ฝึกวาดการ์ตูน (กับบ่าวเบิ้ม)

ตอนที่ 14 : การไล่โทน ไล่แสง (ตามที่ท่านขอมา ผมจัดให้)

  • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
  • View : 11,514
    จำนวนคนให้กำลังใจ : 7 ครั้ง
    19 ต.ค. 51

เห็นมีคนขอเอาไว้ ผมเลยขอเขียนถึงสิ่งนี้กันสักหน่อย

อย่างแรกเลย การไล่โทน หรือการไล่แสง สามารถทำได้หลายวิธีการ ทั้งการเขียนด้วยมือ หรือการใช้คอมพิวเตอร์ทำเอา ในที่นี้ผมจะเขียนถึงมันทั้งสองวิธี

ก่อนอื่นขอกล่าวสักเล็กน้อยว่า การไล่โทนนั้น ความสำคัญคือการเข้าใจถึงตัวงานที่จะทำก่อนว่า จะใล่โทนแสงเพื่ออะไร เพราะการใล่โทนแสง มีคุณสมบัติอยู่หลายอย่าง ทั้งเพื่อเป็นการใล่แสงเงาแบบธรรมดา หรือทำเพื่อเน้นฉาก แล้วผมจะอธิบายพร้อมกับรูปภาพในช่วงท้ายของบทนี้อีกที

อย่างแรก ผมขอเขียนถึงการทำโทนไล่เฉดสีด้วยคอมพิวเตอร์กันก่อน โปรแกรมที่ใช้ทำ ขอทำด้วยโฟโต้ช๊อปนะครับ เพราะว่า ตัวนี้มีคนใช้เยอะ และคาดว่า ทุกท่านน่าจะรู้วิธีใช้โปรแกรมนี้จากฮาวทูสอนการใช้จากในเน็ตนี้มากันแล้วนะครับ ดั่งนั้น ผมจะไม่ขอพูดถึงวิธีใช้ให้เสียเวลา(ถ้ายังใช้ไม่เป็นก็ไปเซิจหาอ่านและฝึกกันเองนะงับ)

การทำโทนใล่เฉดสีให้กับการร์ตูนนั้น สิ่งที่ควรรู้ไว้ก็คือ การทำโทนของการ์ตูน คือการทำด้วยสีเพียงสองสี คือ "ขาว"กับ"ดำ" และการ์ตูนที่ดี ต้องขาวกับดำ ดินสอไม่เอา สีไม่เอา (ก็ว่าไปนั่น) (จริงๆสีเทาด้วยนะงับ)

ดั่งนั้น ตัวงานที่จะทำในคอม ไฟล์งานควรเป็นโหมดGrayscale เพราะจะสามารถทำเม็ดโทน หรือสกรีนโทนได้ดีกว่า อีกอย่าง งานการ์ตูนจะเป็นงานขาวดำ ทั่วไปเขาก็ใช้เป็นGrayscaleกันทั้งนั้นแหละครับ (เชื่อผมดิ..) งั้นมาทดลองทำโทนการใล่เฉดสีดูนะครับ เมื่อทำกันได้แล้วค่อยเอาไปพลิกแพลงใช้กับงานของท่านได้เลย

* โหมดGrayscaleเป็นโหมดที่แสดงผล8bit มันจะเรียงตัวจาก1-8 คือเรียงตัวจากขาวจัด ไปถึงดำสนิท โหมดนี้จึงเหมาะกับงานการ์ตูนที่สุดแล้ว

ขั้นแรก สร้างไฟล์งานขึ้นมาใหม่ในโฟโต้ช๊อป ด้วยการกด file>new แล้วจะขึ้นมาดั่งรูปข้างล่าง ในที่นี้ผมเลือกขนาดไฟล์เป็นA4 (สิ่งที่สำคัญในข้อนี้คือส่วนที่ผมคาดแถบสีเขียวเอาไว้ซึ่งจะอธิบายข้างไต้ภาพครับ)



*ในช่อง Resolution ในภาพนี้ผมตั้งเอาไว้ที่300dpi ต่อพิ๊กเซล ซึ่งค่าของResolution คือค่าของความละเอียดในการพิมพ์ ยิ่งค่าในนี้มาก งานที่พิมพ์ออกมาก็จะละเอียดตามไปด้วย กับต้นฉบับการ์ตูนที่ดี ค่าในที่นี้ควรไม่ต่ำกว่า300dpi ส่วนปัจจุบัน หลายๆสำนักพิมพ์ใช้กันอยู่ที่600dpi แต่ที่ญี่ปุ่น ใช้กันอยู่ที่1200dpi (เห็นความต่างกันไหมครับ) อีกอย่าง ค่าResolutionนี้ ยิ่งมีค่ามาก คอมพิวเตอร์ก็จะใช้พื้อนที่ในการประมวนผลเยอะขึ้น ซึ่งถ้าคอมใครไม่ค่อยแรงก็อืดหน่อยละ

* ในช่อง Color Mode ช่องนี้ให้ปรับเป็นGrayscale ถ้าจะทำสีค่อยเปลี่ยนเป็นRGB หรือ CMYK รายละเอียดไปหากันเอาเองนะ วันนี้ขี้เกียดมากมาย แอ็ก...!!ไหน ใครเหยียบตรูเมื่อกี้ฟร้า...!!?

ต่อมาให้สร้างเลเยอร์ใหม่ขึ้นมาจากนั้นให้ใช้เครื่องมือสร้างซีเล็คชั่น แล้วใช้กระป๋องสีเทสี "ขาว" ลงไปอย่างในรูปครับ



1. สร้างเลเยอร์
2. สร้างซีเล็คชั่นในเลเยอร์ใหม่
3. เทสีขาวลงไป

* ในที่นี้ผม ปิด แบ็คกราวด์ของพื้นไว้ เพราะอยากจะอธิบายให้เห็นถึงของต่างของการทำระหว่าง พื้นที่ทึบ กับพื้นที่ๆสว่างใส

4. คลิ๊กขวาที่กระป๋องสี หรือที่เขาเรียกว่าPaint Bucket Tool อะไรตามภาษาปะกิตนั่นแหละ (ช่างหัวมันเหอะ จะเรียกอะไรก็ช่างจำรูปให้ได้ แล้วรู้ให้ได้ว่ามันใช้งานอย่างไรก็พอแว้ว) เออ พูดไปจนผิดประเด็น งั้นเอาใหม่ 4. คลิ๊กขวาที่กระป๋องสี แล้วเลือกเครืองมือไล่เฉดสีที่เรียกว่า Gradient Tool (อ่านเป็นไทยว่า กรา-ดี-อีน ตู-โอล..  อะรั่วนี่หว่าตู จะอ่านยังไงก็อ่านไปเหอะ)






ก็ใช้เครื่องมือGradient Tool  แล้วคลิ๊กเลือกสีที่ต้องการไล่เฉดสี (เอาจากดำไปขาวก็พอนะ อย่าเรื่องมาก)จัดการไล่เฉดสีดู มีทิปอยู่ง่ายๆว่า หากต้องการใล่เฉดสีให้ได้มุมตามองค์ศาแนวนอน หรือแนวตั้งแบบเป๊ะๆ ให้กดปุ่มShift บนคีบอร์ดค้างไว้ แล้วค่อยเดร็กเมาท์ตามทางที่เราต้องการจะใล่เฉดสี เอ๊าดูรูปเอาดิ ให้อธิบายอยู่ได้ .... ง่า..  (ดูรูปล่างเด๊..)




อธิบายตามตัวเลข
 
6.เป็นการใล่เฉดสีบนพื้นที่ทึบแสง

7. เป็นการใล่เฉดสีบนพื้นที่โปร่งใส (แล้วมาติดตามผลลัพธ์กัน ลุ้นๆๆ โอ้วใครจะยิงประตูได้ก่อนกัน ขณะนี้ทางแมนยูลากบอลเข้ามาทางฝังลิเวอร์พูล แล้วทันไดนั้น โอเล่ดง กระทิงแดงยิมก็ต่อยสวนเข้าไปที่ซี่โครงด้านซาย ไทเกอร์เซไปทางขวา ก่อนที่จะทำโฮอินวันได้ในหลุมสี ใรศึกเทนนิสออสเตรเลี่ยนโอเพ่น กระผม บ่าวเบิ้ม บรรยายที่ข้างสนามม้านางเลิ้ง รายงาน..(ไอ้บ้า))

---------------------------------------------------

จากนั้นทำการแปลงมันให้กลายเป็นเม็ดสกรีนโทนซ่ะ ด้วยวิธีทางวิทยาศาสตรดั่งนี้
ให้ไปกดที่ Filter>Pixelate>Colr Halftone ก็ดั่งรูปอีกนั่นแหละ ดูเอา



มันก็จะขึ้นหน้าต่างนี้มา ถ้าเราทดลองกดปุ่มOK ขณะที่มันยังอยู่ในค่าเริ่มต้นนี้ดู


เมื่อกดโอเค มันก็ได้อย่างที่เห็นครับ เม็กพิ๊กเซลเรียงตัวกันอย่างไม่สวยงามนัก (ในที่นี้เป็นการซูมเข้ามาดูไกล้ๆ)  ส่วนการใล่แสงที่พื้นสว่างใสก็เกิดผลลัพธ์อย่างที่เห็นครับ ไม่ค่อยสวยงาม


ถ้าจะแก้ให้เรียงตัวกันให้สวยงามนั้นก็ไม่ยากครับ ทดลองปรับตามค่าที่เห็นอย่างในภาพนี้ดูนะครับ



ในChannel1 ค่าของมันคือการตั้งค่าองค์ศาของการบิดตัวในการเรียงเม็ดพิ๊กเซล 

ในช่องMax. Radius คือขนาดความใหญ่เล็กของเม็ดพิ๊กเซล ส่วนความห่างของเม็ด ขึ้นอยู่กับค่าสีที่เราเทลงไป น้อยก็จะห่าง มากก็จะถี่เป็นต้น แต่เม็ดพิ๊กเซลมันจะดำสนิทตลอด มันจะไม่เป็นสีเทนะครับ


บทความนี้มันยังไม่จบ รอมมาอัพต่อนะครับ

ให้กำลังใจนักเขียน
นักเขียนได้รับกำลังใจแล้ว!
นักเขียนได้รับกำลังใจแล้ว 7 ครั้ง

758 ความคิดเห็น

  1. #688 ♥เด็กนรก♥ (@naymylove) (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2555 / 23:05
    ต้องการแบบวาดด้วยดินสอ มีไหมครับ
    #688
    0
  2. วันที่ 6 ธันวาคม 2554 / 20:02
     ขอบคุณครับ
    #676
    0
  3. #160 [A]nae[L]++__++ (@anael02) (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2552 / 22:48

    โอ้อันนี้เคยทำมาแล้ว

    #160
    0
  4. #153 _Eve_za_ (@eveza13) (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 20 มกราคม 2552 / 21:31
    ขอบคุงมากค่ะ 
    มีประโยชน์อย่างยิ่ง
    #153
    0
  5. #116 ♪♫•_♦Luzifia♦_•♫b (@Luzifia) (จากตอนที่ 14)
    วันที่ 20 ตุลาคม 2551 / 12:40

    ฮาตรงผลลัพธ์ข้อ 7.  อ่ะค่ะ   เอิ๊ก ๆ ๆ    ^O^!!!


    มาอัพต่อไวไวน้า~    ^U^

    มีประโยชน์~!!!!   ยกนิ้วให้~!!!    ^O^V

    เป็นกำลังใจให้เสมอนะคะ   :D

    #116
    0