ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    India-Indie ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย

    ลำดับตอนที่ #28 : เครื่องเทศดับกลิ่นปากแบบฉบับอินเดีย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.79K
      33
      4 พ.ย. 59

    #ซุบซิบกับสะใภ้อินเดีย
    มาเม้าท์เรื่องมีสาระกับอีห่านกันบ้าง ประเทศอินเดียมีอะไรพิเศษๆหลายอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเสื้อผ้า เครื่องประดับ วัฒนธรรม อาหารการกิน และที่ลึกลงไปกว่านั้นก็คือ เครื่องเทศ ที่สามารถนำมาใส่กับอาหารทุกอย่าง รวมถึงเครื่องดื่มได้อย่างเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว แน่นอนว่าในเมื่อชาวอินเดียสามารถนำเครื่องเทศใส่ลงในอาหารแทบทุกชนิด รวมถึงเครื่องดื่มได้อย่างไม่ตะขิดตะขวงใจ การใช้เครื่องเทศนำมาดัดแปลงแต่งสีแต่งกลิ่นแต่งรสผสมผสานเพื่อใช้ดับกลิ่นปากหลังรับประทานอาหารเผ็ดร้อนด้วยเครื่องเทศก็ไม่ใช่เรื่องแปลกเช่นกัน อารมณ์ประหนึ่ง...หนามหยอกเอาหนามบ่ง เราเรียกว่า Mouth Refresher หรือ Mukhwas

    อีห่านเองเคยเห็นเครื่องเทศดับกลิ่นปากในร้านอาหารอินเดีย หรือ ภัตตาคารอาหารอินเดียในกรุงเทพฯมาก็หลายครั้งแต่ไม่เคยลองชิมสักที แม้ว่าเขาจะใส่ถ้วยวางไว้ตรงเคาน์เตอร์ใกล้ประตูให้เราจ้วงหยิบอย่างสบายใจก็ตาม จนกระทั่งได้ไปแต่งงานที่บังกาลอร์ ประเทศอินเดียแล้วเห็นมันขายเป็นกระปุกๆอยู่ในซุปเปอร์มาร์เก็ตเลยลองซื้อมาชิมดู 1 กระปุก แต่เอากลับมาลองที่ประเทศไทย ก่อนจะพบว่าน่าเสียดายที่ซื้อมาแค่กระปุกเดียว...

    แม่งอร่อยค่ะ!

    อีห่านซื้อแบบกระปุกกลมๆใหญ่ๆ 5 in 1 มา ลองชิมมันทุกแบบ พบว่าถูกปาก 4 ใน 5 เลยทีเดียว ด้วยความที่กินไปเพลินๆ เผลอแปบๆไม่กี่วันก็ล่อไปเกือบครึ่งกระปุก ด้วยความร้อนใจเลยสั่งสามีให้ซื้อมาเพิ่ม สามีก็ซื้อมาเป็นแบบชนิดเดียว แอบผิดหวังเพราะไม่หลากหลาย แต่ก็พิเศษตรงที่รสชาติต่างจากที่มีออกไปอีก คือ มันผสมผสานหลายอย่างมาก

    กระปุกเหลืองการันตีความอร่อยซื้อมาเอง กระปุกชมพูกับแบบซองสามีซื้อมาให้ ส่วนใหญ่เท่าที่กินและพิจารณาแล้ว เครื่องเทศที่นำมาดับกลิ่นปากของอินเดีย ส่วนใหญ่จะเป็น เมล็ดผักชีล้อม (Saunf หรือ Fennel seeds) กลิ่นแรง รสเย็นซ่า , เมล็ดแฟลกซ์ (Flax seeds) รสออกเค็มๆ เบาๆ , เมล็ดยี่หร่า (Jeera seeds) ฉุนขึ้นจมูก ตัวนี้ทำอาหารอร่อย แต่เอามาทำเครื่องเทศดับกลิ่นปากได้สะพรึงใจอีห่านมาก , งา (Sesame seeds) , เม็ดน้ำตาล , เม็ดน้ำตาลที่เคลือบเมล็ดยี่หร่าหรือเมล็ดผักชีล้อม , หมากฝาน ฯลฯ

    ถ่ายให้ดูคร่าวๆบางส่วน มันมีหลายประเภทมาก แล้วแต่คนขายจะมิกซ์เลย ออ...ใครอยากลองซื้อมากินนี่แนะนำให้ลองซื้อห่อเล็กๆก่อน ถูกใจแบบไหนค่อยซื้อเยอะๆ บางอย่างอร่อยมาก อีห่านติดตัวที่มีหมากฝากสุดๆ เหมือนยายแก่เคี้ยวหมากเลย กินแล้วกระปรี้กระเปร้ามาก ส่วนอีสีหวานแหววสดใสดุจสายรุ้งต้องดูดีๆว่าเคลือบอะไรไว้ ถ้าเคลือบเมล็ดผักชีล้อมอร่อย แต่ถ้าเคลือบเมล็ดยี่หร่า #มึงเอ้ยยยยย.... 55555+ #อยากให้ลองกิน









    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×