ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Sakura Hana House ภาษาญี่ปุ่น น่ารู้ ง่าย ๆ

    ลำดับตอนที่ #79 : นอกเรื่อง ธรรมเนียมญี่ปุ่น (โทะเมะโซะดะ :: กืโมโนแบบพิธีการของสตรี)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.79K
      0
      4 ก.พ. 52

    ธรรมเนียมญี่ปุ่น
    しきたり
     
    โทะเมะโซะเดะ :: กิโมโนแบบพิธีการของสตรี

                    กิโมโนแบบพิธีการของสตรีที่แต่งงานแล้วเรียกว่า โทะเมะโซะเดะ โทะเมะโซะเดะมี 2 ชนิด คือ คุโระเมะโซะเดะ (โทะเมะโซะเดะสีดำ) และ ฮิโระโทะเมะโซะเดะ (โทะเมะโซะเดะสี) โทะเมะโซะเดะสีจะต้องมีตราประจำตระกูลทั้งหมด 5 แห่ง เมื่อเป็นชุดพิธีการเต็มที่ และเมื่อใช้ชุดกึ่งพิธีการจะมีตรา 3 แห่ง หรือแห่งเดียวก็ได้ โทะเมะโซะเดะเป็นกิโมโนที่มีลายแบบโบราณที่ชายด้านล่าง จึงเป็นกิโมโนที่สดใส แต่ดั้งเดิมโทะเมะโซะเดะสีนั้น สตรีที่แต่งงานและจะใช้สวมใส่ในงานกึ่งพิธี
                    อนึ่ง สำหรับงานในราชสำนัก เนื่องจากสำดำถูกกำหนดไว้ว่าเป็นสีสำหรับการไว้ทุกข์ในราชสำนัก ผู้ที่ได้รับเชิญจึงไม่ใส่โทะเมะโซะเดะสีดำ แต่จะใส่โทะเมะโซะเดะสีแทน
                    ในพิธีแต่งงานภรรยาของนะโกโดะ ญาติผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว แม่ของเจ้าบ่าว เจ้าสาว จะใส่ชุดคุโระโทะเมะโซะเดะกันมาก เมื่อนั่งลงจะมองเป็นแต่สีดำ มองไม่เห็นชายกิโมโนที่มีลวดลายสวยงาม ระยะหลัง ๆ นี้ ญาติพี่น้องที่เป็นผู้หญิงไม่ว่าจะแต่งงานแล้วหรือยังเป็นโสดนิยมโทะเมะโซะเดะสีหรือโฮมงงิ (กิโมโนกึ่งพิธีการสำหรับการเยื่ยมเยียน) มากกว่า

    1.Q   กิโมโนของผู้หญิงแตกต่างกันตามอายุหรือเปล่า
    (ฮอลันลา หญิง นักศึกษา 20)
    A       ในชุดพิธีการ จะแบ่งออกเป็นโทะเมะโซะเดะสำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้ว และฟุริโซะเดะสำหรับผู้ที่ยังไม่แต่งงาน แต่โดยทั่วไปการใส่กิโมโนจะพิจารณาให้ “เหมาะสมกันวัย” เมื่ออายุยังน้อยควรใส่กิโมโนที่มีลวดลายใหญ่ สดใส สีสว่าง แต่เมื่ออายุมากขึ้นควรใส่กิโมโนที่มีสีและลวดลายสง่างาม เงียบขรึม
     
     โทะเมะโซะเดะ
                    ปกติเมื่อแต่งงานแล้วผู้หญิงจะเลิกใส่กิโมโนที่มีแขนเสื้อยาว โดยทำแขนเสื้อกิโมโนให้สั้นขึ้นปัจจุบันจึงกล่าวกันว่า โทะเมะโซะเมะดะ มาจาก โทะเมะรุ (ทำให้สั้น) และ โซะเดะ (แขนเสื้อ) อย่างไรก็ตาม ความหมายดั้งเดิมก็คือการที่ผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่แล้วเย็บแขนเสื้อให้สั้นขึ้น ต่อมาโอะบิ (สายคาดเอว)มีขนาดใหญ่ขึ้น รูปแบบของเสื้อจึงเป็นแบบที่เห็นในปัจจุบัน และโทะเมะโซะเดะ จึงเหลือเพียงซื่อของกิโมโนสำหรับสตรีที่แต่งงานแล้ว
     
    โอมงงิ
                    โอมงงิเป็นกิโมโนกึ่งพิธีการสำหรับผู้หญิงโสดและแต่งงานแล้ว มีลวดลายทั่วทั้งตัว ลวดลายแบบโบราณถือว่ามีรสนิยมดีกว่าแบบสมัยใหม่

    ธรรมเนียมน่ารู้
    กิโมโนสำหรับฤดูหนาวและฤดูร้อน
                    ในช่วงที่มีอากาศหนาวเย็น (ตุลาคม – พฤษภาคม) จะใช้กิโมโนที่เรียกว่า อะวะเซะ (กิโมโนที่มีซับใน) ส่วนในช่วงที่มีอากาศร้อน (มิถุนายน – กันยายน) จะใช้กิโมโนที่เรียกว่า ฮิโตะเอะ (กิโมโนที่ไม่มีซับใน) กิโมโนทั้งสองแบบจะใช้วิธีการเย็บและวัสดุที่แตกต่างกัน โอะบิและสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ก็ไม่เหมือนกันด้วย
                    ลวดลายบนกิโมโนส่วนใหญ่จะแสดงให้เห็นฤดูกาล โดยเฉพาะถ้าใส่กิโมโนลวดลายดอกไม้ก่อนที่ฤดูของดอกไม้นั้นจะมาถึง ถือกันว่าทันสมัย นอกจากนั้นกิโมโนหน้าร้อยที่มีเนื้อผ้าบางเบาจะให้ความรู้สึกเย็นและสดชื่อต่อผู้ที่อยู่รอบข้างด้วย
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×