ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #7 : [ 2FTY ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - Happy (Birth) Day to You

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 35
      0
      20 ต.ค. 57

    7. Happy (Birth) Day to You

    แฟนฟิคจากเรื่อง : Avenged Sevenfold (ไม่ได้มาจากภาพยนตร์หรือการ์ตูนใดๆ ทั้งสิ้น)

    ลิงค์ : http://writer.dek-d.com/loveyounormal/writer/view.php?id=1223925

     

    กิจกรรม Fan FiC BirthDay To You

    Happy (Birth) Day to You

    สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิเองนะคะ วันนี้จะมาคอมเมนท์ให้ในกิจกรรม 2FTY ค่ะ เอาละ! เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าเรื่องนี้ขโมยคะแนนไปจากใจแป้งได้เท่าไหร่

                คะแนนจะแบ่งออกป็น 5 ส่วน ดังนี้ค่ะ

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม

                - คุณ APRIL DAY ใช้วันเกิดของเอพริลเป็นตัวดำเนินเรื่อง ถือว่าตรงกับหัวข้อกิจกรรมค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                - เนื่องจากเป็นเรื่องสั้นจึงต้องดำเนินเรื่องอย่างกระชับ ซึ่งคุณ APRIL DAY ทำได้ดีทีเดียวค่ะ ไม่ช้าและไม่เร็วจนเกินไปค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

               

    3. การบรรยายและการใช้ภาษา 10 คะแนน

                - คุณ APRIL DAY ใช้คำง่าย อ่านแล้วเข้าใจแถมอ่านเพลินจนจบไม่รู้ตัวเลยค่ะ ( ฮ่ะๆ ) แต่ยังมีประโยคที่อ่านแล้วสะดุดและประโยคที่ใช้คำฟุ่มเฟือยอยู่ค่ะ ขอยกตัวอย่างสักสองสามประโยคนะคะ เช่น...

               

                หลังจากที่เห็นวันในปฏิทินบอกว่าอีกห้าวันจะเป็นลูกสาวของเขาจะอายุสิบสี่แล้ว หรือพูดง่ายๆ ก็คือวันเกิดของเธอนั่นเอง

     

                ลองอ่านแล้วรู้สึกว่าสะดุดบางจุดไหมเอ่ย? เดี๋ยวเราจะมาเกลาประโยคนี้ดูกันนะคะ ลองปรับเปลี่ยนคำบางคำก็จะได้เป็น...

     

                หลังจากที่ดูปฏิทินแล้วรู้ว่าอีกห้าวันลูกสาวของเขาจะอายุสิบสี่ปี หรือพูดง่ายๆ ก็คือวันเกิดของเธอนั่นเอง

     

                แป้งพยายามคงรูปสำนวนของคุณ APRIL DAY ไว้ โดยปรับคำนิดหน่อยซึ่งน่าจะทำให้อ่านลื่นไหลขึ้นค่ะ ต่อมาจะขอยกตัวอย่างประโยคฟุ่มเฟือยนะคะ นั่นคือ...

     

                เอพริลรีบตื่นแต่เช้าลงมาช่วยทุกคนจัดสถานที่แต่เช้า

     

                ในประโยคนี้ คุณ APRIL DAY ได้บอกแต่แรกแล้วว่าเอพริลตื่นเช้าซึ่งคนอ่านจะเข้าใจแล้วว่าเป็นช่วงเวลาไหน ดังนั้นไม่จำเป็นต้อนย้ำถึงสองรอบก็ได้ค่ะ ลองตัดคำว่า แต่เช้า ด้านหลังออกแล้วใส่คำอื่นลงไปแทนเพื่อไม่ให้ประโยคดูห้วนเกินไป เช่น...

     

                เอพริลรีบตื่นแต่เช้าลงมาช่วยทุกคนจัดสถานที่อย่างขะมักเขม้น

     

              น่าจะทำให้ประโยคลื่นไหลมากขึ้นค่ะ ยังมีอีกหลายประโยคที่อ่านแล้วยังสะดุดอยู่ ยังไงคุณ APRIL DAY ลองอ่านทวนแล้วปรับเปลี่ยนในแบบของตัวเองดูนะคะ

                นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

                (3.1) การแบ่งบรรทัดของบทพูด แป้งสังเกตว่ามีบางจุดทีคุณ APRIL DAY เขียนบทพูดของตัวละครสองตัวไว้ในบรรทัดเดียวกัน แนะนำให้แบ่งบทพูดให้เป็นสัดส่วนจะช่วยให้อ่านง่ายขึ้นค่ะ เช่น...

                < บรรทัดที่หนึ่ง > “บทพูดของตัวละคร A

                < บรรทัดที่สอง > “บทพูดของตัวละคร B

                แบบนี้เป็นต้นค่ะ การแบ่งบรรทัดคำพูดอย่างชัดเจนจะช่วยให้อ่านได้ลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

                - ต่อมาเป็นเรื่องการสะกดคำ แทบหาคำผิดในเรื่องนี้ไม่เจอเลย แต่ก็ยังมีอยู่บ้างค่ะ เช่น...

                ฉํน                   คำที่ถูกคือ       ฉัน

                เจ้าของแก้ม     คำที่ถูกคือ       เจ้าของแก้ว ( ช่วงฉากวันเกิดของเอพริลที่ทุกคนกำลังจะชนแก้วกันค่ะ )

                ลองอ่านทวนดูอีกทีนะคะ

    ส่วนนี้ให้ 8 / 10 คะแนน

               

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

                - ขอสารภาพตามตรงว่าแป้งไม่ค่อยรู้จักศิลปินเท่าไหร่ ( แอบไปหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตมาด้วยค่ะ ถึงรู้ว่าเป็นนักร้อง ฮ่ะๆ ) งั้นจะขอวิเคราะห์นิสัยตัวละครให้ตามหลักความจริงนะคะ

                จะว่ายังไงดีนะ...ทั้งที่แป้งไม่รู้จัก Avenged Sevenfold แต่เรื่องนี้กลับทำให้แป้งชอบได้ ตัวละครทุกตัวล้วนมีเสน่ห์และมีแรงดึงดูดอย่างประหลาด โดยเฉพาะเอพริลกับไบรอันเป็นคู่พ่อลูกที่น่ารักมากเลยค่ะ!

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

               

    5. โดนใจแอดมิน 10 คะแนน

                - อย่างที่บอกไปข้างต้นว่าแป้งไม่ค่อยรู้จักศิลปินจึงทำให้เข้าถึงอารมณ์ไม่ได้เต็มที่ แต่พออ่านจบแล้วประทับใจความผูกพันของพ่อลูกมากค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 9 / 10 คะแนน

     

    คะแนนทั้งหมดจากแอดมินได้ 47 / 50 คะแนน

    คะแนนตรงส่วนนี้ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะคะ ยังมีคะแนนจากผลโหวตอีกส่วนค่ะ

     

              นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ หมั่นฝึกฝนบ่อยๆ ฝีมือจะต้องพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

    ขอบคุณมากค่ะ

    By : แอดมินแป้งโกกิ


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×