ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Midnight Opera สุสานผีเสื้อ

    ลำดับตอนที่ #1 : ปฐมบท

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 249
      1
      23 พ.ค. 59


    ปฐมบท






    พู่กันจุ่มหมึก สะบัดปลายขีดเขียนเป็นเรือนร่างอรชร สตรีงามล้ำกำลังร่ายรำบนกระดาษขาว

    เขา วาดผ้าแพรสีแดงชาด พลิ้วไหวราวสายหมอกห่มคลุมร่างนางระบำ เขาปักลวดลายโบตั๋นสีชมพูและหงส์ขาวแซมไปตามริ้วผ้า เขาประดับปิ่นทองละเอียดลออแซมลงบนมวยผมอันดำขลับยิ่งกว่าไหมแพรสีนิล สร้างหญิงงามบนกระดาษจากจินตนาการอันเร้นลับ

    “ผีเสื้อสีแดงของฉัน ทุกคนจะหลงใหลเธอ!

    นาง รำในภาพเขียนคล้ายมีชีวิต ดวงตาสองดวงสุขสกาวกำลังเฝ้ามองนักวาดผู้ซ่อนเร้นใบหน้าใต้แสงตะเกียงสลัว เธอสัมผัสได้ถึงความอ่อนโยนของเขา นิ้วมือจิตรกรเรียวยาวเฉกเช่นมือศิลปิน ยามเขาตวัดปลายพู่กันคลอเคลียนวลแก้มของเธอ แรงกดช่างนุ่มนวล ใบหน้าเรียวสวยจึงแดงปลั่งขึ้นมาดังผลตำลึงสุก

    วัน หนึ่งเมื่อจิตรกรวาดหญิงงามเสร็จ เขานำเธอไปประดับผนังด้านที่โดดเด่นที่สุด เธอได้รับแสงตะวันอบอุ่นในยามเช้า ได้ยลแสงจันทร์เย็นเยือกในราตรี เธองามงดหมดจด จนกลบความงามของภาพเขียนอื่นจนสิ้น

    จิตรกร หนุ่มหลงรักหญิงงามในภาพวาด เขาลุ่มหลงสุราเมรัย เฝ้ามองภาพนางรำบนกระดาษขาวอย่างมัวเมา ปานจะอ้อนวอนขอร้องให้เธอกลับมีชีวิตขึ้นมา

    นางรำร่ายรำบนกระดาษขาว บางครั้งเธอได้ยินเสียงขลุ่ยผิว(1) บางคืนได้สดับฟังพิณผีผา(2) สองเสียงสลับลุกไล่เหมือนเอ่ยคำตัดพ้อต่อกัน บางวันเธอได้ยินเสียงร้องรำทำเพลง มหรสพครึกครื้นรื่นเริง ผู้คนหัวเราะลั่น เสียงปรบมือสนั่นจากที่ไกลลิบลิ่ว

    แต่บางคราในความมืด หญิงงามบนหน้ากระดาษเห็นดวงตาแวววาวของเจ้าอีกาจับจ้อง ดวงตามันริษยา ลุกโชนด้วยไฟเกลียดชัง

    และ แล้วเมื่อคืนเดือนแรมมาเยือน เสียงใครคนหนึ่งกรีดร้องโหยหวน เสียงนั้นเสียดแหลมอื้ออึงในโสตประสาทกลิ่นคาวเลือดคละคลุ้งกระจายในสายลม หยดเลือดใสวาวราวทับทิมน้ำงามกระเซ็นสาดกระดาษขาว ส่งเสียงประหลาดปานสายฝนหยดกระทบ

    ทัน ใดนั้นเองหญิงงามผู้ร่ายรำบนกระดาษขาวถูกทำร้ายอย่างเหี้ยมโหดโดยมือปริศนา ใครสักคนนำมีดมากรีดใบหน้าขาว ทิ่มแทงดวงตาทั้งสองจนมองไม่เห็นสิ่งอื่นใด เธอเจ็บทรมานทว่าไร้โลหิตซึมไหล

    จาก วันนั้นนางรำที่น่าเวทนาจึงโดดเดี่ยวในความมืด ผู้คนหลงลืม... วันคืนพ้นผ่าน นางรำตาบอดร่ายรำอย่างเดียวดาย จิตรกรไม่เคยย่างกรายมาเยี่ยมเยือน

    และ แล้วในคืนที่ฤดูหนาวคล้อยผ่าน กลิ่นดอกแตรนางฟ้าหอมกำจาย ณ ราตรีที่นาฬิกาบอกเวลาเที่ยงคืน จิตรกรกลับมาอีกครั้ง เขาไม่อ่อนโยนเช่นเคย แต่กลับม้วนเธอเก็บไว้ในชั้นบนสุดอันแออัด ยัดเยียดไว้ร่วมกับม้วนภาพอื่น ๆ

    วัน เวลายาวนานผ่านไปจนหญิงงามลืมวันลืมคืน ฝุ่นผงเกาะตามใบหน้านวลผ่อง มีหยากไย่ใยแมงมุมเกี่ยวพันรอบกาย นางรำตาบอดบนกระดาษขาวเปื้อนเลือดทำได้เพียงสะอื้นไห้

    จิตรกรไม่เคยเหลียวแลกลับมาอีกเลย...

     

    (1)     ขลุ่ยผิว คือ ขลุ่ยจีนชนิดหนึ่ง ทำจากไม้ไผ่ วิธีเป่า ผู้เล่นจะวางขลุ่ยในแนวนอนประทับกับริมฝีปาก

    (2)     ผีผา คือ พิณชนิดหนึ่ง เป็นเครื่องดนตรีโบราณของชาวจีน มีลักษณะคล้ายผลลูกแพร์ผ่าครึ่ง






     









    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×