ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรื่องเกี่ยวกับโคนัน ยอดนักสืบรุ่นจิ๋ว

    ลำดับตอนที่ #18 : APTX 4869

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 208
      1
      23 ธ.ค. 50

     ประวัติ

    ตามเนื้อเรื่อง APTX 4869 เป็นยาพิษที่องค์กรชุดดำคิดค้นขึ้น โดยมีผู้คิดค้นคนแรกคือ มิยาโนะ อัทซึชิ และมิยาโนะ เอเลน่า ซึ่งเป็นชาวต่างประเทศ โดยทั้งคู่เป็นพ่อและแม่ของมิยาโนะ อาเคมิ กับมิยาโนะ ชิโฮ หรือไฮบาระ ไอ แต่ระหว่างที่ตัวยายังอยู่ระหว่างการพัฒนา ทั้งสองคนก็เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุเสียก่อน ต่อมา ชิโฮซึ่งใช้โค้ดเนมในองค์กรว่า เชอรี่ ได้พัฒนายา APTX 4869 จนเป็นผลสำเร็จ

     กลไกการออกฤทธิ์

    ตัวอักษร APTX ในชื่อรหัส ย่อมาจากคำเต็มว่า Apoptoxin  มีฤทธิ์ทำให้เกิด apoptosis อย่างควบคุมไม่ได้ เกิดการตายของเซลล์ทั่วร่างกายจนทำให้ผู้ที่ได้รับยาพิษตัวนี้เสียชีวิต

    ยาพิษนี้ถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถใช้สังหารเหยื่อได้โดยไม่เหลือสิ่งตกค้างใดๆ ให้ตรวจสอบ อย่างไรก็ดีในบางกรณี ยา APTX 4869 อาจทำให้เกิด apoptosis เฉพาะเซลล์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับระบบประสาทเท่านั้น และกระบวนการ apoptosis ก็จะหยุดลงเมื่อถึงจุดจุดหนึ่ง ในกรณีนี้จะทำให้ร่างกายของผู้ได้รับยานี้มีลักษณะปรากฏภายนอกเหมือนเป็นเด็ก คุโด้ ชินอิจิ หรือเอโดงาวะ โคนัน ตัวเอกของเรื่องนี้ ก็เป็นผู้ได้รับยารายหนึ่งที่เกิดปรากฏการณ์ดังกล่าว ต่อมา มิยาโนะ ชิโฮ ซึ่งพยายามฆ่าตัวตายโดยใช้ยาตัวเดียวกันนี้ ก็รอดชีวิตและมีลักษณะปรากฏเป็นเด็กเช่นกัน จนถึงเนื้อหาปัจจุบันยังมีตัวละครเพียงสองตัวนี้เท่านั้นที่รอดชีวิตจากการใช้ยานี้

     การถอนพิษ

    ตลอดเนื้อหาทั้งหมดของการ์ตูนและหนังสือการ์ตูนชุดนี้ มีหลายครั้งที่ฤทธิ์ของยา APTX ถูกถอนออกไปชั่วคราว และทั้งชินอิจิและชิโฮต่างได้กลับคืนสู่ร่างเดิมของตน องค์ประกอบหลักที่เกี่ยวข้องกับการถอนพิษนี้คือส่วนประกอบที่พบในเหล้าขาวจีน แต่สามารถใช้ถอนพิษได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ชิโฮได้ทดลองสกัดสารจากเหล้าขาวและทำเป็นยาถอนพิษต้นแบบ ซึ่งยาต้นแบบนี้สามารถถอนพิษได้จริงในชินอิจิ แม้จะได้ผลเพียงชั่วคราวก็ตาม แต่ก็ยังมีฤทธิ์นานกว่าการใช้เหล้าขาวโดยตรง

    ตอนที่ชินอิจิใช้ยานี้เป็นครั้งแรกคือตอนนักสืบแห่งตะวันตก ที่ฮัตโตริมาตามหาชินอิจิแล้วเจอโคนันไม่สบายอยู่จึงให้โคนันกินเหล้าขาวจีนแต่เมื่อโคนันกินไปได้ไม่นานก็ไข้ขึ้นและหมดสติไป พอตื่นมาก็กลายเป็นชินอิจิแต่ก็กลับร่างเดิมได้ไม่นานก็กลับเป็นโคนันอีกครั้ง

    เป็นที่น่าสังเกตว่าในเหตุการณ์ที่ทั้งชินอิจิและชิโฮจะคืนร่างหลังจากที่ได้รับเหล้าขาวหรือสารสกัดเข้าไป ทั้งสองต่างมีอาการไข้อย่างรุนแรง ทำให้เชื่อว่าการทำงานของภูมิคุ้มกันมีส่วนเกี่ยวข้องในการถอนพิษยานี้

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×