ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2

    ลำดับตอนที่ #14 : ไทยกับสงครามโลกครั้งที่ 2

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 9.69K
      7
      5 พ.ย. 52

          ไทยกับสงครามโลกครั้งที่2
             
    สงครามโลกครั้งที่๒เกิดขึ้นในยุโรป
    ตั้งแต่ ..๒๔๘๒ เมื่ออังกฤษและฝรั่งเศส ประกาศสงครามกับเยอรมนีแล้วเลยลุกลามเป็นสงครามโลก

              ทางด้านเอเชียญี่ปุ่นประกาศสงครามกับสัมพันธมิตรเมื่อวันที่ ธันวาคม ..๒๔๘๔ ต่อมาวันที่ ๘ ธันวาคม พ..๒๔๘๔กองทหารญี่ปุ่นก็เข้าเมืองไทยทางสงขลา ปัตตานี ประจวบคีรีขันธ์ นครศรีธรรมราช สุราษฎร์ธานีและสมุทรปราการ ขณะเดียวกันญี่ปุ่นก็เข้าโจมตีเกาะฮาวาย, ฟิลิปปินส์ และส่งทหารขึ้นบกที่มลายูและโจมตี สิงคโปร์ทางเครื่องบิน

                                ภาพ เรือดำน้ำที่ไทยจ้างญี่ปุ่นสร้างเพื่อรักษาเขตเเดน

     
    เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นได้ของร้องรัฐบาลไทยให้ทหารญี่ปุ่นเดินทัพผ่านไทยเพื่อไปโจมตีพม่า และมลายูของอังกฤษและขอให้ระงับการต่อต้านของคนไทยเสีย คณะรัฐมนตรีโดยมี จอมพลแปลกพิบูลสงคราม เป็นนายกรัฐมนตรีก็อนุโลมตามความต้องการของญี่ปุ่นเพื่อรักษาชีวิต และเลือดเนื้อของคนไทย ไทยได้ทำกติกาสัมพันธไมตรีกับญี่ปุ่นเมื่อ วันที่ ๒๑ ธันวาคม ..๒๔๘๔

    ภาพ จอมพลเเปลกพิบูลสงคราม

             

     
    สงครามที่เกิดขึ้นในเอเชียนี้เรียกกันว่า สงครามมหาเอเชียบูรพา ญี่ปุ่นมีวัตถุประสงค์จะสร้างวงศ์ไพบูลย์มหาเอเชียบูรพา (The Greater East Asia Co-prosperity Sphere) ทั้งในทางวัฒนธรรมการเมืองและเศรษฐกิจ ซึ่งประกอบด้วยประเทศต่างๆในเอเชียโดยมีญี่ปุ่นเป็นผู้นำ

              ในระยะเริ่มแรกของสงครามกองทัพญี่ปุ่นมีชัยชนะทั้งทางบกทางเรือ และทางอากาศทำให้รัฐมนตรีบางคนเห็นควรให้ไทยประกาศสงครามกับอังกฤษและสหรัฐอเมริกาด้วยคิดว่าญี่ปุ่นจะชนะสงคราม ไทยจึงได้ประกาศสงครามเมื่อวันที่ ๒๕ มกราคม ..๒๔๘๕ ระหว่างสงครามนั้นญี่ปุ่นได้โอนดินแดนบางแห่งที่ยึดได้จากอังกฤษคืนให้แก่ไทย คือรัฐไทรบุรี กลันตัน ตรังกานู ปะลิส และ สองรัฐในแคว้นไทยใหญ่ คือ เชียงตุงและเมืองพาน

              ญี่ปุ่นแพ้สงครามเมื่อวันที่ ๑๔ สิงหาคม ..๒๔๘๘ รัฐบาลไทยประกาศว่าการประกาศสงครามกับสัมพันธมิตรเป็นโมฆะเพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญและความประสงค์ของประชาชนชาวไทย ไทยต้องปรับความเข้าใจกับสัมพันธมิตรสหรัฐอเมริกามิได้ถือไทยเป็นศัตรูตามประกาศของรัฐบาล สหรัฐอเมริกาโดยนายเจมส์ เบิรนส์ (James Byrnes) รัฐมนตรีต่างประเทศเป็นผู้ลงนามแต่รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษ นายเออร์เนสต์ เบวิน (Ernest Bevin) ไม่ยอมรับทราบการโมฆะของการประกาศสงครามง่ายๆลง  วันที่ มกราคม ..๒๔๘๙ (เวลา นั้น ... เสนีย์ ปราโมช เป็น หัวหน้า รัฐบาล ) ผู้แทนไทยได้ลงนามกับผู้แทนอังกฤษที่สิงคโปร์ความตกลงนี้เรียกว่า "ความตกลงสมบูรณ์แบบเพื่อสถานะสงครามระหว่างประเทศไทยกับบริเตนใหญ่และอินเดีย" ที่สำคัญคือไทยต้องคืนดินแดนของอังกฤษที่ได้มาระหว่างสงคราม ให้ข้าวสารโดยไม่คิดเงินถึง . ล้านตัน และต้องชดใช้ค่าเสียหายต่างๆ    

    ไทยจึงได้สมัครเข้าเป็นสมาชิกสหประชาชาติ และได้เข้าเป็นสมาชิกเมื่อเดือน ธันวาคม ..๒๔๘๙ โดยปฏิบัติตามเงื่อนไขบางประการ เช่น ทำสัญญาทางไมตรีกับจีน (หลังสงครามจีนเป็นมหาอำนาจเพราะเป็นฝ่ายชนะสงครามด้วยสัญญานี้เป็นสัญญาฉบับแรกระหว่างไทยกับจีนทั้งๆที่ได้มีไมตรีกันมานานนับร้อยๆปี) ไทยยอมคืนดินแดนที่เราได้มาจากอนุสัญญากรุงโตเกียว หลังสงครามอินโดจีนให้แก่ฝรั่งเศส
               การที่ไทยเอาตัวรอดได้ทั้งๆที่อยู่ในฝ่ายประเทศแพ้สงครามนี้ เพราะขบวนการเสรีไทยมีส่วนช่วยเหลือเป็นอย่างมากทำให้ประเทศสัมพันธมิตรโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาเห็นใจเมืองไทย
    ...เสนีย์ ปราโมช อัครราชทูตไทยประจำสหรัฐอเมริกาได้ประท้วงการประกาศสงครามของรัฐบาลไทยและได้รวบรวมคนไทยในสหรัฐอเมริกาขึ้นเป็นขบวนการเสรีไทยต่อต้านญี่ปุ่น

    ภาพ กลุ่มขวบนการเสรีไทย

             
    ในอังกฤษก็มีขบวนการเสรีไทยเช่นเดียวกันติดต่อกับหน่วยพลพรรคใต้ดินประเทศไทยซึ่งมีนาย ปรีดี พนมยงค์ ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นหัวหน้าเสรีไทย พลพรรคทั้งหลายเตรียมที่จะจับอาวุธขึ้นต่อสู้กับญี่ปุ่นตามวันเวลาที่นัดหมายพร้อมๆกัน
              หลังสงครามโลกครั้งที่๒ ไทยได้ร่วมมือกับฝ่ายโลกเสรีอันมีสหรัฐอเมริกาและอังกฤษเป็นหัวหน้าตั้งแต่ ..๒๔๙๓ รัฐบาลไทยยอมรับความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและทางทหารจากสหรัฐอเมริกา และใน พ..๒๔๙๘ ก็ได้ร่วมมือกับประเทศอื่นๆรวม ประเทศจัดตั้งองค์การป้องกันแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เรียกโดยย่อว่า องค์การซีโต หรือ สปอ. (SEATO-South East Asia Treaty Organization)

              นอกจากนั้นไทยยังเป็นภาคีสมาชิกของแผนการ โคลัมโบ (Columbo Plan) ของประเทศในเครือจักรภพอีกด้วย (แผนการโคลัมโบเป็นโครงการเพื่อการช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางด้านเทคนิคและด้านเศรษฐกิจของประเทศในเครือจักรภพเริ่มขึ้นเมื่อ ..๒๔๙๓ นอกจากประเทศในเครือจักรภพซึ่งมีอังกฤษ แคนาดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ เป็นตัวตั้งตัวตีที่จะช่วยเหลือประเทศที่เพิ่งได้รับเอกราชได้แก่ อินเดีย ปากีสถาน และ ลังกา แล้วต่อมาได้มีประเทศต่างๆเข้ามาสมทบอีก คือ เขมร ลาว เวียดนาม พม่า เนปาล อินโดนีเซีย ไทย ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น เกาหลี ภูฏาน อัฟกานิสถาน หมู่เกาะมัลดีฟ และ สหรัฐอเมริกา )

    ผลของสงครามกับประเทศไทย

    1. ไทยต้องส่งทหารไปช่วยญี่ปุ่นรบ

    2. ได้ดินแดนเชียงตุง และสี่จังหวัดภาคใต้ที่ต้องเสียแก่อังกฤษกลับมา แต่ต้องคืนให้เจ้าของเมื่อสงครามสงบลง

    3. เกิดขบวนการเสรีไทย

    4. ไทยได้รับเกียรติเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×