ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ชีวิตติดปีก...เรื่องเล่าจากเด็กการบิน

    ลำดับตอนที่ #3 : ประสบการณ์ตอนสอบเข้า

    • อัปเดตล่าสุด 6 ต.ค. 56


    ขอเล่าประสบการณ์ส่วนตัวของโบ๊ตต่อละกัน หลังจากสมัครสอบที่สถาบันการบินพลเรือนไปเรียบร้อย ตอนนั้นโบ๊ตรู้จักกับรุ่นพี่ปีหนึ่งที่กำลังเรียนอยู่พอดี จึงถามไปว่ามีข้อสอบเก่าๆ บ้างไหม พี่เขามีพอดีเลย ก็เลยขอพี่เขามาทำ ว่างๆ โบ๊ตก็นั่งทำเล่นๆ อะครับ ยังไม่ได้จริงจังอะไรมากมาย พอก่อนสอบประมาณเดือนหนึ่ง ทางสถาบันก็จะมีรุ่นพี่่เปิดติวให้ที่สถาบันเลย 2 วัน โบ๊ตก็ไปกทม. กับพ่อเพื่อไปติว ตอนไปติวคนเยอะมากๆ มีคนเก่งๆ เยอะเลย 
     
     
    หลังติวเสร็จโบ๊ตรู้สึกว่ามันยังไม่ค่อยพอ ก็เลยอยากหาพี่ช่วยติวเพิ่มให้ ก็เคยเห็นพี่คนหนึ่งตอนติว ไม่รู้ว่าปีอะไร (พี่เขาใส่ชุดนอกมา) แล้วก็ได้ฟังพี่เขาพูดให้กำลังใจก็แบบประทับใจมาก เลยอยากให้พี่เขามาช่วยติวให้ เบอร์ก็ไม่มี ไม่มีอะไรสักอย่าง ทำไงดี...โบ๊ตค้นรายชื่อเพื่อนของรุ่นพี่ปีหนึ่งที่รู้จักเลยครับ นั่งเลื่อนๆ ดูทีละคนว่าใช่พี่คนนั้นไหม 55555 แล้วแบบรายชื่อพี่เขามีเพื่อนตั้ง 1000 กว่าคน = =^ แต่ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั้นครับ สุดท้ายก็เจอจนได้! ติดต่อพี่เขาไปให้ช่วยติวให้หน่อย 
     
     
    พี่เขาก็เอาหนังสือภาษาอังกฤษมาให้อ่าน แล้วก็ช่วยติวบางเรื่องที่ไม่เข้าใจให้ ช่วงนั้นก็มีสอบตรงที่ขอนแก่นพอดีเลยครับ พวกข้อสอบก็เลยไม่ได้ทำเลย หลังจากนั้นก็ได้เวลาสอบบบบ!!!!! แต่ยังอ่านเนื้อหาบางอันไม่หมดเลย...เศร้า แต่ก็เท่าไหนเท่านั้นละกัน ฮ่าๆ
     
     
    สถานที่สอบ คือ ตึกเวียงผา มหาวิทยาลัยรามคำแหง โบ๊ตไปพักที่โรงแรมแถวๆ นั้น แล้ววันก่อนสอบก็ไปดูที่สอบว่าเป็นยังไง วันสอบตอนไปถึงโหตกใจจำนวนคนสอบ เยอะมากกกกกกกกก!! โบ๊ตไปก่อนสอบประมาณชั่วโมงหนึ่ง ระหว่างรอก็ือ่านเนื้อหาที่เหลือ = = (อ่านไม่ทันจริงๆ 55) ใกล้เวลาสอบก็ไปเข้าห้องน้ำก่อน ส่วนอุปกรณ์การสอบก็เหมือนทั่วไปครับ ปากกา ดินสอ 2B ยางลบ ปากกาลบคำผิด เป็นต้น ตอนเขาแจกก็มีแค่ชุดข้อสอบ กระดาษทด แล้วก็กระดาษคำตอบ ให้เวลา 3 ชั่วโมง ข้อสอบชุดเดียวรวมทุกวิชา เปิดมาจะเจอภาษาอังกฤษวิชาแรกเลย มีประมาณ 30 ข้อมั่งไม่แน่ใจ ที่เหลือก็คละๆ กัน แต่จำนวนข้อของวิชา logic หรือที่คล้ายๆ ข้อสอบวัด IQ ปีโบ๊ตเจอแค่ 2 ข้อหลังสุด TOT ถามคล้ายๆ เหตุและผล


    แล้วแบบว่าข้อสอบปีโบ๊ตมันแหวกแนว เปลี่ยนแนวไม่เหมือนกับข้อสอบเก่าเลย เซงมาก ไม่ได้หลายข้อเลย สอบเสร็จคิดว่าจะไม่ติดซะละ ประกาศผลผ่านข้อเขียนก็ปรากฎว่าสอบผ่านนนน! เย้!!! คราวนี้เหลือสอบสัมภาษณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับโบ๊ตก็ไม่ยากมาก แค่พยายามฟังเขาให้รู้เรื่อง หากงงๆ ให้บอกว่าขอใหม่ ไม่ก็ I don't understand ไปเลยก็ได้ พยายามกระตือรือร้น แต่อย่ารน อย่าตื่นเต้น อย่าขยับไปมา นิ่งไว้ แม้ว่าใจมันเต้นแทบจะหลุดออกจากอกก็ตาม ฮ่าๆๆๆๆๆ คนไหนมีพอตก็ดี แค่แล้วแค่อ.ที่สอบอ่า ว่าคนไหนจะดูไม่ดู ของโบ๊ตนี้โหดร้ายมาก พอตออกสวย หน้าปกนี้ออกแบบเอง ข้างในทั้งความสวยงามและเนื้อหาถือว่าดีเลย แต่พอเอาให้อ.ที่สอบ เขาก็รับ แล้ววางไว้ตรงนั้นตลอดการสัมภาษณ์ =[]=!!!! แทบร้องไห้ ฮ่าๆ ไอ้เราก็พยายามเบี่ยงประเด็นไปให้เขาถามเรื่องในพอต แล้วก็มีบางเรื่องพอตช่วยได้ อย่างน้อยก็ได้เปิดบางหน้าให้อ. เขาดูอะนะ = =^ 


    เอ่อช่ายลืมบอกไปเลย เรื่องห้องสอบ จะเป็นห้องประชุมที่แอร์หนาวมากถ้าอยู่นานๆ ดังนั้น หากไม่ชัวร์ว่าเจอความหนาว และตื่นเต้นตัวจะสั่นก็แนะนำให้เอาเสื้อกันหนาวไปด้วย...ต่อๆ ในห้องนั้นจะมีโต๊ะเรียงรอบๆ ผนังห้อง เป็นสี่เหลี่ยม แล้วแต่ละโต๊ะจะมีแผงกั้น แต่ละโต๊ะจะมีอ. ผู้สอบโต๊ะละสองคน ของโบ๊ตเจอผู้ชายสองคนอีกคนใจดีมากก อีกคนโหดอยู่ เหมือนตอบอะไรก็ถามจากคำตอบอีกทีไปเรื่อยๆ อะ เช่น โบ๊ตโดนถามเกี่ยวกับเทควันโดมีกี่สาย ลำดับสายเกิดจากอะไร การแข่งขันมีกี่แบบ ถามแบบถามอยู่นั้นแหละ แบบจะอยากรู้อะไรนักหนาาาา 55555 แต่เหตุผลที่เขาถามแบบนี้ เพราะ วัดภาษาเรา วัดความอดทนเรา วัดทัศนคติเรา วัดความสามารถในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าเรา ฯลฯ ^^ พอสอบเสร็จก็ตรวจร่างกายต่อ มีเป็นฐานๆ น่ารักดี เราก็เดินวนไปแต่ละฐาน ฮ่าๆ แล้วมีฐานหนึ่งให้คุยกับคุณหมอสรุป โบ๊ตก็บอกหมอไปประมาณว่าจริงๆ อยากเรียนหมออะไรประมาณนี้ เขาก็บอกให้กลับไปเรียนหมอ แล้วค่อยมาเรียนการบินใหม่ได้ เงิบ ไม่อยากซิ่ววว 55 


    อ่อ! ลืมบอกไปครับ อาจจะมีน้องบางคนสงสัยว่า สายตาสั้นเรียนได้ไหม คำตอบคือได้แน่นอนครับ โบ๊ตสั้นตั้ง 500 ยังไม่มีปัญหาอะไรเลย ฮี่ๆ ขอนอกเรื่องนิดนึงว่า ทำไมสั้นตั้ง 500 แหนะ เพราะ จริงๆ โบ๊ตเริ่มสั้นตั้งแต่ป.5 ป.6 ครับ แต่ก็ไม่ได้บอกใครจนมาได้ตัดแว่นก็ตอนม.6 อาศัยนั่งหน้าเอาครับ แล้วก็เดาๆ บางตัวที่ไม่เห็น แหม่ถึก ทนจริงๆ ฮ่าๆ


    หลังจากตรวจร่างกายเสร็จก็รอประกาศผลผู้มีสิทธิเข้าศึกษา ผลออกมาได้สำรองอันดับที่ 52 แหนะ!!!!! (อันดับสำรองเรียงจากคะแนนครับ มีมากสุดสำรองอันดับ 95 T^T) ตอนนั้นเสียใจมาก คงอดเรียนแล้วล่ะ ถ้าสำรองไม่เกินสิบยังพอลุ้น แต่นี้อะไร 55555 แต่วันที่นัดรายงานตัวของตัวสำรองโบ๊ตก็ยังไป สุดท้ายนั่งลุ้นตัวเกร็งประมาณครึ่งชั่วโมง ปรากฎว่าทางสถาบันรับสำรองหมดด เย้!!!! สาเหตุเพราะ หนึ่งวันก่อนหน้านี้ประกาศผลแอด แล้วเด็กหลายคนติดแอดดีกว่า จึงสละสิทธิ์ที่นี้ สองบางคนได้สำรองอันดับท้ายๆ ก็คิดว่าคงไม่ติดแล้วก็เลยไม่มารายงานตัว สามเรียนหลักสูตรนี้จำนวนคนที่เกิณมาไม่ค่อยเป็นปัญหาในการเรียน เพราะ เพิ่มแต่โต๊ะเลคเชอร์ ส่วนหลักสูตรช่างอื่นๆ บางหลักสูตรเกิณมาเยอะไม่ได้ เพราะ เขามีแลปต้องทำ ซึ่งแลปได้จำกัดจำนวนคนไว้อยู่แล้วครับ


    หลังจากนั้นก็ไปจ่ายค่าเทอมและซื้อชุดสถาบัน ><" ได้ใส่แล้ว ดีใจมากๆ 555 สำหรับเครื่องแต่งกายปีหนึ่งจะใส่เนคไทสีแดงไปก่อน ส่วนเครื่องหมายป้ายชื่อ ปีก บ่ารุ่นพี่ปีสองจะนัดวันให้ภายหลังครับ สุดท้ายก็ซื้อหนังสือวิชาภาษาอังกฤษใช้หนังสือแค่เล่มเดียว ส่วนวิชาอื่นจะเป็นการถ่ายเอกสาร Y^Y เสร็จแล้วก็รอวันเปิดเทอม!!!!!



     
    *****************************
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×