ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #63 : [ Exc ] 20 - Hello my boyfriend สะดุดรัก รู้หัวใจมารักเพื่อนสนิท

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 14
      0
      26 เม.ย. 59

    ผู้วิจารณ์ : แป้งโกกิ

    วิจารณ์เรื่อง : Hello my boyfriend สะดุดรัก รู้หัวใจมารักเพื่อนสนิท

    ลิงค์นิยาย : http://my.dek-d.com/froyfriend/writer/view.php?id=1435898

     

                สวัสดีค่ะ มาจากกิจกรรม “นิยายแลกเปลี่ยน” ของ “กลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อย” นะคะ ก่อนอื่นต้องขออภัยที่ส่งคำวิจารณ์ช้ามากกก! ฮ่า!

                เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูคำวิจารณ์กันเลยดีกว่าค่ะ แป้งแบ่งเป็น 3 หัวข้อใหญ่ๆ ตามที่กำหนดนะคะ

     

    1. การดำเนินเรื่อง

                เรื่องนี้เริ่มต้นด้วยที่แพรวากับเติ้ลเป็นเพื่อนสนิทกันมาตั้งแต่เด็กเลยทำให้การที่เติ้ลชอบแพรวาไม่เป็นเรื่องที่เร็วเกินไป เอาจริงๆ เติ้ลออกตัวช้าไปด้วยซ้ำค่ะ ฮ่าๆ แต่ก็เข้าใจนะว่าการจะบอกความรู้สึกของตัวเองออกไปมันต้องใช้ความกล้ามาก เอาเป็นว่าเรื่องนี้ดำเนินได้พอดีในระดับหนึ่งค่ะ ที่บอกว่าระดับหนึ่งเพราะยังมีบางฉากที่ทำให้เกิดความสงสัยอยู่ แป้งขอยกตัวอย่างสักสองสามฉากนะคะ เช่น...

     

                ตัวอย่างฉากที่ 1

                ในบทนำ มีฉากที่เติ้ลกลับมาจากโรงเรียนแล้วอยู่ๆ ก็เจอปอนด์อยู่ในบ้าน เลยงงว่า อ้าว! ปอนด์มาได้ยังไงกัน? ทั้งที่ไม่ได้อยู่บ้านเดียวกับเติ้ล ตรงจุดนี้แป้งแนะนำว่าน่าจะมีการเกริ่นนำสักหน่อย เช่น อาจมีฉากให้แม่ของเติ้ลบอกว่าปอนด์มาหา เป็นต้นค่ะ เพราะถ้าหากเราไม่การเกริ่นนำอะไรเลยอาจทำให่การดำเนินเรื่องไม่ลื่นไหลเท่าที่ควรค่ะ

     

                ตัวอย่างฉากที่ 2

                ในบทนำอีกเช่นเคย ฉากที่เติ้ลปั่นจักรยานไปกับแพรเพื่อจะกลับบ้านตัวเองแล้วพอจะถึงบ้านอยู่ๆ เติ้ลก็รีบร้อนลงจากจักรยานไป แถมยังทิ้งแพรให้ยืนงงอีกต่างหาก ตอนแรกแป้งนึกว่าเติ้ลรีบเข้ามาเก็บของอะไรสักอย่างในบ้านแต่กลายเป็นว่าไม่มีการเขียนถึงจุดนี้เลยค่ะ ซึ่งสร้างความสงสัยพอควรและทำให้อรรถรสในการอ่านลดลงเหมือนกันค่ะ

     

                นี่เป็นตัวอย่างที่ยกมาค่ะ ยังไงลองค่อยๆ ปรับการดำเนินเรื่องให้สมจริงมากขึ้นโดยพยายามคงรูปแบบการเขียนของตัวเองไว้นะคะ

     

    2. การใช้ภาษา

                คุณ Girl_Swith ใช้ภาษาง่าย อ่านแล้วเข้าใจโดยไม่ต้องอ่านซ้ำหลายครั้ง ทว่ายังมีบางประโยคที่ยืดยาวไปสักหน่อย และบางประโยคที่อ่านแล้วยังแปลกๆ อยู่ค่ะ แป้งขอยกตัวอย่างให้ดูสักเล็กน้อยนะคะ เช่น...

     

                ตัวอย่างประโยคที่ 1

                ฉันขอแนะนำกลุ่มของฉันเป็นการคั่นเวลารอเพื่อน สมาชิกในกลุ่มก็จะมีฉัน(แพรวา) เติ้ล น้ำหวานและปอนด์ พวกเรารู้จักกันตอนม.1 ( เหตุมาจากการเลือกที่นั่งมั่วนั่งเอง) ตอนนี้พาตัวเองมาอยู่ที่ชั้นม.5แล้ว...ไม่น่าเชื่อเนอะว่าพวกเราจะสนิทกันได้นานขนาดนี้แต่ก็ก็ต้องเชื่อค่ะ!!

     

                เวลาที่อ่านประโยคนี้แล้วแป้งรู้สึกว่ามันแปลกๆ นะ อย่างคำว่า พาตัวเองมาอยู่ที่ชั้นม.5 มันให้ความรู้สึกว่าพวกแพรวาเดินขึ้นไปที่ชั้น 5 มากกว่าหมายถึงการเลื่อนชั้นเป็นนักเรียนม. 5 ค่ะ นอกจากนี้ในวรรคนี้ยังมีการใช้วงเล็บเสริมเข้าไปด้วย ที่จริงเราสามารถใช้วงเล็บได้แต่ก็ต้องระวังไม่ใช้มากจนเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจส่งผลให้ประโยคยืดยาวได้ ทีนี้เราลองมาปรับประโยคกันดูสักนิดค่ะ จะได้เป็น...

     

                ฉันขอแนะนำเพื่อนในกลุ่มเพื่อเป็นการคั่นเวลาแล้วกันค่ะ สมาชิกในกลุ่มมีฉัน เติ้ล น้ำหวาน และปอนด์ พวกเรารู้จักกันตั้งแต่ม.1 จนตอนนี้เรียนอยู่ม. 5 พวกเราก็ยังสนิทกันดี ไม่น่าเชื่อเลยเนอะว่าจะสนิทกันได้นานขนาดนี้

     

                จะเห็นว่าแป้งตัดคำในวงเล็บออกไปทั้งหมด เพราะว่าถึงไม่ได้เขียนลงไปแต่คนอ่านก็สามารถเข้าใจได้ค่ะว่า ฉัน ในทีนี้หมายถึงแพรวา แล้วส่วนในวงเล็บที่สองซึ่งกล่าวถึงการพบกันของทั้งสี่ ถ้าหากไม่ใช่ปมสำคัญมากนักหรือไม่ส่งผลกระทบต่อเนื้อเรื่อง เราสามารถตัดทิ้งได้เลยค่ะ จะทำให้ประโยคลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

                ที่จริงยังมีประโยคอีกหลายประโยคที่สามารถปรับให้กระชับได้ จากที่แป้งอ่านมา รู้สึกว่าคุณ Girl_Swith จะชอบใช้คำว่า พาตัวเองไปหรือ พาร่างไป เอาจริงๆ มันก็ใช้ได้นะแต่แป้งรู้สึกว่าการบรรยายของเรื่องนี้เน้นที่ภาษาง่ายๆ แนววัยรุ่นหน่อยๆ เนอะ เพราะงั้นใช้คำที่เข้าใจง่ายขึ้นดีกว่าค่ะ เช่น เดินไป หรือ วิ่งเหยาะๆ เป็นต้นค่ะ

     

                ส่วนคำผิดมีพอสมควรอยู่ค่ะ เช่น...

    นิตยาสาร          คำที่ถูกคือ          นิตยสาร

    เคี้ยว                 คำที่ถูกคือ          เขี้ยว ( ในที่นี่หมายถึงอวัยวะในปาก ที่ใช้เคี้ยวอาหาร )

    รนราน               คำที่ถูกคือ          ลนลาน

    หลี่ตา                คำที่ถูกคือ          หรี่ตา

    สังเกต               คำที่ถูกคือ          สังเกต

    ขยิกตา              คำที่ถูกคือ          ขยิบตา

    แหม่ๆ                คำที่ถูกคือ          แหมๆ

    ทวงท่า              คำที่ถูกคือ          ท่วงท่า

    กุหลาย              คำที่ถูกคือ          กุหลาบ

    เนี้ย                   คำที่ถูกคือ          เนี่ย

    อะไรของมันว่ะ   คำที่ถูกคือ          อะไรของมันวะ

    อนุญาติ             คำที่ถูกคือ          อนุญาต

    ขว้า                   คำที่ถูกคือ          คว้า

    กลลับบ้าน         คำที่ถูกคือ          กลับบ้าน

    ท่ากลาง                        คำที่ถูกคือ          ท่ามกลาง

    ป่านี้                  คำที่ถูกคือ          ป่านนี้

    กริ๊ด                  คำที่ถูกคือ          กรี๊ด

    งอล                  คำที่ถูกคือ          งอน

    ใส้ทูน่า              คำที่ถูกคือ          ไส้ทูน่า

    เรียนกคณิต        คำที่ถูกคือ          เรียนคณิต

    หลงไหล                        คำที่ถูกคือ          หลงใหล

    โค๊ด                  คำที่ถูกคือ          โค้ช

    กลบเกลื่อน        คำที่ถูกคือ          กลบเกลื่อน

    ข้างนึง               คำที่ถูกคือ          ข้างหนึ่ง

     

                อาจจะมีคำผิดอยู่อีก ยังไงลองตรวจดูอีกรอบนะคะ 

     

    3. ตัวละคร

                ตัวละครในเรื่องนี้น่ารักเกือบทุกตัวเลยค่ะ แป้งชอบปอนด์ที่สุดเลย หึงได้แบบฟินมาก ฮ่าๆ แต่มีฉากที่ตัวละครทำตัวแปลกๆ อยู่เหมือนกันค่ะ อย่างในหัวข้อแรกที่แป้งได้บอกไปแล้วเรื่องที่สงสัยว่าทำไมเติ้ลถึงทิ้งแพรกับจักรยานแล้วรีบวิ่งเข้าบ้านไป นอกจากนี้ยังมีฉากที่แพรไปนั่งรอเติ้ลซ้อมบอลแล้วโดนรุ่นน้องหาเรื่อง จากนั้นเติ้ลก็เข้าไปช่วยแล้วพาแพรมานั่งกับหวาน คือสงสัยว่าทำไมแพรไม่นั่งกับหวานซะตั้งแต่แรก? ในเมื่อเป็นเพื่อนสนิทกัน แป้งไม่แน่ใจว่าที่คุณ Girl_Swith ให้แพรไปนั่งที่อื่นเพราะต้องการสร้างฉากให้เติ้ลเข้ามาช่วยหรือเปล่า แต่ยังไงก็แนะนำว่าให้แพรมานั่งที่เดียวกับหวานตั้งแต่ทีแรกดีกว่าค่ะ แล้วค่อยให้รุ่นน้องมาทำท่าทีไม่พอใจ น่าจะช่วยให้การกระทำของตัวละครสมจริงมากขึ้นค่ะ

     

                นี่เป็นคำวิจารณ์เพียงเล็กน้อยจากแป้ง ลองนำไปปรับใช้โดยคงรูปแบบการเขียนของตัวเองเอาไว้นะคะ

                ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาว่าร้ายหรือทำร้ายจิตใจแต่อย่างใด และนี่เป็นเพียงความเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าหากหมั่นฝึกฝนและเขียนบ่อยๆ จะต้องทำให้งานเขียนพัฒนาขึ้นได้แน่นอนค่ะ

                เป็นกำลังใจให้นะคะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×