ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฝึกวาดการ์ตูน (กับบ่าวเบิ้ม)

    ลำดับตอนที่ #22 : ตอนพิเศษ วิธีวาดมือ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 22.42K
      7
      16 พ.ย. 53

    มีคนขอ ขอเอามาลงที่นี่นะครับ วิธีการ และตัวอย่าง ผททำง่ายๆ ไม่ได้ละเอียดมาก เพราะรู้สึกทำเป็ฯภาพนิ่งจะอธิบายยาก พอจะทำเป็นวีดีโอ ก็ไม่มีกล้องให้ถ่ายอีก เลยออกมาน้อยไปนิด แค่อธิบายหลักการคิด ในการทำความเข้าใจกับรูปทรงของวัตถุ ที่เรียกว่ามือนี้ แบบเข้าใจง่ายๆครับ

    วาดมือ ต้องทำความเข้าใจทางกายยภาพ(ลักษณะของฝ่ามือ และรูปทรง)ของฝ่ามือก่อนครับ ง่ายๆเลยครับ ก็ดูมือของตัวเอง ผมว่าวาดมือนี่ค่อนข้างง่าย เพราะมีแบบให้ดูอยู่ตรงหน้าตัวเองอยู่แล้ว ไม่ต้องไปหามือใครมาดูให้ยุ่งยาก





    ขอบคุณภาพจากเว็บต่างๆในทีนี้ด้วยครับ

    ทีนี้ เมื่อท่านวิเคราะกันแล้ว เราจะมาสกัดรูปทรงของมือให้เหลือรูปทรงที่เข้าใจได้ง่ายๆขึ้น

    ตรงฝ่ามือนั้น ลักษณะของมันเป็นรูปสี่เหลี่ยมไม่หนามาก

    เราก็วาดรูปทรงสี่เหลี่ยมเป็นฝ่ามือ แล้วค่อยๆเติมรูปทรงของส่วนอื่นๆเข้ามา(นิ้วก็ใส้กรอกยาวๆต่อกันสามลูก)

    ดูรูปครับ


    ทิป* ตรงที่ต้องทำความเข้าใจกับมันมากๆคือ ตรงข้อนิ้ว และปุ่มตรงข้อแขน ต้องลองสังเกตุลักษณะของมันจากของจริงบ่อยๆครับ

    อยากให้ทำความเข้าใจกับรูปทรงของมันเอาเองนะครับ และถ้าเป็นไปได้ ตอนร่าง อยากให้ร่างเค้าโครงแบบรวมๆก่อน ถ้าไม่เข้าใจคำว่าคร่าวๆ ก็ให้นึกถึงตอนที่เกิดอุบัติเหตุบนถนน แล้วต้องเอาสีเสปรย์ไปพ่นรอยไว้บนถนน หรือตามที่เกิดเหตุต่างๆ เพื่อบันทึกคุณลักษณะของท่าทาง



    วาดโครงคร่าวๆ แล้วค่อยใส่รายละเอียด ต้องจำไว้ว่า ฝ่ามือนั้นเล็กกว่าหน้ามนุษย์ครับ ยิ่งถ้าห่อมือ หรือกำมือในบางลักษณะ มือจะเล็กเท่าแขนในส่วนกลางของแขน คือมันไม่ใหญ่เป็นกระดงว่างั้นเหอะ เข้าใจง่ายดี)


    หน้ามือและหลังมือก็เป็นรูปสี่เหลี่ยม แต่เพราะมองจากหลังมือ ส่วนของหลังมือจะมีเนื้อที่มากกว่า เพราะมันเลยไปถึงข้อมือด้วย จึงมีรูปทรงที่ยาวกว่าด้านหน้า


    ในความต่างระหว่างมือผู้หญิงกับมือผู้ชายนั้น คือความเรียวยาวกว่า และปลายเล็บ ถ้าเติมให้เป็น ก็จะออกมาสวยครับ(ตัวเล็บไม่ต้องเติมให้เต็ม เว็นขาวในส่วนในของนิ้วเอาไว้บ้าง จะดูดีขึ้น) ส่วนผู้ชายก็นิ้วไม่ต้องเรียว และไม่ต้องให้เล็บยาวแบบผู้หญิงครับ


    ทริ๊กก็จำง่ายๆครับ สี่เหลี่ยม และใส้กรอก แค่นี้ก็วาดมือได้แล้ว




    ถ้าให้แนะนำ ผมแนะนำว่า ดรออิ้งภาพเหมือนให้ชำนาญ เวลามาวาดเป็ฯเส้น จะวาดได้สวยขึ้นครับ


    รู้สึกฮาวทูนี้จะขาดๆ แหว่งๆจนไม่อยากลงเลย แต่รับปากไปนานแล้ว ไม่ทำก็ไม่รู้จะยืดไปนานแค่ไหน เลยของลงๆไปแบบนี้แหละ ไม่เก็ตตรงไหน ถามเอาไว้ในส่วนนั้นๆให้เจาะจงลงไปเลยครับ จะได้มาเพิ่มเติมให้
    ป.ล.คนที่มาขอให้ทำฮาวทูนี่ น่าจะชื่อน้องจิ้น ทีแรกผมตั้งใจจะทำเป็นวีดีโอลงยูทูป เพราะมันต้องทำให้ดูแบบภาพเคลื่อนไหวไปทีละเสต็บ แต่ก็ติดเรื่องเทคนิกหลายอย่าง ทั้งเวลา และกล้องถ่ายที่ไม่มี เลยทำได้เท่านี้ครับ

    ป.ล. อาจมาลงเนื้อหาเพิ่มในภายหลังครับ
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×