ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    How2 BANNER!!

    ลำดับตอนที่ #19 : [ ท ] การเคลือบแบนเนอร์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.01K
      0
      22 เม.ย. 56

    Coated Banner


    บทนี้เป็นบทที่นำเทคนิคจากบทที่ 18 (การ tween) มาใช้ค่ะ

    การเคลือบแบนเนอร์ หรือ การทำให้สีเหลี่ยมสีขาวคาดที่แบนเนอร์แล้วเลื่อนไปเลื่อนมา

    หรือชื่ออื่นๆ อีกมากมาย ที่มีลักษณะดังตัวอย่างข้างล่างนี้

     

     

    สามารถทำได้โดยใช้เทคนิคการ tween ค่ะ (ดูวิธี tween ได้ในบทที่ 18)

     


    เริ่มแรกเราก็สร้างตัวคาด โดยคลิกที่ Rectangular Tool ดังรูป

     

    เลือกสีขาว (หรือสีอื่นๆตามความชอบ) แล้วลากสี่เหลี่ยมเล็กๆ เป็นแนวตั้งค่ะ

    แล้วปรับความโปร่งแสงหรือ Opacity ตามชอบ (ในที่นี้ปรับเป็น 70% ค่ะ)

     

     

    กรณีที่จะทำเส้นคาดหลายๆเส้น ก็สร้างสี่เหลี่ยมตามปกติเลยค่ะ

    แล้วปรับเลเยอร์เส้นคาดทุกเลเยอร์ให้เป็นเลเยอร์ปกติ (ตอนนี้รูปแบบเลเยอร์เป็น Shape ค่ะ)

    โดยการ คลิกขวาที่เลเยอร์นั้น แล้วเลือก Rasterize Layer ค่ะ

    [ หรือ คลิกที่เมนู Layer > Rasterize > Shape ]

     

     

    เลือกเลเยอร์ตัวคาดที่อยู่บนสุด แล้วเลือกเมนู Layer > Merge Down

    เพื่อรวมเลเยอร์ตัวคาดทั้งหมด ให้อยู่ในเลเยอร์เดียว เพื่อให้ง่ายต่อการ tween ค่ะ

     

    ขั้นตอนต่อไป คือการ tween ค่ะ เริ่มจากการสร้างเฟรมเริ่ม และเฟรมจบ

    แล้วกดปุ่ม tween ค่ะ ตั้งค่าจำนวนเฟรม และเวลาของแต่ละเฟรม

     

     

    (ในที่นี้ตั้ง 15 เฟรม เฟรมละ 0.1 sec ค่ะ)

    สุดท้ายก็ Save ธรรมดาเป็น .psd

    และ  Save for Web & Devices… เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่า

     


     

    สามารถทำแบนเนอร์แบบ เคลือบไปแล้วกลับได้ ด้วยการทำ tween ซ้อน 2 ครั้งค่ะ

    โดยให้เฟรมจบของการ tween ครั้งแรก เป็น เฟรมแรก ของการ tween ครั้งที่ที่สอง ค่ะ ^ ^


     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×