ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมสัตว์โลก และสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #46 : ตุ่นหนูไร้ขน (Naked Mole Rats)

    • อัปเดตล่าสุด 4 มิ.ย. 52


    ตุ่นหนูไร้ขน
    Naked Mole Rats
    นักขุดอุโมงค์ของโลก








      Naked Mole Rats ตุ่นหนูไร้ขน เป็นสัตว์ไร้ขน มีผิวสีชมพู มีรอยเหี่ยวย่น อยู่อาศัยใต้พื้นดิน โดยการขุดอุโมงค์โดยใช้ฟันหน้า คล้ายกับพวกตัวตุ่น และมีผิวหนัง หาง คล้าย หนู แต่นั้นเป็นเพียงรูปลักษณ์เท่านั้น แต่ตามความเป็นจริงนั้น ตุ่นหนูไร้ขนนั้นเป็นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับ เม่น ( Porcupin ) , กระรอก , หนูตะเภา ( guinea pig ) มากกว่าตุ่น หรือ หนู 


    และสี่งที่ทำให้พวกมัน เป็นยอดนักขุด ก็เนื่องจาก อุโมงค์ใต้ดินอาดกินอาณาบริเวณมากถึง 6 สนามฟุตบอล พื้นใต้ดินจะถูกเชื่อมโยงด้วยโครงข่ายอุไมงค์ ภายในอุงโมงค์จะมีอุณหภูมิค่อนข้างคงที่อยู่ที่ 30 องศาเซลเซียส แบ่งได้เป็นหลายห้อง มีทั้งห้องเก็บอาหาร ห้องห้องนอน ห้องขับถ่าย ห้องเลี้ยงลูกอ่อนจะมีนางพญาอยู่ร่วมกับลูกอ่อน



    การขุดอุโมงค์ พวกตุ่นหนูไร้ขน จะช่วยกันขุดอุโมงค์โดยเรียงตัวเป็นแถวยาวคล้ายสายพานลำเลียง โดยตัวหน้าสุดจะทำหน้าที่เป็นตัวขุด ส่วนที่สองจะทำหน้าที่ลำเลียงทรายออกไปโดยคุ้ยดินไปด้านหลังเรือย และตัวสุดท้ายจะทำหน้าที่สาดทรายขึ้นสู่ผิวดิน





    ลักษณะโดยทั่วไป  

    • มีความยาวประมาณ : 8 - 10 เซ็นติเมตร
    • หางยาว : 8 เซ็นติเมตร
    • น้ำหนัก : 30 - 50 กรัม
    • มีอายุประมาณ : 30 ปีในสวนสัตว์ แต่อายุขัยตามธรรมชาติ ของตุ่นหนูไร้ขน ยังไม่ทราบแน่ชัด
    • การตั้งครรภ์ : อายุครรภ์ 70 วัน ให้กำเนิดลูกครั้งละ 12 ถึง 27 ตัว น้ำหนักแรกเกิดประมาณ 2 กรัม
    • วัยเจริญพันธุ์ : 1 ปี





    ข้อมูลที่ไม่น่าเชื่อของตุ่นหนูไร้ขน


  • กล้ามเนื้อประมาณ 25 % ของตุ่นหนูไร้ขนอยู่ที่ขากรรไกร
  • นางพญาตุ่นหนูไร้ขน มีหัวนม 12 หัวนม สำหรับให้นมลูกได้มากถึง 27 ตัว
  • ตุ่นหนูไร้ขน สามารถวิ่งเดินหน้า และถอยหลังได้ดีพอกัน ในอุโมงค์ที่พวกมันขุดขึ้น
  • ชื่อตุ่นหนูไร้ขน คือ Bathyergidae มาจากภาษากรีซ คำว่า bathos แปลว่า ลึก ( depth ) คำว่า ergon แปลว่า นักขุด ( worker )
  • ตุ่นหนูไร้ขนสามารถ ขุดผ่านคอนกรีตได้
  • หลายพื้นที่ในอัฟริกาเรียกตุ่นหนูไร้ขนว่า ลูกหมาทราย ( Sand puppy )
  • พวกตุ่นหนูไร้ขน อาศัยกันเป็นกลุ่ม โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่นางพญาที่เป็นแม่ของทุกตัวในรัง และมีการแบ่งหน้าที่ ทำงานกัน คล้ายพวก มด และผึ่ง ภายในรังอาดมีตุ่นหนูไร้ขน 20 - 300 ตัว
  • ทำไมพวกตุ่นหนูไร้ขน เนื่องจากพวกมันอาศัยอยู่ใต้ดินทั้งชีวิต ซึ่งช่วยให้ความอบอุ่นพวกมันในเวลากลางคืน และป้องกันความร้อนในเวลากลางวัน จึงไม่มีความจำเป็นต้องมีขนเพื่อให้ความอบอุ่นร่างกาย หรือป้องกันแสงอาทิตย์ แต่พวกมันก็ไม่ถึงกับไร้ขนเสียทีเดียว พวกมันจะมีขนประมาณ 100 เส้นเพื่อไว้ใช้รับความรู้สึกรอบๆ ตัวพวกมัน ส่วนขนบริเวณนิ้วเท้านั้นมีไว้ช่วยกวาดดินขณะ ขุดอุโมงค์


  • ข้อมูลอ้างอิงจาก

  • http://forum.mthai.com/view_topic.php?table_id=1&cate_id=34&post_id=31476
  • http://www.sandiegozoo.org/animalbytes/t-naked_mole-rat.html
  • http://www.joelsartore.com/gallery/biodiversity/biodiv_detail.php?&picturenumber=25
  • ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×