ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sakura Hana House ภาษาญี่ปุ่น น่ารู้ ง่าย ๆ

    ลำดับตอนที่ #92 : กำหนดการสำหรับนักเรียนภาคเรียนเดือนตุลาคม 2009

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 771
      0
      21 ส.ค. 52


    ภาคเรียนเดือนตุลาคม จะเป็นช่วงฤดูใบไม้ร่วงของญี่ปุ่นซึ่งเริ่มมาตั้งแต่เดือนกันยายน สภาพภูมิอากาศเริ่มเย็น อุณหภูมิประมาณ 10 กว่าองศา และจะเริ่มหนาวขึ้นเรื่อย ๆ จนเข้าสู่ฤดูหนาวในเดือนธันวาคม

    ในช่วงนี้ นักเรียนจึงควรจะนำเสื้อผ้าแขนยาว และแจ็กเก็ตสำหรับกันหนาวติดตัวไปด้วย แต่แนะนำว่าเสื้อผ้าสำหรับฤดูหนาวนั้น ให้ไปซื้อที่ประเทศญี่ปุ่น จะได้ชุดกันหนาวที่มีคุณภาพเหมาะสมกับสภาพอากาศ และเข้ากับแฟชั่นของผู้คนในญี่ปุ่นมากกว่า

    เดือน
    Sapporo
    Tokyo
    Osaka
    Fukuoka
    สูงสุด
    ต่ำสุด
    สูงสุด
    ต่ำสุด
    สูงสุด
    ต่ำสุด
    สูงสุด
    ต่ำสุด
    ก.ย
    22
    14
    27
    21
    29
    21
    28
    21
    ต.ค.
    16
    7
    22
    15
    23
    15
    23
    15
    พ.ย.
    8
    1
    17
    10
    17
    10
    18
    10
    ธ.ค.
    2
    -4
    12
    5
    12
    5
    13
    5
    ม.ค.
    -1
    -8
    10
    2
    9
    3
    10
    3
    ก.พ.
    0
    -7
    10
    2
    9
    3
    11
    4



    สวัสดีค่ะ น้อง ๆ ที่สมัครไปเรียนต่อญี่ปุ่นกับเจเอ็ดดูเคชั่นทุกคน เจเอ็ดดูเคชั่นขอแจ้งกำหนดการ สำหรับนักเรียนที่สมัครเรียนหลักสูตรภาษาญี่ปุ่น ภาคเรียนเดือนตุลาคม 2009 ดังต่อไปนี้ค่ะ


    ช่วงนี้... เป็นระยะเวลาในการพิจารณาจากทางกรมตรวจคนเข้าเมืองแต่ละเขตของญี่ปุ่นค่ะ ผลการพิจารณาจะประกาศผลประมาณปลายเดือนสิงหาคมนี้นะคะ ซึ่งหากทางเจเอ็ดดูเคชั่นทราบผลจากทางโรงเรียนแล้ว จะรีบโทรแจ้งให้น้อง ๆ ทราบทันที ตอนนี้ก็ใจเย็น ๆ รอฟังผล แต่ก็ควรเรียนภาษาญี่ปุ่นเพิ่มเติมให้มากที่สุดไปให้พร้อมก่อนนะคะ



    หลังจากพิจารณาแล้ว ทางกรมตรวจคนเข้าเมือง จะออกหนังสือรับรองสถานภาพการพำนัก ( Ceritficate of Eligibility หรือ 在留資格認定証明書 ) ให้กับนักเรียนที่ผ่านการพิจารณา

    โดยนักเรียนจะได้สถานภาพ Pre-College Student หรือ College Student แล้วแต่สถานภาพของโรงเรียนที่สมัครไปเรียน


    หมายเหตุ :
    สำหรับผู้ที่ไม่ผ่านการพิจารณา ทางกรมตรวจคนเข้าเมืองจะแจ้งเหตุผลให้ทราบโดยย่อ

      
    ข้อมูลเพิ่มเติม
    จากสถิติจำนวนนักเรียนไทยทั้งหมดที่ยื่นขอสถานภาพนักเรียนในเดือนเมษายน 2009 ที่่ผ่านมา ( เฉพาะในส่วนของโรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นที่อยู่ในความควบคุมของสมาคมส่งเสริมการศึกษาภาษาญี่ปุ่น ) มีอัตราการผ่านการพิจารณาคิดเป็นเปอร์เซ็นต์เท่ากับ 98.1%

    ( ในส่วนของนักเรียนที่สมัครผ่่านเจเอ็ดดูเคชั่น ผ่านการพิจารณาทุกคน )



    ประมาณเดือนสิงหาคมเป็นต้นไป เจ้าหน้าที่เจเอ็ดดูเคชั่น จะติดต่อนักเรียนเพื่อให้ดำเนินการจองหอพักของทางโรงเรียนหรือหอพักเอกชน ( เฉพาะนักเรียนที่ต้องการให้โรงเรียนจัดหาหอพักให้ )





    เจ้าหน้าที่เจเอ็ดดูเคชั่นจะส่งเอกสาร invoice ของโรงเรียนให้ทาง Email / Fax หรือใครจะมารับที่สำนักงานก็ได้ค่ะ เพื่อให้นักเรียนนำไปเป็นหลักฐาน ในการชำระค่าเล่าเรียนสำหรับเทอมแรกหรือปีแรก โดยนักเรียนสามารถใช้บริการโอนเงินจากธนาคารไทย ( ธนาคารใดก็ได้ที่มีบริการโอนเงินระหว่างประเทศ ) เข้าบัญชีธนาคารของโรงเรียนที่ประเทศญี่ปุ่นโดยตรง (ยกเว้นบางสถาบันจะระบุธนาคารที่ให้โอนโดยเฉพาะ)

    นักเรียนสามารถสอบถามธนาคารที่ผู้ปกครองใช้บริการฝากเงินอยู่ในปัจจุบัน หากมีบริการโอนเงินระหว่างประเทศ จะทำให้สะดวกยิ่งขึ้น เนื่องจากสามารถหักเงินจากบัญชีธนาคารได้โดยตรง


    ในการโอนเงินระหว่างประเทศนั้น ทางธนาคารจะคำนวณอัตราแลกเปลี่ยน ณ วันที่โอน และมีค่าบริการการโอนเงินระหว่างประเทศ ซึ่งค่าบริการของแต่ละธนาคารจะแตกต่างกันไป โดยเฉลี่ยประมาณ 400- 800 บาทต่อการโอนหนึ่งครั้ง

    หมายเหตุ : ค่าบริการและค่าธรรมเนียมต่าง ๆ ในการโอนเงิน นักเรียนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ทั้งหมด โดยโรงเรียนจะต้องได้รับเงินเต็มจำนวนตามที่ระบุไว้ใน Invoice




    หลังจากชำระค่าเล่าเรียนแล้ว นักเรียนจะได้รับหนังสือรับรองสถานภาพการพำนัก ฉบับจริง เพื่อนำไปใช้ในการยื่นขอวีซ่านักเรียน

    กำหนดการขอวีซ่า
    เจ้าหน้าที่ Jeducation จะแจ้งนัดหมายไปยื่นขอวีซ่าในวันที่กำหนด ( ประมาณสัปดาห์ที่สองของเดือนกันยายน ) โดยเจ้าหน้าที่จะเดินทางไปสถานทูตกับนักเรียน หรือนักเรียนสามารถไปยื่นด้วยตนเองในวันที่สะดวก โดยสามารถเข้ามาดูตัวอย่างวิธีการกรอกใบคำร้อง และให้เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คเอกสารได้ล่วงหน้าที่สำนักงานเจเอ็ดดูเคชั่น


    ค่าธรรมเนียมวีซ่า ณ ปัจจุบัน : 1,000 บาท


    สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย
    177 ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ 10330
    โทรศัพท์ : 0-2207-8500 | 0-2696-3000
    โทรสาร : 0-2207-8510
    แผนที่

    สถานกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นที่เชียงใหม่
    อาคารแอร์พอร์ต บิสซิเนสปาร์ค ห้อง 104-107 ถนนมหิดล
    ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ 50100
    โทรศัพท์ : (053) 203-367
    โทรสาร : (053) 203-373
    แผนที่

    เอกสารที่ใช้สำหรับการยื่นขอวีซ่ามีดังนี้


    1. หนังสือเดินทาง (ในวันยื่นขอวีซ่ามีอายุใช้งานเหลืออย่างน้อย 6 เดือนและมีหน้าว่าง ที่ไม่มีตราประทับมากกว่า 2 หน้าขึ้นไป หากมีหนังสือเดินทางเล่มเก่า กรุณานำมาแสดงด้วย)
    2. ใบคำร้องขอวีซ่า (แบบฟอร์มของสถานทูตฯ หรือพิมพ์มาจากโฮมเพจของสถานทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย)     1 ใบ
    3. รูปถ่าย (ขนาด 2 x 2 นิ้ว สีหรือขาวดำ ที่มีพื้นหลังเป็นสีอ่อน ไม่มีลวดลาย ไม่มีการแต่งภาพถ่าย จะต้องเป็นรูปถ่ายที่ชัดเจนและถ่ายมาไม่เกิน 6 เดือน)    1ใบ
    4. แบบสอบถามเพื่อการยื่นขอวีซ่า   
      (กรุณากรอกโดยเลือกตามวัตถุประสงค์ที่จะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น และลงลายเซ็นตามหนังสือเดินทาง) 1ใบ
    5. ใบรับรองสถานภาพการพำนัก (ไซริวชิคาคุนินเทโชเมโชะ)     ฉบับจริงและสำเนา 1 ชุด
    6. ทะเบียนบ้าน     ฉบับจริงและสำเนา 1 ชุด
    7. ผู้ที่เดินทางเป็นครั้งแรก หากเคยเปลี่ยนชื่อตัว-สกุล หรือผู้ที่ได้เปลี่ยนชื่อตัวหรือสกุล หลังจาก เดินทางไปญี่ปุ่นครั้งที่แล้ว ให้เตรียมเอกสารแสดงการเปลี่ยนชื่อตัว-สกุล เช่น ใบเปลี่ยนชื่อตัว-สกุล, ใบสำคัญการสมรส, ใบสำคัญการหย่า     ฉบับจริงและสำเนา 1 ชุด
    หมายเหตุ
    1. หากเอกสารที่เตรียมมาไม่ครบถูกต้องตามระเบียบที่ได้ระบุไว้ข้างต้น กรุณารับทราบด้วยว่าทาง สถานทูตจะไม่สามารถรับคำร้องขอวีซ่าได้
    2. รับคำร้องขอวีซ่า ระหว่างเวลา 13.30 – 16.00 น. ที่ช่องหมายเลข 1 (สำหรับคู่สมรสชาวญี่ปุ่นให้ ยื่นที่ช่องหมายเลข 8 )

    3. สำหรับวันและเวลาในการคืนหนังสือเดินทาง (การฟังผลวีซ่า) สถานทูตจะให้ใบนัดฟังผลในวันที่ยื่นคำร้อง กรุณาตรวจยืนยันวันที่คืนหนังสือเดินทางตามที่ระบุไว้ในใบนัดฟังผล โดยที่สถานทูตจะคืนหนังสือเดินทางให้ใช้เวลาเร็วที่สุดคือ อีกสองวันทำการถัดไปนับจากวันที่ยื่นคำร้อง ในเวลา 13.30-16.00 น. ในกรณีที่ได้รับการอนุมัติ วีซ่าจะติดในหนังสือเดินทาง สำหรับผู้ยื่นที่ทางเจ้าหน้าที่คิดว่าอาจใช้เวลาพิจารณามากกว่าสองวันทำการถัดไป เช่น ผู้ที่เดินทางไปญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก หรือตามวัตถุประสงค์ในการเดินทาง หรือแล้วแต่สถานการณ์ต่างๆ เป็นต้น ซึ่งในบางกรณีอาจมีการขอเอกสารเพิ่มเติม, การสัมภาษณ์ผู้ยื่นขอวีซ่า หรือมีความจำเป็นต้องตรวจสอบ ไปยังกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น

      ทางสถานทูตจะให้ใบนัดฟังผลและระบุว่าให้รอ [ทางสถานทูตจะติดต่อทางโทรศัพท์ให้มาฟังผลในภายหลัง]
      ซึ่งกรณีเช่นนี้อาจจะไม่สามารถพิจารณาวีซ่าได้ทันตามกำหนดการเดินทางที่ต้องการ ฉะนั้นกรุณายื่นขอวีซ่าล่วงหน้าหลายๆวันก่อนการเดินทาง กรณีที่ยัง ไม่ได้รับการติดต่อจากสถานทูตญี่ปุ่นหลังจากที่ยื่นวีซ่าไปแล้วเป็นเวลามากกว่า 1 สัปดาห์ ผู้ยื่นสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ โดยให้แจ้งหมายเลขใบนัดฟังผล (ตัวอักษรภาษาอังกฤษกับตัวเลข5หลัก) และหมายเลขบาร์โค้ด (ตัวเลข8หลัก) อนึ่งกรุณารับทราบด้วยว่าการพิจารณาออกวีซ่า ต้องใช้เวลาอย่างน้อยสองวันทำการ จึงไม่สามารถออกวีซ่าให้ได้เร็วกว่านี้ตามคำร้องขอเป็นกรณีพิเศษ


    นักเรียนจะได้รับวีซ่า Pre-College Student Visa หรือ College Student Visa ตามหนังสือรับรองสถานภาพการพำนักที่ได้รับ โดยมีระยะเวลาตั้งแต่ 6 เืดือน - 1 ปี




    เป็นคอร์สภาษาญี่ปุ่นภาคพิเศษ สำหรับนักเรียนไทยที่กำลังจะไปศึกษาต่อ ณ ประเทศญี่ปุ่น โดยมีเนื้อหาที่จำเป็นเกี่ยวกับการศึกษาและการใช้ชีวิตในญี่ปุ่นสำหรับนักเรียนโดยเฉพาะ เพื่อให้นักเรียนได้เตรียมตัวและเตรียมความพร้อมทางภาษา โดยเน้นที่บทสนทนาและคำศัพท์ที่จำเป็นสามารถนำไปใช้ได้จริงเมื่อไปใช้ชีวิตที่ญี่ปุ่น

    สอนโดยอ.ศิริลักษณ์ ด่านวานิชกุล อาจารย์พิเศษที่มูลนิธิญี่ปุ่นและ JALways ( ปริญญาโท สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น จากมหาวิทยาลัย Tsukuba University )



    นักเรียนที่ประสงค์จะเข้าเรียนในคอร์สนี้ สามารถแจ้งความจำนงได้ที่เจ้าหน้าที่เจเอ็ดดูเคชั่นค่ะ โทร. 02-2677726 ต่อ 101-104




    การเดินทางไปญี่ปุ่นนั้น จะกำหนดให้นักเรียนโรงเรียนเดียวกันเดินทางไปพร้อมกัน ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วนักเรียนจะเดินทางไปถึงญี่ปุ่นในวันจันทร์ – ศุกร์ เนื่องจากโรงเรียนและหอพักจะไม่เปิดในวันเสาร์ – อาทิตย์และวันหยุดราชการ และจะเดินทางไปถึงญี่ปุ่นก่อนเปิดเรียนประมาณ 1 สัปดาห์

    เจ้าหน้าที่เจเอ็ดดูเคชั่นจะติดต่อเพื่อจองตั๋วเครื่องบิน ตามกำหนดการเดินทางที่ทางโรงเรียนกำหนด หรือนักเรียนสามารถจองตั๋วเครื่องบินด้วยตนเองได้ โดยแจ้งเที่ยวบินที่จองเรียบร้อยแล้วให้ทางเจเอ็ดดูเคชั่นทราบ เพื่อที่จะแจ้งทางโรงเรียนต่อไป


    หมายเหตุ : ทางโรงเรียนจะไม่อนุญาตให้นักเรียนเดินทางไปญี่ปุ่นล่วงหน้าเร็วเกิน ไป เนื่องจากการเข้าประเทศญี่ปุ่นก่อนกำหนด อาจจะทำให้ระยะเวลาของวีซ่าสิ้นสุดก่อนกำหนดการปิดภาคเรียน


     


    การปฐมนิเทศก่อนเดินทางจัดขึ้น เพื่อให้ข้อมูลการเตรียมตัวก่อนที่จะเดินทางไปใช้ชีวิตนักเรียนที่ญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมข้าวของที่จำเป็น ขั้นตอนต่าง ๆ ตั้งแต่ก้าวออกจากเมืองไทยที่สนามบินสุวรรณภูมิ ไปจนถึงก้าวเข้าสู่สนามบินในญี่ปุ่น การทำบัตรประจำตัวคนต่างชาติ ประกันสุขภาพ เปิดบัญชีธนาคาร วิธีการโอนเงินจากไทยไปญี่ปุ่น การใช้บัตรเบิกเงินสด ทำงานพิเศษ การขึ้นรถไฟ ซื้อจักรยานและข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ฯลฯ

    วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน 2552 (จะแจ้งสถานที่ให้ทราบอีกครั้ง)
    ฟรี...ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ






    สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากอาจารย์และรุ่นพี่ศิษย์เก่าของสถาบัน
    (โดยเฉพาะเรื่องหอพัก ชีวิตความเป็นอยู่และการเตรียมตัว )
    สามารถมาพบอาจารย์และรุ่นพี่ได้ในงาน JEDUCATION FAIR 2009 นะคะ
    วันเสาร์และอาิทิตย์ที่ 29 - 30 สิงหาคม 2552
    ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

     

    หากมีข้อสงสัยอย่างไร โทรติดต่อสอบถามได้ที่เจ้าหน้าที่แนะแนวของเจเอ็ดดูเคชั่น โทร. 02-2677726 ต่อ 101-104 ค่ะ



    ศึกษาเพิ่มเติมที่ http://www.jeducation.com/THAI/FRAME/frame.html

    ต้องขอบคุณสำหรับทางเว็บไซต์

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×