ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #13 : [ 2FTY ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - Mad Hatter x Alice Love Madicine

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 109
      0
      20 ต.ค. 57

    13. [Fic Alice in wonderland] Mad Hatter x Alice Love Madicine

    แฟนฟิคจากเรื่อง : ภาพยนตร์เรื่อง Alice in Wonderland 2010

    ลิงค์ : http://my.dek-d.com/lucifer42/writer/view.php?id=1228373


    กิจกรรม Fan Fic Birthday To You

    [Fic Alice in wonderland] Mad Hatter x Alice Love Madicine

                สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิเองนะคะ วันนี้จะมาคอมเมนท์ให้ในกิจกรรม 2FTY ค่ะ เอาล่ะ! เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าเรื่องนี้ขโมยคะแนนไปจากใจแป้งได้เท่าไหร่

                คะแนนจะแบ่งออกป็น 5 ส่วน ดังนี้ค่ะ

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม

                - สำหรับหัวข้อกิจกรรมคือ แฟนฟิควันเกิด ซึ่งหมายถึงจะต้องเขียนแฟนฟิคโดยใช้วันเกิดเป็นตัวดำเนินเรื่อง แต่จากที่ได้อ่านแล้ว แป้งยังไม่เห็นจุดที่จะสื่อถึงวันเกิดเลยค่ะ ตอนแรกคิดว่าปาร์ตี้น้ำชาในช่วงต้นๆ เรื่องจะเป็นปาร์ตี้วันเกิดซะอีก แต่ก็ไม่ใช่ จุดนี้จึงต้องขอหักคะแนนไปนะคะ

                ส่วนนี้ให้ 5 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                - เนื่องจากเป็นเรื่องสั้นจึงต้องดำเนินเรื่องอย่างกระชับ ในตอนแรกแป้งรู้สึกว่าคุณลูซิเฟอร์-NAT ค่อนข้างเดินเรื่องช้าไปสักหน่อย แล้วก็มีการตัดฉากไปมาซึ่งทำให้แป้งสับสนอยู่เล็กน้อยค่ะ เช่นฉากที่แฮทเทอร์กำลังจะเล่าถึงอดีตให้อลิซฟังว่าทำไมถึงต้องฆ่าราชินีแดงและนางโหดร้ายแค่ไหน แล้วก็ตัดฉากไปว่าแฮทเทอร์ถูกจับติดคุกได้ยังไง อ่านตรงนี้แป้งนึกว่าแฮทเทอร์กำลังเล่าเรื่องอดีตซะอีกค่ะ แต่พออ่านจนจบเรื่องกลับทำให้คิดว่า อ้าว ไม่ใช่อดีตนี่นา งั้นแสดงว่าที่ถูกจับนี่คือปัจจุบันเหรอ รู้สึกเหมือนว่าอยู่ๆ ก็ถูกจับเลยแฮะ ทั้งที่เมื่อกี้ยังนั่งคุยกันอยู่เลย น่ะค่ะ

                แต่ถ้าเป็นตามความเข้าใจอีกแบบหนึ่งของแป้งคือฉากนั้นมันเป็นอดีตที่แฮทเทอร์เล่าจริงๆ ล่ะก็ แนะนำว่าในช่วงท้ายให้บรรยายเพิ่มเติมสักหน่อยว่าที่เล่ามาทั้งหมดมันคืออดีตนะ ไม่งั้นจะทำให้คนอ่านสับสนได้ค่ะ ( อย่างเช่นแป้ง ฮ่ะๆ )

                ช่วงหลังๆ มาเริ่มดำเนินเรื่องได้กระชับขึ้น อ่านแล้วลุ้นตามดีค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 6.5 / 10 คะแนน

               

    3. การบรรยายและการใช้ภาษา 10 คะแนน

                - คุณลูซิเฟอร์-NAT ใช้ภาษาง่าย อ่านแล้วเข้าใจในระดับหนึ่งค่ะ แต่ยังมีประโยคที่ยืดเยื้อและสะดุดอยู่บ้าง ซึ่งจุดนี้อาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เรื่องเหมือนดำเนินช้าค่ะ ขอยกตัวอย่างสักหน่อยนะคะ เช่น...

     

                ฉันได้ยินเสียงบางอย่างก้าวเข้ามาหาพวกฉัน จนกระทั่งเจ้ากระต่ายมีนาคมส่งเสียงไม่เป็นภาษาพูด มันหันมามองฉันพร้อมกับชี้นิ้วหงิกๆ งอๆ ไปข้างหน้าอย่างสั่นๆ เหมือนจะบอกฉัน

     

     

                จะเห็นว่าภายในหนึ่งบทบรรยายคุณลูซิเฟอร์-NAT ใช้คำว่า ฉัน หลายครั้งมาก ซึ่งทำให้ประโยคดูยืดเยื้อไปหน่อยค่ะ บางครั้งเราสามารถตัดออกหรือใช้คำอื่นแทนได้ค่ะ ทีนี้ลองมาปรับประโยคกันดูนะคะ ก็จะได้เป็น...

     

                ฉันได้ยินเสียงบางอย่างใกล้เข้ามา จนกระทั่งเจ้ากระต่ายมีนาคมส่งเสียงไม่เป็นภาษาพูด มันหันมามองหน้าฉันพร้อมกับชี้นิ้วหงิกๆ งอๆ ไปข้างหน้าอย่างสั่นๆ ราวกับกำลังกลัวอะไรบางอย่าง

     

              จะเห็นว่าแป้งปรับบางคำและพยายามคงสำนวนของคุณลูซิเฟอร์-NAT ไว้ ซึ่งน่าจะอ่านได้ลื่นไหลมากขึ้นค่ะ สำหรับประโยคนี้มีอีกอย่างที่แป้งอยากแนะนำคือตรงจุดที่บอกว่า เสียงก้าวเข้ามา

    เสียง คือคลื่นที่เกิดจากแรงสั่นสะเทือนเพราะฉะนั้นมันจึงไม่มีขา และไม่สามารถก้าวเดินได้ค่ะ แนะนำว่าให้ใช้คำว่า ใกล้เข้ามา น่าจะดีกว่าค่ะ

                นอกจากนี้ยังมีสิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

                (3.1) การบรรยายโดยใช้สรรพนามที่ 1 คุณลูซิเฟอร์-NAT ให้แฮทเทอร์เป็นตัวดำเนินเรื่องก็ให้เขาแทนตัวว่า ฉัน ซึ่งจุดนี้แป้งอ่านแล้วรู้สึกขัดนิดหน่อยค่ะ โดยส่วนตัวคิดว่าถ้าผู้ชายเป็นคนบรรยายควรใช้คำว่า ผม มากกว่า เพื่อคนอ่านจะได้ไม่สับสนว่าตัวละคนเป็นผู้หญิงหรือผู้ชายกันแน่ค่ะ

                (3.2) การเว้นวรรคหลังเครื่องหมายไม้ยามก ควรกดเว้นวรรคหนึ่งเคาะ เพื่อความเป็นระเบียบและได้ชินมือด้วยค่ะ เพราะโดยปกติแล้วมาตรฐานการส่งต้นฉบับของสนพ. จะต้องเว้นวรรคหลังเครื่องหมายต่างๆ หนึ่งครั้ง ฝึกไว้เผื่อได้มีโอกาสส่งต้นฉบับให้สนพ. พิจารณาค่ะ

                (3.3) การใช้เสียงวรรณยุกต์เอกและโท แป้งสังเกตว่าคุณลูซิเฟอร์-NAT ยังใช้สลับกันอยู่หลายที่ทีเดียวค่ะ เช่นคำว่า นี้ กับ นี่ แนะนำว่าเวลาเขียนให้ลองออกเสียงไปด้วยจะช่วยได้เยอะเลยค่ะ

                (3.4) การจัดรูปแบบบทพูดของตัวละคร มีบางจุดที่คุณลูซิเฟอร์-NAT รวมบทพูดของตัวละครสองตัวไว้ในอันเดียว ซึ่งอาจทำให้คนอ่านสับสนได้ว่าใครเป็นคนพูดกันแน่ แนะนำว่าแบ่งบทพูดของตัวละครแต่ละตัวให้แน่ชัดไปเลยดีกว่าค่ะ เช่น...

                < บรรทัดที่หนึง > “บทพูดตัวละคร A

                < บรรทัดที่สอง > “บทพูดตัวละคร B

                แบบนี้เป็นต้นค่ะ ยังไงลองดูตรงจุดนี้เพิ่มเติมนะคะ

                - ต่อมาเป็นเรื่องการสะกดคำ ยังมีคำผิดอยู่บ้างค่ะ เช่น...

                งุงงน                คำที่ถูกคือ       งุนงง

                ต่างต่างนานา  คำที่ถูกคือ       ต่างๆ นานา

                พร่าม               คำที่ถูกคือ       พล่าม

                ระย้ำ                คำที่ถูกคือ       ระยำ

                เท่ห์                  คำที่ถูกคือ       เท่

                เลี่ยวไปมอง     คำที่ถูกคือ       เหลียวไปมอง

                ไส่หัว                คำที่ถูกคือ       ไสหัว

                สะเทื้อน            คำที่ถูกคือ       สะเทือน

                ขี่มม้า               คำที่ถูกคือ       ขี่ม้า

                เดี่ยวก็             คำที่ถูกคือ       เดี๋ยวก็

                หือม์                 คำที่ถูกคือ       หืม

                ท่วงเวลา           คำที่ถูกคือ       ถ่วงเวลา

                ระเหีย              คำที่ถูกคือ       ละเหี่ย

                ร่างเริง             คำที่ถูกคือ       ร่าเริง

                สัตว์ร้าบ          คำที่ถูกคือ       สัตว์ร้าย

                เนินนาน          คำที่ถูกคือ       เนิ่นนาน

                ผ่ายมือ            คำที่ถูกคือ       ผายมือ

                อาจจะมีคำผิดอยู่อีก ยังไงคุณลูซิเฟอร์-NAT ลองอ่านทวนดูอีกทีนะคะ

    ส่วนนี้ให้ 5 / 10 คะแนน

               

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

                - ขอสารภาพตามตรงว่าแป้งไม่เคยดูหนังเรื่องอลิซ 2014 ( แต่เหมือนจะเคยดูตอนอลิซสู้กับปีศาจมังกรนะ ฮ่ะๆ ) เพราะงั้นจะขอวิเคราะห์ตัวละครตามหลักความเป็นจริงนะคะ

                ในเรื่องนี้มีตัวละครออกมาเยอะมาก ซึ่งคนที่ไม่ได้ดูอย่างแป้งมักจะจำตัวละครไม่ค่อยได้ ตัวที่จำได้หลักๆ เลยก็คงเป็นแฮทเทอร์เพราะเป็นตัวดำเนินเรื่องค่ะ ส่วนตัวอื่นก็มีทั้งตัวที่โดดเด่นและเรียบง่ายคละกันไป ถ้าหากว่าตัวละครเยอะ...จริงๆ อยากให้ดึงความโดดเด่นของแต่ละตัวออกมาให้มากกว่านี้ค่ะ แต่ก็ถือว่าคุณลูซิเฟอร์-NAT ทำได้ดีในระดับหนึ่งค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 8 / 10 คะแนน

               

    5. โดนใจแอดมิน 10 คะแนน

                - อย่างที่บอกไปเมื่อกี้ว่าแป้งไม่ได้ดูเรื่องนี้เลยทำให้ไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้เต็มร้อยค่ะ แต่ก็ประทับแฮทเทอร์ที่เขามีความรู้สึกดีๆ ให้กับอลิซ แม้ว่าชีวิตเขาจะเคยเจอร้ายแรงแต่ก็ยังสามารถมอบความรักแก่คนอื่นได้ค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 8 / 10 คะแนน

     

    คะแนนทั้งหมดจากแอดมินได้ 32.5 / 50 คะแนน

              คะแนนตรงส่วนนี้ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะคะ ยังมีคะแนนจากผลโหวตอีกส่วนค่ะ

     

              นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ หมั่นฝึกฝนบ่อยๆ ฝีมือจะต้องพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

     

    ขอบคุณมากค่ะ

    By : แอดมินแป้งโกกิ


     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×