คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #8 : [ส่ง] -- สงครามปราบปีศาจ
ในที่สุดก็ตามมาอ่านทันจนได้...
สวัสดีจ้า ราวน์ เรามาร์เองจ้า คนที่ราวน์ไปฝากวิจารณ์ไว้ที่บทความรับวิจารณ์น่ะ ขณะนี้ทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้วน้อ ถ้าช้าก็ขอโทษทีจ้า แต่กลั่นกรองทุกกระเบียดนิ้วเท่าที่จะกลั่นได้แล้วล่ะ
ขอใช้เกณธ์รวมของการวิจารณ์(ในบทความโน้น) เป้นเกณธ์ก็แล้วกันน้อ
อย่างแรกเลย การตกแต่ง+หน้าบทความ:4/5
ต้องขอบอกไว้ก่อนว่านักวิจารณ์คนนี้ให้คะแนนโหด(เนื่องจากหาช่องอ่านไปสังเกตไปตลอดเวลาจนจะประสาทกินทุกทีที่อ่านนิยาย ฮ่าๆ) การตกแต่งถ้าพูดถึงทีมของเรื่องก็ถือว่าเข้าดี แต่ถ้าบรรยากาศแบบนี้อยากให้มันออกมาดูขลังกว่านี้หน่อย จะได้เข้ากับเนื้อด้วยอ่ะ ส่วนเรื่องโดยรวมดีแล้วจ้า ยกเว้นช่วงนำเรื่องที่มีคำซ้ำหรือมีคล้ายกันบางส่วนแถมคำผิดอีกสองสามที่ แต่ในส่วนของตัวการตกแต่งก็จะไม่หักตรงนี้จ้า อยากให้เช็คหน่อยแค่นั้นเอง นำเรื่องใช้ได้ คำโปรยก็ทำให้น่าติดตามดีมาก และเป็นแฟนตาซีที่ให้บรรยากาศย้อนยุคอีกเรื่องหนึ่งเลย
*ไม่แนะนำให้ใส่เพลงอัตโนมัติไว้ในบทความ เพราะจะเป็นอันตรายสำหรับคนที่ชอบแอบอ่านนิยาย และจะเป็นการจำกัดหรือลดอารมณ์ร่วมของคนอ่านด้วย ถ้าจะใส่ให้ตั้งแบบกดเล่นเอาจะดีกว่าค่ะ
การแก้ไข/บทบรรยาย 18/20
ตรงนี้แหละค่ะ ปัญหา แต่ก็ไม่มากมายอะไรนัก เพราะโดยรวมแล้วราวน์บรรยายดีในระดับหนึ่งทีเดียว แต่ปัญหาที่เจอมันก็มีอยู่ว่า
ข้อแรก คำปริศนา ข้อความโปรย หรือวงเล็บเยอะไปหน่อย จนบางทีอ่านๆไปแล้วนึกว่า "อ่านนิยายเรื่องนี้เน้นอารมณ์ในตัวนิยายหรือเน้นอารมณ์ตรงนี้กันแน่" คำโปรยบางอันมีการติดขัดบ้างเล็กน้อย
เช่น
ณ อีกฟากหนึ่งของโชคชะตาน้นเทพธิดากำลังร่ายรำกับปีศาจร้าย
วงล้อแห่งชะตากรรมได้ถูกดึงทึ้งจนบิดเบี้ยว
พาให้ห้วงเวลาบิดผัน
เปลี่ยนสิ่งที่ไม่มีให้มี
เปลี่ยนสิ่งที่ต้องเกิดให้ไม่เกิด
เปลี่ยนสิ่งที่ไม่ต้องเกิดให้ต้องเกิด
ถ้าเปลี่ยนเป็น
"ในเวลาที่โชคชะตาเริ่มเปลี่ยนผัน...ณ ยามที่เทพธิดาร่ายรำกับปีศาจร้าย
ห้วงเวลาวนกลับ...พาให้สิ่งอันไม่ควรมีกลับมี นำสิ่งซึ่งอยู่ในที่ของมันให้หายไป
เหตุอันมิควรเกิดกลับอุบัติขึ้นในแดนนี้แทนที่จะเป็นอีกเหตุอันต้องเกิดขึ้น...อะไรกัน อะไรที่ทำให้ชะตาของโลกพลิกผันได้ถึงเพียงนี้"
ถึงจะมีซ้ำอยู่บ้างแต่ก็ทำให้อ่านง่ายขึ้นและทำให้ซ้ำน้อยลงนะคะเราว่า หรือถ้าไม่แก้ในแนวๆนี้ จะแก้เป็นอย่างอื่นก็ได้ แต่เรื่องคำโปรยที่ให้อารมณ์เดิมๆบางอันถ้าไม่อยากให้เยอะเกินลองรวบๆมาก็ได้ค่ะ
๒. ปัญหาต่อมาคือ สะดุด เนื่องจากการบรรยายบางช่วงแปลกๆ หรือไม่สมเหตุสมผลเท่าไหร่ อันนี้เจอน้อยค่ะ แต่ก็มีบางจุดที่สังเกตได้ชัดเจน
"นั่นคือสิ่งที่เจ้าต้องการแน่แล้วเหรอ..."
สะดุดค่ะ ตรงนี้จุดหนึ่งที่สังเกตง่าย ไม่สมเหตุสมผลหรือแปลกยังไง ก็ในสถานที่ ยุคสมัย และในเหตุการณ์แบบนั้น มันแปลกมากที่จะใช้คำว่า "เหรอ" ซึ่งโบราณเขาไม่ใช้กันมาใช้ ถ้าเปลี่ยนเป็น "รึ" หรือ "หรือ" จะดีมาก(เปลี่ยนเป็ฤาก็คงเว่อ เก่าไป)
และก็มีเล็กๆน้อยๆอีกหลายๆจุดจ้า ลองสังเกตดีๆ
๓. เป็นอีกปัญหาที่เราเพิ่งมาสังเกตได้ทีหลัง นั่นก็คือ...อังกฤษปนไทย แนะนำเลยค่ะ อย่าเอาปนกัน เพราะจะทำให้ผู้อ่านติด อ่านๆไปโผล่ๆมาอังกฤษเพียบ เดี๋ยวไปดูชื่อตอนก็อังกฤษไทยอีก จะอังกฤษหรือไทยให้เอามันจริงๆไปเลยค่ะ ลดอารมณ์สะดุดได้เยอะ
ในด้านคาแรคเตอร์ตัวละคร:19/20
อันนี้ยกนิ้วให้ค่ะเพราะทำได้ดีเลยทีเดียว แต่ที่หักก็เพราะ..บางจุดยังคลุมเครืออยู่ค่ะว่าสรุปแล้วตัวละครทำอะไรเพื่อสิ่งใดกันแน่ อย่างเช่นการทำพันธะสัญญากับวิญญาณนักรบ...ทำไม? ทำไมถึงต้องการสิ่งนั้น เหตุผลคงไม่ใช่เพราะ "ต้องการเป็นนาย" หรือ "ราชัน" อย่างเดียว เพราะอยู่ๆเปิดเรื่องมาก็เดินเข้าไปทำพันธะโดยไม่รู้ที่มาท่ไป ทำให้งงและติดเอาจังใหญ่เลยล่ะ หรือถ้าการทำแบบนี้เป็นปริศนาของเรื่องก็ต้องขออภัย+ติดตามต่อไปแน่ค่ะ
เนื้อหาโดยรวม:5/5
คงไม่ต้องพูดถึงความสนุกเพราะพล็อต+การเขียนในลักษณะแบบนี้เข้ากันได้ดี แถมพล็อตเรื่องนี้ก็เป็นพล็อตที่ออกมาดีอีกด้วย เป็นการเอาแรงบันดาลใจมาทำได้อย่างเหมาะเจาะ ซึ่งข้อนี้เราขอยกนิ้ว+โค้งงามๆให้กับไอเดียร์นี้เลยค่ะ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้เสมอ และสัญญาว่าจะตามเรื่องนี้จนจบเลยล่ะค่ะ
คะแนนรวม:93/100
สำหรับเรา คะแนนเก้าสิบอัปไม่ใช่แค่สนุก แต่มันหมายถึง...สนุกมากเลยล่ะค่ะ เพราะปกติให้คะแนนยากอยู่แล้ว แต่มาเจอเรื่องนี้แล้วก็เก้าสิบอัปไปเลย ถึงจะมีอะไรแก้เล็กๆน้อยๆ แต่เรื่องความสนุกนี่ยกให้ไปเลย
ยังไงก็ขอบคุณที่ใช้บริการด้วยค่า(แต่ถ้าจะขอบคุณ ไม่ต้องขอบคุณเรา เพราะคนที่ทำให้เราได้วิจารณ์เรื่องนี้จริงๆแล้วคือน้องแก้มเจ้าของบทความจ้า ไม่ใช่เรา และก็ทำให้ได้มาเจอเรื่องสนุกอีกเรื่อง)
ปล. อย่าแปลกใจที่เราไม่ได้โหวต+เขียนวิจารณ์ในคำวิจารณ์(ซึ่งก็มีให้เขียน) เพราะคอมเรารู้สึกจะมีปัญหากับเว็บเด็กดีเหลือใจ จะกดโหวตกดยังไงก็ไม่ขึ้น ขี้คร้านกดมากกว่าสี่สิบรอบเลยแปะวิจารณ์มันซึ่งๆตรงนี้แหละ คงไม่ว่าอะไรน้อ
*********************************************
RECEIVE NOW
นามปากกา ::
พอใจมั้ยคะ T.T ::
ฝากโหวตและแปะแบนเนอร์ให้ด้วยนะคะ ::
มาใช้บริการใหม่น้าา :
ความคิดเห็น