ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวิตการเป็นอาสาสมัครต่างประเทศ

    ลำดับตอนที่ #3 : GNC>เจมส์ อาสาสมัคร รุ่นที่4[Kenya]

    • อัปเดตล่าสุด 9 ก.ย. 55


    ประสบการณ์ GNC.

     

    ชื่อ โชคชัย ยอดเกื้อ (เจมส์)
    ประจำประเทศ เคนย่า  รุ่นที่ 4
    คณะนิเทศศาสตร์  
    มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

     

                         ดูนั่นสิ!....ระหว่างที่ผมนั่งรถไปบนถนนคอนกรีตที่ประเทศเคนย่าซึ่งคล้ายกับถนนบ้านเมืองเรา แต่ข้างทางนั้นกลับมีม้าลาย ยีราฟอยู่ด้วย มันเป็นความตื่นเต้นของคนอย่างผมที่ทุกวันอยู่แต่ในกรุงเทพฯ เจอแต่ตึกข้างทางเสมอๆ

                  ความตื่นเต้นและความสนุกสนานในแอฟริกานั้นยังไม่หมดเท่านี้ ผมยังได้ไปหมู่บ้านเผ่ามาไซแลนด์ ความรู้สึกตอนนั้นเหมือนผมได้เข้ามาอยู่ในช่องสารคดีเช่นในโทรทัศน์ แต่ว่านี่คือเรื่องจริงที่ผมได้มาสัมผัสกับตัวเอง
     



                         ตอนนั้นผมมีความสุขใจมากที่ครั้งหนึ่งได้มาอยู่ในที่แบบนี้ แต่ความประทับใจที่ไม่มีวันลืมของที่นี่คือ โดยสภาพพื้นที่ตามปกติพวกเค้าจะไม่มีน้ำใช้ หากจะใช้น้ำต้องนั่งลาไป-กลับหลายชั่วโมงเพื่อขนน้ำมาใช้จากแหล่งน้ำที่ไกลมากๆ และสิ่งที่ผมเห็นในบ้านพักที่ผมอยู่นั้นคือ น้ำเต็มถังใหญ่ นั่นหมายความว่าเค้าต้องนั่งลาไปขนน้ำมาเพื่อให้ผมใช้ ซึ่งมันลำบากมากแต่เค้าทำสิ่งนี้ให้ผม รวมไปถึงอาหารการกินด้วย ที่พักของเค้าเป็นบ้านดินซึ่งเกิดมาผมไม่เคยนอนในบ้านแบบนี้ แต่เค้าก็จัดเตรียมให้เป็นอย่างดี สิ่งเหล่านี้ที่ผมได้รับ มันสะท้อนให้เห็นจิตใจที่สวยงามของคนแอฟริกา

     


                          นี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งของชีวิตอาสาสมัครเท่านั้น ผมยังได้มีโอกาสไปประเทศอื่นๆในทวีปแอฟริกา ได้ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้คนหลากหลายเชื้อชาติทั้งคนเกาหลี จีน รัสเซีย อเมริกัน แอฟริกัน ฯลฯ มันทำให้ผมได้เห็นมุมมอง จิตใจ และความแตกต่างหลายด้าน ทำให้เกิดความคิดจิตใจใหม่ๆขึ้นมา ได้รับและสัมผัสกับสิ่งดีๆที่น่าประทับใจจากพวกเค้ามากมาย หากลองเปิดใจไปใช้ชีวิตในที่ๆแตกต่างจากเดิมดูบ้าง
     




     

                                    เปลี่ยนบรรยากาศจากบ้านเมืองที่เราอยู่ ไปในที่ที่น้อยคนจะได้มีโอกาสไปเพื่อสัมผัสกับความสุขอีกมิติหนึ่งของชีวิต ผมเชื่อว่าหากคุณได้ลองไปอยู่ที่นั่น คุณจะมีความสุขในใจมากเหมือนกับผม





















     


     

    “แล้วคุณจะหลงรักแอฟริกา”




         

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×