ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #18 : [ H5A ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - Love Only คาเฟ่...แสนรัก

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 52
      0
      14 ก.ย. 58

                 สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิจากกลุ่มนัก(อยาก)เขียนมือใหม่ใจเกินร้อยนะคะ หลังจากที่ทางกลุ่มจัดกิจกรรมเรื่องสั้นเพื่อฉลองครบรอบ 5 ปี ตอนนี้แอดแป้งก็จะขออนุญาตคอมเม้นท์เกี่ยวกับเรื่องสั้นที่ส่งเข้ามาพร้อมกับให้คะแนนในส่วนของกรรมการด้วยค่ะ

                โดยเกณฑ์คะแนนจะแบ่งเป็น 3 ส่วน ดังนี้ค่ะ

    - เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อที่กำหนด 10 คะแนน

    - การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

    - การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร 30 คะแนน

     

                เอาล่ะ! ทีนี้เรามาดูในแต่ละส่วนกันนะคะ

     

    1. เนื้อเรื่องตรงกับหัวข้อ

                ทางกลุ่มกำหนดหัวข้อไว้ว่าให้เขียนเรื่องสั้นที่เกี่ยวกับ อาหาร โดยเชื่อมโยงกับวันครบรอบ 5 ปี และในเรื่องจะต้องให้น้องจิ๊บจ๊อยมีบทบาทด้วย

                จากที่อ่าน เนื้อเรื่องค่อนข้างตรงกับหัวข้อ ผู้เขียนใช้เค้กมาเป็นตัวดำเนินเรื่องและน้องจิ๊บจ๊อยก็มีบทบาท ( รับบทตุ๊กตา ) ในเรื่องด้วยค่ะ แต่ติดอยู่นิดเดียวคือน้องจิ๊บจ๊อยมีบทน้อยไปหน่อยค่ะ สมมติว่าถ้าลองทำเค้กเป็นรูปน้องจิ๊บจ๊อย แล้วคริสนำตุ๊กตาน้องจิ๊บจ๊อยมาตั้งเป็นแบบน่าจะทำให้มีบทมากขึ้นค่ะ

               

    ในส่วนนี้ให้ 9 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง

                แป้งเข้าใจว่าเรื่องสั้นจำเป็นต้องดำเนินเรื่องรวดเร็วและกระชับ เพื่อให้ได้เนื้อหาอยู่ในจำนวนหน้าที่จำกัด แต่บางฉากก็ดำเนินเรื่องเร็วไปหน่อยค่ะ เช่น ฉากในตอนแรกที่คริสซื้อโจ๊กไปฝากเต้ ตอนนั้นคริสบอกว่าจะนั่งรอแล้วพอยกถุงโจ๊กขึ้นมาดูก็มีบทพูดแทรกขึ้นมาเลย ครั้งแรกที่อ่านแอบตกใจว่า “ใครมาพูดกับคริสล่ะเนี่ย” ต้องอ่านไปอีกหลายบรรทัดกว่าจะรู้ว่าเป็นเต้ แนะนำว่าให้ลองเพิ่มบทบรรยายเพื่อเกริ่นนำสักหน่อยดีไหมคะ ยกตัวอย่างเช่น...

                หญิงสาวนั่งลงตรงโต๊ะใกล่เคาท์เตอร์พลางยกถุงโจ๊กหมูสับของโปรดของชายหนุ่มขึ้นมาดู ริมฝีปากบางขยับยิ้มเล็กน้อย ระหว่างนั้นเองเสียงฝีเท้าก็ใกล้เข้ามา คริสละสายตาจากถึงโจ๊กแล้วเงยหน้ามอง เจ้าของฝีเท้าคือชายหนุ่มสุดเท่ก็กำลังส่งยิ้มกลับมาให้เช่นกัน

                “มาแต่เช้าเลยนะเนี่ย” ลาเต้ทักทายพร้อมกับนั่งลงข้างๆ คริสตัลก่อนจะรับโจ๊กมาเทใส่ชามที่เตรียมมาด้วย

                “อือ เรามีอะไรจะบอกน่ะ”

     

                ประมาณนี้ค่ะ ถ้าเราเพิ่มบทบรรยายเข้าไปสักหน่อยจะช่วยให้เนื้อเรื่องไม่ดำเนินจนเร็วเกินไป แล้วยังสามารถทำให้ผู้อ่านจินตนาการต่อได้ด้วยค่ะ ลองนำไปปรับใช้ในแบบของตัวเองดูนะคะ

                สาเหตุที่ทำให้เรื่องดำเนินค่อนข้างเร็วอาจเป็นเพราะว่าถ้าเทียบอัตราส่วนบทพูดกับบทบรรยายแล้วจะเป็น ดังนี้ค่ะ

                มีบทพูด 80 เปอร์เซ็นต์

                มีบทบรรยาย 20 เปอร์เซ็นต์

                ยังไงลองเพิ่มบทบรรยายตามความเหมาะสม น่าจะทำให้ได้อรรถรสในการมากขึ้นค่ะ

     

    ในส่วนนี้ให้ 7 / 10 คะแนน

     

    3. การบรรยาย ภาษา และรูปแบบอักษร

                ในส่วนนี้ขอแยกย่อยออกเป็น 3 ข้อดังนี้ค่ะ

       ( 3.1 ) การบรรยาย

                จากที่อ่านมา เรื่องนี้มีการบรรยายสองแบบคือแบบบุรุษที่หนึ่งและสาม ตามปกติแล้วนิยายส่วนใหญ่มักจะใช้การบรรยายแบบเดียวเพื่อให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายและอ่านไม่ติดขัด สำหรับเรื่องนี้ถือว่าผู้เขียนเขียนได้ลื่นไหล ไม่ติดขัดค่ะ อาจเป็นเพราะว่ามีการแบ่งช่วงเวลาอย่างชัดเจน

                แต่ว่ายังมีที่สะดุดอยู่คือเรื่องบทบรรยายที่ค่อนข้างน้อย ( จากที่แป้งได้อธิบายไว้ในหัวข้อการดำเนินเรื่องแล้ว ) พอบทบรรยายน้อยเลยทำให้เรื่องดำเนินค่อนข้างเร็ว ส่งผลให้อรรถรสในการอ่านลดน้อยลง ยังไงลองเพิ่มบทบรรยายเข้าไปดูนะคะ

               

       ( 3.2 ) ภาษา

                ผู้เขียนใช้ภาษาง่ายๆ ไม่ซับซ้อน แต่ยังมีจุดที่อ่านสะดุดอยู่ เช่น ฉากที่คริสบอกเหตุผลสองข้อ ตรงนี้ผู้เขียนใช้เป็นตัวเลขเป็นข้อๆ เลย พออ่านแล้วมันไม่เหมือนอ่านนิยายแต่เหมือนอ่านแบบสอบถามหรือข้อสอบมากกว่าค่ะ ลองเปลี่ยนจากตัวเลขเป็นตัวอักษรดีไหมคะ ยกตัวอย่างเช่น...

                ข้อแรก...( เขียนเหตุผลไป )

                และข้อสอง...( เขียนเหตุผลไป )

                แบบนี้เป็นต้นค่ะ

                นอกจากนี้แนะนำให้ระวังเรื่องการใช้วรรณยุกต์เอกโท เพราะมีบางจุดที่ยังใช้ผิดอยู่ค่ะ แนะนำว่าระหว่างเขียนลองออกเสียงไปด้วยดูค่ะ จะช่วยได้มากเหมือนกัน

                แล้วก็ยังมีคำผิดอยู่บ้าง เช่น...

                ตื่นหรือยังเหรอเหรอจ๊ะ     ที่ถูกคือ              ตื่นหรือยังเหรอจ๊ะ

                ไม่เป็นไรจ๊ะ                    ที่ถูกคือ              ไม่เป็นไรจ้ะ

                โจ๊ะ                               ที่ถูกคือ              โต๊ะ

                ยังไงลองอ่านทวนดูนะคะ

     

       ( 3.3 ) รูปแบบตัวอักษร

                สำหรับรูปแบบตัวอักษร รูปแบบไม่มีปัญหาค่ะ แต่จะมีปัญหาตรงเรื่องสี เพราะพื้นหลังเป็นสีอ่อนแถมตัวอักษรก็เป็นสีอ่อนเช่นกัน ตอนอ่านเลยรู้สึกค่อนข้างปวดตาอยู่บ้าง ลองเปลี่ยนสีอักษรเป็นสีดำดูดีไหมคะ น่าจะทำให้สบายตาขึ้นค่ะ

                นอกจากนี้ยังมีเรื่องที่อยากแนะนำอยู่อีกค่ะ คือ...

     

                - การเว้นวรรค ควรเว้นวรรค 1 ครั้ง หลังเครื่องหมายต่างๆ เพื่อให้อ่านง่ายและตรงตามมาตรฐานของสำนักพิมพ์ค่ะ เผื่อมีโอกาสได้ลองส่งต้นฉบับแล้วจะได้ไม่ต้องมาแก้ไขค่ะ

               

    ในส่วนนี้ให้ 24 / 30 คะแนน

     

    รวมคะแนนทั้งหมด 40 / 50 คะแนน

    นี่ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะคะ ยังต้องนำไปรวมกับคะแนนโหวตอีกค่ะ

     

    จากใจแอดแป้งถึงผู้เขียน

                เรื่องนี้เป็นเรื่องรักที่อ่านแล้วฟินดีค่ะ แนวใสๆ น่ารักๆ อ่านเพลินๆ อยากเห็นตุ๊กตาจิ๊บจ๊อยของคริสจังเลยค่ะ ถ้าเพิ่มการบรรยายเพิ่มสักหน่อยน่าจะทำให้อ่านลื่นไหลมากขึ้นค่ะ

                ทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ ถ้าเราตั้งใจจริง หมั่นฝึกเขียนบ่อยๆ จะต้องพัฒนาไปในทางที่ดีแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

     

                ขอบคุณมากค่ะ

                By : แอดมินแป้งโกกิ

     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×