ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    - ` ( fanart ) 。 ¦ icon ' avatar ♡

    ลำดับตอนที่ #6 : - ` ( tutorial ) 。 ¦ แต่งรูปยังไงให้ดูดี ? ♡

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 551
      1
      8 ต.ค. 54


    - ` ( fanart ) 。 ¦ icon ' avatar ♡
    T E A C H : แต่งรูปยังไงให้ดูดี ?
    || T H E M E : papi .yong

    http://i.imgur.com/eC7av.png

    ก่อนเลื่อนลงไปช่วยอ่านทำความเข้าใจก่อน
    เทคนิคการแต่งรูปให้ดูดี ? จะว่าเป็นเทคนิคก็ไม่เชิง
    การแต่งรูปมันต้องอาศัยประสบการณ์อยู่แล้ว
    ไม่มีหรอกค่ะ ... ที่เริ่มเล่นโฟโต้ช็อปแล้วจะเทพหรือเมพขิง

    นี่คือการพัฒนาของมิ้นต์ ... สมัยเล่นเด็กดีเนี่ยแหละค่ะ !
    จากปี 2553 สู่ปี 2554 หนึ่งปีที่ฝีมือพัฒนาขึ้นมา

    ( มันก็ไม่ต่างกันเลยนะว่ามั้ย ? = [ ] = !! 5555555 5. )
    เดี๋ยวหางานใหญ่ ๆ ที่มันเก่า ๆ ได้จะมาอิดิทแทนไอคอนจ้ะ !


    เวลาเป็นของล้ำค่า ที่จะช่วยให้เราก้าวสู่วันที่ดีต่อไป
    ; ค่อย ๆ เป็นค่อย ๆ ไป อย่าใจร้อนถ้าอยากทำให้สวยเหมือนคนอื่น

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    การก๊อปปี้เป็นหัวใจหลักให้งานพัฒนา คิดแล้วคิดอีกก็เถอะ
    ยังไง ๆ จุดเริ่มต้นที่ทำให้คนมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาฝีมือ
    " คือการได้เห็นงานของผู้อื่น "
    ก๊อปปี้ผลงานไม่ใช่เรื่องดี แต่ก็ไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตาย
    ด่ากันได้ด่ากันไปให้ถึงพ่อถึงแม่ แต่ก็คิดดูเอาเองละกัน !
    ว่าตัวเราเนี่ย ! ... เคยคิดจะก๊อปงานคนอื่นมั้ย ?

    คำว่าก๊อปในหลักประเด็นนี้ไม่ได้หมายถึงการเอางานผู้อื่นมาเป็นของตัวเอง
    ทั้ง ๆ ที่งานมีเครดิตที่แสดงความเป็นเจ้าของหรือของผู้เป็นเจ้าของติดอยู่

    แต่หมายถึง ... การได้คิด ได้เห็นผลงานของผู้อื่น แล้วรู้สึกชื่นชม
    อยากทำให้ได้แบบนั้นบ้าง ... เคยรู้สึกอย่างนั้นกันบ้างมั้ยคะ ?

    ถ้าถามมิ้นต์ว่าเคยโดนก๊อปมั้ย ? มิ้นต์เคยโดนแน่ ๆ ล้ะ ! u________u
    แต่โลกออนไลน์โลกไซเบอร์มันก็เป็นของมันแบบนี้แหละ ! ชินกับมันได้แล้ว ; ))
    ( อันนี้ไม่ได้ดัดแปลงจากต้นฉบับเลยนะฮะ เคยโดนจริง ๆ TT' )


    ก๊อปได้ ! ก๊อปจนทำได้เก่งเหมือนต้นฉบับ
    แล้วผสมผสานกับงานสไตล์ของเราให้ได้ ! แล้วงานจะพัฒนา

    ; การก๊อปปี้ถือเป็นกุญแจหลักในการพัฒนาฝีมือ

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    การมีสไตล์งานเป็นของตัวเองจะทำให้มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง
    อยากให้งานเป็นที่จับตามองมั้ย ? ถ้าอยากก็เริ่มคิดสไตล์งานของตัวเองที่ไม่เหมือนใคร
    แล้วจะกลายเป็นที่น่าจับตามอง เอกลักษณ์ของงานเรา ... ไม่ได้หากันง่าย ๆ !
    แต่เชื่อสิ ! ... ทุก ๆ คนก็มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอยู่แล้ว ; ))
    " เพียงแต่ไม่รู้ว่าเมื่อไหร่จะเผยมันออกมา "

    สไตล์งานในตอนนี้ของมิ้นต์ : จะเน้นโมเดลให้เหมือนภาพวาด
    หรือไม่ก็ต้องมีเส้นประหรือเส้นยึก ๆ ยือ ๆ (?) อยู่ใต้ข้างล่างข้อความตัวอักษร
    หรือไม่ก็ขั้นอยู่ระหว่างคำหลัก + คำรองและเครดิตของมิ้นต์ ; ))

     
     
    ( จากคอนเทสต์สยามโซนทั้งนั้นแหละจ้ะ = w = ~ งานซิกส์เซ้นส์นี่ล่าสุดเลยจ้า ~! )


    เมื่อคิดสไตล์งานได้แล้ว ก็อย่าหยุดคิด จงคิดต่อไป
    ; สไตล์งานเป็นสิ่งที่ทำให้คนชื่นชม ครีเอทีฟต่อไป ; ))

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    Accessory ต่าง ๆ จะช่วยให้งานดูดีขึ้นได้
    Accessory คืออะไร ? เปิดหาได้ในดิกชันนารีค่ะ ( แป้ก! )
    Accessory คือส่วนประกอบ ส่วนตกแต่งเพิ่มเติม
    ที่จะช่วยให้งานของเราดูดีมีสีสันมากขึ้น เช่น
    ' ลูกเล่นของฟ้อนต์, บรัช, เทคเจอร์, แพทเทิร์น, เวคเตอร์ ฯลฯ '
    แต่สิ่งที่อยากแนะนำ คือ การทำยังไงให้ Accessory เหล่านี้ดูเข้ากับภาพของเรา ?

    สำหรับเทคเจอร์ บรัช เวคเตอร์อะไรทำนองนี้
    1. อย่าให้บังหน้าโมเดล ถึงแม้กระทั่งปรับให้มันอ่อนแล้วก็ตาม
    2. อย่าปรับลูกเล่นให้สีมันเพี้ยนมากเกินไป
    3. อย่าเลือกใช้ Accessory ที่มีสีตรงข้ามกับงานมากเกินไป

    สำหรับลูกเล่นฟ้อนต์ตัวอักษรต่าง ๆ
    1. ไม่ต้องปรับอะไรมากมาย ขอแค่อย่าเกินพอดี
    2. แต่งไปแต่งมา อย่าแต่งจนเพลิน ดูงานไปด้วย


    อย่าใส่อะไรที่มันมากจนเกินไป จากที่ว่าสวยจะกลายเป็นมากเกินไปก็ได้
    ; หัดรู้จักเลือกใช้ ว่าอะไรเหมาะกับอะไรแล้วจะดี ; ))

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    การใส่เครดิตให้ดูดี สมัยนี้ใคร ๆ ก็ต้องใส่เครดิตไว้ในงานตัวเอง
    เพื่อป้องกันการก๊อปปี้ผลงาน แต่ยังไง๊ยังไงใส่แล้วใส่อีกก็ยังจะมีคนก๊อป - -''
    เอาเถอะ ! ไม่ใช่ประเด็นหลัก ประเด็นหลักในบทนี้คือการใส่เครดิตให้ดูดี
    เครดิตไม่จำเป็นต้องใช้ตัวอักษร Pixel ไม่จำเป็นต้องใส่ไว้มุมล่างเสมอไป

    ตัวอย่างการใส่เครดิต
     
    จะเอางานที่ไหนมายกตัวอย่างนอกจากโปสเตอร์ของบทความตัวเองเล่า !? 555 5.
    ซึ่งโปสเตอร์นี้เป็นผลงานของพี่ปลาจากดีไซน์มายน์ซินเนริโอ้ > ________ < ~
    จะเห็นว่าเครดิตที่พี่ปลาใส่นั้นเป็นฟ้อนต์ธรรมดาที่ไม่หวือหวา แต่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้พิกเซลเช่นกัน
    แล้วก็เครดิตไม่จำเป็นต้องใส่ไว้มุมด้านล่างหรือมุมใดมุมหนึ่งของงานก็ได้
    ไว้ใกล้ ๆ กับนามปากกาของเราหรือคำหลัก / คำรองของภาพก็เก๋ไปอีกแบบ ; ))
    แล้วก็ใช้สีที่อ่อนกว่านามปากกาหรือชื่อบทความ เพื่อไม่แย่งซีนชื่อเรื่องหรือดรอปงานนั่นเองจ้า !

    วิธีใส่เครดิตให้หลากหลายแนว

    1. ใส่เครดิตของเราไว้ใกล้ ๆ กับคำหลักหรือคำรองในภาพ
    2. ใช้ฟ้อนต์ธรรมดา ไม่ต้องหวือหวากราฟฟิคมากมาย
    3. ปรับสีปรับค่า Opacity หรือ Fill ให้จางอ่อนลง ไม่ต้องเข้มมาก
    4. สามารถใส่ลูกเล่นให้กับเครดิตได้


    รู้ว่าอยากใส่เครดิต แต่ถ้าใส่เครดิตไม่ถูก มันก็ดึงให้ภาพดรอปลงได้

    - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

    TUTORIAL : แต่งรูปยังไงให้ดูดี ?
    เทคนิคการแต่งรูปนี่ต้องขอขอบคุณ JK`a.อัย{บิ๊วทึกฮยอก. มาก ๆ เลยนะคะ
    ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนเป็นยูส aiyie แล้วจ้ะ แต่เลขที่ยังคงเหมือนเดิม คือ 193061
    เผื่อใครอยากเห็นต้นฉบับแท้ ๆ เลยก็ ' คลิก ' เลยจ้ะ ! ; ))
    เพราะมิ้นต์เอามาเฉพาะสไตล์ที่พบเห็นทั่วไปในเด็กดี (?) 5555 5.

    วันนี้นอนไม่หลับ เกิดขึ้นย้อนไปดูกระทู้ที่ตัวเองเคยเม้นท์เคยตอบ
    พอเห็นกระทู้นี้แล้วรู้สึกว่าอยากเอามาแชร์ให้ทุก ๆ คนได้ลองไปใช้ดู
    มันอาจจะเก่าเพราะมันตั้งแต่ปีที่แล้วนู่น ~! แต่มันยังมีประโยชน์และนำมาประยุกต์ได้อยู่

    ใครที่รักดีไซน์ต้องไม่พลาดเทคนิคและทิปส์เหล่านี้เลยนะจ๊ะ ! ; ))
    แต่เด็กดีสมัยนี้งานดีไซน์มันออกแนวคิกขุน่ารักเต็มไปหมด ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าใช้เทคนิคนี้ได้มั้ย = [ ] = !!
    แต่เผื่อใครเปิดร้านดีไซน์แล้วเจอเควสที่จะต้องทำงานอบอุ่น ๆ หรือเบลนด์ก็มาใช้เทคนิคนี้ได้ค่ะ
    ปล . มิ้นต์เอามาเขียนในภาษาของตัวเองนะคะ แต่ก็อ้างอิงมาจากข้อมูลในสยามโซนจ้า ~


    http://i.imgur.com/eC7av.png

    http://image.ohozaa.com/i/212/WXFDA.png
    เอาออกไปสอนต่อกรุณาโปรดให้เครดิตด้วยค่ะ ; ))
    (C) aiyie No.193061 &&'
    - ` (  theyoungmint ) 。 ¦
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×