ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #57 : [ Exc ] 14 - Whisper รักวุ่นวายของยัยเรียบง่าย กับนายเย็นชา [ แก้ไขคำวิจารณ์ ]

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 30
      0
      25 เม.ย. 59

    สวัสดีค่ะ เรา Desnight จากเรื่อง Buddy bad นะคะ มาวิจารณ์คู่นิยายแลกเปลี่ยน เริ่มเลยละกันค่ะ
    1.ดำเนินเรื่อง
    บทนำ
    การ ดำเนินเรื่องยังมองไม่เห็นภาพนะคะ มันดูรวดเร็ว นินิวเล่าเรื่องของตัวเองแล้วจู่ๆต้นสนโผล่มาทักจากไหนก็ไม่รู้ แล้วก็ บอกว่าต้นสนเดินจากไป เหตุการณ์มีเพียงเท่านั้นซึ่งเราอยากแนะว่า ควรจะเสริมในเรื่องของการบรรยายสถานที่ บรรยายว่านินิวกำลังทำอะไรที่ไหนอยู่ แล้วต้นสนโผล่มาจากไหน อารมณ์ สีหน้าตัวละคร จะทำให้การดำเนินเรื่องดูมีมิติ มีทิศทางมากกว่าและการดำเนินเรื่องจะเห็นภาพชัดเจนขึ้นค่ะ
    ตอนที่ 1
    บท นี้มีการตัดฉากบอกด้วยว่า นางเอกไปที่ไหน อยู่ไหน ก็โอเคอยู่ค่ะ จะบอกว่าตอนนี้เรื่องค่อนข้างยืดเยื้อ พูดง่ายๆการดำเนินเรื่องช้า อ่านไปหลายบรรทัด นางเอกยังอยู่ที่เดิมเลยค่ะ เหมือนมีเหตุการณ์เพียงสองสามฉากเท่านั้นเองน่ะค่ะตอนท้ายๆที่มีการตัดฉาก บอกว่านางเอกอยู่นั่นนี่ ค่อนข้างเร็ว บทนี้มีทั้งดำเนินช้าและเร็ว อยากให้บรรยายเพิ่มเติมหน่อยจะดีมากเลย ตัวอย่าง นางเอกเข้าแถวอยู่ ปุบปับ รู้ว่าตัวเองอยู่ชมรมไหน งอนเพื่อน ไปอยู่สวน ปุบปับคืนดีแล้วไปกินข้าว เจอพระเอก ได้สบตากัน หนึ่งตอนมีเท่านี้เองค่ะ โดยรวมเลยช้าๆไปหน่อย
     
    2.ภาษา
    บทนำ
    จาก ที่อ่านในบทนำ เรามองภาพไม่ออกเลยค่ะว่านินิวอยู่ที่ไหน เหมือนเป็นการบรรยายแนวไดอารี่ เล่าเรื่องเฉยๆ ไม่เกิดภาพว่าตัวละครทำอะไรเลยค่ะ ภาษาค่อนข้างใช้ได้ในระดับหนึ่งค่ะ แต่อยากบอกเรื่องของการลากคำของสระ เช่น คำว่า ค่า ไรท์จะเติมสระอามาเยอะและมีการใช้คำซ้ำเยอะมาก เช่นคำว่า เพราะ ตรงที่เล่าว่า
    อันที่จริงก็ไม่ได้เพราะอะไรหรอก แต่ฉันคิดว่ามันเพราะ เพราะว่าแม่เป็นคนตั้งให้
    คร่าวๆ ประมาณนี้ค่ะ อยากให้ลองปรับเปลี่ยนคำดูค่ะ แนวภาษาจะคล้ายการเล่าเรื่อง ยังมองไม่เกิดภาพค่ะว่าใครทำอะไรที่ไหนอย่างไร ถ้าเสริมตรงนี้ได้จะดีมาก
    มีคำผิดด้วยค่ะ
    ก้อ ก็
    เหน เห็น
    ว่ะ วะ (ไรท์มีการใช้คำผิดนะคะ คำว่า ว่ะ ต่อท้ายบอกเล่า แต่ วะ ใช้คล้ายๆ คะ นะคะ ลองทวนอีกทีเนอะ)
    ตอนที่ 1
    ตั้งแต่ บทนำแล้วที่สังเกต ตัวอักษรเล็กไปนะคะ ควรใช้ให้อยู่ระหว่าง 16 -18 ค่ะ จะโอเค ไม่จำเป็นต้องเพ่งอ่าน อีกอย่างที่อยากแนะคือการเคาะเว้นย่อหน้า ควรจัดให้มีระเบียบและอ่านง่าย เวลาตัวละครขึ้นหัวข้อใหม่ หรือคนพูดเป็นคนใหม่ ควรเคาะย่อหน้าเหมือนหน้านิยายตามหนังสือของท้องตลาดนะคะ
    คำผิด
    เป้น เป็น
    ชอบคุณครับ ขอบคุณครับ
    ก้อ ก็
    ชมร ชมรม
    ฉน ฉัน
     
    3.ตัวละคร
    ใน ส่วนของตัวละคร ตามความเห็นของเรา ยังขาดมิติ ยังมองไม่เห็นรูปร่าง ดูจากวิธีการบรรยายน่ะค่ะ ไรท์บอกว่านางเอกเป็นคนเรียบๆง่ายๆ แต่จากการบรรยายมันตรงกันข้ามค่ะ ที่นางเอกพูดเหมือนเป็นคนร่าเริงมากกว่า มีใช้คำว่า วะ ว่ะ ด้วย และออกแนวตัวยุ่ง ลักษณะเหมือนพื้นฐานของนางเอกแนวรักวัยรุ่นทั่วๆไปค่ะ อ่านต่อมาบทที่  1 ยังเป็นเช่นเดิมนะคะ ตอนนางเอกบ่นตอนรู้ว่าต้นสนไปสมัครเข้าชมรมดังของกลุ่มแบดบอยประจำโรงเรียน เธอบ่นเยอะมากคล้ายนิสัยคนชอบเหวี่ยง ตั้งแต่บทนำยันบทนี้ ไรท์ยังคงย้ำตลอดเวลาว่านางเอกไม่ชอบยุ่งกับใคร ไม่ค่อยเข้ากิจกรรม มันเลยแปลกๆ นางเลยดูเหมือนพวกเหวี่ยง วีน แบบไม่รู้ตัว หากนางเอกเป็นพวกเด็กหลังห้องว่าไปอย่างค่ะ ซึ่งถ้าเป็นจริง ไรท์ควรบรรยายเพิ่มเติมให้เรารู้เรื่องนางเอกมากกว่านี้นะคะ
    แต่ น่าสนใจมากๆค่ะ ถ้าปรับนิดๆหน่อยๆนะทำให้การบรรยายดีขึ้นแน่นอนค่ะ อาจเป็นเพราะเรื่องนี้ปล่อยออกมาให้อ่านแค่สองตอนหรือเปล่าไม่แน่ใจ อยากให้กลับมาอัพต่อนะคะ เผื่อนักอ่านคนอื่นๆด้วย ลองอ่านทวนอีกทีและปรับดูจะเป็นงานเขียนที่น่าสนุกมากค่ะ สู้ๆค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×