ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [Library] SoRaNa_Toshokan

    ลำดับตอนที่ #5 : ร้านกาแฟ / คาเฟ่

    • อัปเดตล่าสุด 13 ก.ย. 57


    ร้านกาแฟ หรือ คาเฟ่ร้านกาแฟ หรือ คาเฟ่ (Café) เป็นร้านประกอบกิจการเกี่ยวกับกาแฟ ลักษณะร้านแบบคาเฟ่นั้น เป็นการผสมรูปแบบระหว่าง "ภัตตาคาร" และ "บาร์" เข้าด้วยกัน โดยทั่วไปคาเฟ่จะไม่จำหน่ายเครื่องที่มีแอลกอฮอล์ จะเน้นไปที่เครื่องดื่มประเภท กาแฟ ชา หรือ ช็อกโกแลต และอาจมีอาหารว่าง ซุป แชนวิช ขนมอบและขนมหวานที่เสิร์ฟเคียงกับเครื่องดื่ม เช่น เค้กหรือคุกกี้ไว้บริการด้วย

    ชื่อว่า คาเฟ่ (Café) มาจากภาษาฝรั่งเศส ,ภาษาโปรตุเกส และภาษาสเปนมีการออกเสียงว่า "kaff" ในสหรัฐอเมริกาอาจหมายถึงภัตตาคารที่เสริฟเครื่องดื่มร้อนๆและแซนวิช ซึ่งอาจเรียกว่า "Coffee shop"

    ร้านกาแฟแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักคือ แบบมีโต๊ะนั่งและแบบไม่มีโต๊ะนั่ง ซึ่งเมนูของร้านกาแฟจะเปลี่ยนแปลงไปตามเจ้าของร้านกาแฟนั้น ๆ เพื่อรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ มีการรวบรวมข้อมูลรีวิวร้านกาแฟ 2 ประเภทหลักเท่านั้น ปัจจุบันในประเทศไทยมีร้านกาแฟที่แพร่หลายเกือบทุกที่ไม่ว่าจะเป็นแบบรถเขน แบบบูธ เคาร์เตอร์ ร้านกาแฟคีออส และได้มีรวบรวม ร้านกาแฟทั่วประเทศเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความรู้สำหรับคนที่ทำธุรกิจร้านกาแฟ

     

    ร้านกาแฟเริ่มปรากฏในบันทึกของประวัติศาสตร์ตั้งแต่ศริสต์ศตวรรษที่ 16 ในแคว้นเปอร์เซีย ร้านกาแฟในสมัยนั้น คือสถานที่ซึ่งชาวบ้านมารวมตัวกันเพื่อดื่มกาแฟหรือชา ฟังเพลง และเล่นหมากรุกจากนั้น ราวศริสต์ศตวรรษ ที่ 17 ร้านกาแฟจึงเริ่มเป็นที่นิยมในทวีปยุโรป หลังจากชาวยุโรปเริ่มรู้จักดื่มกาแฟ โดยร้านกาแฟแรกของลอนดอนเปิดขึ้นในปี ค.ศ. 1652 เป็นสถานที่แลกเปลี่ยนข่าวสารและเป็นที่พบปะของหมู่พ่อค้านักธุรกิจ อีกแปดสิบกว่าปีต่อมา คือปี ค.ศ. 1739 การสำรวจพบว่ามีร้านกาแฟในลอนดอนถึง 551 ร้านและกลายเป็นแหล่งนัดพบของคนในวงกว้างขึ้น ตั้งแต่พ่ออค้า นักปราชญ์ ทนายความ และนักประพันธ์ ซึ่งบันทึกของผู้มาเยือนชาวฝรั่งเศสอ้างถึงร้านกาแฟในลอนดอนว่า "เป็นสถานที่คุณมีสิทธิ์จะอ่านหนังสือพิมพ์ได้ทุกฉบบ และสามารถวิพากษวิจารณ์รัฐบาลได้

    เนื่องด้วยร้านกาแฟเป็นสถานที่สาธารณะซึ่งไม่จำกัดประเภทของลูกค้าแตกต่างจากร้านเดิมๆที่ลูกค้าส่วนมากจะเป็นผู้ชายความนิยมของร้านกาแฟจึงได้แพร่กระจายไปในทุกๆมุมของโลกและคาเฟ่ในแต่ละประเทศก็พัฒนาลักษณะและรูปแบบที่แตกต่างกันไป เช่น ในประเทศสหรัฐอเมริกา ร้านกาแฟคือภัตตาคารขนาดเล็ก จำหน่ายเครื่องดื่มหลายประเภท ทั้งกาแฟ ชา ช็อกโกแล็ต พร้อมทั้งจำหน่ายอาหารและขนมอบซึ้งจากคาเฟ่ในประเทศฝรั่งเศสที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกฮอล์ด้วย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×