ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Review Light Novel โดยอคติล้วนๆ

    ลำดับตอนที่ #498 : รหัสคดีไร้สาระ เล่ม 1 วัฏสังหารแห่งการบั่นคอ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.18K
      15
      19 มิ.ย. 61



    สำนักพิมพ์: Dexpress

     

    ราคาปก: 279 บาท

     

    แนวเรื่อง: Detective, Drama, Mystery, Suspense

     

    แต่งเรื่อง: Nisio Isin

     

    ภาพ: take

     

    แปล: ซีอิ๋วกระป๋อง

     

    สถานะปัจจุบัน: ออกมา 9 เล่มจบแล้ว กำลังทำเป็นอนิเม ดูหน้าปกเล่มอื่นๆ   CLICK  

     

    เรื่องย่:

    นักวิชาการ จิตรกร เชฟ นักพยากรณ์ และวิศวกร หญิงสาวห้าคนผู้เป็น อัจฉริยะในแต่ละแขนงได้รับคำเชื้อเชิญจากคุณหนูทายาทกลุ่มธุรกิจใหญ่ให้มารวมตัวกัน ณ เกาะร้างนามว่า เกาะปีกอีกาเปียกและนั่นเป็นจุดเริ่มต้นของคดีฆาตกรรมตัดคอในห้องปิดตายบนเกาะกลางทะเล!

     

    คุนากิสะ โทโมะสาวน้อยวิศวกรอัจฉริยะกับ อีจังเพื่อนผู้ติดตามที่แสนธรรมดาจะสามารถคลี่คลายคดีอุกฉกรรจ์ที่ลงมือโดย อัจฉริยะนี้ได้หรือไม่!?

     

    นี่คือเล่มแรกของซีรีส์ รหัสคดีไร้สาระผลงานรางวัลประกวดนิยายเมฟิสโตครั้งที่ 23 !!

     

    ความคิดเห็นหลังจากอ่านจบ:

                    ถ้าพูดถึงงานของอ.นิชิโอะล่ะก็ หลายคนคงนึกถึง Monogatari Series เรื่องราวของนายหงอนครึ่งแวมพ์อารารากิ ที่ในตอนที่เขียนบทความนี้ก็มีออกมาแล้ว 23 เล่ม จะเรียกว่าเป็นมหากาพย์ก็คงได้ แต่ผลงานของอ.นิชิโอะก็มีอีกซีรี่ที่เป็นมหากาพย์ไม่แพ้กันก็คือ Zaregoto Series หรือชุดรหัสคดีไร้สาระเรื่องนี้นั่นเอง

     

                    Zaregoto Series นั้นเป็นผลงานเรื่องแรกของอ.นิชิโอะ และก็ได้มีการครอสตัวละครกับอีกสองซี่รี่คือ Ningen Series หรือ Zerozaki Ichizoku Series ที่เป็นเรื่องเกี่ยวกับตระกูลนักฆ่าออกมาแล้ว 7 เล่มจบ และมีฉบับมังงะแปลไทยชื่อ “นักฆ่าตระกูลโหด” กับ Saikyou series ที่ดูจากปกแล้วคิดว่าน่าจะเรื่องที่ไอคาวะ จุนนักรับจ้างที่แข็งแกร่งที่สุดในมวลมนุษยชาติเป็นตัวเอก ออกมาแล้ว 3 เล่มยังไม่จบ

     

                    ด้วยตัวละครมากมายของทั้งสามซีรี่รวม 20 เล่มผลัดกันครอสไปครอสมา จนทำให้จักรวาลนิยายขยายไปอย่างมหาศาล แบบเดียวกับหนังฮีโร่ค่ายมาเวล จึงจะกล่าวซีรี่รหัสคดีไร้สาระเป็นผลงานที่มีความเป็นมหากาพย์ไม่แพ้เรื่องตาหงอนก็คงไม่เกินไป

     

                    รหัสคดีไร้สาระเป็นผลงานแนวสืบสวน แต่สไตล์เล่าเรื่องต่างกับบันทึกคุณนักสืบของคุณเคียวโกะ ที่เป็นแนวสืบสวนอีกเรื่องของอ.นิชิโอะ เรื่องคุณเคียวโกะมักจะเป็นตอนสั้นๆเน้นไขปริศนาและไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นคดีฆาตกรเสมอ รหัสคดีไร้สาระจะเป็นแนวสืบสวนมาตรฐาน คือตัวเอกถูกเชิญไปที่เกาะร้าง แล้วก็เกิดคดีฆาตกรรมในห้องปิดตาย และมีการฆาตกรรมต่อเนื่องในลักษณะเดียวกัน จนกระทั่งพระเอกอีจังสมารถชี้ตัวคนร้ายได้เรื่องราวจึงจบลง อารมณ์ออกแนวคินดะอิจิหน่อยๆ

     

                    แม้ว่าเรื่องนี้จะมีความเป็นอ.นิชิโอะคือมีการใส่ตัวละครอาร์ตๆ ถ้าไม่มีทักษะแปลกๆ ก็มีนิสัยแปลกๆหลุดโลก แต่ด้วยพล็อตแนวสืบสวนที่ค่อนข้างธรรมดา มันจึงเป็นแนวสืบสวนที่ไม่ได้ประทับใจมากนัก แต่จุดที่ทำผมประหลาดใจคือพาร์ทความรักที่ใส่มาในเรื่องมากกว่า

     

                    สำหรับผมผลงานของอ.นิชิโอะเน้นขายตัวละครมากกว่าเนื้อเรื่อง บ่อยครั้งที่มีฉากตัวละครพล่ามไร้สาระเป็นหน้าๆโดยเนื้อเรื่องไม่เดินเลย แต่พวกตัวละครอาร์ตของแกก็มีสเน่ห์พอจะจับคนอ่านได้แม้จะวนเวียนเกี่ยวกับการพูดถึงเรื่องกางเกงในเป็นสิบหน้าก็ตาม แต่เพราะตัวละครแกมันอาร์ตเกินไป ความสัมพันธ์ระหว่างตัวพระนางมันเลยดู “เยอะ” เกิน เหมือนถูกปรุงแต่งมากไป จนบางทีอ่านแล้วไม่เก็ท อารมณ์ซึ้งเลยไม่ค่อยสุด

     

                    แต่เพราะซีรี่นี้เป็นผลงานแรกๆมั้ง ความอาร์ตของแกเลยยังไม่มากเกิน ทำให้อารมณ์ความสัมพันธ์ของคู่พระนางออกมาในระดับพอดี ตัวเอกอีจังที่อีกนิดจะกลายเป็นตัวละครอีโมน่าเบื่อ แต่ก็เพราะมีตัวตนของนางเอกโทโมะรั้งไว้เลยไม่ถึงกับหลุดวงโคจรจนเสียผู้เสียคน โทโมะเองก็เป็นนางเอกตามนิชิโอะสไตล์เลย ดูตอนแรกคิดว่าเป็นหญิงแกร่งไม่ยี่หระกับเรื่องใด แต่จริงแล้วพวกแธอมีความเปราะบาง มีความเจ็บปวดซ่อนอยู่ และต้องอาศัพพระเอกเป็นตัวค้ำจุน

     

                    สรุปคือเป็นงานสืบสวนมาตรฐาน ความอาร์ตแบบอ.นิชิโอะก็ยังไม่รุนแรง แต่เป็นเรื่องที่ผมชอบความสัมพันธ์ของคู่พระนาง เล่มต่อไปจะมีตัวละครที่มีความพันธ์กับอีจังเพิ่มอีก หวังว่ามันจะไม่เละเทะในตอนท้ายแบบ Monogatari Series นะ

     

    ป.ล. หลังอาจจบผมไม่ข้องใจแรงจูงใจคนร้ายเท่ากับที่อีจังบอกว่าเคยลงมือกับกับนางเอกโทโมะไปแล้ว นี่มันคือย่างว่าใช่ไหมฟะ

     

    ระดับความพึงพอใจ: 3.5/5 ถ้าใครเป็นแฟนอ.นิชิโอะก็คงไม่พลาดล่ะนะ


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×