ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #34 : [ Santa ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - Christmas Eve พันธรักคืนวันอีฟ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 32
      0
      24 ม.ค. 59

    ลิงค์นิยายเรื่องที่วิจารณ์ : http://my.dek-d.com/torikita/writer/view.php?id=1407769

     

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ วันนี้แป้งจะมาช่วยวิจารณ์เรื่องสั้นที่ท่านส่งเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรม “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ค่ะ ที่จริงก็ไม่ถึงขั้นวิจารณ์หรอกน่าจะเรียกว่าให้คำแนะนำในบางจุดดีกว่าเนอะ

                เอาล่ะ! งั้นเรามาเริ่มวิจารณ์กันเลยดีกว่าค่ะ โดยจะแบ่งเป็น 5 หัวข้อดังนี้

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม 10 คะแนน

                เรื่องนี้เปรียบซันเหมือนซานต้าที่มอบความรักและการแก้คำสาปให้กับอีฟ ซึ่งคุณ Desnight/ดรันดา สามารถบรรยายถึงความหวานซึ้งของคู่นี้ได้ดีค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 10 / 10 คะแนน

     

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                แม้ว่าเรื่องนี้จะค่อนข้างเป็นพล็อตที่พอเดาทางได้บ้าง แต่ก็สามารถดำเนินเรื่องได้น่าติดตามในระดับหนึ่งค่ะ และไม่ได้ดำเนินช้าหรือเร็วจนเกินไป ทว่ายังมีบางฉากที่รู้สึกขัดแย้งอยู่ อย่างฉากที่ซันบอกว่าถ้าเขาสามารถแก้คำสาปได้แล้วอีฟต้องลาออกจากชมรม แป้งไม่เข้าใจว่าทำไมซันต้องให้อีฟลาออกจากชมรมด้วยทั้งที่ที่ชมรมก็ไม่ได้เลวร้าย หนำซ้ำสมาชิกในชมรมยังเป็นกันเองอีกต่างหาก คือมันไม่มีเหตุผลที่จะต้องลาออกน่ะค่ะ

                นอกจากนี้ยังมีฉากที่คุณ Desnight/ดรันดา เขียนบอกวันที่ไว้ว่าเป็นวันที่ 27 September ซึ่งมันคือเดือนกันยายน ทว่าในย่อหน้าต่อมากลับบอกว่าเป็นเดือนพฤศจิกายน เลยทำให้รู้สึกขัดแย้งกับช่วงเวลาค่ะ

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8.5 / 10 คะแนน

     

     

    3. การใช้ภาษา 10 คะแนน

                คุณ Desnight/ดรันดา ใช้ภาษาง่าย ไม่ซับซ้อน อ่านเพียงครั้งเดียวก็เข้าใจค่ะ แต่ว่ายังมีบางประโยคที่รู้สึกติดขัดหรือประโยคฟุ่มเฟือยอยู่ค่ะ อย่างเช่นประโยค...

               

                ตัวอย่างประโยคที่หนึ่ง

               

                แต่ถูกมือหนารั้งไว้เสียก่อนด้วยการกอดจากทางด้านหลังเสียก่อน

     

                จะเห็นว่ามีคำว่า เสียก่อน ถึงสองคำซึ่งที่จริงเราสามารถตัดคำท้ายออกไปได้ค่ะ งั้นเราลองมาตัดคำว่ากันค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                แต่มือหนาก็เอื้อมมากอดรั้งฉันไว้จากทางด้านหลังเสียก่อน

     

                ถึงแม้ว่าเราจะตัดบางคำออกไปแต่ความหมายก็ยังคงอยู่ แป้งลองปรับเปลี่ยนให้ประโยคกระชับขึ้นด้วยค่ะ

     

                ตัวอย่างประโยคที่สอง

     

                เสียงของเอิร์ทดังขัดภวังค์ของเราสองคน

     

                คำที่ทำให้ประโยคนี้สะดุดคือคำว่า ภวังค์ ค่ะ เพราะคำนี้มีความหมายว่า จิตที่ไม่ได้คิดอะไร ซึ่งมันตรงข้ามกับความรู้สึกของอีฟในฉากนี้ที่กำลังหัวใจเต้นแรงค่ะ เพราะงั้นเราควรเปลี่ยนไปใช้คำอื่นมากกว่า จะได้เป็น...

     

                เสียงของเอิร์ทดังแทรกขัดขึ้นมา

     

                เราสามารถตัดคำว่า เราสองคน ออกไปได้เพราะผู้อ่านรู้อยู่แล้วว่าเอิร์ทพูดกับพวกอีฟค่ะ

                ที่จริงยังมีอีกหลายประโยคที่สามารถปรับให้กระชับมากขึ้นได้ ลองอ่านทวนแล้วค่อยๆ ปรับโดยคงสไตล์ของตัวเองไว้นะคะ นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่อยากแนะนำอยู่อีก คือเรื่อง...

                ( 1 ) การลำดับบทสนทนาของตัวละคร

                มีอยู่ฉากหนึ่งที่แป้งรู้สึกว่าบทพูดของตัวละครมันสลับกันไปดื้อเลยหรือเปล่า ฉากที่ว่าคือฉากที่ฮิลคุยกับเพื่อนค่ะ เรามาลองดูบทสนทนาที่กันค่ะ

     

                เราทั้งคู่ลอบฟังบทสนทนาอย่างเงียบๆ

              “อีฟไหนวะ จำไม่ได้เว้ย! ฉันไม่เคยมีแฟนชื่ออีฟ! อย่ามาเล่นลิ้นดิ เดี๋ยวน้องเดียร์ได้ยินเข้าเอาฉันตายเลย มาองมาอีฟ รู้จักที่ไหน”

              “เฮ้ย แต่แกมีจริงๆนะเว้ย สวย สาว ขาว น่ารัก แกบ่นให้ฟังแทบทุกวัน ไหงแกมามีแฟนใหม่งี้อะ เลิกกันตอนไหนเนี่ย!

              “หุบปากไปเลย ไม่เคยได้ยินเว้ย แล้วก็ไม่เคยมี!

              “เฮ้ย เป็นแบบนี้ได้ยังไงวะ เห็นทุกรายที่คบกับอีฟ จำเรื่องตอนคบกันไม่ได้ แกคิดว่าแปลกๆปะวะ”

              “เออ แปลกๆ ฉันเห็นด้วย นี่ยัยอีฟนี่ก็ประหลาดนะ ฮ่าๆ โดนเลิกทุกรายเลยว่ะ แถมยังจำกันไม่ได้ด้วย”

              “เฮ้ย! จบเลย ใครชื่ออีฟไหน! ไปๆ ฉันจะไปหาน้องเดียร์ที่ชมรมการละครแล้ว”

     

                สังเกตเห็นความปกติของบทสนทนาไหมเอ่ย? ถ้าหากว่ายังไม่เห็นงั้นเรามาลองแกะบทสนทนากันดูค่ะว่าใครเป็นคนพูดบทไหน

     

                เราทั้งคู่ลอบฟังบทสนทนาอย่างเงียบๆ

              “อีฟไหนวะ จำไม่ได้เว้ย! ฉันไม่เคยมีแฟนชื่ออีฟ! อย่ามาเล่นลิ้นดิ เดี๋ยวน้องเดียร์ได้ยินเข้าเอาฉันตายเลย มาองมาอีฟ รู้จักที่ไหน” = ฮิลพูด

              “เฮ้ย แต่แกมีจริงๆนะเว้ย สวย สาว ขาว น่ารัก แกบ่นให้ฟังแทบทุกวัน ไหงแกมามีแฟนใหม่งี้อะ เลิกกันตอนไหนเนี่ย!= เพื่อนฮิลพูด

              “หุบปากไปเลย ไม่เคยได้ยินเว้ย แล้วก็ไม่เคยมี!= ฮิลพูด

              “เฮ้ย เป็นแบบนี้ได้ยังไงวะ เห็นทุกรายที่คบกับอีฟ จำเรื่องตอนคบกันไม่ได้ แกคิดว่าแปลกๆปะวะ” = เพื่อนฮิลพูด

              “เออ แปลกๆ ฉันเห็นด้วย นี่ยัยอีฟนี่ก็ประหลาดนะ ฮ่าๆ โดนเลิกทุกรายเลยว่ะ แถมยังจำกันไม่ได้ด้วย” = เพื่อนฮิลพูด

              “เฮ้ย! จบเลย ใครชื่ออีฟไหน! ไปๆ ฉันจะไปหาน้องเดียร์ที่ชมรมการละครแล้ว” = ฮิลพูด

     

                ทีนี้เห็นแล้วเนอะว่าบทพูดของเพื่อนฮิลมันติดกันสองบรรทัดเลย แถมยังเหมือนถามเองตอบเองอีกด้วยค่ะ ถ้าหากจะให้เพื่อนของฮิลพูดต่อควรอยู่ในบรรทัดเดียวกันแล้วใช้การบรรยายแทรกกลางเข้ามาช่วยค่ะ ทีนี้เราลองมาจัดวางบทสนทนากันใหม่ ก็จะได้เป็น...

     

                เราทั้งคู่ลอบฟังบทสนทนาอย่างเงียบๆ

              “อีฟไหนวะ จำไม่ได้เว้ย! ฉันไม่เคยมีแฟนชื่ออีฟ! อย่ามาเล่นลิ้นดิ เดี๋ยวน้องเดียร์ได้ยินเข้าเอาฉันตายเลย มาองมาอีฟ รู้จักที่ไหน” = ฮิลพูด

              “เฮ้ย แต่แกมีจริงๆ นะเว้ย สวย สาว ขาว น่ารัก แกบ่นให้ฟังแทบทุกวัน ไหงแกมามีแฟนใหม่งี้อะ เลิกกันตอนไหนเนี่ย!= เพื่อนฮิลพูด

              “หุบปากไปเลย ไม่เคยได้ยินเว้ย แล้วก็ไม่เคยมี!= ฮิลพูด

              “เฮ้ย เป็นแบบนี้ได้ยังไงวะ เห็นทุกรายที่คบกับอีฟจำเรื่องตอนคบกันไม่ได้” เสียงหัวเราะดังขึ้นแล้วผู้ชายคนนั้นก็พูดต่อ “ยัยอีฟนี่ก็ประหลาดนะ ฮ่าๆ โดนเลิกทุกรายเลยว่ะ แถมยังจำกันไม่ได้ด้วย” = เพื่อนฮิลพูด

              “เฮ้ย! จบเลย ใครชื่ออีฟไหน! ไปๆ ฉันจะไปหาน้องเดียร์ที่ชมรมการละครแล้ว” = ฮิลพูด

     

                พอเราจัดรูปแบบใหม่แล้วจะทำให้บทสนทนาลื่นไหลมากขึ้น แป้งไม่ได้ปรับภาษาอะไรนักเพราะอยากเน้นที่การจัดวางมากกว่า แต่จริงๆ ก็สามารถปรับให้ประโยคกระชับขึ้นได้ค่ะ เรื่องการวางบทสนทนาให้ถูกต้องถือเป็นเรื่องสำคัญเหมือนกันเพราะถ้าหากวางผิดอาจทำให้ผู้อ่านสับสนได้ค่ะ

                ( 2 ) การใช้ตัวเลข ในบทบรรยายและบทสนทนามีการใช้ตัวเลข แนะนำว่าถ้าหากไม่ใช่ตัวเลขที่มีค่ามาก เช่น เก้าล้านหกแสนสามหมื่นเจ็ดร้อยสามสิบเอ็ดจุดห้าห้าห้า ( 9,630,731.555 ) แบบนี้เป็นต้น ให้ใช้เป็นตัวอักษรไปเลยจะดีกว่าค่ะ

               

                ส่วนเรื่องคำผิดยังมีอยู่บ้าง เช่น...

                หรอ                  คำที่ถูกคือ          เหรอ

                แทบไม่มีคำผิดเลยจริงๆ ค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 7.5 / 10 คะแนน

     

     

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

              เรื่องนี้มีตัวละครหลายตัวแต่คุณ Desnight/ดรันดา สามารถทำให้แป้งจดจำได้ทุกตัวเลยค่ะ แต่ยังมีการกระทำของบางตัวละครที่รู้สึกขัดแย้งอยู่ อย่างเช่นตอนที่พวกฮิลรู้ว่าใครก็ตามที่เคยเป็นแฟนและเลิกกับอีฟไปแล้ว คนคนนั้นจะต้องลืมเรื่องที่เคยเป็นแฟน อันที่จริงเรื่องนี้เป็นเรื่องเหลือเชื่อนะ พวกเขาไม่น่าเห็นเป็นเรื่องตลกแต่น่าจะเห็นเป็นเรื่องน่ากลัวมากกว่า ตรงจุดที่คิดว่าตลกนี่เลยทำให้รู้สึกขัดแย้งกับนิสัยของมนุษย์ทั่วไปค่ะ

                แล้วก็อย่างที่บอกไปในหัวข้อก่อนหน้าว่าไม่เข้าใจว่าทำไมซันต้องให้อีฟลาออกจากชมรมด้วยน่ะค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8.5 / 10 คะแนน

     

     

    5. การจัดรูปแบบตัวอักษร 10 คะแนน

                คุณ Desnight/ดรันดา ใช้รูปแบบอักษรอ่านง่าย สบายตาและตกแต่งเพิ่มสีสันให้หน้านิยายซึ่งจะช่วยดึงดูดผู้อ่านได้มากขึ้น ทว่ายังมีเรื่องที่อยากแนะนำเพิ่มเติมค่ะ คือเรื่อง...

                ( 1 ) การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้งหลังเครื่องหมายคำพูด, เครื่องหมายอัศเจรีย์, ไม้ยมก หรือเครื่องหมายต่างๆ ค่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่มาตรฐานต้นฉบับของสำนักพิมพ์จะให้เว้นวรรคหลังเครื่องหมายพวกนี้ 1 ครั้ง ฝึกใช้ให้ชินเอาไว้ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับไปพิจารณาจะได้ไม่ต้องมาแก้ทีหลังค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

                 

     

                รวมคะแนนทั้งหมด 34.5 / 50 คะแนน

     

     

                การวิจารณ์นี้อาจมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างแต่ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งสิ้น หากทำให้ไม่พึงพอใจประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามให้ถึงที่สุด งานเขียนจะต้องมีการพัฒนาไปในที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

                ปล. นี่ไม่ใช่คะแนนทั้งหมดในกิจกรรมนะคะ ยังมีคะแนนโหวตอยู่อีก 50 เปอร์เซ็นต์ค่ะ

              ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะคะ ^^

              By : แอดมินแป้งโกกิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×