ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #43 : [ Santa ] ผู้วิจารณ์แอดนาย48 - The ball is a wonderful gift.(ลูกคือของขวัญ)

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 48
      0
      24 ม.ค. 59

    ลิงค์นิยายเรื่องที่วิจารณ์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1405240

     

                สวัสดีครับ ผมนาย48ผู้ช่วยแอดมินโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อย เนื่องจากแอดฯ แป้งโกกิมีงานล้นมือ วันนี้นาย48จึงมาช่วยวิจารณ์เรื่องสั้นที่ท่านส่งเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรม “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ครับ

     

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม 10 คะแนน

              เรื่อง The ball is wonderful gift นี้มีเนื้อหาตรงกับหัวข้อกิจกรรมครับ ซึ่งก็คือทุกคนเป็นทั้งซานต้าและผู้รับของขวัญกันหมดเลย

                แต่นาย48ติดอย่างเดียวคือชื่อเรื่อง คำว่า The ball is wonderful gift ที่คุณCHANYU แปลว่า  ลูกคือของขวัญ ซึ่งนาย48งงๆ กับว่าว่า The ball ที่แปลว่าลูกบอล ไม่แน่ใจว่าคุณ CHANYU  ตั้งใจเล่นคำหรือเปล่า แต่โดยรวมแล้วนาย48คิดว่ายังไงก็ไม่เหมาะกับเนื้อเรื่องอยู่ดี ควรใช้คำว่า Children หรือ My baby ที่แปลว่าเด็กๆ นารัก มากกว่านะครับ จะได้สื่อความหมายตรงตัวมากกว่า

                จุดนี้ขอหักจากชื่อเรื่องครับ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8.5 / 10 คะแนน

     

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                การดำเนินเรื่องของนิยายเป็นแบบแนวครอบครัวครับ ออกแนวเรื่อยๆ สบายๆ จบแบบอบอุ่นแฮปปี้เอ็นดิ้ง เหมาะกับเป็นแนวเรื่องสั้นแนวนี้ที่ไม่ต้องซับซ้อนอะไรมากนัก ความยาวก็ไม่สั้นไม่ยาว ถือว่าพอดิบพอดี

                แต่เพราะความเรียบง่ายนี่แหละครับทำให้ขาดแรงจูงใจในการอ่าน ออกแนวเรื่อยๆ เอยๆ ไปสักหน่อย ทำให้จึงทำให้ขาดอรรถรสไปบ้าง ถ้าหากมีการเซอร์ไพรส์ตอนให้ของขวัญอีกสักหน่อยน่าจะทำนิยายออกมาดูดีกว่านี้ครับ

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 7 / 10 คะแนน

     

     

    3. การใช้ภาษา 10 คะแนน

                หลักใหญ่ใจความที่ทำให้นิยายที่มีความยาวไม่มาก แต่ออกจะเยิ่นเย้อสักหน่อยก็คือส่วนของบทสนทนาครับ ในบางช่วงที่มีตัวละครสอคนพูดคุยกันคุณCHANYUจะเขียนบอกว่า คนนั้นพูดหรือคนนี้กล่าวในลักษณะไหน ซึ่งบางครั้งเราไม่จำเป็นต้องใส่บรรยายหมดก็ได้ครับ เพราะผู้อ่านจะทราบโยอัตโนมัติจากลักษณะคำพูดว่าใครเป็นผู้กล่าว      แต่หากมีผู้ร่วมสนทนาหลายคน ถึงตอนนั้นค่อยเขียนบรรยายแทรกไปอีกทีครับ เพื่อนลดความสับสนของผู้อ่าน ตรงจุดนี้ไม่ใช่เรื่อยยากขอแค่เราจับจุดได้ก็พอ จะทำให้นิยายของเราลื่นไหลขึ้นมาก

                และบางช่วงยังมีการใช้คำซ้ำซ้อนอยู่บ้าง ลองมายกตัวอย่างสักหนึ่งประโยคดูครับ

                คุณแม่เดินเอาของไปเก็บก่อนจะเดินมานั่งยังโต๊ะอาหาร เมื่อทุกคนพร้อมหาพร้อมตากันแล้ว ทุกคนจึงไม่รอที่จะเข้าสู่ห้วงเวลาของการทานอาหาร

                ตรงนี้บรรยายประมาณว่า คุณแม่ไปเก็บของแล้วมาที่โต๊ะอาหาร  แล้วทุกคนก็เริ่มทานกัน แต่ดูเหมือนจะเยิ่นเย้อไปสักนิด แล้วก็จะมีสะดุดตรงคำว่า “ทุกคน” ที่มาสองครั้งติดกัน ลองเปลี่ยนเป็น

                หลังจากคุณแม่เก็บของก็เดินมาที่โต๊ะอาหาร ในเมื่อทุกคนมาพร้อมหน้า ช่วงเวลาของการทานอาหารจึงเริ่มต้น

    ความยาวประโยคอาจจะใกล้เคียงกัน แต่กระชับและเข้าใจได้ง่ายครับครับ

    ใช่ช่วงท้ายที่มิเชลอ่านจดหมายดุเหมือนจะใช้คำว่าหนูและน้องมากเกินไป จนเกิดเป็นประโยคซ้ำซ้อน หากลองเปลี่ยนเป็นคำว่า พวกเรา หรือ เราสองคน บ้างจะทำให้อ่านแล้วไม่สะดุดครับ

     

    ในส่วนของคำผิดเท่าที่พบก็มี
                ง้วน - ง่วน

    แงม – แง้ม

    หรือป่าว – หรือเปล่า
    งวด - ง่วน

     

    โต๊ดอาหาร – โต๊ะอาหาร

    วันคริสมาส – วันคริสต์มาส
                แควน - แขวน

    ชั่งยิ่งใหญ่ – ช่างยิ่งใหญ่
     

    ส่วนมากจะเป็นการใช้พยัญชนะและวรรณยุกต์ผิดรูปครับ นอกจากนี้ยังมีครับว่า คะ หรือ ค่ะ ที่ยังใช้ผิด เช่นในช่วงแรกเลยที่มิเชลพูดว่า

    “เย้ งั้นวันนี้คุณพ่อก็กลับบ้านเร็วนะสิค่ะ”

    ที่ถูกต้องควรเขียนว่า

    “เย้ งั้นวันนี้คุณพ่อก็กลับบ้านเร็วน่ะสิคะ

    นอกจากตรงนี้ยังมีอีกหลายจุด ให้คุณCHANYUลองอ่านย้อนทวน หากพบแล้วลองออกเสียงในใจดูครับ

     

    คำว่า จ้ะ ที่คุณCHANYU ใช้เป็น จ่ะ (ต้องใช้ไม้โทถึงจะถูกนะครับนะครับ)

    นอกจากนี้ยังมีคำแทนเสียงหัวเราะ นาย48ว่า เด็กๆ หัวเราะ “คริ คริ คริ” แล้วฟังแปลกๆ นะครับ ลองเปลี่ยนเป็น คิกๆๆ น่าจะฟังดูน่ารักกว่า และตอนที่คุณพ่อหัวเราะว่า “ห้า ห้า ห้า” ต้องเปลี่ยนเป็น “ฮ่าๆๆ” ครับถึงจะถูกตามหลักภาษาไทย

    ถึงแม้นิยายจะไม่ยาวมาก แต่จุดผิดพลาดถือว่าเยอะพอสมควรตรงจุดนี้นาย48ขออนุญาตหักเยอะหน่อยครับ

     

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 6 / 10 คะแนน

     

     

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

              ตัวละครไม่มีปัญหาครับ ทั้งคุณพ่อคุณแม่และลูกๆ ทั้งสองมีบทเด่นชัดกันถ้วนหน้า

                คุณพ่อที่ตั้งใจทำงานและกลับบ้านมาฉลองวันสำคัญกับครอบครัว

                คุณแม่ที่เป็นแม่บ้านและดูแลลูกๆ อย่างดี

                มิเชลและแจ็คที่ร่าเริงไร้เดียงสาและเป็นเด็กดีกันทั้งคู่

     

     

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้  10/ 10 คะแนน

     

     

    5. การจัดรูปแบบตัวอักษร 10 คะแนน

              สำหรับเรื่องสั้นนาย48ชอบการตกแต่งแบบไม่ฉูดฉาด ยิ่งใช้ธีมที่ทางเด็กดีให้มายิ่งเหมาะสมใหญ่เพราะถนอมสายตามากๆ

    แต่การจัดย่อหน้าในช่วงเริ่มบทสนทนาควรกด tab หนึ่งครั้งครับเพื่อให้ไม่รกและเพิ่มความสวยงามของหน้ากระดาษครับ

               

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้  8/ 10 คะแนน

                 

     

                รวมคะแนนทั้งหมด  39.5/ 50 คะแนน

     

     

                การวิจารณ์นี้อาจมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างแต่ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งสิ้น หากทำให้ไม่พึงพอใจประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามให้ถึงที่สุด งานเขียนจะต้องมีการพัฒนาไปในที่ดีแน่นอน เป็นกำลังใจให้ครับ

     

                ปล. นี่ไม่ใช่คะแนนทั้งหมดในกิจกรรม ยังมีคะแนนโหวตอยู่อีก 50 เปอร์เซ็นต์

              ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะครับ ^^

              By : ผู้ช่วยแอดมินนาย48

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×