินมาวางหน้าเรา 1 พันล้าน
    เราจะเลือกเงินให้ครอบครัว หรือ เลือกประเทศ
    วันหนึ่งที่เราโต เรามีครอบครัว เราต้องใช้เงิน
    เราจะพูดได้หรอ ตอนนี้ก็พูดได้ว่าเลือก ประเทศ แต่วินาทีนั้น เราไม่มีทางรู้เลย

    เปี๊ยะได้เรียนบทหนึ่งที่บอกว่า
    "ประชาธิปไตย จะใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อเมื่อประชาชนได้รับการศึกษา"
    ดังนั้น หากเราให้การศึกษาแก่ประชาชน ประชาชนก็จะมีความคิด
    คิดได้ว่าอะไรควร อะไรไม่ควร และประชาชนคือเจ้าของอำนาจ
    คนเหล่านี้แหละที่จะพัฒนาชาติต่อไป
    คนๆเดียวพัฒนาชาติไม่ได้ 
    เราต้องร่วมมือกัน

    การเป็นครู ไม่สามารถพัฒนาชาติได้ทันที
    แต่คือ การหว่านเมล็ดให้ต้นไม้เหล่านี้เติบใหญ่และดูแลรักษาผืนแผ่นดินไทย
    ต่อไป โดยแต่ละต้นก็มีหน้าที่ที่แตกต่างกัน
    เราเป็นคนแค่ จุดเล็กๆที่เริ่มกระบวนการพัฒนาชาติ

    ปอเปี๊ยะไม่ได้สนว่า
    วันข้างหน้าจะเป็นอย่างไร
    วันนี้..ทุกสิ่งที่เปี๊ยะทำ ปอเปี๊ยะแค่เลือกที่จะลองเดินตามความฝัน
    อย่างที่เคยบอก ปอเปี๊ยะรู้ว่า ปอเปี๊ยะโชคดีที่มีฝัน
    และ.. ปอเปี๊ยะก็อยากจะลองเดินตามฝัน 
    จะทำให้มันเต็มที่ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร
    อย่างน้อย.. วันหนึ่งเปี๊ยะก็จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจที่ไม่ได้ทำมัน



    ปอเปี๊ยะเข้าใจหากใครจะมองว่า
    เราอยากเข้าจุฬาฯ ถึงได้เลือกครู 
    แต่ความจริงแล้วไม่ใช่เลย... เพราะ เปี๊ยะไปสอบ ปอเปี๊ยะ
    ก็สอบครูทุกที่แหละ 
    การเลือกคณะในการแอดครั้งนี้
    ความฝัน มันเป็นอันดับหนึ่งในการแอดมิชชั่น

    และอันดับอื่นๆ คือความชอบ และ สิ่งที่ทำได้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×