ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    >> V!o|!NO _ ไวโอลิน <<

    ลำดับตอนที่ #4 : ViOlin ::: การเลือกซื้อ

    • อัปเดตล่าสุด 13 ม.ค. 51


    การเลือกไวโอลิน (Violin)
                การเลือกไวโอลินใหม่ ๆ ซักตัว ช่างเป็นเรื่องที่ท้าทาย เพราะมีอุปสรรคอยู่หลายประการทีเดียว และอาจจะเป็นเรื่องที่น่าเหนื่อยใจไม่น้อยสำหรับนักดนตรีในการที่จะต้องคัดเลือกไวโอลินจำนวนมากเพื่อคัดให้เหลือเพียง 1-2 ตัวเท่านั้น สำหรับคนบางกลุ่มโดยเฉพาะครูซึ่งต้องเลือกเครื่องดนตรีให้นักเรียนอยู่บ่อย ๆ ก็สามารถเลือกไวโอลินจากเครื่องดนตรีจำนวนมากได้รวดเร็ว ในขณะที่นักดนตรีอื่น ๆ  ก็คงต้องออกแรงเหนื่อยหน่อยกว่าจะเลือกไวโอลินดี ๆ ได้ซักตัว

                  เคล็ดลับประการแรกในการทดสอบไวโอลินคือการพิจารณาคุณภาพเสียงในระดับโทนเสียงดียวกัน โดยการเปรียบเทียบไวโอลินแต่ละตัวด้วยการเล่นเพียง 2-3 ห้องหรือการเล่นเสกล (โน้ต 4 ตัวต่อการเล่น Slur ใน 1 คันชัก) บน 2 สายล่างหรือ 2 สายบนอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น ด้วยวิธีนี้คุณสามารถพิจารณาไวโอลินจำนวนมากในเวลาที่จำกัด ซึ่งสมองของคุณสามารถจดจำและเปรียบเทียบเสียงได้โดยง่าย ถ้าคุณไม่ชอบเสียงของ 2 สายที่ได้เล่นไปก็ให้วางไวโอลินตัวนั้นไปได้เลยโดยไม่ต้องสนใจว่าเสียงของอีก 2 สายที่เหลือจะดีแค่ไหนก็ตาม ด้วยการใช้เวลาที่ไม่มากนัก คุณสามารถคัดเลือกไวโอลินกลุ่มที่ต้องการออกมาได้ และยังมีเรี่ยวแรงเหลือพอที่จะทดสอบไวโอลิน 2-3 ตัวสุดท้ายได้อย่างละเอียดอีกด้วย

                    การเลือกไวโอลินใหม่ต้องพิจารณาให้ดีเพราะการตัดสินใจของคุณอาจจะได้รับอิทธิพลจากเสียงและความรู้สึกของไวโอลินที่คุณเคยเล่น อย่าให้เสียงไวโอลินที่คุณคุ้นเคยกลายเป็นบรรทัดบานในการตัดสินใจ (นอกเสียจากว่าจะเป็นเสียงไวโอลิน Strad) ไวโอลินใหม่อาจจะมีปัญหาที่ทำให้เล่นได้ไม่สะดวกมืออยู่บ้าง เช่น ความหนาของคอที่หนาไป สายตั้งสูงจากฟิงเกอร์บอร์ดเกินไป ที่รองคางหรือที่รองไหล่ไม่ได้ขนาด ซึ่งปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ภายหลัง

    การพิจารณาไวโอลินควรจะพิจารณาจากคุณสมบัติ 4 ประการดังนี้

                  - คุณภาพของเสียง(Quality of sound)

                 - การตอบสนองของสาย (Responsiveness)

                 - ความต่อเนื่องในการเล่นข้ามสาย (Evenness across Strings)

                 - ความต่อเนื่องในการเล่นแต่ละสาย (Evenness Within the String)

                       การทดสอบการสะท้อนเสียงของห้องโดยใช้ไวโอลินตัวที่ต้องการทดสอบและตัวอื่น ๆ ควบคู่ไปด้วย ถ้าเป็นการทดสอบในห้องแสดงคอนเสิร์ทจริง นอกจากการบรรเลงเเดี่ยวแล้วให้บรรเลงโดยมีเครื่องดนตรีอื่น ๆ ประกอบ เพื่อเป็นเกณฑ์ในการตัดสินเครื่องดนตรีนั้น ๆ เมื่อต้องเล่นคู่กับเครื่องดนตรีอื่น ๆ

    พยายามยามหลีกเลี่ยงข้อห้ามต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อไม่ให้การเลือกไวโอลินเป็นเรื่องน่าเบื่อจนเกินไป

                 - พยายามหาไวโอลินตัวที่คุณต้องการให้ได้ภายในรอบแรกโดยพิจารณาในรายละเอียดทุก ๆ อย่าง

                 - เชื่อมั่นในความจำของตัวเอง เมื่อคุณต้องเปรียบเทียบไวโอลินในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน

                - พยายามเน้นเทคนิคการเล่นมากเกินไปหรือพยายามเล่นให้ได้เสียงที่สมบูรณ์แบบที่สุด แทนที่จะเน้นเรื่องเสียงหรือระดับเสียงของไวโอลิน

    การเล่น (Playability)
    อย่าตัดสินเครื่องดนตรีเพียงเพราะว่าเหตุผลเพียง 2-3 ข้อเหล่านี้ ซึ่งสามารถแก้ไขได้โดยช่างซ่อมไวโอลิน


                - สายไวโอลินสูงจากฟิงเกอร์บอร์ดเกินไป

                - รูปร่างของคอ

                - ความโค้งที่เหมาะสมของคอ (ตำแหน่งของนิ้วโป้งเมื่อเล่นในโพสิชั่น 4)

                - ความโค้งที่เหมาะสมหัวซอ

               - ขอบของฟิงเกอร์บอร์ดในตำแหน่งสายสูง

                - ความโค้งของคันชักเวลาเล่นจะสัมผัสกับสายอื่นหรือบริเวณกลางลำตัวไวโอลิน (C-bout)

    ความสวยงามและมูลค่าของไวโอลิน (Aesthetics & Value)
                       คุณค่าในความสวยงามของไวโอลินนั้นขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัว ส่วนคุณค่าในด้านราคานั้นไม่ได้ขึ้นอยู่กับคุณภาพเสียงแต่เพียงอย่างเดียว ควรจะทดลองเล่นและพิจารณาไวโอลินในงบประมาณคร่าว ๆ ที่คุณตั้งไว้ก่อน ก่อนที่จะพิจารณาอย่างละเอียดลงไปในมูลค่าของไวโอลินแต่ละตัว 


    การเลือกคันชัก (Bow)

    วิธีที่ง่ายที่สุดในการเลือกคันชักคือการเปรียบคันชักแต่ละอันและใช้วิธีการคัดคันชักที่ไม่ต้องการออก

    เสียง (Sound)

    ปัจจัย 2 ประการที่มีผลต่อคุณภาพเสียงของคันชักคือ

                    - ชนิดของยางสนที่ใช้

                    - การเลือกใช้หางม้า

    คันชักที่ใช้หางม้าใหม่อาจจะทำให้เกิดเสียงแปลก ๆ ได้ (เสียงเอี๊ยด ๆ หรือเสียงครืดคราด) มากกว่าคันชักที่มีการใช้อยู่เป็นประจำ


    การตอบสนองของคันชัก (Responsiveness)

    พยายามใช้เทคนิคของคันชักที่แตกต่างกัน เช่น Spiccato, Deatche, Staccato ฯลฯ เพื่อทดสอบการตอบสนองของคันชัก

                      น้ำหนักของคันชักก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะน้ำหนักรวมอาจจะทำให้เกิดการเข้าใจผิดได้ เช่น คันชักที่พันด้วยเส้นโลหะหรือกระดูกปลาวาฬจะเบากว่าคันชักที่พันด้วยโลหะเงิน ซึ่งคันชักที่พันด้วยเส้นโลหะหรือกระดูกปลาวาฬจะให้ความรู้สึกว่าปลายของคันชัก (Tip) หนักกว่าคันชักที่พันด้วยโลหะเงิน แม้ว่าคันชักทั้ง 2 แบบจะมีน้ำหนักเท่ากันก็ตาม ส่วนรสนิยมเรื่องความงามนั้นขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละคน

     

    การเลือกกล่อง (Case)

                     ปัจจุบันกล่องใส่ไวโอลินมีแบบต่าง ๆ ให้เลือกมากมาย โดยทั่วไปจะนิยมกล่องประเภทที่ทำให้ไวโอลินลอยอยู่ในอากาศ (Suspension) ซึ่งกล่องชนิดนี้จะสัมผัสกับไวโอลินบริเวณคอและที่รองคางเท่านั้น ทำให้ส่วนอื่น ๆ ของไวโอลินรวมถึงส่วนหัวของไวโอลินลอยอยู่ โดยไม่สัมผัสกับส่วนอื่น ๆ ของกล่อง แรงกระแทกที่มาจากภายนอกจะส่งผ่านไปยังส่วนที่แข็งแรงที่สุดของไวโอลิน สำหรับกล่องแบบธรรมดานั้น ส่วนที่สัมผัสกับกล่องมากที่สุดคือบริเวณกึ่งกลางหลังของไวโอลิน ตรงตำแหน่งหลักเสียงพอดี (Soundpost) แรงกระแทกรุนแรงจากด้านหลังของกล่องไวโอลินจะส่งผ่านมายังหลักเสียง และอาจทำให้เกิดรอยร้าวบริเวณไม้แผ่นหน้าและแผ่นหลังของไวโอลินได้

                   เพื่อป้องกันไม่ให้หย่องกระแทกกับกล่องด้านใน ควรเลือกกล่องไวโอลินชนิดที่มีสายรัดบริเวณคอเพื่อยึดคอไวโอลินให้อยู่กับที่ การป้องกันไม่ให้ไวโอลินได้รับความเสียหายจากการกระแทกกับคันชักในระหว่างที่ถือกล่องไปมา ควรเลือกกล่องชนิดที่มีระบบการเก็บคันชักที่ดี และมีเบาะเล็ก ๆ บุเหนือบริเวณที่รองคาง

           กล่องแบ่งออกได้ 3 ประเภทคือ

    - กล่องแบบ Soft Case มีผ้าบุด้านใน แต่ไม่มีวัสดุแข็งหุ้มด้านนอก ป้องกันการกระแทกได้น้อยมาก

    - กล่องแบบ Lightweight มีราคาไม่แพงมากและไม่แช็งแรง ป้องกันการกระแทกได้น้อย

    - กล่องแบบ Heavy มีราคาไม่แพงมากแต่แช็งแรง ป้องกันการกระแทกได้ดี

    - กล่องแบบ Lightweight มีราคาแพงถึงแพงมากแต่แช็งแรง (ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงซึ่งสัมพันธ์กับน้ำหนักของกล่อง) ป้องกันการกระแทกได้ดี

    สำหรับกล่องในข้อที่ 2 มีความปลอดภัยกว่ากล่องในข้อแรกเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
    สำหรับในประเทศในเขตร้อนแบบเมืองไทยควรเลือกกล่องที่มีสีอ่อน ๆ ซึ่งสามารถสะท้อนแสงและความร้อนได้ดีกว่า



    ส่วนเรื่อง ไวโอลิน รินขอแนะนำ  ความยาวคือ ความยาวจากกึ่งกลางฝ่ามือถึงต้นคอ





    แล้วก็เลือกให้เข้ากับอายุของคุณเอง


    ก็จะออกมาเปงอย่างที่เห็นนี่แหละค่ะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×