ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    {How 2 CG} Sai+Ps ฉบับเข้าใจง่ายๆ

    ลำดับตอนที่ #3 : รู้จักหน้าตาโปรแกรมทั้งสองก่อน Pt.2

    • อัปเดตล่าสุด 18 พ.ค. 56


    มาต่อกันที่ Pt.2
     
     
    เครื่องมือวาดรูประบายสี มีอยู่สองกลุ่มคือ Brush / Pencil Replacement กับกลุ่ม  Gradient / Paint Bucket
     
     
         Brush / Pencil Replacement กลุ่มนี้ใช้เพียง2ตัวคือ Brush Tool กับ Pencil Tool
     
               Brush Tool บัรช ชื่อก็บอกอยู่แล้ว พู่กัน ใช้วาดรูปซึ่งในโฟโต้ชอป จะมีหัวแปรงให้เลือกหลายหลายรูปแบบ
     
               Pencil Tool ดินสอ ใช้วาดเหมือนบัรชแต่จะแข็งกว่า เพราะขอบไม่มี anti-alias (ลบรอยหยัก) เหมือนบรัช
     
               Color Replacement Tool  ทำซีเลคชั่นอัตโนมัติ ทันทีที่เราลากเมาส์ผ่านบริเวณที่สีตัดกัน จึงไม่เหมาะกับงานการ์ตูนที่มีสีซับซ้อน
     
         


    Gradient / Paint Bucket
     
               Gradient Tool เป็นเครื่องมือเทสี Forground ไปสู่ Background
     
               Paint Bucket Tool เป็นเครื่องมือเทสี Forground ให้เต็มพื้นที่ มักจะเรียกง่ายๆว่า "ถังสี"
     
     
     
    เพิ่มเติม
     
    สีดำคือ  Forground
    สีขาวคือ Background
     
    ลูกศร 2 คือ การสลับสีระหว่าง Forground กับ Background   รูปสี่เหลี่ยมขาวดำเล็กๆเมื่อเลือกจะกลับมาเป็นสีพื้นฐานที่ตั้งค่าไว้ของโปรแกรม Photoshop คือ Forground เป็นสีดำ กับ Backgroundเป็นสีขาว
     
     
     
     
    เครื่องมือ Clone / Pattern Stamp เป็นเครื่องมือสำหรับคัดลอกภาพจากบริเวณอื่นมาระบายบริเวณพื้นที่ต้องการ
     
         Clone Stamp Tool ใช้คัดลอกภาพจากบริเวณที่เลือกไว้มาตกแต่งในอีกบริเวณต้องการ
     
         Pattern Stamp Pattern ใช้คัดลอก Pattern ที่เราเลือกมาตกแต่งในบริเวณที่ต้องการ
     
     
     
    เครื่องมือสร้าง Shap , Line เป็นเครื่องมือใช้วาดรูปทรงเรขาคณิตหรือรูปทรงสำเร็จรูป มีเครื่องมือ2ตัว จากกลุ่มนี้ที่ใช้ในการวาดรูปบ่อยๆคือ Line Tool กับ Custom Shape Tool
     
         Line Tool ใช้ตีเส้นตรง ถ้ากดคีย์ Shift ค้างไว้ จะสามารถตีเส้นฉากหรือทแยงง่ายขึ้น
     
         Coustom Tool ใช้สร้างรูปทรงต่างๆ ถ้ากด Shift ค้างไว้ตอนลากเม้าส์จะทำให้รูปทรงที่สร้างไม่ผิดส่วน
     
     
     
     
    เครื่องมือเกี่ยวกับพาธ [Path] แบ่งเป็นสองส่วน คือเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการสร้างพาธ และที่เกี่ยวข้องกับการปรับแต่งพาธ
     
         พาธ คือเส้นโครงร่างของภาพที่เป็นประเภทภาพเวคเตอร์ ซึ่งจะมีการกำหนดเป็นสีเส้นหีือสีพื้นที่อื่นๆ ต่อไป พาธจะไม่ประกฎตอนที่สั่งพิมพ์หรือนำรูปไปใช้งาน
     
         รูปทรง คือ พาธที่เลือกให้เป็นพื้นที่ กำหนดพื้นที่แล้ว รูปทรงที่พร้อมจะนำไปใช้งาน
     
     
     
    Pen / Anchor Point เป็นกลุ่มเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการวาดพาธหรือรูปทรง
     
         Pen Tool  ใช้วาดหรือกำหนดจุดพาธไปทีละจุด
     
         Freeform Pen Tool ใช้วาดหรือกำหนดจุดพาธอบ่างอิสระ
     
         Add Anchor Point Tool ใช้เพิ่มจุดพาธ
     
         Delete Anchor Point Tool ใช้ลบจุดพาธ
     
         Convert Point Tool ใช้ตัดเส้นพาธตามรูปร่างที่ต้องการ
     
     
     
    Path / Direct Delection 
     
         Path Selection Tool ใช้เลือกพาธทั้งหมดเพื่อย้ายตำแหน่งหรือปรับเปลี่ยนรูปทรง
     
         Direct Selection Tool ใช้เลือกพาธบางส่วนเพื่อย้ายตำแหน่งหรือปรับเปลี่ยนรูปทรง
     
     
     
     
    เครื่องมือลบภาพ เป็นเครื่องมือที่ใช้ลบส่วนที่ไม่ต้องการ 
     
         Eraser Tool ใช้ลบส่วนที่ไม่ต้องการ ปกติแล้วจะเลือกใช้ตัวนี้เพียงตัวเดียวในการวาดการ์ตูน เครื่องมือมีหัวให้เลือกใช้สามหัวคือ หัวบรัช หัวดินสอ และเหลี่ยม
     
     
     
     
    เครื่องมือแบบอักษร ใช้พิมพ์ตัวอักษรลงไปในภาพ
     
         Horizontal Type Tool เป็นเครื่องมือที่ใช้พิมพ์ตัวอักษรในการ์ตูนคอมมิคของไทยมากที่สุด ส่วนตัวอื่นๆแทบจะไม่ได้ใช้เท่าไหร่นัก เพราะงานการ์ตูนเหมาะกับภาพมากกว่ารูปแบบ
     
     
     
     
    เครื่องมือตัดรูป เป็นเครื่องมือที่ใช้เลือกและตัดเฉพาะแต่ส่วนของภาพที่ต้องการสามารถตั้งขนาดและรายละเอียดได้
     
     
     
     
    Tool Options : หรือOption Bar เป็นแถบแสดงตัวเลือกต่างๆของเครื่องมือที่เราเลือกใช้และสามารถตั้งค่าต่างๆได้ตรงนี้
     
     
     
    Navigator Palette : เป็นส่วนแสดงภาพของไฟล์ที่เราเปิดอยู่ สามรถย่อ-ขยายภาพของไฟล์ที่เห็นในจอได้จากตรงนี้
     
     
     
     
    Swatches Palette : เป็นจานสีที่รวมสีพื้นฐานมาให้เราเลือกใช้ง่ายๆ เมื่อคลิกเม้าส์สีที่เลือกก็จะมาแสดงที่ช่องForground
     
     
     
     
     
    History Palette : เป็นส่วนที่บันทึกขั้นตอนการทำงานของเราเอาไว้ ถ้าผิดพลาดสามารถเลือกย้อนกลับไปแก้ไขได้เหมือนคำสั่ง Edit > Undo แต่ย้อนได้หลายขั้นกว่า
     
     
     
     
    Layers Palette : เป็นช่องที่แสดงลำดับของเลเยอร์ของไฟล์ที่เราเปิดอยู่ มีคำสั่งต่างๆเกี่ยวกับเลเยอร์อยู่ที่ส่วนนี้

     
     
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×