ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #21 : [ H5A ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - Thee day 3 วันที่มีนาย

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 37
      0
      14 ก.ย. 58

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ หลังจากที่ทางกลุ่มจัดกิจกรรมเรื่องสั้นเพื่อฉลองครบรอบ 5 ปี ตอนนี้แอดแป้งก็จะขออนุญาตคอมเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องสั้นที่ส่งเข้ามาพร้อมกับให้คะแนนในส่วนของกรรมการด้วยค่ะ

                โดยเกณฑ์คะแนนจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ค่ะ

    - เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อที่กำหนด 10 คะแนน

    - การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

    - การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร 30 คะแนน

     

                เอาล่ะ! ทีนี้เรามาดูในแต่ละส่วนกันนะคะ

     

    1. เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อ

                ทางกลุ่มกำหนดหัวข้อไว้ว่าให้เขียนเรื่องสั้นที่เกี่ยวกับ อาหาร โดยเชื่อมโยงกับวันครบรอบ 5 ปี และในเรื่องจะต้องให้น้องจิ๊บจ๊อยมีบทบาทด้วย

                ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณแทนน้องจิ๊บจ๊อยที่ให้มีบทบาทเยอะมาก! ( ตอนอ่านนี่แอบเผลอคิดว่าจิ๊บจ๊อยเป็นพระเอกสุดหล่อไปเลย ฮ่ะๆ ) ในส่วนหัวข้อของจิ๊บจ๊อยถือว่าทำได้ดีค่ะ ในส่วนของอาหาร แป้งคิดว่าผู้เขียนน่าจะตั้งใจให้แพนเค้กเป็นอาหารสื่อใจระหว่างลิตเติ้ลกับจิ๊บจ๊อย แต่ยังรู้สึกว่าความสำคัญของแพนเค้กยังไม่มากพอ น่าจะใส่ความพิเศษให้แพนเค้กไปสักหน่อย ยกตัวอย่างเช่น เป็นอาหารที่เติ้ลทำให้จิ๊บจ๊อยกินในตอนแรกที่เจอกันก็ได้ค่ะ ตอนนั้นจิ๊บจ๊อยหิวอยู่ถ้าได้กินจะต้องประทับใจมากแน่ค่ะ

     

    ในส่วนนี้ให้ 9.5 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง

                ถือว่าดำเนินเรื่องได้กำลังดีค่ะ แต่จะมีติดขัดอยู่บางฉาก เช่น ฉากที่พวกลิตเติ้ลเจอจิ๊บจ๊อยครั้งแรก ลองสมมติว่าเราเป็นลิตเติ้ลแล้วอยู่ๆ เจอผู้ชายนอนอยู่ในห้อง เราคงไม่ไว้ใจง่ายๆ ใช่ไหมคะ ฉากนี้รู้สึกว่าที่บ้านลิตเติ้ลจะยอมรับง่ายไปหน่อย ถ้าลองให้จิ๊บจ๊อยแสดงความน่าเชื่อถือออกมามากกว่านี้น่าจะสมเหตุสมผลมากขึ้นค่ะ

                นอกจานี้ยังมีตอนท้ายๆ ที่จิ๊บจ๊อยกลับไปคุณแม่ สุดท้ายลิตเติ้ลก็พอเดาไว้ว่าจิ๊บจ๊อยคือลูกเจี๊ยบ แต่อยากให้ผู้เขียนบรรยายเพิ่มสักหน่อยว่าทำไมจิ๊บจ๊อยถึงแปลงร่างออกมาจากที่บ้าน แล้วทำไมถึงมานอนอยู่ในสวนบ้านเติ้ล ( แป้งเดาว่าจิ๊บจ๊อยคงหิวเลยหมดแรงใชไหมคะ ฮ่ะๆ ) บรรยายเพิ่มเพื่อให้รู้ความเป็นมาเป็นไปมากขึ้นค่ะ

     

    ในส่วนนี้ให้ 8.5 / 10 คะแนน

     

    3. การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร

                ในส่วนนี้ขอแยกย่อยออกเป็น 3 ข้อดังนี้ค่ะ

       ( 3.1 ) การบรรยาย

                ผู้เขียนบรรยายให้เห็นภาพได้ค่อนข้างชัดเจน แต่ในช่วงแรกๆ ยังมีประโยคฟุ่มเฟือยอยู่บ้าง ยกตัวอย่างเช่น...

    ฉันซึ่งเป็นลูกสาวคนโตของบ้าน ซึ่งมีอายุ 16 ปี

    หากเราลองลดคำแล้วปรับเปลี่ยนสักหน่อยเป็น

    ฉัน ลิตเติ้ลเป็นสาวอายุสิบหกแถมเป็นพี่คนโต

    จากตัวอย่างจะเห็นว่าแป้งได้ให้ลิตเติ้ลแนะนำชื่อตัวเอง และตรงคำว่า พี่จะทำให้ผู้อ่านรู้ได้โดยอันตโนมัติว่าลิตเติ้ลจะต้องมีน้องแน่ๆ ค่ะ

    ที่จริงยังมีอีกหลายประโยคที่สามารถปรับเปลี่ยนได้ ยังไงลองอ่านทวนดูแล้วนำมาปรับในรูปแบบของตัวเองดูนะคะ

     

       ( 3.2 ) ภาษา

                ผู้เขียนใช้ภาษาง่ายๆ ไม่ซับซ้อนมาก แต่ยังมีคำผิดอยู่ เช่น...

                กิจวัฎ                            ที่ถูกคือ              กิจวัตร

                พอกมีพอใช้                   ที่ถูกคือ              พอมีพอใช้

                สัญชาติญาณ                ที่ถูกคือ              สัญชาตญาณ

                หมอนนั่น                       ที่ถูกคือ              หมอนั่น

                เข้ากปาก                       ที่ถูกคือ              เข้าปาก

                พนัง                              ที่ถูกคือ              ผนัง

                ค้า                                ที่ถูกคือ              ค่า ( คำนี้เป็นคำขานรับ จึงต้องใช้ไม้เอกค่ะ )

                ตนไม้                            ที่ถูกคือ              ต้นไม้

                สาธารณ                        ที่ถูกคือ              สาธารณะ

                ฮึกฮัด                            ที่ถูกคือ              ฮึดฮัด

                ลุ้                                  ที่ถูกคือ              ลุ้น

                กระเพาไก่                      ที่ถูกคือ              กะเพราไก่

                เหมือนุก                        ที่ถูกคือ              เหมือน

                วั้นนี้                              ที่ถูกคือ              วันนี้

                สีกที                              ที่ถูกคือ              สักที

                น่าแลก                          ที่ถูกคือ              น่าแปลก

                ยังไงลองอ่านทวนดูนะคะ           

     

       ( 3.3 ) รูปแบบตัวอักษร

                ใช้รูปแบบและสีเรียบง่าย เวลาอ่านทำให้สบายตาดีค่ะ แต่ยังมีสิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมอีกหน่อย คือ

                - การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้ง หลังเครื่องหมายต่างๆ เพื่อให้อ่านง่ายและตรงตามมาตรฐานของสำนักพิมพ์ค่ะ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับแล้วจะได้ไม่ต้องมาแก้ไขค่ะ

                - การใช้ตัวเลข แป้งเห็นว่าในบทบรรยายมีการใช้ตัวเลขด้วย การจะใช้ตัวเลขนั้นอาจต้องดูการบรรยายโดยรวมของเราด้วย ในที่นี้แป้งคิดว่าผู้เขียนน่าจะเขียนเป็นตัวหนังสือมากกว่าค่ะ เรามาลองเทียบประโยคกันดูเนอะ

                ประโยคที่ผู้เขียนบรรยายไว้ “อายุ 16 ปี”

                กับประโยคที่เปลี่ยนใหม่ “อายุสิบหกปี”

                จะเป็นว่าประโยคหลังอ่านได้ลื่นไหลมากกว่า ยังไงลองปรับเปลี่ยนในแบบของตัวเองดูนะคะ

                - การใช้วรรณยุกต์เอกโท ผู้เขียนยังให้ผิดอยู่บางคำค่ะ เช่นคำว่า “ค่า – ค้า” แนะนำว่าเวลาเขียนให้ลองออกเสียงไปด้วยจะช่วยได้เยอะเหมือนกันค่ะ

     

    ในส่วนนี้ให้ 23 / 30 คะแนน

     

    รวมคะแนนทั้งหมด 41 / 50 คะแนน

    นี่ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะคะ ยังต้องนำไปรวมกับคะแนนโหวตอีกค่ะ

     

    จากใจแอดแป้งถึงผู้เขียน

                แป้งว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องแนวอบอุ่นสดใสนะ อ่านแล้วเพลินดีค่ะ ชอบน้องจิ๊บจ๊อยมาก ( ฮ่ะๆ ) ถ้าหากบรรยายเพิ่มเติมอย่างที่แนะนำไปแล้วก็จะทำให้อ่านได้ลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

                ทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าเราตั้งใจจริง หมั่นฝึกเขียนบ่อยๆ จะต้องพัฒนาไปในทางที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

                ขอบคุณมากค่ะ

                By : แอดมินแป้งโกกิ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×