ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    The Strange Tales Of Panorama Island

    ลำดับตอนที่ #188 : Shalala☆Summertime | Chapter 3

    • อัปเดตล่าสุด 21 ม.ค. 65


    ShalalaSummertime
    Playlist: LABOUM – Fresh Adventure












    .

    วันนี้ร้านของเธอปิด

    ถึงจะบอกว่า ร้าน แต่ที่จริงมันก็แค่ฟู้ดทรัคขายบาร์บีคิวเล็กๆ บนเกาะโอกินาวะที่ชื่อลิตเติล ปาปาเท่านั้น แถมยังไม่อาจพูดได้เต็มปากว่าเป็น ร้านของเธอ อีกต่างหาก เนื่องมาจากฐานะหุ้นส่วนจำนวนน้อยนิดไม่เกินห้าเปอร์เซ็นต์ และตำแหน่งพนักงานรับออเดอร์ประจำที่ใครๆ ก็ว่าเห็นแล้วชื่นใจ ขณะเจ้าของหุ้นส่วนรายใหญ่ที่สุดของลิตเติล ปาปา ผู้ควบทั้งตำแหน่งเจ้านาย ผู้จ่ายเงินเดือน และเชฟมือดีที่สุดด้วยมีชื่อว่าโคจิ ยูโกะ ที่เธอยังรู้จักเขาเพิ่มเติมอีกในฐานะอดีตคนรักของพี่สาวที่กำลังจะแต่งงาน

    “พี่ว่าปิดร้านสักสองสามวันก็แล้วกันนะ เผื่อเราจะต้องไปช่วยงานพี่สาวหรืออะไร”

    ทั้งที่เจ้าตัวน้องสาวก็ปัดปฏิเสธไปว่า “ไม่ยุ่งค่ะ! ไม่ยุ่งเลยสักนิดเดียว!” ตามความเป็นจริงก็แล้ว ในเมื่อพี่สาวของเธอก็มีออแกไนเซอร์ชั้นหนึ่งที่เชื่อถือได้คอยช่วยเหลือเป็นอย่างดี ซ้ำยังเผื่อแผ่มาถึงเหล่าญาติๆ ฝ่ายเจ้าสาวด้วยอีกต่างหาก ทว่านายใหญ่แห่งลิตเติล ปาปาก็ยังยืนกรานคำพูดของตัวเองอยู่ท่าเดียวเช่นกัน จนต้องพากันเหนื่อยหน่ายใจ แล้วจึงตามมาด้วยเสียงหัวเราะขบขัน และการจำยอมเอออออย่างทั้งเสียไม่ได้ กระนั้นก็เต็มอกเต็มใจของเธออยู่เสมอ

    สำหรับคาตาโยเสะ ยูคาริแล้ว โคจิ ยูโกะ ไม่ได้เป็นเพียงแค่เจ้านายและเจ้าของฟู้ดทรัค หรืออดีตคนรักของพี่อาคาเนะเท่านั้น แต่ยังเป็นคนสำคัญที่มอบชีวิตใหม่ให้เธอ ณ โอกินาวะสุดขอบฟ้า หลังเรียนจบมหาวิทยาลัยฮาวายที่ย้ายไปอยู่กับยายตั้งแต่ชั้นไฮสคูลปีสองด้วยโอกาสทางชีวิตใหม่ที่เธอยินยอมพร้อมใจอย่างที่สุด เมื่อชีวิตในช่วงชั้นไฮสคูลปีหนึ่งที่โตเกียวแทบจะไม่มีสิ่งใดควรค่าพอให้จดจำหรือคนสำคัญที่จะเรียกขานกันอย่างสนิทใจว่าเพื่อน เธอไม่มีความสุขเลยที่นั่น เธอเกลียดโรงเรียนใหม่ เมืองใหม่ สังคมใหม่ ไม่สามารถจะเปิดใจรับสิ่งใหม่ๆ ได้เลยแม้สักอย่างเดียว ในเมืองหลวงแสนเย็นชาที่ไม่มีอะไรเหมือนกับโอกินาวะบ้านเกิดที่จรจากมา เป็นคุณยายที่มองเห็นความหดหู่ในชีวิตคราวมาเยี่ยมเยือนช่วงฤดูหนาว และตัดสินใจว่าจะพาเธอไปใช้ชีวิตอยู่ที่นั่นด้วย ท่ามกลางความเป็นกังวลของพ่อกับแม่ ต่อลูกสาวคนเล็กที่ถูกเลี้ยงดูแบบประคบประหงมมาแต่อ้อนแต่ออก ไม่เหมือนพี่สาวแก่กว่าสองปีที่ปีกกล้าขาแข็งมาตั้งแต่จำความได้ หากเพียงขอให้ได้ไปให้พ้นจากโรงเรียนนี้ เมืองนี้ สังคมนี้ จะเป็นที่ไหนเธอก็จะไปทั้งนั้น คุณยายให้คำมั่นว่าเธอจะมีความสุขที่มานัว และก็จริงดังว่า เธอไม่เคยเสียเวลาคิดถึงช่วงที่เลวร้ายที่สุดในโตเกียวเลยแม้แต่วันเดียว แต่ไม่ใช่กับโอกินาวะ เธอชอบฮาวายมากก็จริง แต่หลายครั้งก็จะฉุกคิดขึ้นมาว่า ถ้าเป็นไปได้ ก็อยากจะกลับไปใช้ชีวิตอย่างมีความสุขที่บ้านเกิดอันคุ้นเคยของตนอีกครั้ง ที่เมืองซึ่งตนตกหลุมรัก เหมือนกับคุณยายที่ใช้ชีวิตบั้นปลายอย่างมีความสุขกับรักแท้ครั้งที่สองทุกวันกับคนที่รัก และเมืองที่รัก ในมานัวนี้

    แน่นอนว่าถ้าไม่ใช่เพราะทริปเดินขึ้นเขาชมวิวปากปล่องภูเขาไฟ ซึ่งถูกแก๊งเพื่อนๆ บังคับไปด้วยกันในวันนั้น เธอก็คงจะพลาดโอกาสที่ดีที่สุดในชีวิตไปแล้ว

    เมื่อชาวญี่ปุ่นเยี่ยงเธอที่พบเห็นได้ทั่วไปในมลรัฐนี้ ซึ่งไม่ใช่เพียงคนแปลกหน้าเมื่อมอบความช่วยเหลือให้แก่คนขาแพลงตอนเดินปาดเหงื่อขึ้นเขา แต่ก็ดันจะดั้นด้นไปไม่ถึง หลังจากพูดคุยกันนิดหน่อย ยูคาริก็หลุดปากพูดถึงบ้านเกิดของตน จึงได้รู้ว่าเขากำลังจะย้ายไปลงหลักปักฐานที่นั่น หลังจากทำงานเก็บเงินก้อนหนึ่งมาได้พอสมควร เขาเป็นคนคานากาวะ ไม่ได้เกลียดเมืองหลวง เพียงแค่ตกหลุมรักทะเลและท้องฟ้าอันเจิดจ้ามากเท่านั้น ในที่สุด เขาก็คิดได้ว่าถ้าจะต้องเหนื่อยแล้ว ก็อยากจะเหนื่อยกับสิ่งที่ชอบไปทุกๆ วัน ยูคาริที่ตอนนั้นเพิ่งจะเรียนจบมาได้ไม่กี่เดือนจึงตกลงใจตอบรับคำชวนของยูโกะกลับมายังบ้านเกิดที่ห่างไปถึงเจ็ดปีด้วยอย่างไม่ลังเล โดยที่คุณยายก็ไม่ได้ออกปากคัดค้านอะไรหลานสาวคนเล็ก ที่บัดนี้ได้เรียนรู้ชีวิตของตนเองแล้ว และมีปีกที่พร้อมจะโบยบินด้วยตนเองได้ในที่สุด

    ชีวิตใหม่ที่ถิ่นฐานเดิมของเธอจึงได้เริ่มต้นขึ้น...

    ยังคุนิกามิ อีกครั้ง

    เช่นเดียวกับพี่สาวที่รู้สึกเบื่อหน่ายชีวิตในเมืองหลวง หล่อนตกลงใจย้ายมาอยู่กับน้องสาวและได้งานที่จูราอุมิอควาเรียมอย่างรวดเร็วและง่ายดาย พี่สาวเลิกก้าวก่ายกับชีวิตของน้องสาวเหมือนตอนเด็กๆ แล้ว แต่กลับเป็นเธอที่ดันเข้าไปมีส่วนร่วมในเรื่องความรักของพี่สาวกับเจ้านายของเธออันแสนสั้น แทบไม่ถึงสามเดือนดีด้วยซ้ำ ก่อนจะจบลงอย่างรวดเร็วยิ่งกว่าฤดูเปลี่ยนผ่าน โดยที่คนนอกอย่างเธอไม่เคยเข้าใจและรับรู้ถึงเหตุผลจริงแท้ที่ไม่มีทางใช่ “เราแค่รู้สึกว่าไม่ใช่” และยูคาริก็ไม่เคยเข้าใจได้เลยว่าพี่ยูโกะรู้สึกอย่างไรที่ได้เห็นพี่อาคาเนะของเธอแต่งงานกับผู้ชายคนอื่นแบบนี้

    คนที่ว่างจากการทำงานเพราะไม่รู้จะทำอะไรจึงได้แต่แกร่วอยู่ที่ห้องในโฮสเทลคนเดียว ตื่นมากดมือถือเล่นสักพักก็กลับไปงีบหลับอีกหนึ่งตื่น สะดุ้งตื่นมาอีกทีตอนสายๆ แล้วจึงลุกไปล้างหน้าล้างตา กลับมานอนแกร่วอ่านนิตยสารแฟชั่นอะไรเรื่อยต่อบนเตียง เธอไม่ได้ซื้อบ้านที่นี่ และการเช่าห้องอยู่เป็นรายปีก็ไม่ได้ราคาสูงจนเกินไปนัก ครอบครัวเองก็คิดว่าดีเพราะอนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน เธอรู้ว่าพวกท่านคิดอยากให้ลูกคนเล็กไปอยู่ใกล้หูใกล้ตาที่โตเกียว ยิ่งเมื่อพี่อาคาเนะจะย้ายกลับไปปักหลักกับว่าที่สามีด้วยอีก แต่ไม่มีทางเสียล่ะ! เธอขึ้นไปเยี่ยมได้ หากไม่เห็นเหตุผลที่จะต้องเอาความสุขไปทิ้งที่นั่น ทั้งคุณปู่เจ้าของคิตาจิมะโฮสเทลและหลานสาวทั้งสองคนที่สลับกันมาช่วยดูแลบ้างก็น่ารักและใจดีจนทำให้ที่นี่อบอุ่นเหมือนอยู่ที่บ้าน น่าเสียดายที่วันนี้เป็นทีของหลานสาวคนโตซึ่งมารับหน้าที่ดูแลโฮสเทลแทนในวันธรรมดา ยูคาริชอบพี่ชู แต่ก็ไม่ได้สนิทสนมขนาดว่าจะนั่งพูดคุยกันได้อย่างลื่นไหล แตกต่างจากหลานสาวคนเล็กที่ต่อให้เธอไม่เปิดปากพูดก็ไม่เป็นปัญหาต่อคนช่างจาเลย พี่ยูโกะก็เอาแต่คิดว่าเธอต้องยุ่งจนหัวหมุนอยู่กับการช่วยงานแต่งของพี่สาว ไหนจะเพื่อนสนิทที่สุดบนเกาะนี้อย่างเจสซี่ก็ไม่มีเหตุจำเป็นให้ต้องหยุดงานเหมือนอย่างเธอ (หรือจะพูดว่าเขาไม่คิดว่าจำเป็นต้องหยุดงานมาอยู่เป็นเพื่อนเธอก็ไม่ผิดไปจากความจริงเลยแม้แต่นิดเดียว) ยูคาริมีความสุขทุกวันที่นี่ แต่ยอมรับว่าบางครั้งก็รู้สึกเหงาขึ้นมา

    ล่วงบ่ายเข้าไปแล้ว คนที่มัวแต่นอนอ่านหนังสือให้ได้รู้สึกหิว คิดว่าควรจะลงไปหาอะไรกินให้อิ่มท้องกว่าขนมถุงมื้อสายสักที แล้วจึงผุดเด้งตัวลุกพรวดพราด เปิดประตูออกไปจากห้องเป็นครั้งแรกในรอบวัน

    เมื่อหลานสาวคนโตเห็นหน้าแขกคนคุ้นเคยก็จะรีบปรี่เข้ามา แตะบ่า

    “ยูคาริ นี่ว่าจะขึ้นไปเรียกตัวอยู่พอดี พี่ขอรบกวนอะไรหน่อยสิ”

    “เอ๊ะ...อะไรคะ?”

    “พี่ฝากช่วยดูแลที่นี่แทนแป๊ปนึง เผอิญว่าพี่ต้องออกไปรับแขกด่วนน่ะ ไม่รบกวนใช่ไหม?”

    สีหน้าที่แสดงความรู้สึกผิดทำเอายูคาริต้องรีบโบกไม้โบกมือเสริมคำตอบรับเป็นการใหญ่ ตรงส่วนของห้องอาหารนั้นใกล้กับเคาน์เตอร์อยู่แล้ว ต้มราเมนง่ายๆ กินแล้วนั่งเฝ้าไปด้วยจะเป็นไรไป มีหลายครั้งที่ผู้พักอาศัยยาวนานที่สุดจะถูกเรียกตัวไปช่วยงานซึ่งไม่ได้ยากเย็นเหลือกำลังเลยแม้แต่นิดเดียว หล่อนขับรถออกไปแล้ว แขกอีกสองรายก็ออกไปเที่ยวในตัวเมืองกันตามโปรแกรมตั้งแต่เช้าๆ และคงจะไม่กลับมาจนกว่าจะเย็นย่ำไม่ก็ค่ำมืดดึกดื่น บัดนี้ คิตาจิมะโฮสเทลจึงมีเพียงเธออยู่ลำพังคนเดียวอย่างแท้จริง ด้วยเห็นว่าเงียบเหงา จึงหยิบแผ่นซีดีใส่เครื่องเล่นแล้วปล่อยให้ดนตรีเพลงตะวันตกรุ่นคุณปู่อยู่เป็นเพื่อน คุณปู่มักจะเล่าเรื่องคุณย่าที่เสียไปตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่สองให้ฟัง แต่หลีกเลี่ยงการพูดถึงเรื่องสงครามซึ่งคงจะกระทบกระเทือนจิตใจของตนเกินไป ถึงจะแต่งงานใหม่อีกครั้ง แต่คุณปู่ก็ยอมรับว่าไม่เคยรักใครเท่าคุณย่ามิจิโกะในวัยสิบแปดตอนนั้นเลย ไม่ว่าจะกี่ครั้ง ยูคาริเป็นต้องน้ำตาคลอตามโศกนาฏกรรมรักของคุณปู่จนหน้าแดงจมูกแดงตามประสาคนอ่อนไหวง่าย ให้ได้โดนอีตาเพื่อนสนิทแกล้งแหย่เล่นเป็นประจำ แล้วก็อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบกับความรักของพี่อาคาเนะและพี่ยูโกะ ความรักหนอความรัก ถึงจะล่วงเข้าสู่วัยยี่สิบตอนกลาง เธอก็ยังคงไม่เข้าใจถึงสิ่งที่เรียกว่ารักอย่างถ่องแท้เสียที

    คนที่นั่งเท้าคางรอน้ำเดือดและรับฟังบทเพลง อิทส์ อะ เลิฟลี่ เดย์ ทูมอร์โรว์ของดอริส เดย์ ได้แต่ปล่อยความคิดให้เลื่อนไหลไปตามท่วงทำนอง ริมฝีปากวาดโค้งขึ้นเป็นรอยยิ้มน้อยๆ

    วันพรุ่งนี้ จะเป็นวันที่ดีที่สุดในชีวิตของพี่อาคาเนะ

    หวังว่าเธอเองก็เช่นกัน

    “เอ่อ...สวัสดีครับ”

    สติของเธอหวนคืนกลับมากับอาการสะดุ้งตัว เธอยืดตัวตรง ก่อนสีหน้าจะแปรเปลี่ยนเป็นรอยยิ้มเมื่อได้เห็นคนที่ลากกระเป๋าเดินทางเข้ามา

    “โฮคุโตะเหรอ?”

    “อ้าว ยูคาริ” แล้วรอยยิ้มก็ปรากฏขึ้นบนริมฝีปากของเขาเฉกเช่นกัน












    2021年05月30日
    _______________
     ฟังเพลงนี้ตั้งแต่วันแรกที่ปล่อยเพราะเป็นวงที่เคยชอบมากตั้งแต่เดบิวต์ จนไม่คิดไม่ฝันว่าจะมีวันที่กลับมาดังในอีกหลายปีให้หลังเหมือนวันนี้ เพราะฉะนั้นเลยขอยกเพลงซัมเมอร์ที่ชอบที่สุดให้กับตอนที่ชอบที่สุด ถึงจะแต่งได้แค่นี้แต่ก็ชอบบรรยากาศมาก มีพูดถึงฮาวายด้วยนะ ชอบๆ เป็นตอนสุดท้ายของเรื่องนี้ที่แต่งไว้เลยเอามาลงให้จบๆ ไป ถึงเจสซี่จะมาแค่ชื่อ และโฮคุโตะจะมาแค่หนึ่งวิ โอ๊ยพระเอกค่าตัวแพงของกูป่ะคนนี้ เดือนนี้มีแต่ฟิคแปลงจริงก็ขอโทษด้วย เพราะเดือนนี้งานยุ่งมากแบบกูไม่ไหวละ มึงก็เหมือนกันไหมวะ อากาศก็ร้อน แต่ประกาศตรงนี้เลยว่าเดือนหน้าเมื่องานแปลสารคดีกูหมดลง กูจะกลับมาพร้อมความสดใหม่อย่างยิ่งใหญ่อลังการ...การ...การ (เอ็คโค่) พูดไปก็ฟังเหมือนโม้ แต่เดือนนี้ตอนที่งานยุ่งกูแอบแต่งฟิคเกาะกะโหลกจบไปแล้ว 3-4 เรื่อง แต่ไม่มีเวลาเกลาเลย แย่ๆ แต่เดือนหน้ามาแน่ ไม่มาก็ส่งก็อดจิไปบุกได้เลย
     สปอยล์แล้วจ้า: ยูคาริ ไทกะ โฮคุโตะเคยเป็นเพื่อนร่วมห้องสมัยเรียน ที่ยูคาริเกลียดโรงเรียนไม่ใช่เพราะโดนแกล้งแต่เพราะไม่อยากมาอยู่แต่แรกเลยตั้งแง่ไปเอง ส่วนไทกะกับโฮคุโตะเป็นเพื่อนสนิทกัน ไทกะชอบแกล้งยูคาริ (แบบไม่จริงจัง) เพราะชอบ แต่พอรู้ว่าโฮคุโตะชอบก็เลยตัดใจจะยกให้เพื่อน ส่วนโฮคุโตะก็คือคนเดียวที่ยูคาริพูดคุยด้วยได้ แต่ก็ไม่ได้ชอบหรืออาลัยอาวรณ์พอต้องจากกัน จากนั้นพอเข้ามหาลัยทั้งไทกะกับโฮคุโตะก็ไม่สนิทกันแล้ว พอได้กลับมาเจอยูคาริอีกครั้งคราวนี้เลยไม่มีใครยอมหลีกทางให้ใคร แต่เอาจริงก็ไม่เคยคิดนะว่าจะให้ใครได้คู่ ถึงอย่างนั้นก็คิดว่าน่าจะเป็นบทของโฮคุโตะที่คุยกันได้ตั้งแต่สมัยเรียนไหมอ่ะ (ว่าไปกูควรสลับบทไทกะกับโฮคุโตะว่ะ แต่ไม่ทันละ 55555)
     อีกคู่ก็คือหลังจากงานแต่งมาโซระก็คิดว่าจะสารภาพรักกับชินทาโร่ แต่กลายเป็นว่าความจริงแล้วชินทาโร่ชอบยูซึกิ แถมทั้งสองก็ดันใจตรงกันด้วย มาโซระที่อกหักเลยหนีไปทริปคนเดียว แล้วก็ได้เจอกับเจสซี่ที่เป็นครูสอนดำน้ำ (ป๊าด) แล้วเจสซี่ก็เป็นพวกปากคอเราะร้าย พูดจาหมาไม่แดก (แต่ความจริงพี่เค้าดีค่ะ คนปากเหี้ยมีแค่กูคนแต่งนี่แหละ) บทเป็นเพื่อนสนิทของยูคาริที่ก็ชอบด่ายูคาริด้วยว่าไม่เต็ม เพราะอย่างนั้นมาโซระก็จะไม่ค่อยชอบเจสซี่ แต่ก็จะได้ติดสอยไปกับเจสซี่อยู่ดี จำได้แค่นี้ เพราะเหมือนเราจะไม่ได้คิดพล็อตไว้นอกจากปล่อยให้เนื้อเรื่องพาไป ที่ก็มาไกลได้แค่นี้ สวัสดี
     เรื่องชื่อจริงๆ อยากเขียนว่าอากาเนะ แต่อยากให้เข้าคู่กับน้องเลยเขียนเป็นอาคาเนะ คอควาย ที่ก็เอาเถอะ อ่านใครอ่านมัน ชื่อไหนใครอยากเขียนอะไรก็เขียนไป จะอ่านเสียงสั้นเสียงยาวอะไรก็อ่านไปเถอะ อย่างน้อยเราก็เรียนมาเหมือนกัน ไม่ได้อ่านมั่วๆ ตั้งมั่วๆ หรือไม่ก็สักแต่จะก็อปอย่างเดียวละกัน
    TB
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    นักเขียนปิดการแสดงความคิดเห็น
    ×