ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวิตติดปีก...เรื่องเล่าจากเด็กการบิน

    ลำดับตอนที่ #4 : ความหมายของเครื่องหมายบนชุดนศ.สถาบันการบินพลเรือน

    • อัปเดตล่าสุด 30 มี.ค. 57


    วันนี้จะมาแนะนำความหมายของเครื่องหมายบนชุดของผมที่ใส่กันนะครับ++


    ให้ทายว่ามีเครื่องหมายอะไรบ้างง???

    เฉลย...


    1. ปีก : เป็นเครื่องหมายชิ้นแรกสุดเลยที่เราได้รับ เครื่องบินจะบินได้ต้องมีปีก เด็กการบินก็เหมือนกัน เราไม่สามารถจะบินได้ หากปราศจากปีก เครื่องหมายนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับเด็กการบินครับ สัญลักษณ์ต่างๆ บนปีกมีความหมายดังนี้


    คบเพลิง คือ ความรู้
     
    สีทอง คือ ความรุ่งเรือง
     
    สีฟ้า คือ ท้องฟ้า
     
    ปีก คือ เราทำงานด้านการบิน 
     
    ช่อมะกอก คือ ความฉลาดหลักแหลม
     
    ธงชาติ คือ สถาบันตั้งอยู่ในประเทศไทย
     
    ตราสถาบัน คือ สถาบันที่เราศึกษา



    2. บ่า : เป็นเครื่องหมายชิ้นที่สองที่ได้รับ หลายคนอาจเคยเห็นว่าปีหนึ่งของที่นี้จะใส่เนคไทสีแดง หากเราได้ประดับบ่าแล้ว เราก็จะปลดเนคไทออก และใส่แต่บ่าอย่างเดียวครับ บ่าจะแบ่งออกเป็นสองสีนะครับมีสีขาวจะเป็นของหลักสูตรเทคโนโลยีการบินบัณฑิต หรือ AVM และสีเลือดหมูเป็นหลักสูตรช่างครับ 


    บ่านั้น หมายถึง ความรับผิดชอบ ส่วนขีดแต่ละขีดบนบ่าจะมีตั้งแต่ 1 ถึง 4 ขีดครับ มีความหมายดังนี้


    บ่า 1 ขีด คือ ดูแลเพื่อน
    บ่า 2 ขีด คือ ดูแลเพื่อน และดูแลน้องปีหนึ่ง
    บ่า 3 ขีด คือ ดูแลเพื่อน ดูแลน้องปีสอง และดูแลน้องปีหนึ่ง
    บ่า 4 ขีด คือ ดูแลเพื่อน ดูแลน้องปีสาม ดูแลน้องปีสอง และดูแลน้องปีหนึ่ง




    3. ป้ายชื่อ : เป็นเครื่องหมายที่ได้รับพร้อมกันกับบ่าครับ ชื่อบนป้ายจะขึ้นต้นด้วยตัวอักษรแรกของนามสกุลเราก่อน จากนั้นตามด้วยชื่อจริงครับ
     ซึ่งไม่ได้มีความหมายอะไรเป็นพิเศษ เป็นเพียงการแสดงชื่อตัวเองและสถาบันครับ

    ตัวอย่าง --> โบ๊ตชื่อ Chonlarit Boontakam ก็จะเป็น --> B.Chonlarit ครับ
                --> Tama Lotfai --> L.Tama
                --> Manee Krakang --> K.Manee



    4. ติ้ง (ซ้ายและขวา) : ตามระเบียบจริงๆ ไม่ได้กล่าวถึงติ้งเลยครับ เป็นเพียงเครื่องหมายที่จะมีก็ได้ไม่มีก็ได้ แต่มีจะเท่กว่าผมว่านะ 5555 ติ้งทางขวามีขายทั่วไปครับ ซื้อมาติดได้เลย ส่วนติ้งทางซ้ายจะได้รับจากพี่ปีสองครับ ส่วนการติดติ้งหากใส่เนคไทจะติดที่เนคไท แต่ถ้าใส่บ่าจะติดที่ปกคอเสื้อด้านซ้าย(ของเรา)ครับ


    5. ตราอาร์มที่เป็นรูปตราสถาบัน : ตราอาร์มจะกำหนดว่าให้ติดไว้ที่แขนเสื้อข้างขวาของเราครับ จะห่างจากสันไหล่เสื้อประมาณ 2 นิ้วมือครับ



    หลังจากที่แนะนำเครื่องหมายแต่ละชิ้นบนชุดนศ. แล้วโบ๊ตก็ขอเอารูปเสื้อเวลาใส่เครื่องหมายแล้วมาให้ดูนะคร้าบบ






    อันนี้ตอนที่ยังไม่ได้บ่าครับ จะใส่ประมาณนี้ เครื่องบินในเนคไทเวลาผูกตรงปมๆ (บอกไม่ถูก 555 เอิ่ม...ส่วนบนสุดของเนคไท) รูปเครื่องบินจะชี้หัวขึ้นเสมอนะครับ และติ้งเครื่องบินพยายามอย่าให้หัวตกนะครับ ^^




    อันนี้แบบครบเซตครับ ได้ทุกอย่างแล้วว! >w<" ไม่ต้องติดกระดุมคอแล้ว (ไม่ใช่ละ = =) 555555

    ก็ขอจบตอนเพียงเท่านี้คร้าบ ไว้พบกันตอนใหม่ครับ : ]





    *************************************

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×