ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฝึกวาดการ์ตูน (กับบ่าวเบิ้ม)

    ลำดับตอนที่ #1 : ฝึกทักษะการใช้มือ และปากกา (แก้ใขรูปภาพและเนื้อหาเพิ่มเติมแล้วครับ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 68.09K
      49
      6 ต.ค. 54

    ฝึกทักษะการใช้มือ และปากกา

    มาแก้ใขครับ อาจมีการเพิ่มภาพเข้ามา และแก้ใขคำพูดเพิ่มเติมลงไปเล็กน้อย  จะค่อยๆแก้ใขไปทีละบท หากบทความนี้ดูเชยๆ ก็ขออภัยสำหรับคนสมัยนี้ด้วยนะครับ เพราะผมอยากเก็บความเก่าแบบนี้เอาไว้มากกว่า ตั้งแต่วันแรกที่ผมอับบทความนี้ก็หลายปีมาแล้ว ตอนนั้นผมยังเป็นเด็กที่ความรู้ยังไม่เปิดเหมือนสมัยนี้ครับ (มาอ่านเอง ยังรู้สึกอายๆไงก็ไม่รู้)


           
               มาเริ่มกันตั้งแต่ตรงนี้กันก่อนครับ ฝึกความชำนาญในการควบคุมมือให้สามารถใช้งานได้ดั่งใจกันก่อน แล้วค่อยเข้าสู่บทหลักๆ

    แรกเลย หากอยากวาดการ์ตูนให้เป็น ก็ต้องจับดินสอ-ปากกา ให้ได้ดั่งใจ และถูกวิธี

    ในบทนี้ให้เตรียมอุปกรดั่งต่อไปนี้.....




      ดินสอ....(ดินสออะไรก็ได้ แต่ถ้าเป็นแบบ2Bจะดีที่สุดครับ)

    Tip* (ข้อความอัพเดต 12 มีนาคม 2552)
    ผมเองก็ไม่แน่ใจนะครับว่า ตอนแรกๆนี้ควรใช้ดินสออะไรดี ระหว่างดินสอกดกับดินสอไม้แบบเหลา เพราะตอนที่ผมเริ่มฝึก ผมใช้ดินสอกด ใส้ 0.5 / 2B  แต่ปัจจุบัน ผมแทบไม่ค่อยได้ใช้ดินสอกดตอนร่างภาพ เพราะดินสอแบบเหลา เราสามารถเล่นน้ำหนักได้มากกว่าดินสอกด เพราะใส้มันใหญ่ การลงเงาตอนร่างภาพจะดีกว่าดินสอกด แล้วก็ไม่ทำให้กระดาษเป็นรอยด้วยครับ

    ยางลบ,กระดาษ (กระดาษ ในขั้นแรกนี้ให้หากระดาษที่ใช้แล้ว เช่น กระดาษถ่ายเอกสาร หรือกระดาษข้อสอบที่อีกด้านยังไม่มีการพิมพ์ การเอามาใช่ก็จะเป็นการประหยัดค่าใช่จ่ายใด้ครับ)

    และ เพียงสามอย่างนี้ก็วาดการ์ตูนได้แล้วครับ

    เมื่อเตรียมอุกรณ์เสร็จกันแล้ว ก็มาถึงการจับดินสอกันบ้างครับ  

    การจับดินสอ
            
              การจับดินสอ ควรจับเพียงเบาๆ เพราะดินสอมีน้ำหนักเพียงไม่กี่กรัมเท่านั้น ควรจับแบบสบายๆไม่เกร็ง  และการจับแแบบที่ถูกวิธีคือ ควรวางด้ามดินสอใว้บนนิ้วกลาง และใช้เพียงนิ้วชี้ และนิ้วโป้งสัมผัสเพียงเบาๆครับ ส่วนการขยับนั้น ให้ใช้เพียงนิ้วชี้ และนิ้วกลาง ส่วนนิ้วโป้งนั้นใช้เพียงช่วยประคองไม่ให้ดินสอหลุดหล่นจากมือก็พอ (ดูรูปประกอบครับ)




               สำหรับการจับดินสอ และปากกาของผมนั้น ปัจจุบันแทบจะไม่ได้ออกแรงบีบเลยแม้แต่น้อย มีอยู่ครั้งหนึ่งผมลากเส้นด้วยความมันแล้วทันไดนั้นดินสอมันก็หลุดออกจากมือ....ไปนู้นๆๆๆๆๆ เลย กลิ้งหลุนๆไปแล้ว...ไปๆๆๆกลิ้งไปเลยๆ ผมนั่งมองมันอยู่สักพัก แล้วก็เท้าคางมองมันอยู่สองชั่วโมง....!? (แบบนี้มันขี้เกียจแล้ว)


    .................................................................................................^.^..............................................................................................
    อธิบายรูป...

             เมื่อเตรียมอุปกรเสร็จ ก็ ให้วาดรูปดั่งต่อไปนี้




                 ในการวาดรูปทรงเรขาคณิตเหล่านี้  แรกๆ ให้วาดด้วยความเร็ว เพื่อให้เส้นที่ได้ดูเรียบ ไม่หยัก หงิกงอ และพยายามทำมือให้เบาขึ้นเรื่อยๆ จนกว่าจะสามารถวาดได้โดยที่มือ หรือข้อศอกไม่วางอยู่บนกระดาษ

    เมื่อเริ่มทำได้แล้วให้วาดรูปทรงเหล่านั้นโดยการวาดกลับจากที่ตัวเองถนัด เช่น ถ้าถนัดวาดจากซ้ายไปขวา ก็วาดจากขวาไปซ้าย,จากนนลงล่าง ก็กลับจากล่างขึ้นบน

                  ทำไปเรื่อยๆ สักพัก เมื่อเริ่มถนัดก็ให้กลับมาวาดแบบปกติ  เมื่อวาดรูปทรงเหล่านั้นได้ดั่งใจแล้วให้ปรับระดับความเร็วลงเป็นการวาดแบบช้าๆ และค่อยๆช้าลงเรื่อยๆ จนถึงช้าที่สุด เช่นประมาณ10วินาที ต่อการวาดวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง1 เซ็นติเมตร โดยที่เส้นนั้นยังคงเรียบโค้งมน ดูเรียบร้อย ไม่หงิกงอ เป็นอันฝ่าน

    เส้นเหล่านี้อาจเป็นการฝึกมือ แต่มันสามารุเอารูปทรงไปประยุคใช้ให้เป็นภาพต่างๆได้มากมาย

    เช่นภาพนี้


    ลงรายละเอียดตัดเส้น แล้วก็ลบ สุดท้ายก็ออกมาอย่างนี้ได้ เห็นป่ะ..






    ...................................................................................................................................................................................

    tip* อันนี้เป็นเท็คนิก แล้วแต่ใครจะถนัด ไม่ได้แนะนำให้ทำครับ

    http://i174.photobucket.com/albums/w103/carrotcan2005/A3.jpg




    <<< จบตอน>>>
    ...............................................................^_^..................................................................................

             สำหรับผู้ที่คิดว่าตนจะเป็นผู้กอบกู้วงการการ์ตูนของไทย

    กระผม นายบ่าวเบิ้ม ขอเสนอสุดยอดเคล็ดวิชาที่สาบสุญ แต่ท่านต้องยอมพลีกลาย  สละเวลามาฝึกฝนสุดยอดแห่งเคล็ดวิชานี้ มันคือวิชา

    "ปากกามหาคำภีร์"
    เคล็ดวิชาอันสุดยอดนี้คือ ท่านั่งบนเก้าอี้วิญญาณ(ทำท่าเหมือนนั่งอยู่บนเก้าอี้ ที่ไม่มีเก้าอี้) โดยจุดเทียนใว้ด้านล่าง หรือจะเป็นเตาถ่านก็ได้ ไม่ว่ากัน (แล้วจะได้รู้กันว่า การไม่เอาถ่านมันดียังไง?)
    ส่วนมือที่จับดินสอ หรือ ปากกา ให้"เอา ตะกั่ว หรือของหนักๆผูกถ่วงใว้" และพยายามฝึกให้วาดให้ได้โดยที่มือ ไม่ตกถึงโตะ และไม่สั่น เป็นอันบรรลุถึงสุดยอดวิชาแล้ว แต่ถ้าใครเอาสุดยอดวิชานี้ไปฝึกกันจริงๆ อยากให้ท่านผู้นั้นลองสำหรวจตัวเองดูสักนิดนะ ว่าเจ้านั้นเสียสติแล้วหรือไม่.......(อย่าได้เหมือนบ่าวเบิ้มเลย สาธุ....ง่า..)

    (ผมเปลี่ยนชื่อแล้วนะครับ 13 มีนาคม 2552)

    อยากจะทำการ์ตูนอย่าเรื่องมากครับ แค่มีโต๊ะ เก้าอี่ ปากกา ดินสอ ก็พอแล้ว ที่เหลือคือความตั้งใจกับฝีมือเน้อ.. เอ้า สู้ๆนะน้องๆ...


    -------------------------------------------------------
    ช้าก่อน (เพิ่มเมื่อวันที่5 ก.ค. 54)หลายๆคนคิดว่าบทนี้ไม่สำคัญ หลายคนเลยละเลยที่จะฝึก แต่จริงๆ การฝึกมือนั้น มันช่วยเราในอนาคนหลายอย่างเลยครับ ฝฝึกขั้นต้นนะครับ ให้ลองแค่2รูปทรงนี้ก่อนก็ได้ อย่างแรก เขียนเส้นตรง โดยตีเส้นเป็นแนวนอน กว้างขนาด 4.5 ซ.ม.  แล้วขีดเส้นตรง ให้เป็ฯระเบียบเรียบร้อย ช่องไฟ ความถี่ และเส้นไม่หงิก ฝึกไปหลายๆแผ่น ซื่อสัตย์กับตัวเองด้วย เพราะความพยายามทำ ผลที่ได้ก็จะอยู่กับตัวผู้ฝึกเอง

    อีกรูปทรงคือวงกลม เขียนเยอะๆ ขนาดวงให้เท่าๆกันด้วยนะ ฝึกไปเยอะๆ เขียนไปวันละอย่างน้อย2-3แผ่นA4 
    ดูรูป 
     

    อ่านจบบทนี้แล้ว ก่อนจะอ่านบทถัดไป อยากให้โหลดอีบุ๊คจากบทที่17ไปไว้ดูกันก่อนนะครับ  (กดที่ลิ้งด้านล่างก็ได้ครับ)

    http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/viewlongc.php?id=179203&chapter=17

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×