ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #24 : [ Santa ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - A story on Christmas day

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 70
      0
      24 ม.ค. 59

    ลิงค์นิยายเรื่องที่วิจารณ์ : http://writer.dek-d.com/Meggy126/writer/view.php?id=1402764

     

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ วันนี้แป้งจะมาช่วยวิจารณ์เรื่องสั้นที่ท่านส่งเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรม “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ค่ะ ที่จริงก็ไม่ถึงขั้นวิจารณ์หรอกน่าจะเรียกว่าให้คำแนะนำในบางจุดดีกว่าเนอะ

                เอาล่ะ! งั้นเรามาเริ่มวิจารณ์กันเลยดีกว่าค่ะ โดยจะแบ่งเป็น 5 หัวข้อดังนี้

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม 10 คะแนน

                หลังจากที่อ่านจบ แป้งคิดว่าคุณ Ice Rose ต้องการจะสื่อให้อเล็กซ์เป็นซานต้าที่มอบความสุขและความอบอุ่นให้กับลูเซียเนอะ ซึ่งตัวละครทั้งสองสามารถสื่ออารมณ์นั้นออกมาได้ดีในระดับหนึ่ง แต่เหมือนยังไม่เต็มที่ค่ะ น่าจะบรรยายฉากที่แสดงถึงความห่วงใยของอเล็กซ์ที่มีต่อลูเซียอีกสักหน่อย อาจจะให้อเล็กซ์นำอาหารมาให้หรือแสดงความรู้สึกมากกว่านี้ เป็นต้นค่ะ

                แล้วก็...พอไม่ได้บรรยายเพิ่มเติมตามที่บอกข้างต้นแล้ว แป้งรู้สึกว่าคุณพ่อคุณแม่เปรียบเหมือนซานต้ามากกว่าอีกค่ะ เพราะพวกท่านเอาอาหารไปให้ลูเซีย ( ก็ซานต้าชอบให้ของขวัญนี่เนอะ ฮ่ะๆ )

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8.5 / 10 คะแนน

     

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                คุณ Ice Rose ดำเนินเรื่องได้ค่อนดีเลยทีเดียวค่ะ ไม่ยืดยาวหรือรวบรัดจนเกินไป แต่ค่อนข้างขัดใจอยู่จุดหนึ่งค่ะ คือ ฉากที่อเล็กซ์เจอกับลูเซีย แล้วลูเซียไว้วางใจอเล็กซ์ทันทีเลย มาคิดกันดูเล่นๆ นะคะ สมมติว่าเราเป็นลูเซียซึ่งไม่ได้ออกไปข้างนอกเลย ( แถมคุณ Ice Rose ยังบรรยายไว้ว่าเธอเป็นคนขี้กลัว ) แล้ววันหนึ่งได้เจอกับคนแปลกหน้าที่บุกรุกเข้ามาในบ้าน ถึงแม้ว่าจะเป็นเด็กก็ตาม เราก็ไม่น่าจะไว้ใจคนแปลกหน้าง่ายๆ ใช่ไหมคะ อยากแนะนำให้ลองใส่ฉากที่ลูเซียเจอกับอเล็กซ์แล้วแสดงท่าทีกลัวออกมาอีกหน่อย หลังจากนั้นให้เธอค่อยๆ ไว้ใจอเล็กซ์น่าจะช่วยทำให้สมจริงมากขึ้นค่ะ

                แล้วก็อีกนิดค่ะ...แป้งแอบบงงว่าทำไมลูเซียถึงไปอยู่บ้านหลังนั้นคนเดียวได้ แล้วตอนแบเบาะเธออยู่ยังไงกันนะ? น่าจะมีการบรรยายตรงจุดนี้เพื่อไม่ให้คนอ่านสับสนด้วยค่ะ

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

     

     

    3. การใช้ภาษา 10 คะแนน

                ใช้ภาษาได้ลื่นไหล อ่านง่ายค่ะ เอาจริงๆ ก็ไม่รู้จะติอะไรนะเพราะทำได้ดี ( ฮ่า! ) แต่ก็ยังมีบางจุดที่อยากแนะนำ อย่างการใช้คำซ้ำ มีบางประโยคที่ค่อนข้างเยิ่นเย้อไปหน่อยค่ะ อย่างเช่น...

     

                ตัวอย่างประโยคที่หนึ่ง

     

                วันที่ยี่สิบห้าธันวาคมของทุกปี วันคล้ายวันประสูติของพระเยซู วันที่เด็กๆทุกคนทั่วโลกต่างตั้งหน้าตั้งตาคอยของขวัญ แขวนถุงเท้าไว้ที่หน้าประตู เพื่อที่ว่าวันรุ่งขึ้นจะมีของขวัญอยู่ในถุงเท้าจนเต็ม จะเป็นใครกันได้เล่า ที่เอาของขวัญมาหย่อนไว้ที่ถุงเท้าของเด็กๆ นอกจาก ซานต้าครอส หรือ ซานต้า นั่นเอง วันนี้ถือเป็นวันที่เด็กๆทุกคนทั่วโลกมีความสุข.....เอ๊ะ! ไม่ใช่สิ ต้องพูดว่าเด็กๆ เกือบทุกคน สินะ...

     

                ประโยคบนนี้มีคำว่า เด็กๆ กับ ของขวัญ ค่อนข้างเยอะ เราลองมาตัดบางคำ จัดลำดับการวางใหม่ และหาคำมาแทนคำซ้ำเหล่านี้กันค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                ในวันที่ยี่สิบห้าธันวาคมของทุกปี เหล่าเด็กทั่วโลกต่างแขวนถุงเท้าไว้หน้าประตูเพื่อรอคอยให้ ซานต้าครอส หรือ ซานต้า มาหย่อนของขวัญไว้ในนั้น วันนี้ถือเป็นวันที่เด็กทุกคนมีความสุข...เอ๊ะ! ไม่ใช่สิ ต้องพูดว่า เกือบทุกคน ต่างหาก

     

                จะเห็นว่าแป้งตัดบางประโยคออกและปรับเปลี่ยนคำบางคำพร้อมกับจัดวางตำแหน่งคำใหม่ โดยที่พยายามคงสำนวนของคุณ Ice Rose ไว้ค่ะ แม้ว่าเราจะเอาบางประโยคออกแต่ความหมายก็ยังคงเดิมแถมกระชับด้วยใช่ไหมเอ่ย? แนะนำว่าถ้าเราตัดคำใดออกแล้วไม่ทำให้ประโยครวบรัดจนเกินไป ตัดได้ก็ตัดเลยค่ะเพื่อความกระชับแล้วจะได้อรรถรสในการอ่านมากขึ้นค่ะ

     

                ตัวอย่างประโยคที่สอง

     

                ภาพที่เห็นคือเด็กชายอายุราวๆเดียวกับเธอ

     

                อ่านแล้วรู้สึกขัดนิดๆ ค่ะ ลองปรับเป็น...

     

                ภาพที่เห็นคือเด็กชายอายุรุ่นราวคราวเดียวกับเธอ

     

              อ่านลื่นไหลมากกว่าไหมเอ่ย?

     

                ที่จริงยังมีประโยคที่มีคำซ้ำอยู่อีกหลายจุด ยังไงลองค่อยๆ ปรับดูนะคะ ส่วนเรื่องคำผิดนี่...ขอปรบมือให้รัวๆ เลยค่ะ ไม่มีคำผิดเลย! สุดยอดมากค่ะ!

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8 / 10 คะแนน

     

     

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

                เรื่องนี้มีลูเซียกับอเล็กซ์เป็นตัวดำเนินเรื่องซึ่งถือว่าใช้น้อยมากแต่ก็ใช้ได้คุ้มค่าทีเดียว ทั้งสองคนมีนิสัยที่แตกต่างกันอย่างชัดเจน อเล็กซ์เป็นคนกล้าหาญ ( ดูจากที่กล้าบุกบ้านร้างคนเดียว ) ส่วนลูเซียเป็นคนขี้กลัวจนน่าปกป้อง แป้งแอบเชียร์ให้ทั้งสองคนโตมาแล้วได้คู่กันอยู่นะคะ ฮ่า!

                แต่อยากที่บอกไปในหัวข้อการดำเนินเรื่องแล้วว่าลูเซียมีจุดขัดใจเล็กน้อย คือเธอเชื่อใจคนแปลกหน้าง่ายเกินไปค่ะ ถ้าปรับเปลี่ยนตามที่แนะนำไปน่าจะโอเคมากขึ้นค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 9 / 10 คะแนน

     

     

    5. การจัดรูปแบบตัวอักษร 10 คะแนน

                คุณ Ice Rose ใช้รูปแบบตัวอักษรที่อ่านสบายตาแถมให้ธีมเข้ากับบรรยากาศในเรื่องด้วยค่ะ แต่ยังมีส่วนที่อยากแนะนำเพิ่มเติมค่ะ มีบางจุดที่บทสนทนาของสองตัวละครอยู่ในบรรทัดเดียว ซึ่งอาจทำให้คนอื่นงงได้ว่าใครพูดกันแน่ นั่นคือตรงที่เขียนว่า...

     

                “เธอจะพาฉันไปไหนน่ะ?” “ถามได้!! ก็ลงไปทำแผลน่ะสิ ตามตัวนายมีแต่แผลเต็มไปหมด เดี๋ยวติดเชื้อหรอก!

     

                ประโยคแรกคือบทพูดของอเล็กซ์ และประโยคหลังคือบทของลูเซีย พอเราเอามาเรียงกันแบบนี้บางคนอาจคิดว่าอเล็กซ์พูดทั้งสองประโยคก็ได้ ถ้าหากคิดแบบนั้นจะทำให้งงจนต้องอ่านซ้ำแล้วเสียอรรถรสในการอ่านค่ะ แนะนำว่าให้บทพูดของตัวละครหนึ่งใช้ทั้งบรรทัดไปเลยค่ะ ก็จะเป็น...

     

                เธอจะพาฉันไปไหนน่ะ?”

    “ถามได้!! ก็ลงไปทำแผลน่ะสิ ตามตัวนายมีแต่แผลเต็มไปหมด เดี๋ยวติดเชื้อหรอก!

     

    แบบนี้จะอ่านง่ายกว่าค่ะ ลองค่อยๆ ปรับดูนะคะ

     

    แล้วก็มีสิ่งที่อยากแนะนำอีกนิดค่ะ คือเรื่อง...

    ( 1 ) การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้งหลังเครื่องหมายคำพูด, เครื่องหมายอัศเจรีย์, ไม้ยมก หรือเครื่องหมายต่างๆ ค่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่มาตรฐานต้นฉบับของสำนักพิมพ์จะให้เว้นวรรคหลังเครื่องหมายพวกนี้ 1 ครั้ง ฝึกใช้ให้ชินเอาไว้ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับไปพิจารณาจะได้ไม่ต้องมาแก้ทีหลังค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 8.5 / 10 คะแนน

                 

     

                รวมคะแนนทั้งหมด 43 / 50 คะแนน

     

     

                การวิจารณ์นี้อาจมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างแต่ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งสิ้น หากทำให้ไม่พึงพอใจประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามให้ถึงที่สุด งานเขียนจะต้องมีการพัฒนาไปในที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

                ปล. นี่ไม่ใช่คะแนนทั้งหมดในกิจกรรมนะคะ ยังมีคะแนนโหวตอยู่อีก 50 เปอร์เซ็นต์ค่ะ

              ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะคะ ^^

              By : แอดมินแป้งโกกิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×