ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #23 : [ Santa ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - Ones years of memory.

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 47
      0
      24 ม.ค. 59

    ลิงค์นิยายเรื่องที่วิจารณ์ : http://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=1403094

     

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ วันนี้แป้งจะมาช่วยวิจารณ์เรื่องสั้นที่ท่านส่งเข้ามาร่วมสนุกในกิจกรรม “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ค่ะ ที่จริงก็ไม่ถึงขั้นวิจารณ์หรอกน่าจะเรียกว่าให้คำแนะนำในบางจุดดีกว่าเนอะ

                เอาล่ะ! งั้นเรามาเริ่มวิจารณ์กันเลยดีกว่าค่ะ โดยจะแบ่งเป็น 5 หัวข้อดังนี้

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม 10 คะแนน

                หัวข้อกิจกรรมคือ “ฉันคือซานต้าที่จะมอบ...ให้คุณ” ซึ่งเรื่องนี้ตรงกับหัวข้ออยู่ค่ะ แต่ว่าถ้าหากไม่รู้ชื่อเรื่องกับสรุปบรรทัดสุดท้ายคงต้องคิดหลายรอบเลยว่าเรื่องนี้จะสื่ออะไรกันนะ เพราะในเรื่องมีแค่การที่พวกเชอร์รี่นัดเจอแล้วนั่งทานอาหารกันอย่างสนุกสนาน ซึ่งยังไม่ค่อยรู้สึกถึงความน่าประทับใจจนต้องจดจำสักเท่าไหร่ค่ะ

                ตอนอ่านชื่อเรื่องแป้งนึกว่าจะใช้การเขียนไดอารี่เป็นตัวโยงเรื่องซะอีก ( ฮ่ะๆ )

                ขอแนะนำนิดหนึ่งแล้วกันเนอะ แป้งคิดว่าถ้าคุณ Saikaboy Leo เพิ่มฉากที่บรรยายถึงความสัมพันธ์ของเชอร์รี่กับพวกเพื่อนๆ เข้าไป เช่น พวกเขาเจอกันอย่างไร ( เพราะเชอร์รี่ไม่ใช่มนุษย์ธรรมดานี่นะ ครั้งแรกคงไม่ได้เจอกันแบบธรรมดาแน่ๆ ) ความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขนาดไหน เป็นต้น น่าจะทำให้เรื่องมีเสน่ห์ดึงดูดมากขึ้น แถมยังเพิ่มความประทับใจให้กับผู้อ่านด้วยค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 6.5 / 10 คะแนน

     

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                คุณ Saikaboy Leo ดำเนินเรื่องค่อนข้างเร็วไปนะ อย่างที่แนะนำไปในห้วข้อก่อนหน้านี้ เรื่องความสัมพันธ์ของตัวละคร แป้งแอบงงว่า “เอ๋? ในเมื่อเชอร์รี่เป็นซานต้าครอสที่ต้องแจกของขวัญให้คนทั่วโลก แล้วมีเวลามาสนิทกับพวกเพื่อนๆ ได้ยังไง?” แล้วก็ “ความสัมพันธ์ของพวกนี้แน่นแฟ้นขนาดไหน?” คืออ่านแล้วรู้สึกอย่างนี้จริงๆ ค่ะ อาจเป็นเพราะไม่ได้เขียนถึงความสัมพันธ์ของตัวละครสักเท่าไหร่เลยทำให้รู้สึกว่าดำเนินเรื่องเร็วไปก็ได้ค่ะ

                แล้วก็มีบางฉากที่แป้งต้องอ่านซ้ำเพื่อทำความเข้าใจ อย่างในตอนแรกที่เขียนถึงพวกเพื่อนๆ ของเชอร์รี่ว่าแต่ละคนอยู่ที่ไหนทำอะไรกันบ้าง ตอนแรกแป้งคิดว่าทั้งหมดอยู่บ้านเดียวกัน ต้องมาทำความเข้าใจเองว่า “อ๋อ! อยู่กันคนละที่นะ แต่คุณ Saikaboy Leo ใช้ลูกเล่นตัดฉากไปมาเพื่อเพิ่มเสน่ห์ให้กับเนื้อเรื่องล่ะมั้ง?” การใช้ลูกเล่นแบบนี้สามารถทำได้แต่ต้องระวังสักหน่อย เพราะถ้าบรรยายไม่ดีแล้วอาจทำให้คนอ่านงงได้ ( อย่างแป้งนี่ไง ฮ่า! ) ความสนุกก็จะลดลงด้วยเช่นกันค่ะ

                แนะนำว่าเขียนบรรยายถึงสถานที่ของแต่ละคนก่อนที่จะเขียนถึงตัวละครน่าจะช่วยได้นะ เหมือนเป็นสัญญาณบอกคนอ่านว่า “กำลังจะเขียนถึงตัวละครอีกตัวแล้วนะ” ประมาณนี้ค่ะ

               

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 5 / 10 คะแนน

     

     

    3. การใช้ภาษา 10 คะแนน

                ถือว่าคุณ Saikaboy Leo ใช้ภาษาง่าย อ่านเข้าใจค่ะ แต่ยังมีบางจุดที่ยังสร้างความสับสนให้อยู่ อย่างบรรทัดแรกของเรื่องเลย ที่เขียนไว้ว่า สวัสดีจ้า สวัสดีจ้า!...คงสงสัยล่ะสิว่ามันคืออะไร ก็ลองมาอ่านกันเลย!’ ตอนแรกแป้งนึกว่าเป็นประโยคที่เชอร์รี่พูดแต่พออ่านไปถึงรู้ว่าไม่ใช่ เหมือนเป็นคำพูดของคุณ Saikaboy Leo ที่กล่าวก่อนเปิดเรื่องมากกว่า แป้งอยากให้ประโยคนี้อยู่นอกเนื้อเรื่องมากกว่านะเพราะมันทำให้คนอ่านงงตั้งแต่แรกเลยน่ะค่ะ ว่าตัวละคนไหนเป็นคนพูดกันแน่

                นอกจากนี้คุณ Saikaboy Leo มักใช้คำซ้ำมากพอตัวจนทำให้ประโยคยืดยาวไปหน่อย จะขอยกตัวอย่างบางประโยคนะคะ

     

                ตัวอย่างประโยคที่หนึ่ง

     

                เด็กสาวผมสั้นสีน้ำตาลฟูหน่อยๆที่ยังคงหลับใหลอยู่บนเตียงเก่าๆ รอบๆก็มีแต่ฝุ่น หยากไย่ และแมงมุม(?)ที่กำลังทำรังของมันและมดที่เดินกันยั้วเยี้ยจนน่ารำคาญ ทั้งๆที่อากาศหนาวมากๆเสียมากแต่เด็กสาวกลับใส่เสื้อแขนกุด และกางเกงขาสั้นนอนได้หน้าตาเฉย

     

                จากประโยคที่ยกมาจะเห็นว่ามีคำซ้ำหลายคำทีเดียว คำซ้ำพวกนี้ทำให้ประโยคยืดยาวทั้งที่เนื้อหามีแค่ว่า ทั้งที่อากาศหนาวแต่เด็กสาวกลับนอนใส่เสื้อแขนกุด ที่จริงแล้วสามารถตัดคำบางคำหรือใช้คำอื่นแทนคำซ้ำได้เพื่อทำให้ประโยคกระชับและอ่านได้ลื่นไหลมากขึ้น

                เราลองมาปรับประโยคกันดูค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                เด็กสาวผมสั้นสีน้ำตาลฟูหลับใหลอยู่บนเตียงเก่าๆ ที่ล้อมรอบด้วยฝุ่นผง หยากไย่ พ่วงด้วยเหล่ามดที่เดินกันยั้วเยี้ย และทั้งที่วันนี้อากาศหนาวจับใจทว่าเธอกลับสวมใส่เพียงแค่เสื้อแขนกุดและกางเกงขาสั้นเท่านั้น

     

                จะเห็นว่าแป้งตัดส่วนที่เขียนถึงแมงมุมออกไป เพราะการที่เราพูดถึงหยากไย่ก็แสดงให้เห็นอยู่แล้วว่าที่นี่จะต้องมีแมงมุมแน่นอนค่ะ และแป้งยังลดการใช้ไม้ยมกพร้อมกับหยิบคำอื่นขึ้นมาแทนคำซ้ำบางคำ ทำให้ประโยคกระชับมากขึ้นค่ะ

     

                ตัวอย่างประโยคที่สอง

     

                ร่างของเด็กสาวลงมาพร้อมกับชุดซานต้า กระโปรงสั้นเหนือเข่านิดๆ และติดกิ๊บรูปเชอร์รี่

              แอ๊ด~ ปึง

              ร่างของเด็กสาวได้ออกมาบ้านของตนพร้อมกับถุงใบใหญ่ๆ รอบๆ เป็นปุยเมฆสีขาวสะอาด ไม่ก็สีเทาอ่อน

     

                จะเห็นว่าคุณ Saikaboy Leo ใช้คำว่า ร่างของเด็กสาว ทั้งสองประโยคซึ่งที่จริงเราสามารถใช้คำอื่นแทนได้ เพราะจากการที่ประโยคเชื่อมโยงกันอยู่ทำให้คนอ่านรู้อยู่แล้วค่ะใครเป็นเจ้าของร่าง ทีนี้ลองมาปรับประโยคกันดูค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                เด็กสาวสวมชุดซานต้า กระโปรงสั้นเหนือเขานิดๆ และติดกิ๊บรูปเชอร์รี่

              แอ๊ด~ ปึง

              เธอเปิดประตูแล้วออกจากบ้านพร้อมกับถุงใบใหญ่ เบื้องหน้าเป็นปุยเมฆสีขาวสะอาดแซมด้วยสีเทาในบางจุด

     

                แม้ว่าเราจะไม่ได้คำว่า ร่างของเด็กสาว แต่คนอ่านก็เข้าใจได้ว่าตัวละครนั้นคือใคร แป้งบรรยายเกี่ยวกับสถานที่เพิ่มอีกเล็กน้อยเพื่อให้คนอ่านเข้าใจเร็วขึ้นว่าตอนนี้เชอร์รี่กำลังอยู่บนเมฆ

     

                ที่จริงยังมีอีกหลายประโยคที่สามารถทำให้กระชับได้ คุณ Saikaboy Leo ลองค่อยๆ ปรับในสไตล์ของตัวเองดูนะคะ

                ส่วนเรื่องคำผิดยังมีประปราย เช่น...

                คุมโปง              คำที่ถูกคือ          คลุมโปง

                ซักที                  คำที่ถูกคือ          สักที ( ที่จริงคำนี้ต้องใช้ สัก ค่ะ อย่างคำว่า สักวัน, สักหน่อย,

    สักนิด, สักประเดี๋ยว และอีกหลายๆ คำ ส่วนคำว่า ซัก จะใช้กับ

    คำว่า ซักผ้า ซักไซร้ เป็นต้นค่ะ )

                ร่วงเลย              คำที่ถูกคือ          ล่วงเลย

                ยังไงลองอ่านทวนดูอีกทีนะคะ     

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 7.5 / 10 คะแนน

     

     

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

              เรื่องนี้ตัวละครสาวๆ เยอะดีค่ะ ( ฮ่ะๆ ) เลยรู้สึกถึงความน่ารักของผู้หญิง ทว่าแต่ละตัวยังไม่มีเอกลักษณ์ของตัวเองมากนัก สารภาพตามตรงเลยว่ายังจำชื่อตัวละครไม่ได้ ยกเว้นเชอร์รี่ที่มีจุดเด่นมากกว่าเพื่อนเพราะเป็นซานต้าค่ะ

                ถ้าหากอยากให้ตัวละครโดดเด่นมากขึ้น ขอแนะนำว่าให้ลองใส่นิสัยเฉพาะตัวของแต่ละคนดูค่ะ เช่น บางคนอาจจะอารมณ์ร้อน บางคนอาจจะขี้อาย บางคนอาจจะชอบหัวเราะ เป็นต้น น่าจะช่วยให้คนอ่านจดจำตัวละครได้มากขึ้นค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้ 6 / 10 คะแนน

     

     

    5. การจัดรูปแบบตัวอักษร 10 คะแนน

                คุณ Saikaboy Leo ใช้ขนาดและรูปแบบตัวอักษรที่อ่านง่านสบายดีค่ะ ถ้าหากว่ามีการตกแต่งเพิ่มสีสันอีกเล็กน้อย น่าจะทำให้บทความเป็นที่ดึงดูดมากขึ้นค่ะ

                แล้วก็มีสิ่งที่อยากแนะนำอีกนิดค่ะ ( นิดหนึ่งจริงๆ ฮ่ะๆ ) คือเรื่อง...

                ( 1 ) การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้งหลังเครื่องหมายคำพูด, เครื่องหมายอัศเจรีย์, ไม้ยมก หรือเครื่องหมายต่างๆ ค่ะ เพราะว่าส่วนใหญ่มาตรฐานต้นฉบับของสำนักพิมพ์จะให้เว้นวรรคหลังเครื่องหมายพวกนี้ 1 ครั้ง ฝึกใช้ให้ชินเอาไว้ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับไปพิจารณาจะได้ไม่ต้องมาแก้ทีหลังค่ะ

     

                ขอให้คะแนนส่วนนี้  8.5 / 10 คะแนน

                 

     

                รวมคะแนนทั้งหมด 33.5 / 50 คะแนน

     

     

                การวิจารณ์นี้อาจมีคำพูดที่รุนแรงไปบ้างแต่ผู้วิจารณ์ไม่ได้มีเจตนาร้ายใดๆ ทั้งสิ้น หากทำให้ไม่พึงพอใจประการใดต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าหากเรามีความมุ่งมั่น ตั้งใจ และพยายามให้ถึงที่สุด งานเขียนจะต้องมีการพัฒนาไปในที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

                ปล. นี่ไม่ใช่คะแนนทั้งหมดในกิจกรรมนะคะ ยังมีคะแนนโหวตอยู่อีก 50 เปอร์เซ็นต์ค่ะ

              ขอบคุณที่ร่วมสนุกนะคะ ^^

              By : แอดมินแป้งโกกิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×