ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #11 : [ 2FTY ] ผู้วิจารณ์แอดแป้งโกกิ - สุขสันต์วันเกิด งานาโตะ ยูคิ?

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 25
      0
      20 ต.ค. 57

    11. สุขสันต์วันเกิด  งานาโตะ ยูคิ?

    แฟนฟิคจากเรื่อง : สึซึมิยะ ฮารุฮิ

    ลิงค์ : http://my.dek-d.com/mirantee--muy/writer/view.php?id=1217975


    กิจกรรม Fan FiC BirthDay To You

    สุขสันต์วันเกิด  งานาโตะ ยูคิ?

    สวัสดีค่ะ แอดมินแป้งโกกิเองนะคะ วันนี้จะมาคอมเมนท์ให้ในกิจกรรม 2FTY ค่ะ เอาละ! เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่าเรื่องนี้ขโมยคะแนนไปจากใจแป้งได้เท่าไหร่

                คะแนนจะแบ่งออกป็น 5 ส่วน ดังนี้ค่ะ

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม

                - คุณสาวแว่นอินเลิฟใช้วันเกิดของนางาโตะในการดำเนินเรื่อง ถือว่าตรงกับหัวข้อค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                - เนื่องจากว่าเป็นเรื่องสั้นจึงต้องดำเนินเรื่องอย่างกระชับ แต่มีบางฉากที่แป้งรู้สึกว่าค่อนข้างเร็วไปสักหน่อย และก็ยังงงอยู่ว่าเพราะอะไรถึงต้องมีฉากนั้น เช่นฉากที่เคียวน์ไปหาพวกฮารุฮิในวันเสาร์ ตอนแรกแป้งนึกว่าจะไปหาของขวัญให้นางาโตะแต่กลับไม่ใช่ แถมยังแยกกลุ่มกันออกไปอีก น่าจะอธิบายเพิ่มเติมสักหน่อยว่าพวกเขานัดรวมตัวกันเพื่ออะไรค่ะ

                ยังมีอีกบางฉากที่แป้งรู้ว่ามันเร็วไปสักหน่อย ยังไงลองอ่านทวนดูนะคะ การบรรยายเหตุผลเพิ่มเติมอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เรื่องไม่เร็วจนเกินไปค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 7 / 10 คะแนน

               

    3. การบรรยายและการใช้ภาษา 10 คะแนน

                - คุณสาวแว่นอินเลิฟใช้คำง่ายอ่านแล้วเข้าใจค่ะ แต่มีสิ่งที่อยากแนะนำเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

                (3.1) การบรรยายท่าทางและอารมณ์ของตัวละคระ แป้งสังเกตว่าหลังบทพูดหลายอันของตัวละครนั้นสามารถบรรยายเพิ่มเติมเพื่อให้คนอ่านเข้าถึงอารมณ์ของตัวละครได้มากขึ้นค่ะ ขอยกตัวอย่างสักประโยคนะคะ เช่น...

     

                ดีมากๆดังนั้นนายเคียวน์  นายจะต้องหาของขวัญให้ยูกิจังแล้วห้ามซ้ำกับโคอิซิมิคุงด้วยเข้าใจไหม!

                    “อ่าว แล้วฉันจะให้อะไรล่ะ

                    “ไม่รู้  ถ้ายูกิจังไม่พอใจนายถูกลดขั้นแน่ ! ถือเป็นการลงโทษที่นายกล้าเถียงฉัน

     

                เราลองมาใส่ท่าทางให้ตัวละครกันดูค่ะ ก็จะได้เป็น...

     

                “ดีมากๆ ดังนั้นนายเคียวน์ นายจะต้องหาของขวัญให้ยูกิจังแล้วห้ามซ้ำกับโคอิซึมิคุงด้วย เข้าใจไหม!” ฮารุฮิชี้หน้าสั่งผมราวกับพระเจ้าสั่งลูกน้อง

    แต่ก็นั่นแหละ ถึงจะสั่งมาก็เถอะแต่ผมจะไปรู้ได้ยังไงว่านางาโตะอยากได้อะไร ผมมองฮารุฮิพร้อมกับถามพลางขมวดคิ้วมุ่น “อ้าว แล้วฉันจะให้อะไรล่ะ”

    ไม่รู้ ถ้ายูกิจังไม่พอใจนายถูกลดขั้นแน่! ถือเป็นการลงโทษที่นายกล้าเถียงฉัน” ’

     

                จะเห็นว่าตัวละครได้แสดงอารมณ์และท่าทางมากขึ้น ซึ่งจะทำให้คนอ่านอินได้มากขึ้นค่ะ

                (3.2) การใช้วรรณยุกต์เอกและโท ยังมีการใช้สลับกันอยู่บ้าง เช่น คำว่า อ่าว กับ อ้าว

                ถ้าหากว่าใช้ในเวลาที่ตัวละครร้องอุทานออกมาจะต้องใช้คำว่า อ้าว ซึ่งเป็นเสียงอุทานค่ะ เพราะถ้าใช้คำว่า อ่าว จะหมายถึงส่วนพื้นที่ของทะเลที่ล้อมรอบโดยแผ่นดินใกล้เคียงค่ะ

                แนะนำว่าเวลาเขียนให้ลองออกเสียงไปด้วยจะช่วยได้เยอะเลยค่ะ

                (3.3) การเว้นวรรคหลังเครื่องหมายไม้ยามก ควรกดเว้นวรรคหนึ่งเคาะ เพื่อความเป็นระเบียบและจะได้ชินมือด้วยค่ะ เพราะโดยปกติแล้วมาตรฐานการส่งต้นฉบับของสนพ. จะต้องเว้นวรรคหลังเครื่องหมายต่างๆ หนึ่งครั้ง ฝึกไว้เผื่อได้มีโอกาสส่งต้นฉบับให้สนพ. พิจารณาค่ะ

                - ต่อมาเป็นเรื่องการสะกดคำ ยังมีคำผิดอยู่ค่ะ เช่น...

                กระดู               คำที่ถูกคือ       กระดูก

                ใช้ไว้                 คำที่ถูกคือ       ใช้ไม้

                สงใส               คำที่ถูกคือ       สงสัย

                เลือนขั้น           คำที่ถูกคือ       เลื่อนขั้น

                คามเคย            คำที่ถูกคือ       ตามเคย

                ยื่น                   คำที่ถูกคือ       ยืน

                บูดบึ่ง              คำที่ถูกคือ       บูดบึ้ง

                เรียบร้อน          คำที่ถูกคือ       เรียบร้อย

                ปรง                  คำที่ถูกคือ       ปลง

                เดียวนี้             คำที่ถูกคือ       เดี๋ยวนี้

                ลูกโปง             คำที่ถูกคือ       ลูกโป่ง

                ซะนิด               คำที่ถูกคือ       สักนิด

                ยื่นยัน              คำที่ถูกคือ       ยืนยัน

                กับไป               คำที่ถูกคือ       กลับไป

                อาจจะมีคำผิดอยู่อีก ยังไงลองอ่านทวนดูนะคะ

    ส่วนนี้ให้ 7 / 10 คะแนน

               

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

                - ขอสารภาพว่าไม่เคยดูเรื่องฮารุฮิเลยค่ะ ( ทั้งที่เรื่องออกจะดังแท้ๆ แหะๆ ) ดังนั้นจึงจะขอวิเคราะห์นิสัยตัวละครตามหลักความจริงนะคะ

                แม้ว่าแป้งจะไม่เคยดูเรื่องนี้ แต่คุณสาวแว่นอินเลิฟก็สามารถทำให้แป้งจดจำตัวละครได้เกือบทุกตัวเลยค่ะ โดยเฉพาะฮารุฮิกับเคียวน์นี่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากค่ะ!

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

               

    5. โดนใจแอดมิน 10 คะแนน

                - อย่างที่บอกไปเมื่อกี้ว่าแป้งไม่เคยดูเรื่องนี้ ดังนั้นจึงไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์ของนิยายได้เต็มร้อย แต่ก็ประทับใจฮารุฮิที่ตั้งใจจัดงานวันเกิดให้เพื่อนมากเลยค่ะ

                ส่วนนี้ให้ 8 / 10 คะแนน

     

    คะแนนทั้งหมดจากแอดมินได้ 42 / 50 คะแนน

    คะแนนตรงส่วนนี้ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะคะ ยังมีคะแนนจากผลโหวตอีกส่วนค่ะ

     

              นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียว อย่าเพิ่งท้อถอยนะคะ หมั่นฝึกฝนบ่อยๆ ฝีมือจะต้องพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอนค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ

     

    ขอบคุณมากค่ะ

    By : แอดมินแป้งโกกิ


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×