ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ดูการ์ตูนอย่างแมว ๆ

    ลำดับตอนที่ #438 : ต่อให้โลกไม่มีโกคู โลกของเราก็ยังคงสงบสุขอยู่ดี!?

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.6K
      8
      11 เม.ย. 60

    สำหรับบทความนี้อาจมาแปลกสักหน่อย เพราะผมจะเขียนถึงการ์ตูนดัง อย่างดราก้อนบอล การ์ตูนอมตะที่น่าจดจำสำหรับใครหลายคน และเป็นการ์ตูนสุดฮิตตลอดกาลของจัมป์ แต่เนื่องจากผมไม่ได้ชอบจัมป์ และไม่ได้จดจำดราก้อนบอลมากนัก แต่พอดีกำลังติด Hearthstone (แพ็คใหม่มีอัลโกโล่) ไม่ได้ดูอนิเมะเพื่อเขียนบทความใหม่ จึงเขียนการ์ตูนดัง แต่ออกไปในเชิงเสียดสีเล็กน้อย ซึ่งเป็นประเด็นที่หลายคนไม่ได้สังเกต (หรือสังเกตแล้ว แต่พยายามลืม) ในหัวข้อ “ต่อให้โลกไม่มีโกคู โลกของเราก็ยังคงสงบสุขอยู่ดี!?

     

     

     

    ดราก้อนบอล (Dragon Ball ) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ผลงานของอากิระ โทริยาม่า ลงพิมพ์ในนิตยสารโชเนนจัมป์ตั้งแต่ 1984 - 1995 และรวมเป็นฉบับรวมเล่มได้ 42 เล่ม ในประเทศไทยเคยลงตีพิมพ์ใน ทาเล้นท์ และ ซีโร่ ในช่วงก่อนที่มีลิขสิทธิ์การ์ตูน และหลังจากนั้นได้ตีพิมพ์ในหนังสือการ์ตูนบูม  (ซึ่งเล่มแรกของบูมเป็นตอนช่วงต้นตอนต่อสู้จอมมารบู) ภายใต้ลิขสิทธิ์ของบริษัท เนชั่น เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด

    อย่างไรก็ตาม ในบทความนี้เราจะพูดถึงดราก้อนบอลภาคโกคูยังเด็ก ไปจนถึงภาคจอมมารบู ส่วนภาคอื่นๆ หลังจากจอมมารบูขึ้นไป ไม่ว่าจะเป็นภาค GT, ภาคพิเศษ, ภาคซูเปอร์จะไม่ขอพูดถึง เพราะถือว่าไม่ใช่ภาคดราก้อนบอลของแท้ตามความรู้สึกของผม (อารมณ์แบบภาคพิสดาร ภาคไม่เกี่ยวเนื้อเรื่องหลักอะไรแบบนี้)  (ถึงอย่างนั้นเกือบทุกภาค โกคูเป็นต้นเหตุล้วนๆ อยู่ดี)

    โดยเนื้อเรื่องดราก้อนบอลเกี่ยวกับการผจญภัยของ ซุน โกคู ในการรวบรวมดราก้อนบอลให้ครบ 7 ลูก เพื่อขอพรหนึ่งข้อจากเทพเจ้ามังกร โดยระหว่างการเดินทางโกคูต้องพบกับเพื่อนฝูงและอุปสรรคต่างๆ ซึ่งดำเนินเรื่องหลายภาค ตั้งแต่ ภาควัยเด็กไปจนถึงโตเป็นผู้ใหญ่  โดยแบ่งหลายภาคมาก ไม่ว่าจะเป็นภาคผจญภัยหาดราก้อนบอล, ภาคปราบจอมมารพิกโกโร่, ภาคเบจิต้า (โตเป็นหนุ่มแล้ว), ภาคฟริสเซอร์, ภาคเซล และ ภาคจอมมารบู

    อย่างที่หลายคนรู้ ว่าพระเอกดราก้อนบอลคือ “โกคู” (สมัยก่อนเราไม่ได้เรียกโกคูหรอก เพราะสมัยก่อนผมเรียกว่า โมกุน เพราะช่อง 9 ทำให้เราเข้าใจผิด บางคนก็เรียกหงอคงเพราะมีหางเหมือนลิง แถมเนื้อเรื่องช่วงแรกๆ ก็มีแรงบันดาลใจมาจากไซอิ๋วด้วย) เป็นพระเอกที่โครตเก่ง ตอนเด็กๆ ก็เก่งชนิดว่าทำอะไรก็เก่งไปหมด ฝึกวิชาก็สำเร็จอย่างรวดเร็ว อัดองค์กรก่อการร้ายก็พังพินาศอย่างง่ายดาย

    หลังจากที่โกคูเก่งมานานหลายปี ที่มาของโกคูก็ได้รับการเปิดเผยว่า ความจริงแล้วโกคูไม่ใช่มนุษย์บนโลก แต่เป็นชาวไซย่า  ที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า คาคาล็อต แต่ที่ชื่อโกคูเพราะปู่ตั้งชื่อให้

    ต่อมา โกคูก็เก่งขึ้น พร้อมกับเผชิญพวกตัวโกงที่เก่งขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็น ราดีซ นัปปะ ฟรีซเซอร์ กีนิว มนุษย์แปลง เซล จอมมาบู ซึ่งโกคูได้ช่วยปกป้องโลกเอาไว้หลายครั้งแล้วจากการทำลายโลกของฝ่ายร้ายเหล่านั้น

    สำหรับบ้านเราแล้ว ดราก้อนบอลมาดังสุดขีด ตอนที่พระเอกโกคูต่อสู้ฟริสเซอร์ ที่กินเวลาเป็นสัปดาห์ (หลายตอนจัด) จนกระทั่งมาถึงช่วงโกคูกลายเป็นซูเปอร์ไซย่า สมัยนั้นบ้านเรายังไม่มีอินเทอร์เน็ต จะดูตอนใหม่ ก็ต้องรอเสาร์-อาทิตย์ ให้ช่องเก้าการ์ตูนออกฉาย ทำให้หลายคนตื่นเต้นในการรอคอยมากว่า เพราะเนื้อเรื่องน่าติดตาม การต่อสู้โอเวอร์อลังการ ต่อยตีดุเด็ดเผ็ดมัน หลายคนพยายามวาดลายเส้นโดนมีดราก้อนบอลเป็นแรงบันดาลใจ บางคนก็เอาดินสอมาวาดโต๊ะเรียนเล่น และอย่างที่รู้เด็กประถมนั้นวาดรูปไม่ค่อยสวย ไม่มีใครสอนวาดกล้ามเนื้อล้ำๆ ของโกคู ผลคือภาพที่วาดออกมานั้นอยู่ในระดับอนาถสุดๆ

    ใช่..... เราอวยโกคู เพราะเป็นพระเอกที่เท่ เก่ง แถมเป็นพระเอกที่จิตใจดีงาม ที่ช่วยปกป้องโลกเอาไว้หลายครั้งโดยไม่หวังผลตอบแทน

    แต่..............

    เราอวยโกคูมากเกินไปหรือเปล่า?

      หากเราย้อนกลับ พิจารณาพวกตัวโกงที่พวกโกคูปราบ ภัยอันตรายต่างๆ จะพบว่าปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น เกิดจากโกคูล้วนๆ คือพวกพระเอกนั้นแหละที่เป็นต้นเหตุ  เรื่องภัยอันตรายต่างๆ เกิดจากพวกพระเอกก่อเกือบทั้งสิ้น พูดง่ายๆ เรื่องทั้งหมดจะไม่เกิดขึ้นเลยถ้าไม่มีโกคู ต่อให้ไม่มีโกคูโลกก็จะโครตสงบสุข (ต่อให้มีปัญหาพวกผู้ร้าย โจรกระจอกก็เป็นหน้าที่ของตำรวจ ไม่ใช่โกคูอยู่ดี)

    ดังนั้นปัญหาเหล่านี้พวกพระเอกควรสะสางด้วยตนเอง ต้องรับผิดชอบ นั่นแหละถูกแล้ว ไม่ต้องไปอวยหรอก

    หากจะพูดลอยๆ ก็เกิดไปหน่อย ดังนั้นต่อไปนี่เราจะมาสรุปว่าปัญหาใดที่เกิดขึ้นเพราะโกคูบ้าง และมันจะเป็นตัวอธิบายอย่างดีว่าต่อให้ไม่มีโกคู โลกก็สงบสุขอยู่ดี โดยขอเริ่มต้นตั้งแต่โกคูยังเด็ก ไปจนถึงช่วงจอมมารบู ไม่นับตอนพิเศษ ภาพยนตร์ใดๆ

    สำหรับช่วงที่โกคูยังเด็ก และออกเดินทางตามหาดราก้อนบอลทั้ง 4 ช่วงเวลานั้นโลกเกือบจะมีภัย จากภัยสามอย่าง คือ ปิราฟอยากครองโลก,   กองทัพเร้ด ริบบ้อนตามหาดราก้อนบอล และ   ศึกกับจอมมารพิคโกโร่

     

     

     

    ปิลาฟอยากครองโลกนั้น เป็นช่วงพวกโกคูรวบรวมดราก้อนบอลจนเกือบครบแล้ว ซึ่งหากครบเทพเจ้ามังกรจะปรากฏตัว และสามารถขออะไรก็ได้หนึ่งอย่าง หากแต่ระหว่างทางนั้นพวกโกคูถูกเล่ห์กลของปิลาฟหลอกจนถึงขัง  และนั่นทำให้ปิลาฟได้ดราก้อนบอลครบ (รวมดราก้อนบอลของตนเองอีกหนึ่งลูกก็ครบ 7 ลู )มาครบ7ลูก และจะเรียกเทพเจ้ามังกรเพื่อขอให้ตนเองเป็นเจ้าโลก

    ตรงจุดนี้เห็นได้ชัดเลยว่าพวกโกคูเป็นต้นเหตุ เพราะทำให้ดราก้อนบอลอยู่ครบ หากพวกโกคูอยู่เฉยๆ ไม่ต้องตามหาดราก้อนบอล ปิลาฟก็คงไม่มีปัญญาตามหาดราก้อนบอลครบ 7 ลูกได้เลย (โชคดีที่ภัยอันตรายนี้ยุติลงเพราะถูกอูลอนขัดขวางด้วยการขอกางเกงในตัดหน้า ปิลาฟไปเสียก่อน)  

     

     

     

    หลังจากนั้นโกคูก็สำเร็จวิชาจบศึกชิงเจ้ายุทธภพ โกคูอยากจะฝึกฝนตัวเอง เลยตัดสินใจออกตามหาดราก้อนบอลอีกครั้ง แต่คราวนี้โกคูจะต้องต่อกรกับ กองทัพเร้ด ริบบ้อนที่มีกองทัพมากมาย ซึ่งมีเป้าหมายอยู่ที่ดราก้อนบอลเหมือนกัน ความจริงแล้วองค์กรนี้ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับโลกเลย เพราะสาเหตุที่ตัวหน้าใหญ่ขององค์กรต้องการรวบรวมดราก้อนบอลให้ครบ 7 ลูกเพียงเพื่อต้องการขอให้ความสูงของตนเองเพิ่มขึ้นเท่านั้น แถมดูแล้วองค์กรนี้ไม่น่าจะมีปัญญาตามหาดราก้อนบอลได้ครบแน่นอน มันจึงไม่ได้เป็นปัญหามากนัก ต่อให้โกคูอยู่หรือไม่อยู่ก็ตาม

     

     

    หลังจากจบศึกเจ้ายุทธภพ ก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อ คุริริน รวมถึง นักสู้คนอื่นๆในศึกชิงเจ้ายุทธภพนั้นถูกฆ่าตาย โดย ลูกน้องของจอมมารพิคโกโร่ ที่ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้ง  ทำให้โกคู โกรธแค้นมากที่ คุริริน เพื่อนสนิทของตนถูกฆ่าตายแบบนี้ ก็เลยต้องไปสู้กับจอมมารพิคโกโร่

    ความจริงแล้ว จอมมารพิคโกโร่ไม่มีพิษสงอะไรมากมาย แม้อดีตเคยมีพลังรายกาต หากแต่ตอนนี้มันก็แก่มากแล้ว พลังของมันก็ยังพอมีคนต่อกรมันได้บ้าง ทำให้ตอนแรกจอมมารพิคโกโร่ส่งลูกน้องฆ่านักสู้คนอื่นๆ เพื่อให้มันเป็นใหญ่ในยุทธภพแต่เพียงผู้เดียว ซึ่งโดยรวมๆ แล้วก็ไม่ได้มีความคิดจะยึดครองโลกแต่อย่างใด

    จนกระทั่งวพวกโกคูพยายามรวบรวมดราก้อนบอลจนครบ แต่ก็ถูกจอมมารพิคโกโร่หาเจอเข้า   พิคโกโร่จึงตัดหน้าขอพรกับเทพเจ้ามังกรให้กลับไปเป็นหนุ่มอีกครั้ง และสังหารเทพเจ้ามังกรฃ พิคโกโร่ก็เลยมุ่งหน้าไปหาราชาโลก เพื่อบังคับให้สละราชบัลลังค์ เพื่อเป็นราชาโลกคนต่อไป  พูดง่ายๆ ต้นเหตุของเรื่องทั้งหมด เกิดขึ้นเพราะพวกโกคูล้วนๆ ถ้าพวกโกคูไม่รวบรวมดราก้อนบอลเรื่องก็ไม่ต้องเกิด

    จอมมารพิคโกโร่จะไม่มีพิษสงเลย แม้จะไม่มีโกคูก็ตาม...

    อย่างไรก็ตาม โกคูก็ได้กลับมา แล้วสามารถกำจัด จอมปีศาจพิคโกโร่ลงได้ แต่ก่อนตาย พิคโกโร่ ก็ได้คาย มาร์จูเนียร์ออกมาเพื่อหวังจะให้ ครองโลกในอนาคต และแล้วโลกก็กลับมาสงบอีกครั้ง เทพเจ้ามังกรก็จัดการชุบชีวิตคนที่ถูกพวกของพิคโกโร่ฆ่าตาย  โกคู ก็ยังคงฝึกวิชาเพื่อศึกชิงเจ้ายุทธภพครั้งต่อไป (ไม่คิดจะทำงานทำการบ้างเรอะ)

     

     

     

    หลังจากจบภาคจอมมารพิคโกโร่ ก็ถึงภาคดราก้อนบอล Z และโกคเริ่มโตเป็นหนุ่ม เวลานี้โกคูก็ได้แต่งงานกับจิจี้ (ตามคำสัญญาที่ให้ไว้ตั้งแต่เด็ก) และก็มีลูกชายชื่อซุน โกฮัง ในเวลานี้โกคูก็รู้ทราบต้นกำเนิดของตนเองว่า เขาไม่ใช่มนุษย์โลก แต่เป็นมนุษย์ต่างดาวชาวไซน่า ที่เป็นเผ่านักรบ มีชื่อจริงๆว่า คาคาล็อต และพวกชาวไซย่าที่เหลือรอดจากดาวบ้านเกิดพังทลาย ก็มาหาโกคู  เริ่มจากราดิชที่มายังโลก เพื่อมาหาโกคู และบีบให้โกคูมาเป็นพวก  แต่โกคูไม่ยอม เลยต่อสู้กัน  และศึกนี้ก็จบลงด้วย การตายของราดิจ การสละชีวิตของโกคูเพื่อช่วยเหลือโลก (สมมิตุว่าถ้าโกคูยอมเป็นพวก โลกก็คงไม่มีภัยอะไรหรอกมั้ง)

    แต่ก่อนตายราดิจก็บอกอีกว่าจะมีนักรบชาวไซย่าอีก2คนมายังโลก ซึ่งก็คือ เบจิต้า(เจ้าชายดาวเบจิต้า) และ นัปป้า ทำ ให้พรรคพวกโกคูต้องฝึกวิชาเพื่อรับมือ หากแต่เมื่อเอาเข้าจริง   เบจิต้า และ นัปป้า นั้นร้ายกาจมาก โดยเฉพาะนัปป้านั้นฆ่าเพื่อนโกคูหลายคน แต่ถึงอย่างนั้นโกคูได้ฟื้นจากความตาย แล้วมาช่วยเหลือทันเวลา สามารถจัดการนัปป้า และทำให้เบจิต้าบาดเจ็บสาหัส จนต้องหนีออกจากโลกไป

    เอาละ.... นี่คือคำถาม ถ้าเกิดไม่มีโกคู หรือโกคูไม่อยู่บนโลก พวกเบจิต้าจะมายังโลกหรือไม่ไ ตอบไม่แน่นอนพวกเบจิต้านั้นไม่ได้สนใจโลกมนุษย์เลยแม้แต่น้อย เพราะมองโลกมนุษย์ว่าเป็นดาวเคราะห์เล็กๆ บ้านนอกเท่านั้น แทบจะไม่ชายตามองด้วยซ้ำ และแล้วโลกก็สงบดีแม้ไม่มีโกคู

     

     

                    หลังจากนั้นดราก้อนบอลก็มาถึงช่วงที่ฮิตที่สุด คือ ช่วงผจญภัยในดาวนาเม็ก (ในอนิเมะเพิ่มความยืดโดยให้พวกโกฮังแวะไปดาวอื่นๆ ก่อนจะถึงดาวนาเม็กด้วย)  โดยบลูม่า คุริริน และ โกฮัง ก็มุ่งหน้าไปยังดาวนาเม็ก ดาวบ้านเกิดของพระเจ้าและพิคโกโร่ เพื่อตามหาดราก้อนบอลของดาวดวงนั้น เพื่อที่จะชุบชีวิตคนที่ถูกพวกของเบจิต้าฆ่าตาย แต่ที่นั่นพวกเขาก็พบว่าดาวกำลังถูกยึดครองโดยตัวร้ายฟรีเซอร์และสมุน เพื่อจะเอาดราก้อนบอลมาขอพรให้เป็นเจ้าจักรวาล ทำให้พวกโกฮังมาขัดขวาง ต่อสู้กับพวกลูกน้องฟรีสเซอร์ และได้เบจิต้ามาเป็นพรรคพวก โกคูก็มาช่วย กลายเป็นไซย่า กำจัดฟรีสเซอร์ลงได้ ผลคือได้ขอพรเทพเจ้ามังกร และโลกก็กลับมาสงบสุขอีกครั้ง

                    คำถามคือ ฟรีสเซอร์เป็นอันตรายต่อโลกไม่ ก็ตอบว่าไม่อีก แม้ฟรีสเซอร์จะโครตเก่ง แต่ฟรีสเซอร์ก็แทบไม่แลตาโลกของเราเลยแม้แต่น้อย จนกระทั่งเป็นศัตรูกับพวกโกคูนั่นแหละ ที่ทำให้พวกฟรีสเซอร์ พ่อฟรีสเซอร์ พี่ชายฟรีสเซอร์ ขยันมาบุกโลกเรา กลายเป็นปัญหาใหญ่ซะงั้น

                    ส่วนเรื่องฟรีสเซอร์จะขอพรเทพเจ้ามังกร  ปัญหาใหญ่คือช่วงฟรีสเซอร์มาบุกดาวนาเม็ก พระเจ้าของดาวนาเม็กก็กำลังจะใกล้ตายจึงไม่ทันที่จะให้ฟรีสเซอร์ได้ขอพรอะไรเลย เรียกได้ว่าหากพวกโกคูนั่งตีพุงอยู่กับบ้าน ใช้ชีวิตสงบสุข เชื่อว่าเรื่องราวก็คงไม่เกิด

     

     

     

                    ต่อมา เนื้อเรื่องดราก้อนบอลก็มาถึงช่วงสู้กับ เซลล์ เริ่มจากการบุกรุกของฟรีเซอร์ที่อยู่ในร่างไซบอร์ก ที่อุตส่าห์ข้ามจักรวาลมาเพื่อบุกโลกเพื่อแก้แค้นโกคุ  แต่ทันใดนั้นเอง ก็มีชายหนุ่มปริศนาปรากฏตัวออกมา และปราบทั้งฟรีเซอร์และราชาโคลด์ลงได้อย่างง่ายดาย และ ชายหนุ่มคนนั้นได่แนะนำตัวว่าชื่อทรังส์ มา จากอนาคต เป็นลูกของเบจิต้า กับ บลูม่า และเตือนว่า อีก3ปีข้างหน้าจะมีมนุษย์ดัดแปลงมาป่วนโลก ให้ระวังตัวไว้  ทำให้ทุกคนฝึกฝนตัวเองเพื่อเตรียมรับมือกับมนุษย์ดัดแปลง

    3 ปีต่อมา ทุกคนก็กลับมารวมตัวกันอีกครั้ง พวกโกคูได้ต่อสู้ มนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 19 และ 20 ซึ่งแท้จริงแล้วมนุษย์ดัดแปลงสองคนนี้ไม่ได้เป็นตัวที่ทรังส์กล่าวถึง หากแต่ความจริงแล้ว หมายเลข 20 ก็คือด็อกเตอร์โกโร่นั่นเอง

    ต้องย้อนกลับไปอีกนิด ด็อกเตอร์โกโร่นั้นเป็นนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องของเรดริบบ้อน ซึ่งเป็นคนสร้างหุ่นดัดแปลง และอาวุธต่างๆ ที่เห็นในการ์ตูน (ความจริงด็อกเตอร์โกโร่ยังมีเพื่อนอีกคน ที่ทำงานด้วยกัน  แต่ไม่ขอพูดถึง)  หากแต่ต่อมาก็ถูกโกคูตอนเป็นเด็กถล่มยับ  ทำให้ด็อกเตอร์มุ่งมั่นในการสร้างสิ่งที่จะต่อกรโกคู ไม่ว่าจะเป็น มนุษย์ดัดแปลงหมายเลข 16,  17 และ 18 หมายเลขต่างๆ (ทั้งในภาคภาพยนตร์ด้วย) รวมไปถึงเซล

    แน่นอนว่า ถ้าไม่มีโกคูด็อกเตอร์โกโร่ก็คงเป็นนักวิทยาศาสตร์สติเฟื่องต่อไป และไม่มีแรงบันดาลใจในการสร้างสิ่งร้ายกาจที่เป็นภัยคุกคามของมนุษย์โลก  รวมไปถึงการสร้างเซลล์ เพราะด็อกเตอร์โกโร่แอบเก็บดีเอ็นเอจากนักสู้ที่พวกโกคูต่อสู้ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ราชาพิคโกโร่, พิคโกโร่,  ราดิช, เนปป้า, เบจิต้า และฟริสเซอร์ ซึ่งพวกศัตรูเหล่านี้มีแค้นกับโกคูทั้งสิ้น ถ้าไม่มีโกคูด็อกเตอร์โกโร่ก็ไม่สามารถเก็บตัวอย่างเซลของนักสู้เหล่านี้ได้ เซลก็ไม่มีวันเกิดแน่นอน


     


                หลังจากจบศึกเซล จากการเอาชนะของโกฮัง (และมิสเตอร์ซาตานกลายเป็นผุ้กล้าจอมปลอมช่วยโลกซะงั้น) หลายปีต่อมา ดราก้อนบอลก็มาถึงศึกจอมมาบู ที่ทุกคนเริ่มแก่ลง โลกเหมือนจะสงบสุข แต่ความจริงมีภัยที่กำลังเกิดขึ้น เมื่อพ่อมดบาบิดี้ต้องการคืนชีพจอมมารบู โดยการคืนชีพนั้นจะต้องใช้พลังในร่างกายของมนุษย์มาเติมหลอดผลึกของจอมมารบู เพื่อให้มันคืนชีพ หากแต่ว่าไม่ว่าจะใช้พลังมากเพียงใดหลอดก็ไม่เต็มสักที จนกระทั่งบาบิดี้ได้พลังซูเปอร์ไซย่าของโกฮังทำให้หลอดเกือบเต็ม และยิ่ง ชบาบิดี้ก็ใช้เวทย์มนตร์ สะกดจิตเบจิต้าให้กลับมาชั่วร้ายอีกครั้ง จนได้พลังมากพอที่จะปลุกจอมมารบูให้ตื่นขึ้นมาได้ จอมมารบู ตื่นขึ้นมา เรียกได้ว่าภัยครั้งนี้พวกโกคูนั้นมีส่วนผิดเต็มๆ เพราะหากไม่มีโกคูไม่รู้กี่ชาติบาบิดี้จะคืนชีพจอมมารได้หรือเปล่า


     


    จะเห็นได้ว่าเรื่องทั้งหมด ภัยอันตรายต่างๆ บนโลกล้วนเกิดจากพวกโกคูทั้งสิ้น จนถูกมองว่าพวกโกคูเป็นพวกสร้างปัญหา ทำอะไรโดยไม่คิดผลที่ตามมา โกคูเอาแต่สู้มากเกินไปจนไม่มองผลเสียรอบข้าง  ซึ่งเป็นการวิเคราะห์คร่าวๆ ของบอร์ดต่างประเทศ ในแง่ทฤษฏี “ถ้า” และทฤษฏี “แฟนพันธ์แท้” ว่าแม้จะไม่มีโกคูโลกก็สงบสุขอยู่ดี

               อย่างไรก็ตาม เราจะโทษโกคูเป็นต้นเหตุก็ไม่เชิง เพราะหากขุดลึกประวัติโกคูมากกว่านี้  เราจะพบว่าทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะโชคชะตา ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด แม้จะไม่มีโกคูโลกก็อาจถูกบุกรุกจากฟริสเซอร์ในอนาคตก็ได้ เพราะในช่วงที่ชาวไซย่า ทำงานให้พวกฟรีเซอร์อยู่นั้น ชาวไซย่ามีหน้าที่ใการหาดาวที่อุดมสมบูรณ์แล้วก็ทำลายดาวนั้นทิ้ง และนำไปขายให้ดาวฝ่ายตรงข้าม ทำให้โลกน่าจะตกเป้าหมายต่อไปในอนาคต ก็ขึ้นอยู่กับว่ามันจะช้าหรือเร็วเท่านั้นเอง


    ที่น่าสนใจคือสาเหตุที่โกคูส่งมายังโลกก็เพราะ เมื่อโกคูเป็นทารกนั้นยังมีพลังต่ำ จึงถูกส่งไปยังโลกที่มีสิ่งมีชีวิตพลังไม่สูงมากนัก ภายหลัง ซุน โกฮัง ได้เก็บมาเป็นหลานบุญธรรม โดยตั้งชื่อให้ว่า ซุน  โกคูเป็นเด็กที่ก้าวร้าว แรงเยอะมากกว่าเด็กคนอื่น ๆ ภายหลังตกหน้าผาทำให้หัวกระแทกกับก้อนหินขนาดใหญ่ ด้วยพลังชีวิตที่มากจนไม่น่าเชื่อ ซุน โกคูได้รอดมาได้อย่างหวุดหวิด และเสียความทรงจำ จึงกลายมาเป็นเด็กที่เรียบร้อย จิตใจดี กตัญญูในที่สุด


     


    ไม่ว่าจะเป็นเช่นเล่น ดราก้อนบอลถือว่าเป็นการ์ตูนที่หลายคนติดตามกันมาก เพราะมันแสดงให้เห็นชีวิตของชายคนหนึ่งชือโกคูที่ทั้งชีวิตมีแต่การต่อสู้ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นคนที่มีคุณธรรม ช่วยเหลือผู้อ่อนแอ รักครอบครัว (แม้จะไม่ค่อยทำหน้าที่เป็นพ่อ หรือสามีที่ดีก็เถอะ) ตั้งแต่วัยเด็ก ไปจนถึงวัยชรา ซึ่งถือว่าเป็นตัวละครที่หลายคนรัก จนกลายเป็นตำนาไปในที่สุด


     





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×