คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #36 : ล่าแมวน้ำ (THE Seal Hunter) การฆ่าอันแสนโหดร้ายที่แคนาดา
ล่าแมวน้ำ (The Seal Hunter)
จากเรื่องลึกลับมาอ่านเรื่องโหดๆ ของผมต่อครับ จะได้รู้ว่าโลกเรานั้นมีเรื่องโหดอีกหลายเรื่องที่เราไม่รู้
แคนาดาก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีเรื่องหฤโหดเหมือนกัน...........
ในระหว่างเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนพฤษภาคมนั้นเป็นเทศกาลล่าแมวน้ำของแคนาดาครับ ซึ่งทางการแคนาดาอนุญาตให้คนอื่นล่าได้แถมเป็นแบบเชิงพาณิชย์และถูกกฎหมายเสียด้วยสิ
แมวน้ำที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่โดนล่าที่สุด เป็นพันธุ์ ฮาร์ปซีส (Harp Seal) แมวน้ำที่น่าตาน่ารักมากๆ ใจดี ไม่ดุร้าย ขนสีขาวอ่อนนุ่ม นิสัยรักสงบอาศัยในดินแดนอาร์คติกแถบขั่วโลกเหนือ แต่ถ้าฤดูหนาวมาพวกมันจะพากันอพยพไปดินแดนที่อบอุ่นกว่าตามธรรมชาติแถวเกาะแก่งต่างๆ ในดินแดนแคนาดา
แต่สำหรับผู้ล่าแล้วแมวน้ำนี้คือสุดยอดของดีในการสังหารเพราะหนังและขนของมันนั้นสามารถนำมาเป็นเครื่องประดับของพวกไฮโซใส่กับไปงาน ซึ่งมีราคาสูงมากๆ แถมเนื้อของมันก็อร่อยอีก นำมาทำพาย โอย...สุดยอด
จากสถิตแล้วอายุของแมวน้ำที่โดนล่าส่วนมาก 93% เป็นแมวน้ำอายุ 12 วัน!! นั้นหมายความว่าแมวน้ำยังไม่ทันหย่านมก็โดนฆ่าซะแล้ว
ทำไมรัฐบาลต้องออกกฎหมายล่าเหรอ......ไม่รู้ครับ คงปริมาณแมวน้ำมากเกินไปมั้ง?? แต่จากข้อมูลกฎหมายแคนาดาซึ่งออกโดย หน่วยงานออกกฎเกณฑ์สำหรับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเลของแคนาดา (
แต่โควตาแสนตัวนี้ก็ไม่ตรงกับที่กำหนดหรอก....เฉพาะในปี 2003 รัฐบาลแคนาตั้งโควตาตัวเลขไว้ที่ 275,000 ตัว ซึ่งในแคนาดามีแมวน้ำอยู่ประมาณครึ่งล้านตัวเห็นจะได้ โดยแคนาดาได้กำหนดเกาะแม็กเดลีน(magdelene) และยังมีอีกหลายเกาะในย่าม อ่าวแห่งเซ็นต์ ลอร์เร็นซ์ (
การที่จะให้ล่าช่วงนี้ก็เพราะเวลานี้อากาศเริ่มอุ่นขึ้นบ้าง และแผ่นน้ำแข็งก็แยกเปิดทางสามารถนำเรือเข้าไปบรรทุกแมวน้ำที่น่าสงสารได้อย่างสบายๆ
นักล่าแมวน้ำชนิดนี้ มีชื่อเรียกเฉพาะนะครับ พวกเขาชื่อ ชีลเลอร์(Sealer) ต้องเป็นคนชำนาญด้วยไม่ใช้ง่ายๆ เลยนะครับ ฆ่าแมวน้ำนี้ เพราะเขาจะต้องคาดเดาออกว่าแผ่นน้ำแข็งตอนไหนที่เปราะบางหรือหนาพอที่จะสามารถเดินไปฆ่าแมวน้ำได้สบายๆ นอกจากนี้ก็ยังมีการต่อกระดานระหว่างแผ่นน้ำแข็งเพื่อตามไปไล่ตีแมวน้ำอย่างถึงที่สุดอีกด้วย
สำหรับการล่าแมวน้ำนั้นพวกนักล่าจะใช้กระบองคล้ายๆ กับไม้เบสบอลตีกระหน่ำไปที่หัวของแมวน้ำ นอกจากนี้ยังมีขอเกี่ยวเหล็กแหลมเรียกว่า แฮ็คคาพิกส์ (hakapiks) เอาไว้คอยจิกเกี่ยวแมวน้ำขึ้นเรือสังหารด้วย
แต่ส่วนใหญ่วิธีการดังกล่าวถือว่าโหดร้ายมากๆ เพราะมีแมวน้ำมากมายไม่ตายสนิท
แต่เพื่อให้แน่ใจว่า แมวน้ำเหล่านั้นตายก่อนที่พวกมันจะถูกถลกหนัง จะต้องตัดเส้นเลือดใต้ ครีบของมันให้มันหมดลมหายใจจริงๆ จึงสามารถถลกหนังได้ โดยการถลกหนังนั้นต้องทำงานแข่งกับเวลา เพราะนักล่าจะต้องสู้กับความหนาวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งการถลกหนังนั้นมักจะทำบนน้ำแข็งมากกว่าจะอยู่บนเรือเพื่อประหยัดเวลา ดังนั้นพวกนักล่าจะมีผู้ช่วยด้วยในการล่าแมวน้ำแต่ละครั้ง
แต่ถ้าแมวน้ำไม่ตายแล้วถูกนำมาขึ้นเรือนั้น นักล่าจะสามารถใช้ปืนยิงแมวน้ำให้ตายด้วยได้ตามกฎหมาย(ยิงแมวน้ำบนผืนน้ำแข็งไม่ได้ แต่ยิงบนเรือได้)
แน่นอนครับวิธีการฆ่าแสนโหดร้ายนี้ก็ต้องมีคนต่อต้านแน่นอน โดยหน่วยงานที่เป็นตัวตั้งตัวตีสำคัญในการต่อต้านการล่าสังหารแมวน้ำฮาร์ป ซีส ก็คือกองทุนนานาชาติเพื่อสวัสดิภาพแห่งสัตว์ต่างๆ IFAW(Interntional Fund For Animal Welfare) ซึ่งร่วมมือกับนานาชาติในการลงมติให้ยุติการล่าต่อเนื่อง
แต่เอย..................จากอดีตถึงปัจจุบัน 300 ปี ความหวังขององค์การนี้ก็ไม่เป็นผล
โดยกลุ่มดูแลสิทธิของสัตว์หลายกลุ่ม บอกว่า การล่าแมวน้ำ ซึ่งเป็นเทศกาลล่าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ใช้ชีวิตอยู่ในน้ำที่ใหญ่ ที่สุดในโลก เป็นการทารุณกรรมและยากที่จะคอยติดตามดูแล อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อจำนวนประชากรของแมวน้ำอีกด้วย แต่หน่วยงานด้านการประมงและนักล่าแมวน้ำปกป้องเรื่องนี้ โดยยืนยันว่า เป็นการล่าอย่างพอเพียง และมีการจัดการที่ดี
นอกจากนี้พวกนักล่าแมวน้ำยังเหม็นขี้หน้าองค์กรนี้อีก(ก็ตัวขัดผลประโยชน์นี้ปี ๕.ศ.1997 ดอกเตอร์ริค สมิธ ผู้อำนวยการ IFAW ถูกนักล่าแมวน้ำรุมทำร้ายจนเกือบเอาชีวิตไม่รอดพร้อมกับทีมงานและตากล้องที่เขาไปเก็บภาพล่าสังหารเพื่อเผยแพร่ไปทั่วโลก
ในปี ค.ศ.1999 ทีมงาน IFAW ตลอดจนช่างภาพหนังสือพิมพ์อีก 3 คน โดนนักล่าแมวน้ำรอบทำร้ายก่อนที่จะได้รับการช่วยเหลือจากยามฝั่งที่ขับเฮลิคอปเตอร์ที่ผ่านมาประสบเหตุเข้าพอดี จนสามารถช่วยชีวิตคนเหล่านั้นได้
แม้จะมีเหตุการณ์ทำร้ายนักข่าว ช่างภาพ และเจ้าหน้าที่ของ IFAW อยู่เนื่องๆ แต่ก็ไม่เห็นมีกลุ่มนักล่าแมวน้ำรายไหนถูกเพิกถอนใบอนุญาตล่าแมวน้ำและสั่งลงโทษแต่อย่างใด
อย่างไรก็ตาม รู้เปล่าครับการสงเกตการล่าแมวน้ำนั้นโครตยากเลย ถ้าเทียบกับการอนุญาตล่าแมวน้ำ เพราะต้องขอใบอนุญาตจากหน่วยงานของทางการที่เมือง ชาร์ล็อคทาวน์ ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะ ปริ๊นซ์ เอ็ดวาร์ดได้ และต้องมีกฎหยุกหยิกหลายข้อ เช่น ต้องสังเกตจากเฮลิคอปเตอร์ที่อยู่ห่างจากจุดสังหารไป
มีเรื่องน่าสนใจอีกนะครับเพราะทางแคนาดานั้นประกาศว่าเขาจัดอันดับแมวน้ำอยู่ในกลุ่มเดียวกับปลา!! ต่างๆ ทั้งๆ ที่ความจริงแล้วแมวน้ำเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ชั้นสูง และมีสมอง มีระบบความจำไม่ต่างจากสุนัขที่เราเลี้ยงอยู่ตามบ้านเลย
สำหรับราคาง่างวดของแมวน้ำ ทำไมอยากล่านัก มันราคาดีเหรอ นั้นก็ หนังแมวน้ำจะตกราวๆ
ปี ค.ศ.1998 หน่วยงานวิทยาศาสตร์แห่งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทางทะเล ได้ออกมาระบุว่าปีนี่ปีเดียวแมวน้ำถูกล่าสังหารถึง 406,258 548,908 ตัว โดยเฉพาะแคนาดาประเทศเดียวนั้นประมาณ 282,070 ตัว!!
ไม่รู้ว่าตัวเลขนี้จะทำให้ทางการแคนาดาเปลี่ยนใจอยากยุติแมวน้ำหรือเปล่า แต่ถึงยังไงชาวโลกต่างลงความเห็นว่า “สมควรเลิกฆ่าแมวน้ำที่น่าสงสารได้แล้ว” ไม่อย่างงั้นเดือนมีนาคมถึงพฤษาคมของทุกปี....ทั่วผืนน้ำแข็งแห่งแอตแลนติคตอนเหนือของแคนาดาจะระงมไปด้วยเสียงร้องโหยหวน เสียงทุบตี เสียงปืน และเลือดทั่วแผ่นน้ำแข็งราวกับนรกๆ แน่นอน
(จากหนังสือโหดเหลือเชื่อ 2 ดัดแปลงเพิ่มข้อมูลโดย Cammy + + )
ความคิดเห็น