ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ Room ] ห้องเก็บคำวิจารณ์นิยายของสมาชิกกลุ่ม

    ลำดับตอนที่ #1 : [ 2FTY ] ผู้วิจารณ์นาย48 - [FanFic Soul Eater]SoulxMaka ฉันขอเป็นคนโง่

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 103
      0
      20 ต.ค. 57

    1. [FanFic Soul Eater]SoulxMaka ฉันขอเป็นคนโง่

    แฟนฟิคจากเรื่อง : Soul Eater

    ลิงค์ : http://my.dek-d.com/164112/writer/view.php?id=1217486




    ขอแจ้งก่อนว่าเนื่องจากแป้งงานรัดตัว เลยให้ผู้ช่วยมาคอมเม้นแทนค่ะ แต่แป้งก็อ่านเรื่องนี้ไปแล้วนะคะ เอาล่ะ! เรามาดูกันค่ะว่าคุณผู้ช่วยว่าอย่างไรบ้าง

     

    กิจกรรม Fan Fic Birthday To You

    [FanFic Soul Eater]SoulxMaka ฉันขอเป็นคนโง่

    สวัสดีครับ นี่ไม่ใช่แอดมินแป้งโกกิแต่เป็นผู้ช่วยนะครับ กระผมมีนามว่าFourty-eightหรือนาย48 เนื่องจาก
    แอดมินแป้งโกกิงานล้นมือ วันนี้ผมจึงมาช่วยแอดมินแป้งโกกิคอมเมนท์ให้ในกิจกรรม
    2FTY ขอรับ ว่าแล้ว...เราก็มาเริ่มกันเลยดีกว่า

                คะแนนจะแบ่งออกป็น 5 ส่วน ดังนี้ครับ

     

    1. ตรงกับหัวข้อกิจกรรม

                - ช่วงที่อ่านตอนแรกๆ กำลังคิดว่า “เหมือนจะไม่ค่อยตรงกับหัวข้อสักเท่าไหร่” แต่พออ่านจบก็เข้าใจทันทีว่า สิ่งทีมากะได้จากโซลในตอนท้ายช่างน่าประทับใจยิ่งนัก เป็นของขวัญที่มีความหมายที่สุดของเจ้าของวันเกิดแล้วละ สรุปว่าให้เต็มไปเลยครับ

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

     

    2. การดำเนินเรื่อง 10 คะแนน

                - คุณขนมผิงดำเนินเนื้อเรื่องไม่มีสะดุดเลยครับ ลื่นไหล น่าติดตามต่อไปจนจบ สนุกจนผมแอบคิดว่า เนื้อเรื่องสั้นไปหน่อยนะน่าจะยาวกว่านี้ก็จะดีมาก การสลับฉากของแต่ละตัวละครก็ไม่มีส่วนไหนให้ขัดใจ ยอดเยี่ยมครับ

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

               

    3. การบรรยายและการใช้ภาษา 10 คะแนน

                - อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การดำเนินเนื้อเรื่องไม่มีสะดุด และเรื่องนี้ส่วนใหญ่ใช้การบรรยายแบบบุคคลที่หนึ่ง ถือว่าเป็นเรื่องยาก เพราะการบรรยายแบบนี้จะได้มุมมองที่แคบ ต่างจากการบรรยายแบบบุคคลที่สามซึ่งจะได้เนื้อหาและมุมมองที่ได้หลากหลายมุมมากกว่า แต่คุณขนมผิงกลับทำได้ดีจนไร้ที่ติ ยิ่งในตอนท้ายที่เป็นไคลแม็กซ์ของเนื้อเรื่องสามารถบรรยายได้เห็นภาพแบบชัดเจน ทำให้ผู้อ่านเข้าถึงเนื้อเรื่องจนคิดภาพตามได้เลยทีเดียว ทว่ายังมีบางส่วนที่ผมรู้สึกแปลกๆ อยู่บ้าง เช่น

    (3.1) ในช่วงที่โซลพาพี่สะใภ้ไปดูสถานที่ต่างๆ แล้วมากะแอบเห็นว่าทั้งสองคนเดินควงแขนกันตลอดเวลา ถ้าเป็นพี่สาวจะดูไม่แปลก แต่นี่แค่พี่สะใภ้เองนะครับ การเดินควงแขนกันต่อหน้าสาธารณะชนผมรู้สึกว่ามันดูเกินเลยไปสักนิด แล้วโซลไม่กลัวใครจะเห็นจนไปฟ้องมากะที่ตนเองรู้สึกดีด้วยเชียวหรือ? ถึงโซลจะสนิทสนมกับพี่สะใภ้แค่ไหนอย่างไรก็ดูมากไปนิดนะครับ

    (3.2) ช่วงที่โซลได้ยินพวกอันธพาลกำลังล้อมมากะ ซึ่งโซลคิดว่า “อ่า...ผมไม่สนใจหรอก ผมไม่ได้ดูสุภาพบุรุษขนาดนั้นหรอกนะ” ซึ่งฟังแล้วรู้สึกว่าใจร้ายมากเลยนะครับ เพราะก่อนหน้าอันธพาลพูดสื่อความหมายซะน่ากลัวขนาดนั้น(“ไปกับพี่ดีกว่าจะได้สบายตัวสบายใจ”) ถึงโซลจะไม่รู้ว่าเป็นมากะแต่ก็ต้องแน่ใจเลยทีเดียวว่าคนที่กำลังจะโดนรังแกนั้นเป็นเด็กผู้หญิงอย่างแน่นอน อย่างน้อยถ้าไม่คิดเข้าไปช่วยแทนที่จะเดินหนีไปเฉยๆ ก็สมควรจะทำอะไรสักอย่าง จำพวก หาคนมาช่วย หรือร้องตะโกนให้คนสนใจ อะไรทำนองนี้  ซ้ำในตอนหลังพอโซลทราบว่าเป็นมากะกลับยังจัดการอันธพาลพวกนั้นโดยแทบไม่ต้องลงมือเท่าไหร่นัก พูดตรงๆ ว่าง่ายจนเกินไปเสียด้วย นี่ถ้าผู้หญิงคนนั้นไม่ใช่มากะแล้วโซลไม่ทำอะไรเลยอย่างที่คิดไว้ในตอนแรก คาดว่าผู้หญิงคนนั้นคงเรียบร้อยไปแล้ว สรุปแล้วคือตรงจุดนี้ดูไม่เป็นธรรมชาติสักเท่าไหร่

    (3.3) การใช้อีโม ซึ่งความจริงมีบ้างเล็กน้อยก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ครับ แต่บางจุดที่คุณขนมผิงใส่อีโมเข้าไปจนทำให้อรรถรสแล้วอารมณ์ร่วมในการอ่านหายไปอย่างไม่น่าเชื่อ อย่างเข่นช่วงที่โซลใช้อาวุธมารแล้วอันธพาลพูดว่า

    “แกใช้อาวุธมารอย่างนั้นรึ!?”

    ตอนนี้คุณขนมผิงให้โซลตอบว่า

    “เห็นเป็นของเล่นเด็กมั้ง ไอ้เวร=_=”  ตรงท้ายคำพูดนี้ผมแนะนำว่าไม่สมควรมีอีโมนะครับ เพราะเป็นเหตุการณ์ดำเนินมาถึงช่วงกำลังจุดไคลแม็กซ์ในฉากต่อสู้ ช่วงนี้ผู้อ่านจะลุ้นว่าโซลจะลงมืออย่างไร? แต่กลับมีอิโมในตอนท้ายคำพูด สุดท้ายอารมณ์ที่ว่าจะสู้หรือไม่สู้ก็หมดฟิลด์ไปเลยทีเดียว จากที่จะตึงเครียดกลับกลายเป็นตรงกันข้ามเสียอย่างนั้น

    (3.4) คำผิด คุณขนมผิงแทบไม่มีคำผิดเลยครับ แต่ก็มีการเขียนตกหล่นในบางคำเช่นคำว่า “มอบ” ในช่วงแรก แต่กลับไม่มี ม. ม้า ซะอย่างนั้น (มีแค่ อบ) และตอนที่มากะ ร้องออกมาว่า

    “อีตาบ้าโซลลลลล!!”  ตรงนี้ถ้าตามปกติมาตรฐานควรลากเสียงที่มีพยัญชนะซ้ำกันแค่ 3 ตัวพอครับเพราะทำให้ยาวเกินไปและดูรกไปเสียเปล่าๆ

    (3.5) .การเว้นวรรคหลังเครื่องหมายไม้ยมก ควรกดเว้นวรรคหนึ่งเคาะ เพื่อความเป็นระเบียบและจะได้ชินมือครับ เพราะโดยปกติแล้วมาตรฐานการส่งต้นฉบับของสำนักพิมพ์ จะต้องเว้นวรรคหลังเครื่องหมายต่างๆ หนึ่งครั้ง ฝึกไว้เผื่อมีโอกาสได้ส่งสำนักพิมพ์ครับ

    ส่วนนี้ให้ 7 / 10 คะแนน

               

    4. ตัวละคร 10 คะแนน

                - หลักใหญ่ใจความของนิยายเรื่องนี้อยู่ที่มุมมองที่แตกต่างของโซลและมากะ ซึ่งถือว่าคุณขนมผิงสามารถโฟกัสได้มีมิติและทำให้ผู้อ่านสนใจทั้งสองตัวละครได้ดีเลยที่เดียว ส่วนตัวละครอื่นที่เข้ามาเสริมในแต่ละฉากถือว่าสมเหตุสมผลและไม่มีการใช้ตัวละครเปลือง และพอเหมาะกับการเป็นเรื่องสั้นได้อย่างแนบเนียน

                ส่วนนี้ให้ 10 / 10 คะแนน

               

    5. โดนใจแอดมิน 10 คะแนน

              ขอสารภาพอย่างหน้าชื่นตาบานว่านาย48แทบไม่เคยผ่านตาเรื่อง Soul eater เลย ทั้งที่การ์ตูนเรื่องนี้ออกจะดังมาก ฮ่าๆ รู้จักเพียงแค่ตัวละครดังๆ ในการ์ตูนเรื่องนี้เท่านั้น แต่คุณขนมผิงสามารถทำให้ผมพอจะรู้จักนิสัยของตัวละครในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี

                ส่วนนี้ให้  10/ 10 คะแนน

     

    คะแนนทั้งหมดจากแอดมินได้  47 / 50 คะแนน

              คะแนนตรงส่วนนี้ยังไม่ใช่คะแนนตัดสินนะครับ ยังมีคะแนนจากผลโหวตอีกส่วนครับ

     

    นี่เป็นเพียงความคิดเห็นของบุคคลเพียงคนเดียวเท่านั้น หมั่นขัดเกลาตามลำดับ จะต้องพัฒนาผลงานออกมาได้ดียิ่งขึ้นต่อมาเรื่อยๆ ครับ นาย48เป็นกำลังใจให้นะครับ

    ขอบคุณมากครับ

    By : Fourty-eight (นาย48)

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×