ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เรียนครูที่ไหน ไม่ภูมิใจเท่า มศว (หลักสูตร กศ.บ. 5 ปี มศว)

    ลำดับตอนที่ #63 : ทำไม??? เรียนครูที่ มศว จึงแตกต่างจากที่อื่น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.73K
      1
      25 ก.ย. 53

    มศว ครวญ

    คุรุสภาโยกวิชาการต่อรองวัฒนธรรมบริโภคนิยมเป็นวิชาเลือก

     

    .ดร.วิรุณ ตั้งเจริญ อธิการบดีมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) เปิดเผยว่า

    การจะผลิตครูให้เป็นครูที่แตกต่างจากครูรุ่นเก่าหรือช่วยกันสร้างครูพันธุ์ใหม่ขึ้นได้นั้น หลักสูตรของแต่ละสถาบันการศึกษาต้องออกแบบหลักสูตรเอง

     

    ในส่วนของ มศว เราประกาศเป็นนโยบายของมหาวิทยาลัยในการร่วมกันปฏิรูปการศึกษาศาสตร์อย่างจริงจัง สิ่งสำคัญเรายังยึดการผลิตครูที่ได้ดำเนินการมาซึ่งถือเป็นวัตรปฏิบัตินั่นคือ คณะศึกษาศาสตร์ เราจะให้รับผิดชอบเพียงแค่วิชาชีพครู มีภาควิชาแนะแนวและจิตวิทยาการศึกษา เทคโนโลยีทางการศึกษา และสาขาปฐมวัย ส่วนวิชาเอกต่างๆ นั้นจะส่งไปเรียนในคณะที่มีวิชาเอกนั้นๆ เช่นถ้าเลือกวิชาเอกคณิตศาสตร์ต้องไปเรียนในคณะวิทยาศาสตร์ หรือต้องการเรียนวิชาเอกภาษาอังกฤษก็ต้องไปเรียนในคณะมนุษยศาสตร์ การให้สาขาต่าง ๆ ร่วมรับผิดชอบสอนนิสิตครู มศว นั้น จะทำให้นิสิตได้เรียนกับเจ้าของศาสตร์ที่มีความเข้มข้นอย่างมาก

    นอกจากนี้ทางมศวได้จัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาครู 5 ปี ซึ่งเป็นนิสิตเรียนครู ส่วนเรื่องการฝึกสอนถือเป็นสาระสำคัญอย่างมากในการผลิตครูพันธุ์ใหม่นั้น มศว ระบุฝึกปฎิบัติการสอน 2 ภาคเรียนซึ่งภาคเรียนแรกนิสิตทุกคนฝึกงานที่โรงเรียนสาธิต มศว ฝ่ายประถมหรือฝ่ายมัธยม และสาธิต มศว ปทุมวัน ต่อจากนั้นอีก 1ภาคเรียนนิสิตต้องลงพื้นที่ฝึกงานในโรงเรียนต่างๆ นิสิตจะได้สัมผัส กับโรงเรียนที่หลากหลายและเห็นข้อดีข้อบกพร่องของแต่ละโรงเรียน การฝึกงานนิสิตต้องทำวิจัยชั้นเรียนเพื่อเสนอก่อนสำเร็จการศึกษา แต่น่าเสียดายอย่างยิ่งการออกแบบหลักสูตรบางสาขาวิชาของมศว อย่างวิชาการต่อรองวัฒนธรรมบริโภค ทางคุรุสภาให้ความสำคัญน้อยลงอย่างมาก มศว ให้เรียนเป็นวิชาบังคับ แต่คุรุสภาเห็นว่าไม่สำคัญหรืออย่างไร เปลี่ยนให้อยู่ในหมวดวิชาเลือกใครจะเรียนก็ได้ไม่เรียนก็ได้ แต่เดิมนิสิตครู มศว ทุกคนต้องเรียนและไม่ใช่แค่ครูเท่านั้นที่ต้องเรียน นิสิตทุกคนควรจะได้เรียนวิชานี้เพื่อจะได้เรียนรู้สังคมบริโภคนิยมอย่างรู่เท่าทันและไม่ตกเป็นเหยื่อ วิชาบางรายวิชาที่เราคิดเพื่อให้เหมาะกับยุคสมัยและเพื่อเป็นเกราะคุ้มกันให้นิสิตได้นำความรู้ไปใช้ในอนาคตและเป็นวัคซีนป้องกันตัวเองคุรุสภากลับมองไม่เห็นความสำคัญ เป็นเรื่องที่น่าเสียดายอย่างยิ่ง ตอนนี้ มศว ต้องปรับกระบวนการทำงานโดยใช้สื่อเพิ่มขึ้นแทนการลงทะเบียนเรียนวิชาที่เหมาะกับยุคสมัยเป็นวิชาบังคับ

     

    ด้านนางสาวพิสมัย รัตนโรจน์สกุล หัวหน้าภาควิชาพื้นฐานของการศึกษา ผู้สอน

    วิชาวิชาการต่อรองวัฒนธรรมบริโภคกล่าวว่า ถึงตอนนี้ทางคุรุสภาได้ตัดวิชานี้เป็นวิชาเลือก ซึ่งทำให้เห็นว่าคุรุสภามองไม่เห็นความสำคัญ แต่เดิมนิสิตครู 5 ปี มศว ทุกคนต้องเรียนวิชานี้เป็นวิชาบังคับ เพราะเรามองเห็นว่าในสังคมโลกที่โหมด้วยกระแสการบริโภค ถ้านิสิตซึ่งต้องออกไปประกอบอาชีพครูยังไม่รู้เท่าทันกระแสการบริโภคนิยม มองไม่เห็นภัยของกระแสการบริโภคและเชื่อมโยงถึงการเรียนการสอนในชั้นเรียนไม่ได้ ครูจะไม่สามารถชี้ให้เด็กเห็นภัยของการบริโภคท้ายที่สุดจะตกเป็นเหยื่อของกระแสบริโภคแบบไม่รู้ตัว

     

    ที่มา ข่าวจากหนังสือพิมพ์มติชน ฉบับประจำวันที่ ๒๒ เดือนกันยายน ..๒๕๕๓

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×