ฝึกวาดการ์ตูน (กับบ่าวเบิ้ม)

ตอนที่ 21 : alpa channal และซีเล็คชั่น (PTS)

  • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
  • View : 3,193
    จำนวนคนให้กำลังใจ : 0 ครั้ง
    10 ส.ค. 54

alpa channal และซีเล็คชั่น
คิดเอาไว้นานแล้วว่าอยากจะทำฮาวทูตัวนี้ ก่อนจะเข้าสู่วิธีทำ วิธีสร้าง ขออะธิบายเรื่องalpa channalให้เข้าใจกันก่อนว่ามันมีเอาไว้ทำอะไร และประโยชของมันเป็นอย่างไร

alpa channal คือช่องคุณป้า เอ๊ย อัลป้า ที่เก็บขอบเขต และตารางสี(มั๊ง) ผมไม่ค่อยเข้าใจมันมากนักในด้านลึกๆของผู้คิดค้นออกแบบมา แต่เข้าใจว่ามันคือที่เก็บของชั้นเม็ดสี อย่างเช่นถ้าเป็ฯโหมดRGBก็จะมีช่องสีอยู่4ช่อง คือ
1 RGB
2Red
3Green
4Blue
อธิบายง่ายๆง่า ก็มี RGB แดงเขียว น้ำเงินนั่นเองถ้าเป็นCMYK ก็ยังคงมีแบบเดียวกัน คือชั้นในการเก็บถาดสี
แต่ในchannal สามารถเพิ่มalpa channalเข้าไปได้อีก หรือสามารถสร้างแมส mask อะ หลายๆคนเริ่มคุ้นๆกันแล้วใช่ไหมครับ แต่ความต่างของแมส กับalpa channal มันต่างกันอยู่มากโขทีเดียว
alpa channal มีเอาไว้เพื่อให้ง่ายในการคอมโพสิตงาน ตอนที่ทำการตัดต่อ หรือพวกวงการซีจีจะต้องใช้กันเนื่องจากงานที่มีรายละเอียดซับซ้อน ต้องมีการซ้อนกันหลายๆตัว ดังนั้นจึงต้องทำalpa channalเก็บเอาไว้ เพื่อให้ง่ายแกการซ้อนไฟล์ อย่างการทำโฆษณา หรือภาพยนต์ที่มีเอฟเฟคมากๆ หรือเมื่อถ่ายทำการแสดงมาแล้ว ผู้กำกับเกิดไม่ต้องการตึกๆนั้นอยู่ในฉาก หรือภูเขา หรืออะไรก็แล้วแต่ จึงต้องให้ทีมงานตัดวัตถุเหล่านั้นออกไป มันจึงมีแผนก โรโตสโคป ก็ต้องเอาภาพวีดีโอที่ถ่ายมาทำการแยกเฟรมออกเป็นเฟรมๆ แล้วตัดส่วนที่ไม่ต้องการออกไปทีละเฟรม สิ่งนี้เรียกว่าsequencถึงฟังดูจะยาก แต่คนที่เคผย่านแผนกโรโตฯมาก่อน จะเข้าใจดีว่า วิธีการมันต้องพลิกแพลง และเมื่อตัดออกไปแล้ว ก็ยังต้องเก็บส่วนที่ตัดนั้นเอาไว้ที่เดิมด้วย เผื่อแก้เผื่อเอากลับมาใช้ให่ ดั่งนั้นจึงต้องเป็นเป็นalpa channalเอาไว้ในchannal ก่อนจะส่งไฟล์งานไปยังแผนกต่อไป ซึ่งจะไปจบลงที่คอมโพสิตcomposite

ภาพตัวอย่าง ในโปรแกรมทรีดีทุกโปรแกรม เมื่อเรนเดอร์งาน ในนามสกุลบางชนิด จะสามารถเก็บalpa channalเอาไว้ได้ เพราะบางทีก็เรนเดอแต่เงาบ้าง เรนเดอแต่แสงบ้างอะไรต่างๆนาๆ



ถ้าใครที่คิดว่าอนิเมชั่นทรีดี ทำฉาก และตัวละครรวมกันทีเดียว นั่นคือเข้าใจผิดนะครับ เพราะจริงๆแล้ว ฉากเอย ตัวละครเอย ทำแยกกันเป็นภาพนิ่งทออกมาเป็นเฟรมๆี่เรียกว่าsequenc

ตอนไปคอมโพสิตงาน ก็อิมพอร์ตเข้าไปเป็นsequenc ซึ่งพวกโปรแกรมคอมโพสิตมันก็จะไปเรียงเฟรมเป็นภาพเคลื่อนไหวต่อไป(โปรแกรมคอมโพสิตเมื่่อก่อนดังๆก็ after afect premera)

ภาพตัวอย่างการเรียกใช้อัลป้า แชนแนล ที่ตอนเรนเดอร์งานมาเป็นไฟล์นามสกุลtiff ที่สามารถเก็บalpa channalได้ก็มี .tga .tiff .psd .bmp ยังมีอีก แต่ไปศึกษากันเอาเอง แต่jpeg กับ gifไม่ได้แน่นอน


คงเข้าใจกันพอสังเขปแล้ว

งั้นต่อมามาดูตัวอย่างกันครับ ว่าเอามาใช้ทำคอมมิคนั้นมันมีประโยชอย่างไร

จากภาพครับ ถ้าจะทำสกรีน ใครที่เก่งๆก็ปาดสีไปเลยก็ได้ แต่ถ้าต้องการความแม่นยำก็สร้างซีเล็คชั่น เพื่อไม่ให้สีมันเกินออกไปนอกขอบ ยิ่งภาพที่มีรายละเอียดซับซ้อน ก็ยิ่งต้องมีมากๆ แล้วอย่างที่บอกalpa channal สร้างได้ไม่จำกัด


ตัวอย่างการมี alpa channel

วิธีการสร้างนั้นมีหลายวิธีมาก เดี๋ยวช่วงหลังผมจะมาพลิ๊กแพลงวิธีสร้างซีเล็คชั่นให้ดูอย่างละเอียดอีกที ตอนนี้ขอทำให้ดูแบบง่ายๆกันก่อนครับ


ขั้นแรกเลย ก็ใช้เครื่องมือสร้างซีเล็คชั่นในแถบเครื่องมือ จะเป็นชนิดไดก็ได้ครับ จากนั้นก็สร้างไปตามที่เราต้องการ


2 ไปที่แถบchannal(ส่วนมากอยู่ในแถบเดียวกับเลอเยอร์ ถ้าของใครไม่มี กดที่ windows>channal) สังเกตุได้ว่าในรูปนี้ มันมีเลเยอร์ในalpa channalแค่อันเดียว เพราะไฟล์นี้เป็นแบบGrayscale จึงมีแค่grar คือสีเทานั่นเอง ด้านล่างมีปุ่ม save selection as channel ก็กดมัน1ครัง คราวนี้ เราก็ได้ ซีเล็คชั่นที่เก็บเอาไว้ใช้งานในคราวต่อๆไปแล้วครับ



วิธีเรียกใช้ ในแต่ละchannal จะมีคีย์ลัดของมันอยู่ ตอนสร้างalpa channal ก็ดูเอาไว้ว่าอันไหนคีย์อะไร หรือจะกดเข้าไปดู แล้วเรียกใช้แบบธรรมดาก็ได้ นั่นคือ กด Ctrl ค้างไว้ แล้วเอาเม๊าท์ไปคลิ๊กที่alpa channalนั้นๆ จะเป็ฯการเรียกซีเล็คชั่นนั้นๆขึ้นมา ต่อจากนั้นก็จะทำอะไรกับมันก็แล้วแต่ จะอีดิตซีเล็ค โมดิฟาย อินเวิส อะไรก็ตามสดวก

จบครึ่งแรกไว้แค่นี้ครับ ครึ่งหลังจะมาเจาะเท็คนิกซีเล็คชั่น และกลเม็ดเท็คนิก คีลัด และการตัดแต่งแบบ ทำเรื่องง่ายให้เป็ฯเรื่องยาก ทั้งแบบพิศดาร จะเป็นอภิมหาิพิศดารอย่างไร คอยติดตาม


ต่อเลยนะครับ

ลองดู แค่เท็คนิกพื้นๆ (รู้สึกว่าใครๆก็คงทำเป็นกันแล้ว ไม่รู้จะลงไปแล้วได้อะไรแฮะ)

ตัวอย่างการสร้างซีเล็คแบบพื้นๆ





จากตัวอย่างข้างบน สังเกตุได้ว่า เส้นมันขาด และด้านในก็มีรายละเอียดอยู่เยอะ ทำให้เครื่องมือที่ใช้งานง่ายที่สุด อย่างไม้กายสิทธิ์เมจิกวอนทูคงใช้ไม่ได้ แต่ผมจะทำให้มันใช้ได้ เพราะ ชอบทำเรื่องง่ายให้เป็นเรื่องยากอยู่แล้ว 555 ทั้งที่สามารถใช้ polygonal lassotoolก็ได้แท้ๆ

งั้นเรามาพยายามใช้ไม้กายสิทธิ์ของแฮรี่พ๊อตเตอร์กัน Razz
ขั้นแรกครับ ก๊อปเลเยอร์แบ็คกราวด์ ด้วยการคลิ๊กค้างที่เลเยอร์แบ็คกราวด์ แล้วลากไปโยนใส่ปุ่มครีเอท อะ นิวเลเยอร์ แค่นี้ก็จะได้เลเยอร์ก๊อปปี้ ที่พร้อมเอาไปขึ้นเขียงกระทำตามใจชอบแล้ว จะโขกจะสับ ทำได้ไม่เกี่ยง ทำสวยก็เก็บ ทำไม่สวยก็โยนทิ้ง เอิกๆๆ เพราะมันคือร่างแยก


จากนั้นก็ใช้ดินสอ เลือกสีดำ แล้วตัดเส้นปิดช่องว่างที่ขาด จากนั้นเลือกสีขาว (กดAlt+คลิ๊กบนหน้ากระดาษ ดูดสีเอาจะเร็วกว่า) แล้วลบเส้นรายละเอียดด้านใน

เสร็จแล้วก็ใช้ไม่กายสิทธิ์จิ้มจึ๊ก

เสร็จแล้วก็ลบเลเยอร์นั้นทิ้งซ่ะด้วยการคลิ๊กลากไปโยนตู้มลงถังขยะแถวหนองแขมเลย....?

เพื่อให้ขอบของซีเล็คชั่นมันไม่ชนกันพอดีกับเส้น ก็ทำการโมดิฟายซีเล็คฯมันซ่ะ ด้วยการกด select>modify>expand ใส่ค่าตามชอบ เอ๊ย ทดลองใส่ค่ากันดู (ในที่นี้ใส่3 เพราะต้นฉบับทำงานที่600DPI มันจะอยู่ที่ครึ่งหนึ่งของเส้นที่ตัดพอดี อันนี้อยู่ที่ขนาดเส้นครับ)


เสร็จแล้วก็กดโอเค
เครื่องมือซีเล็คต่างๆ


ชนิดของเครื่องมือ โมดิฟาย


อันนี้น่าจะรู้จักกันแล้ว
มันคือการเพิ่ม หรือลดซีเล็คชั่น
กดShift=เพิ่มซีเล็คชั่น กดAlt= ลดซีเล็คชั่น


การใช้พวก โพลีโกนอน เลสโซทูลก็ดี หรือใช้ เลสโซ่ทูล หรือว่าจะเป็น เม๊กเนติกเลสโซ่ทูล ตอนที่ทำการซีเล็คอยู่นั้น หากซีเล็คพลาด สามารถย้อนการทำงานได้ด้วยปุ่ม Delete ทุกครั้งที่กดดีลีท มันจะย้อนการทำงาน1ครั้ง และสามารถกดได้เรื่อยๆไม่จำกัด จนไปถึงการยกเลิกซีเล็คเลย (ขอบคุณทริกสุดท้ายนี้จากคุณหมีไซงัฟ)



เพิ่มเติม 
 

โหลดซีเลคฯ 

 

สร้างซีเคคแบบอัลฟ่า โดยใช้หัวแปรง เหมือนกับทำเมสนั่นเอง แต่ใช้ได้แค่สองสี คือสีขาวในส่วนในซีเลคฯ และสีดำ คือส่วนนอกของซีเลค

758 ความคิดเห็น

  1. #531 Pure Sin (@puresin) (จากตอนที่ 21)
    วันที่ 20 พฤษภาคม 2554 / 17:29

    สุดยอดค่ะ

    #531
    0
  2. #441 PringlePaam (@paam_551) (จากตอนที่ 21)
    วันที่ 23 ธันวาคม 2553 / 19:17
    ขอบคุณมากนะคะ
    พอดีเลย.. ช่วงนี้มีงานวาดการ์ตูนพอดี
    ได้แต่ทำลวกๆส่งไปทุกครั้งเลย
    #441
    0
  3. #419 นายบางเบิด (@carrotcan) (จากตอนที่ 21)
    วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 / 18:18
    3ds max ครับ
    เพิ่งปั้นแมวอวาต้าตัวเอง สนใจ เข้าไปดูได้ครับ
    http://www.thaicomic.com/forum/viewtopic.php?t=16525  

    เออลืม เคยทำฮาวทูสอนใช้โปรแกรม3ds maxเอาไว้ด้วย ลิ้งล่างครับ

    http://www.thaicomic.com/forum/viewtopic.php?t=6428
    #419
    0
  4. #418 SARU-kumi (@07826_Ran_Sato) (จากตอนที่ 21)
    วันที่ 9 พฤศจิกายน 2553 / 17:04
    โปรแกรม3Dในภาพนั่นโปรแกรมอะไรเหรอคะ>w<//
    (ปล. เคยจิ้มแต่blender =w=)
    #418
    0