ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    แมวเหมียวเมียงมอง รับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #5 : [แมวเหมียวส่งงาน]:: THE ARCANA ปริศนาแห่งไพ่ / สีสวาด

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 43
      1
      1 ธ.ค. 56

    ขออภัยที่วิจารณ์ช้านะคะ ช่วงนี้เกิดปัญหาหลายอย่างจริงๆ

    ขอแนะนำตัวอีกสักรอบดิฉันมีนามว่า “สีสวาด” หรือจะเรียก “หวาด” เฉยๆก็ไม่ว่ากัน แต่อย่าพิมพ์เป็น “สวาท” นะคะมันผิดความหมาย นี่เป็นการวิจารณ์นิยายครั้งแรก อาจจะไม่ดีนัก แต่หวาดก็ยินดีน้อมรับทุกคำติชมค่ะ


    1.ชื่อเรื่อง 5 คะแนน

                    ส่วนตัวหวาดว่ามันไม่น่าสนใจเท่าไหร่ ถ้าบังเอิญอ่านแค่ชื่อเรื่องในลิสท์นิยายหวาดคงไม่กดเข้าไปอ่านแน่ๆ สมัยนี้นิยายแฟนตาซีถ้าอยากให้คนสนใจเราควรตั้งชื่อเรื่องให้แปลกแหวกแนวมากกว่านี้หน่อย อีกอย่างคือคำว่าปริศนา” ที่หวาดอ่านมายังไม่รู้สึกถึงคำนี้เลยค่ะ คิดว่าออกแนวการผจญภัยรวบรวมไพ่ของพระเอก มังกร และเพื่อนมากกว่า ดังนั้นขอให้ 3/5 นะคะ

    2.เนื้อเรื่อง/พล็อตเรื่อง 10 คะแนน

                จุดประสงค์ของเพรทเซลและพล็อตเรื่องถือว่ายังธรรมดาไปหน่อยสำหรับนิยายแนวนี้ แต่ที่สามารถดึงดูดหวาดได้คือพลังของไพ่ชนิดต่างๆ ความสัมพันธ์ ความสามารถของตัวละครแต่ละตัว และ “ของรางวัล” ที่ปูโร่สัญญากับท่านเทเรียส อันนี้หวาดอยากรู้มาก ดังนั้น ณ จุดนี้ขอให้ 7/10

    3.ภาษา  15 คะแนน

                เรื่องภาษาหวาดว่าคุณใช้ภาษาได้สวยงามเหมาะกับนิยายแฟนตาซีดีค่ะ ไม่น่าเชื่อว่าจะแต่งนิยายแนวนี้เป็นครั้งแรก ดูเป็นมืออาชีพมากๆ โดยเฉพาะการบรรยายรูปร่างหน้าตาเสื้อผ้าของคาร์แรคเตอร์แต่ละตัวมีความละเอียดอ่อน อารมณ์ของแต่ละคนสามารถสื่อออกมาได้ชัดเจนมีมิติ ทำให้หวาดหลงรักตัวละครทุกตัวเลยค่ะ แฮ่ๆ อีกอย่างคือฉากต่อสู้ของตอนที่สอง(พาร์ทหก)ส่วนตัวหวาดถูกจริตกับการบรรยายแบบนี้มาก มันช่างไหลลื่น ไม่ขัดใจหวาดเลยสักนิด และยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของตนเองได้ดีเยี่ยม ส่วนเรื่องคำผิดแทบไม่เจอเลย ตรวจมาดีมาก การใช้ภาษาไทยของคุณหวาดขอชื่นชมเลยค่ะ

                    แต่จุดที่อยากจะตินิดหน่อยก็คือการบรรยายในเรื่องของบรรยากาศเช่น ตอนแรกที่เพรทเซลโผล่เข้าไปในโลกของอาคาน่า คุณบรรยายฉากในโลกของอาคาน่าน้อยไปหน่อย หวาดยังไม่ทันรู้เลยค่ะว่าโลกนี้มันมีหน้าตายังไงแตกต่างจากโลกของพระเอกอย่างไร ก็ตัดไปฉากที่มังกรเถียงกับพระเอกซะแล้ว และอีกหลายๆสถานที่ที่คุณมีการบรรยายน้อยไปนิดนึงแต่ก็สามารถทำให้เนื้อเรื่องมันมีพลังลดลงได้ หวาดคิดว่าหัวใจหลักของนิยายแฟนตาซีคือการให้ผู้อ่านเห็นภาพ และดื่มด่ำกับจินตนาการของผู้เขียนมากที่สุดค่ะ สรุปแล้วให้14/15 ค่ะ

    4.การดำเนินเรื่อง  15  คะแนน

                    อินโทรของคุณทำให้หวาดต้องเอามายไอดีส่วนตัวมากดแอดเฟเวอร์ริทเลยทีเดียว ทำได้ดีและน่าติดตามมาก มีการใส่มุข ปมเรื่อง และตัดจบอินโทรอย่างพอดีพอเหมาะ ถือว่าเป็นอินโทรที่ดีสำหรับนิยายแฟนตาซีเลยทีเดียว แต่พอเริ่มตอนที่หนึ่งเนื้อเรื่องกลับดูเอื่อยๆในช่วงที่เพรทเซลเล่นตัว(!?)ไม่ยอมเป็นอาคานิสหวาดว่ามันทำให้คนอ่านง่วงได้(เพราะหวาดก็เกือบลัดไปอ่านตอนที่สอง) อยากให้ฉากนี้มันกระชับมากกว่านี้นิดนึง และอาจเป็นเพราะการบรรยายฉากที่น้อยไปด้วยทำให้หวาดสับสนว่าที่กำลังอ่านพระเอกมันอยู่ในสถานที่ไหน กับสัตว์ประหลาดที่อยู่ๆก็มาแบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เช่นตอนโดนแองโกร่าจู่โจมหวาดคิดว่าน่าจะเกริ่นอะไรสักนิดว่ามีสัตว์ประหลาดอยู่  เพราะแองโกร่าตัวใหญ่ ถ้าอยู่แถวๆนั้นพวกปูโร่ก็ต้องเห็นและระวังตัวได้ทัน แต่ตอนที่สอง(พาร์ทสี่)ฉากที่มีปีศาจคล้ายค้างคาวออกมา หวาดว่าคุณทำได้ดีแล้วค่ะ

    เรื่องการตัดจบตอนก็สำคัญ ตอนที่หนึ่งควรตัดจบแค่ตอนที่ชายแก่พูดว่า “มังกรพูดได้” ก็พอ หวาดว่าจะกระตุ้นคนอ่านให้อยากรู้มากกว่า ส่วนตอนที่สองก็ให้กิลลาท(สุดหล่อของหวาด)ปรากฏตัว เรื่องพาร์ทของตอนที่สองหวาดเข้าใจว่าเป็นนิสัยของไรท์เตอร์ แต่ไม่จำเป็นต้องยาวขนาดนี้ก็ได้ ตัดตรงที่กิลลาทมารวมทีมกับเพรทเซลก็น่าสนใจไปอีกแบบ

    หลังจากตอนที่สอง(พาร์ทสาม)คุณสามารถดำเนินเนื้อเรื่องให้น่าติดตามได้มากขึ้นเรื่อยๆขอให้รักษาระดับแบบนี้เอาไว้ หวาดเชื่อมั่นว่าคุณสามารถทำให้นิยายเรื่องนี้สนุกได้มากขึ้นไปอีกค่ะ สรุปแล้วขอให้ 13/15

    5.การตกแต่งบทความ  5  คะแนน

    โอเคมากค่ะอ่านง่าย ตอนเดียวกันก็ใช้ธีมแบบเดียวกันทำให้เรารู้ว่ากำลังอ่านตอนไหนอยู่ ในเรื่องของการเว้นวรรคข้อความหรือบรรทัดก็เหมาะสมค่ะ จะมีก็แต่หน้าบทความที่หวาดว่ามันไม่เข้ากับไพ่หรือเนื้อเรื่องของนิยายคุณเท่าไหร่ ให้ 4.5/5

     

    หวาดว่านิยายเรื่องนี้หากมองผ่านๆอาจมองเห็นเป็นนิยายแฟนตาซีธรรมดา แต่หากลองอ่านดูแล้วมีการวางโครงเรื่องที่ดีพอสมควรสามารถทำให้ผู้อ่านติดตามได้เรื่อยๆ แม้ว่าจะมีตอนแรกๆที่เฉื่อยๆไปบ้าง แต่ก็ทดแทนด้วยภาษาและความตื่นเต้นในตอนต่อๆไป สรุปรวมได้ทั้งหมด 41.5/50 ค่ะ



    เวิ่นเว้อตามประสาแมวๆ

    ชอบกิลลาทมากค่ะ เป็นผู้ชายในสเป็กเลย แอร๊ยยยยยยยยยยยยย ยิ่งตอนเห็นเพรทเซลบาดเจ็บจนฟิวส์ขาด รู้สึกว่าคุณบรรยายเค้าออกมาได้เท่ห์มาก ต่อมสาววายของหวาดทำงานอย่างรวดเร็ว 55555 เขียนโมเมนต์น่ารักๆของเพรทเซลกับกิลออกมาเยอะๆนะคะ//โดนเตะ #ผิดแนวเรื่องแล้ว

     



    รับงาน

    ชื่อ/นามปากกา:

    Link/Banner:

    เจ้าพอใจกับคำวิจารณ์หรือไม่:

     

    ขอบคุณที่มาให้อาหาร
    แล้วก็อย่าลืมเอาแบนเนอร์ไปแปะให้ด้วยนะเหมียว~

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×