ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แนะนำอนิเมน่าชม

    ลำดับตอนที่ #15 : =======ศัพท์ที่ควรรู้ของเหล่าชาวโอตาคุ=======

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.58K
      1
      29 พ.ค. 53

    Credit - http://dek-d.com/board/view.php?id=1055231

    Otaku(โอตาคุ)

    Otaku มาจากคำว่า Taku ซึ่งแปลว่าบ้าน ซึ่งเป็นคำสุภาพ หลังๆเริ่มเพี้ยนความหมายมาเป็นเช่นเดียวกับคำว่า Mania ที่แปลว่าผู้ที่คลั่งไคล้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมากๆ แต่ส่วนใหญ่จะมักใช้กับพวกที่บ้าการ์ตูนซะมากกว่า เป็นความหมายที่ค่อนข้างไม่ดี

    ภาพพจน์ของกลุ่มบุคคลเหล่านี้ เมื่อให้ Image จะได้ประมาณว่า เพศชาย ตัวอ้วนๆ สิวเขรอะๆ ใส่แว่น ผมเผ้ารุงรังไม่สระผม กลิ่นเหงื่อโชย เสื้อยืด กางเกงยีนส์ รองเท้าแตะ แบกเป้ จริงๆแล้วโอตาคุไม่จำเป็นต้องมีลักษณะที่กล่าวไว้ก็ได้ หน้าตาดีก็มี และก็ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้ชาย เพียงแต่ส่วนของโอตาคุผู้ชายจะเยอะกว่ามากนั่นเอง

    แนวของการ์ตูนที่โอตาคุชอบดู หากเป็นชายต้องเป็นแนวสาวน้อยตาโต ฮาเร็ม พระเอกมีแต่สาวๆมารุมล้อม ทั้งสาวแว่น สาวอกโต สาวเรียบร้อย น้องสาว คุณหนูผู้เย่อหยิ่ง และถ้าโอตาคุชายผู้นั้นชอบเล่นซุปเปอร์โรบอทด้วยล่ะก็ จะเพิ่มพลังความเป็นโอตาคุอีก 30% สำหรับโอตาคุหญิงนั้นก็จะเป็นแนว Boy-Love หรือแนว Y เรื่องรักๆใคร่ๆระหว่างผู้ชายด้วยกัน ใกล้ชิดสนิทสนม กอดกัน หอมแก้มกัน และอาจจะไต่ระดับไปถึงขั้นมีเพศสัมพันธ์ทางทวารหนักกันเลยทีเดียว

    คนพวกนี้สามารถพบได้ตามงานการ์ตูนทั่วไปโดยเฉพาะงานที่มีคอสเพลย์ โอตาคุคือกลุ่มเป้าหมายหลักในการหารายได้ของวงการอนิเม หรือเรียกได้ว่าคือเส้นเลือดหล่อเลี้ยงวงการอนิเม
    .....แต่อีกด้านนึงก็ค่อยๆทำลายวงการอนิเมไปทีละช้าๆเช่นกัน

    Anime(อนิเมะ)

    ย่อมาจากอนิเมชั่น หมายถึงภาพเคลื่อนไหว ถ้าเป็นประเทศอเมริกาจะใช้คำว่า Cartoon

    Manga(มังงะ)

    หมายถึงหนังสือการ์ตูน ถ้าเป็นประเทศอเมริกาจะใช้คำว่า Comic

    Dojin , Dojinshi(โดจินชิ)

    ของทำมือ เช่นการ์ตูนทำมือ ซอร์ฟเกมส์สร้างเอง พวงกุญแจ ฯลฯ แต่มักใช้หมายถึงการ์ตูนทำมือ โดจินพวกนี้มักจะมีราคาแพงเพราะทำออกมาจำกัด มีหน้าปกและกระดาษอย่างดีถ้าพวกที่ซีร็อกซ์เอาจะถูกหน่อย แต่จำนวนหน้าและลายเส้นไม่ได้ดีกว่าพวกการ์ตูนเล่มละ 40 เลย หลังๆถ้าพูดถึงโดจินมักจะถูกเหมารวมว่าเป็นการ์ตูนโป๊ (H-Dojin) ซะมากกว่า

    นักวาดโดจิน คนที่หากินกับการวาดโดจินขาย แม้บางคนจะมีลายเส้นระดับอาชีพแล้วแต่ก็ยังทำโดจินขายอยู่ เพราะขายโดจินได้กำไรเยอะกว่าและสบายกว่าเห็นๆ
    * ผู้ซื้อโดจินส่วนมากจะเป็นโอตาคุหญิงซะส่วนใหญ่ คนกลุ่มนี้จะมีกำลังการซื้อที่สูง ในขณะที่โอตาคุชายจะวุ่นกับการถ่ายรูปคอสเพลย์และกำลังทรัพย์หมดไปกับฟิกเกอร์และหนังสือนำเข้าจากญี่ปุ่น

    Figure(ฟิกเกอร์)

    โมเดลลงสีสำเร็จราคาแพงขนาดใหญ่ ส่วนมากราคาตกประมาณ 1500 บาทขึ้นไป

    กาจาปอง

    มาจากคำว่า "กาจ๊าง เสียงตอนโมเดลบรรจุไข่ตกลงมา " เป็นฟิกเกอร์ลงสีสำเร็จบรรจุไข่ ราคาถูกกว่าฟิกเกอร์ประเภทข้างบนมาก ตกลูกละ 80 บาท มีเป็นชุดชุดละประมาณ 5-6 ตัวบางชุดจะมีตัวลับซ่อนอยู่ด้วย

    Cosplay(คอสเพลย์)

    ย่อมาจากคำว่า Costume Playing หมายถึงการแต่งตัวเลียนแบบตัวละครหรือตัวการ์ตูนต่างๆที่ชื่นชอบ

    Layer(เลเยอร์)

    ย่อมากจาก Cosplayer แปลว่านักคอสเพลย์ จะคอยไปคอสเพลย์ตามงานการ์ตูนเพื่อให้คนอื่นจำได้ (ครั้งสองครั้งจึงไม่นับว่าเป็น Layer) ส่วนใหญ่เป็นพวกฐานะดีบ้านมีอันจะกิน เพราะชุดคอสราคาแต่ละชุดส่วนมาก 1000 บาทขึ้นไปและไม่ค่อยซ้ำในแต่ละงาน หลังงานแล้วก็จะโพสภาพตัวเองในBlog (ตัวอย่างเจ้าของBlogนี้) คอยหารูปที่คนอื่นถ่ายตัวเองตาม Internet และหาอ่าน Comment ที่พูดถึงเกี่ยวกับตนเอง

    Idol(ไอดอล)

    คำแสดงยศชั้นสูงของเลเยอร์ เมื่อคอสเพลย์หลายๆครั้งเข้าจนคนจำได้และ + กับมีหน้าตาดีกว่าปกติ จะได้เลื่อนยศมาเป็น Idol ได้

    Gardian(การ์เดี้ยน)

    องครักษ์พิทักษ์ไอดอล มีทั้งแบบร้องขอและแบบไม่ร้องขอ โดยอย่างหลังส่วนมากเป็นพวกโอตาคุชายโรคจิต ที่ชื่นชอบเป็นแฟนคลับของไอดอลคนนั้นๆ

    ผู้รักการคอสเพลย์

    มีความหมายเหมือนเลเยอร์ทุกอย่าง แต่จะใช้กับพวกหน้าตาไม่ดี บางทีหน้าตาบางคนอาจจะเหมือนแรงงานอพยพ
    แต่อยากแต่งคอสเป็นพระเอกนางเอกของเรื่องที่ตัวเองชื่นชอบ

    Private Cos(ไพรเวท คอส)

    การคอสเพลย์เฉพาะกลุ่มเพื่อตัดปัญหาการถูกถ่ายรูป , เพื่อความสนุกส่วนตัวระหว่างกลุ่ม ฯลฯ หลังคอสเสร็จก็จะ        โพสภาพตัวเองในBlog , Webหรือในกระทู้ตามเวปบอร์ด และกด F5 คอยอ่าน Comment ในกระทู้ที่ตนเองตั้ง

    Blog(บล็อค)

    บันทึกส่วนตัวที่คนอื่นสามารถเข้ามาอ่านได้ กว่าครึ่งของสมาชิกBlog เป็นโอตาคุ

    Webboard

    แหล่งพูดคุย(สื่อสาร)อีกแหล่งของโอตาคุ เป็นลักษณะค่อนข้างสาธารณะ โดยแบ่งเป็นห้องๆให้คนมาตั้งหัวข้อเรื่องต่างๆ เพื่อมาพูดคุย แสดงความคิดเห็น รวมทั้งทะเลาะระหว่างสมาชิกบอร์ดด้วยกัน

    IRC

    แหล่งพูดคุย(สื่อสาร)อีกแหล่งของโอตาคุ เป็นลักษณะค่อนข้างกึ่งสาธารณะมีแยกย่อยอีกหลายๆห้องทั้งห้องคนรักเพลง คนชอบอนิเมเรื่องต่างๆ ฯลฯ อีกทั้งในนี้ยังเป็นแหล่งระบายแจกจ่ายไฟล์ระหว่างกลุ่มได้อีกด้วย

    MSN

    แหล่งพูดคุย(สื่อสาร)อีกแหล่งของโอตาคุ เป็นลักษณะเป็นส่วนตัว มักใช้พูดคุยระหว่างบุคคล

    Fansub(แฟนซับ)

    การ์ตูนแปล , สิ่งผิดกฏหมายที่ทำให้ถูกต้องโดยการเอามาเผยแพร่ในประเทศที่ไม่มีลิขสิทธิ์

    License(ไลเซ่น)

    ลิขสิทธิ์ , คำศัพท์ใช้แสดงความเป็นเจ้าของ โดยเจ้าของจะสามารถทำกับมันอย่างไรก็ได้

    Pirate(ไพเรท)

    ของไม่มีลิขสิทธิ์ ของขโมยมา ถ้าเป็นหนังสือการ์ตูนหน้าปกมักจะยั่วยุกามรมณ์แต่ข้างในต๊ะติ๊งโหน่ง

    VCD

    สื่อรูปแบบหนึ่งที่นำออกมาขายเพื่อทดลองว่าจะทำออกมาเป็น DVD ดีหรือเปล่า  สื่อราคาถูกสำหรับผู้ที่ชื่นชอบการการ์ตูนโดยไม่ใส่ใจการพากย์และคุณภาพมากนัก

    DVD

    สื่อรูปแบบหนึ่งที่โอตาคุยอมเสียเงินมากกว่า 3 เท่าของ VCD เพื่อเอาเสียงพากย์ต้นฉบับภาษาญี่ปุ่น แน่นอนว่าคุณภาพของภาพและเสียงย่อมดีกว่า VCD เช่นกัน

    Censored(เซ็นเซอร์)

    การปิดบังซ่อนเร้น เหยื่อที่โดนมักเป็นหนังสือและVCDการ์ตูน

    Kinokuniya(คิโนะคุนิยะ)

    แหล่งขายหนังสือญี่ปุ่นสำหรับโอตาคุที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย , ทางเลือกหนึ่งของผู้มีฐานะมีอันจะกิน และบุคคลชนชั้นกลางที่เกลียดการเซ็นเซอร์แต่กระแดะอยากนำเงินรั่วไหลออกนอกประเทศ

    สะพานเหล็ก

    แหล่งขายเกมส์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย , ศูนย์รวมโอตาคุเกมส์(หรือศัพท์หรูๆว่าเกมส์เมอร์)

    ภิรมย์พลาซ่า

    อยู่ติดกับสะพานเหล็ก เป็นแหล่งนำเข้าสินค้าโอตาคุและมั่วสุมโอตาคุที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

    พันทิพย์พลาซ่า

    ที่ขาย Wacom , แหล่งขายคอมพิวเตอร์ที่เป็นที่นิยมที่สุดในประเทศไทย ถึงราคามันจะไม่ต่างจากที่อื่นก็เหอะ , ศูนย์รวมและที่พักสินค้าผิดกฏหมายมัลติมีเดียร์

    Holy

    ตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ใช้ย่อแนวของการ์ตูนประเภทต่างๆ หลักๆคือ 4 ตัวนี้

    H(Hentai) - โรคจิต , ลามก ใช้เติมสรรพนามเพื่อเพิ่มความหมายคำว่าโป๊ เช่น H-Dojin(โดจินโป๊) , H-Anime(การ์ตูนโป๊) , H-Game(เกมส์โป๊) ฯลฯ แม้จะผิดกฏหมายแต่โอตาคุชายก็เต็มใจที่จะหามาในครอบครอง และหาเหตุผลอันชอบธรรมในการเสพ

    O(Obacon) - ผู้ที่ชอบคนที่มีอายุมากกว่า , นมโต

    L(Lolicon) - ชอบเด็กหญิง ถ้าอายุจัดอยู่ในเกณฑ์โดนข้อหาพรากผู้เยาว์ให้จัดอยู่ในหมวดนี้

    S(Shotacon) - ชอบเด็กชาย ถ้าอายุจัดอยู่ในเกณฑ์โดนข้อหาพรากผู้เยาว์ให้จัดอยู่ในหมวดนี้

    Y - รักร่วมเพศ แบ่งออกมาอีก 2 ประเภทคือ
    1. Yaoi(ยาโอย)และShonen-ai(โชเน็นไอ) = ชายรักชาย
    2. Yuri(ยูริ)และShojo-ai(โชโจไอ) = หญิงรักหญิง
    แม้จะผิดกฏหมายแต่โอตาคุหญิงก็เต็มใจที่จะหามาในครอบครอง และหาเหตุผลอันชอบธรรมในการเสพ

    จิ้น

    มาจากคำว่า Imagine(อิเมจิ้น) แปลว่าจินตนาการ ใช้กับวงการ Y โดยผู้ใช้สามารถจิ้นให้ตัวละครนึงไปมีอะไรกับตัวละครเพศเดียวกัน ทั้งๆที่เนื้อเรื่องหลักจะไม่ได้มีอะไรกันเลยได้

    Seme , Uke(เมะ เคะ)

    ฝ่ายรุกกับฝ่ายรับ คำศัพท์วงการ Y มักใช้กล่าวถึงตำแหน่งการกระทำของผู้ร่วมเพศระหว่างเพศเดียวกัน

    K , พลังเค

    ย่อมาจากคำว่า คินนิกุ ที่ภาษาญี่ปุ่นแปลว่ากล้ามเนื้อ คนมักเข้าใจผิดว่าย่อมาจากคำว่าเคนชิโร่

    คำนี้มักใช้แทนภาพที่มีกล้ามเยอะๆ เช่น กระทู้พลัง K , นี่มันภาพ K นี่นา นั่นหมายความว่าเมื่อคุณคลิ๊กเข้าไป คุณจะได้พบภาพกล้ามๆแน่นอน

    สปอยล์(Spoil)

    อย่าเข้าไปหรือเผลอไปอ่านเชียว เพราะมันคือการเล่าเรื่องราวล่วงหน้า หรืออาจจะมีข้อความที่เกี่ยวกับเนื้อเรื่องสำคัญๆ ใครที่ยังไม่ได้ดูถึงที่เค้าๆเล่ากัน หากเผลอไปอ่านนี่...อย่างเซ็งมักใช้คำนี้กับ ภาพยนตร์และการ์ตูน


    เซย์ยู

    โอตาคุใช้เรียกนักพากย์การ์ตูนของญี่ปุ่น เช่นเดียวกับที่ใช้เรียกนักวาดการ์ตูนญี่ปุ่นว่า เซ็นเซย์ (อาจารย์)
    ปล. คำว่า " พากย์ " นี่ใช้ ย. การันต์นะไม่ใช่ ษ.


    ปาหมอน

    ใช้หมายถึงตอนจบของการ์ตูนหรือหนังที่จบแบบห่วยสุดๆ
    มาจากการ์ตูนเรื่อง ชาแมนคิง ที่สู้กันมาตั้งนาน 30 กว่าเล่ม สุดท้ายตัวละครหลักๆก็มาปาหมอนเล่นกันแล้วก็จบลงไปดื้อๆ


    ผ้าเหลือง

    ศาสดาแห่งความหื่น , การ์ตูนอนิเมชั่นแบบโป๊ที่โด่งดังที่สุด
    ตามเนื้อเรื่องเค้าคือภารโรงที่มีเอกลักษณ์ที่จะพาดผ้าขนหนูสีเหลือง ยามว่างมันจะแอบถ่ายภาพสาวๆในโรงเรียนไปแบล็คเมล์เพื่อปล่อยแยมสีขาวใส่  หากตามงานการ์ตูน ถ้าพบใครพาดผ้าสีเหลืองล่ะก็ เค้าไม่ได้พาดโก้ๆหรอกนะท่าน เค้ากำลังคอสเลยล่ะ

    ดอง

    ซื้อลิขสิทธิ์มาแล้วออกช้ามากๆ เช่น " โคนันเล่มใหม่เมื่อไหร่จะออก ทำไมดองนานจัง "

    ตัวอักษรศีลธรรม

    พรึ่บ , คว้าง , ผ่าง ใช้เซ็นเซอร์หนังสือการ์ตูน ในฉากวับๆแวมๆ

    โมเอะ

    อารมณ์ประมาณว่า น่ารัก มีแต่โอตาคุเท่านั้นที่ใช้คำนี้


    โอตาคุขั้นสุดยอดเป็นยังไง?
    โอตาคุมีหลายระดับ หากจมดิ่งสู่ความมืดมากๆจะมีอาการหนักอย่างที่เห็น ที่หนักๆของคนไทยก็มีแบกเรือขึ้นไปผิวปากบนเวทีคาราโอเกะงานการ์ตูน , ดื่มนมโชว์เรียกร้องความสนใจแล้วอ้วกออกมา , แหกปากร้องซุปเปอร์โรบอทกลางห้าง , ประมูลของโชว์ความโง่ตัวเอง , คอสเป็นโฮลี่เรนเจอร์(ยังอายไม่หาย...) , ไปคอสโชว์พูดอะไรไม่รู้คนเดียวบนเวที แถมเล่นกับตัวเองได้ด้วย , จับกดจับ Y โชว์กันในที่สาธารณะ บลาๆๆๆ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×