ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    อาญารักซ่อนใจ

    ลำดับตอนที่ #13 : บทที่ 3 เหตุผลที่ทำให้ไม่มีทางเลือก (1)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 10.38K
      13
      14 ม.ค. 65


    ลำคอที่แห้งผากและหัวที่หนักอึ้งราวกับใครเอาอะไรมาถ่วงไว้ปลุกร่างหนาที่นอนซุกซบกับหมอนนุ่มให้ตื่นจากนิทรา เขาไม่แน่ในว่าเพราะตัวเองนอนมากเกินไป หรือเป็นเพราะฤทธิ์แอลกอฮอล์ที่ดื่มเข้าไปเมื่อคืนกันแน่ที่ทำให้ร่างกายประท้วงอย่างหนักแบบนี้

             คริสเตียนเลื่อนมือขึ้นเกาต้นคอตัวเอง ก่อนจะพลิกกายนอนหงาย เมื่อคืนเขาเมามาก นานแล้วที่เขาไม่ได้เมาขนาดนี้ ไม่ใช่เพราะเขาไม่ค่อยได้ดื่ม แต่เป็นเพราะดื่มบ่อยจนถ้าไม่ดื่มหนักๆ ก็ยากที่จะเมาต่างหาก แต่ถึงเมื่อคืนเขาจะเมามาก เขาก็ยังมีสติมากพอที่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ และคิดจะทำอะไร

    ใช่! เขาเข้ามาในห้องหอที่ไม่อยากจะเหยียบย้ำเข้ามาเลยแม้แต่น้อยเพราะต้องการใบหย่าจากคนที่เขาถูกบังคับให้รับเป็นเจ้าสาว

    ในเมื่อพ่ออยากให้แต่ง อยากให้จดทะเบียนสมรสกับเธอ และเพื่อไม่ให้เธอมาชุบมือเปิบเอาไร่ที่เขาผูกพันและทุ่มเททั้งแรงกายและมันสมองให้กับมันมาทั้งชีวิตไป เขาก็จึงต้องทำตามสิ่งที่พ่อของเขาอยากให้ทำ แต่ในเมื่อเขายอมแต่งงาน ยอมจดทะเบียนสมรสแล้ว ถ้าเขาจะหย่า ก็ไม่ถือว่าเขาทำผิดคำพูด และพ่อก็ไม่มีสิทธิ์ยกอะไรให้เธออีก เหมือนที่ท่านได้ลั่นวาจาไว้

     “อ้าวพ่อ ดึกป่านนี้ทำไมยังไม่นอนครับ” คริสเตียนเอ่ยขึ้นเมื่อก้าวเข้ามาในห้องนั่งเล่นของคฤหาสน์เปรโดส บรูโน่นั่งอยู่บนโซฟาตัวยาวสีครีมทองสไตล์หลุยส์ แม้ว่าอายุจะมากแล้วแต่ความสง่างาม และความทรงอำนาจก็หาได้ลดน้อยลง

    “พ่อโทรหาลูกแต่ลูกไม่รับ”

    “ขอโทษครับเสียงเพลงในผับมันดัง ผมเลยไม่ได้ยิน พ่อมีเรื่องอะไรเหรอครับ” คริสเตียนสาวเท้าเดินอ้อมมานั่งเก้าอี้โซฟาตัวเล็กก่อนจะเอ่ยขึ้น

    “จำเรื่องเพื่อนพ่อได้ไหม เรื่องที่พ่อเล่าให้ฟังตั้งแต่เด็กๆ”

    “เรื่องที่เขาช่วยชีวิตของพ่อไว้” คริสเตียนเอ่ยออกมาด้วยน้ำเสียงเอื่อยเฉื่อย

    ไม่ต้องใช้เวลาคิดเขาก็ตอบได้ทันทีว่าบิดาหมายถึงเรื่องไหน นิยายก่อนนอนของเด็กผู้ชายทั่วไปอาจเป็นนิยายเรื่องเมาคลี ไรออนคิง หรือไม่ก็ทาซาน แต่ของเขากับคาร์ลอสกลับเป็นเรื่องราวของวีรบุรุษที่ช่วยชีวิตของพ่อไว้แล้วกลายเป็นเพื่อนสนิทของพ่อในเวลาต่อมา เรื่องนี้ถูกเล่าซ้ำๆ จนเขากับคารอสจำมันได้ขึ้นใจ แต่บิดาของเขาก็ไม่ยอมหยุดเล่าเรื่องนี้ให้ฟัง

    “ใช่ เรื่องนั้นแหละ”

    “แล้วยังไงครับ”

    “ตอนนี้เอื้อเรียนจบแล้ว”

    “ก็ดีแล้วนี่ครับ”

    “น้องมาขอพ่อกลับเมืองไทย แต่น้องตัวคนเดียว ไม่มีญาติพี่น้องที่ไหน พ่อเป็นห่วง อีกอย่างพ่อก็สัญญากับเพื่อนไว้ก่อนที่เขาจะเสียว่าจะดูแลลูกสาวให้ พ่อคงวางใจหากเอื้อแต่งงานกับผู้ชายดีๆ สักคน”

    “พ่อตั้งใจจะพูดเรื่องอะไรกันแน่ครับ”

    “สิ่งที่พ่อตั้งใจจะพูดก็คือพ่ออยากให้เอื้อแต่งงานกับคาร์ล”

    “ไปเรียนที่ฝรั่งเศสมาตั้งหลายปีเธอไม่ได้คบใครบ้างเหรอครับ ทำไมต้องเป็นคาร์ล” คริสเตียนเอ่ยขึ้นหลังจากปล่อยให้ความเงียบปกคลุมไปชั่วขณะ

    “เท่าที่รู้คงไม่มี และที่เป็นคาร์ลก็เพราะสำหรับพ่อแล้ว ไม่มีผู้ชายดีพอ และไว้ใจได้เท่าลูกชายของพ่อ”

    “แล้วเธอว่าไงครับ”

    “ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะ”

    กลิ่นอายความตึกเครียดลอยอวลไปทั่วเมื่อไม่มีใครพูดอะไรออกมาอีก คริสเตียนสบตากับบิดานิ่ง ท่าทางของเขานิ่งสงบทว่าแววตากลับร้อนระอุไปด้วยเปลวไฟ

    “แล้วคาร์ล?”

    “ถ้าจะมีปัญหาก็ตรงคาร์ลนี่แหละ ไม่รู้ว่าแอบไปมีเมียเป็นตัวเป็นตนตอนไหน”

    “งั้นคงเป็นโชคดีของคาร์ล” แม้สิ่งที่รับรู้เกี่ยวกับน้องชายจะทำให้เขาตะขิดตะขวงใจเพียงใด แต่เขาก็พูดออกมาอีกอย่าง

    “...”

    “พ่อไม่มีเรื่องอะไรแล้วใช่ไหมครับ ไปนอนเถอะครับ มันดึกแล้วพ่อไม่ควรนอนดึก” เมื่อผู้บิดาไม่ได้พูดอะไรออกมาอีก คริสเตียนก็ออกปากขอตัว

    “พ่อยังมีอีกเรื่องที่อยากพูดกับลูก”

    “ครับ” คริสเตียนทรุดกายที่เพิ่งลุกเต็มความสูงลงนั่งที่โซฟาตัวเดิมอีกครั้ง

    “แล้วลูกล่ะ แต่งงานกับน้องได้ไหม”

    “ไม่ครับ”

    “แต่...”

    “พ่อไม่ต้องพูดอะไรอีกแล้วล่ะครับ เพราะยังไงผมก็ไม่มีทางยอมแต่งงานกับอุรัสยาเพราะเหตุผลบ้าบอของพ่อเด็ดขาด” คริสเตียนแทรกขึ้นโดยไม่ยอมให้ผู้เป็นบิดาพูดอะไรออกมาอีก

             “พ่อก็คิดว่าลูกต้องตอบแบบนี้ เอาแบบนั้นก็ได้” บรูโน่หรี่ตาลงส่งผลให้ใบหน้าของชายวัยกลางคนแผ่รัศมีอันน่าเกรงขามออกมา

            “...” คริสเตียนสูดลมหายใจเข้าลึกเมื่อดูเหมือนอีกฝ่ายจะยอมรับการตัดสินใจของเขาแต่โดยดี ก่อนจะพ่นลมหายใจออกมาเพื่อระบายความรู้สึกมากมายที่อัดแน่นอยู่ในใจ แต่พอเงยขึ้นสบตากับดวงตาคมกริบของบิดา คริสเตียนก็รู้ว่าเขารีบโล่งใจเกินไป แล้วประโยคต่อมาก็ทำให้เขารู้ว่าสิ่งที่ตัวเองมองเห็นในดวงตาที่ตนเองถอดแบบมามันเป็นแบบที่เขาคิดจริงๆ

            “พ่อคงต้องยกกับไร่ กับโรงงานให้กับเอื้อเพื่อตอบแทนสิ่งที่พ่อของเขาช่วยพ่อไว้”

            “พ่อทำแบบนั้นไม่ได้”

            “ทำไมจะไม่ได้ ถ้าไม่มีพ่อของเอื้อ วันนี้ก็คงไม่มีพ่อและก็คงไม่มีทั้งลูกทั้งคาร์ลด้วย แล้วก็คงไม่มีไร่และโรงงานที่สร้างรายได้ และให้เราอยู่อย่างสุขสบายอย่างทุกวันนี้”

            “พ่อไม่จำเป็นต้องทำแบบนั้น ถ้าพ่อคิดว่าสิ่งที่พ่อให้เธอมาตั้งแต่เธอเข้ามาอยู่ที่นี่จนถึงตอนนี้มันยังไม่มากพอ พ่อก็ดูแลเธออย่างที่ดูแลมาสิบกว่าปีต่อก็ได้”

            “ถ้าไม่ทำแบบนี้หนูเอื้อคงไม่ยอมอยู่ที่บราซิลต่อ”

    “ก็ช่างสิครับ เธอโตแล้ว พ่อก็ให้เงินเธอไปตั้งตัวสักก้อน”  ใบหน้าคมเข้มของคริสเตียนตึงเครียดและเคร่งขรึมด้วยอารมณ์ที่เริ่มควบคุมไม่อยู่

    “นี่เป็นทางที่พ่อเลือก ส่วนลูกก็มีทางเลือกสองทาง ลูกก็เลือกเอาก็แล้วกันว่าจะเลือกทางไหน”

    ผิดแล้ว เขาไม่มีทางเหลือให้เลือกเลยต่างหาก...

    ____________________________

    ตอนค่ำๆ อีกสักตอนดีใหม่หนอ??? 


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×