ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    CarnettZz Café ★รับวิจารณ์งานเขียน™☆

    ลำดับตอนที่ #27 : ส่งงาน:: The One that Got Away[Yaoi]

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 152
      0
      17 พ.ย. 54

    สถานะ : วิจารณ์เสร็จสิ้น

    ผู้วิจารณ์ : เค้กสตรอวเบอร์รี่


    เกณฑ์การให้คะแนน 100 คะแนนเต็ม
    พล็อตเรื่อง 10 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 9/10
    เป็นพล๊อตเรื่องที่น่ารักๆ แถมโหดอีกต่างหาก เป็นพล๊อตที่เกี่ยวกับการแก้แค้นของแฟนคนหนึ่งที่แอบไปหึงเธอทุกวัน เอ๊ย! (เผลอร้องเพลง) แฟนคนหนึ่งที่อุตส่าห์รักและเอ็นดูแฟนเขา แต่แฟนของเขากลับทิ้งเขาด้วยเหตุผลทุเรศเต้ดมากๆเลย ก้ ถือว่าเป็นเนื้อเรื่องที่น่าติดตามนะคะ เพราะว่า..ตอนที่ดิฉันอ่านนิยายของตัวเองอ่ะ คิดว่าอยากจะกดเปลี่ยนบทไปเรื่อยๆอ่ะค่ะ ก็ เป็นพล๊อตที่สร้างสรรค์นะคะ มีความแปลกใหม่ และเป็นสไตล์ Y อีก ก็ถือว่าทำได้ดีและสร้างสรรค์มากๆค่ะ
    บทย่อและบทนำ 5 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 4/5
    บทย่อของเรื่องมีความ fresh นะคะ เพราะว่าเป็นบทย่อที่น่ารักน่าสนใจ ใสๆอ่ะค่ะ มันจะอธิบายเรื่องย่อของนิยายได้อย่างสมบูรณ์ คือเป็นบทย่อที่สามารถบอกเรื่องราวของนิยายของตัวเองได้ดีทีเดียวแหละค่ะ
    แต่ประโยคที่บอกว่า “แล้ววันนี้” มันดูติดๆขัดๆไม่ค่อยลื่นน่ะค่ะ เราอาจจะเปลี่ยนจากคำว่า “แล้ว” เป็น “แต่วันนี้เขากลับมา” และคำว่า “กลับมา” ไม่จำเป็นที่จะพูดซ้ำสอง เราอาจจะเขียนได้ว่า “แต่วันนี้ เขากลับมาพร้อมกับขอคืนดีกับผม” อย่างนี้จะสั้นกะทัดรัดขึ้นมากอ่ะค่ะ
    บทนำของเรื่องถือว่าใช้ได้นะคะ กดไลค์ค่ะ (ตัวเองมีหน้าเพจไลค์ไหม?” เพราะเป็นการนำเรื่องมาเริ่มต้นได้อย่างดีมาก เป็นบทนำที่ทำให้ผู้อ่านอยากติดตามอ่าน คือมันเป็นบทนำที่ดีนะ คือมันทำให้คนอ่านได้รู้เนื้อเรื่องของนิยายได้อ่ะ
    แต่บทนำของเรื่องก็ต้องเป็นบทนำที่ introduce นิยายเรื่องนี้ ซึ่งเราก็ต้องแนะนำตัวละคร ในที่นี่ที่บทนำของเรื่องเป็นการเขียนในมุมมองของนิคใช่ม๊า ดังนั้นเราควรที่จะแนะนำไปเลยว่า นิคเป็นใคร มากจากไหน ลูกเต้าเหล่าใคร เพราะว่าเป็นการเปิดเรื่อง จะทำให้ผู้อ่านมีความรู้สึกอยากอ่านมากขึ้นนะคะ
    เนื้อเรื่องโดยรวม 30 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รีให้ 29/30
    โดยรวมแล้วเนื้อเรื่องดำเนินแบบชิวๆ เนื่องจากที่ตัวเองบอกไว้เป็น ชิล-คอมเมดี้ แต่บางทีเหตุการณ์ที่บรรยายอาจจะตึงเครียดแฝงดราม่าไปนิดๆ แต่โดยรวมแล้ว มีการบรรยายเหตุการณ์ได้โอเคนะคะ เพราะว่าส่วนมากจะเป็นบทสนทนา ไม่ค่อยลงลึกในการบรรยายเท่าไหร่ เพราะอะไร? เพราะมันเป็น ชิล-คอมเมดี้ไงคะ ดิฉันเลยไม่ค่อยถือสาเรื่องบทบรรยายสักเท่าไหร่ เพราะมันเป็นแนวสนุกๆ ชิลๆ จะเน้นพฤติกรรมของนิคกับเครกซะมากกว่า
    ความกุ๊กกิ๊กของทั้งสองพระเอกทั้งคู่มันก็น่ารัก แต่อาจจะมีการใช้คำซ้ำกับพฤติกรรมเดิมๆ อย่างเช่นการจูบอย่างนี้ นอกจากการใช้คำว่า “ลิ้นเข้าไปในโพรงปาก” สามารถบรรยายได้อีกหลายอย่าง อาจจะเปลี่ยนเป็น “ลิ้นของผมค่อยๆซอกไซร้เข้าไป ลิ้มรสชาติของริมฝีปากที่หวานของเขา”
    บางทีเนื้อเรื่องของตัวเองก็สร้างความงงๆเนื่องจากไม่มีการบอกถึงอดีตและความเป็นมาของตัวละคร อย่างทีนิคมารักกับเครก เพราะอะไร ทำไมถึงได้รักมากขนาดนั้น เพราะถ้าเสริมเรื่องพวกนี้เข้าไปจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจถึงอารมณ์ตัวละครได้มากขึ้นกว่าเดิม สร้างความน่าอ่านอีกมาก
    ตอนนี้เนิ้อหาก็เริ่มเข้มข้น มันชิลๆนะแต่มันมีความสนุกทุกตอน ถ้าเราดำเนินไปอย่างชิลๆแต่คงความน่ารักกุ๊กกิ๊กไว้อย่างนี้ เป็นดิฉัน ดิฉันก็อ่านค่ะ ฮี่ๆ ตอนนี้ดิฉันก็ได้รู้ถึงนิสัยของกอร์ดอนแล้ว มันเป็นสิ่งที่ออุบ๊าทอุบาทว์ เอาอย่างนี้ บอกกอร์ดอนนะคะบอกว่าให้มาอยู่กับดิฉัน เดี๋ยวดิฉันเป็นโมเดลลิ่งให้

    ตัวละครและฉาก 20 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 16/20
    เริ่มกันที่นิคนะคะ เป็นตัวพระเอกที่ค่อนข้างร้ายกาจ รักเดียวใจเดียว แต่มีความคิดแก้แค้นที่ต้องการให้คนที่รักได้เจ็บปวดเหมือนที่เขาเจ็บบ้าง นิคเป็นคนที่ร้ายลึกนะคะดิฉันว่า แล้วก็เป็นคนที่คงจะรักเครกเอามากๆเลยหล่ะค่ะ ดิฉันไลค์นะคะตัวละครตัวนี้ แต่ถ้าดิฉันเป็นนักเขียนดิฉันว่าน่าจะใส่บทแก้แค้นแบบ ทำร้ายจิตใจเครกมากขึ้น (ดิฉันโหดค่ะ) แต่ดิฉันอยากเสริมไปนิดๆนึงๆนะคะว่า เราควรจะบรรยายให้เห็นถึงหน้าตาลักษณะท่าทางของเขา และความเป็นมาว่า ทำไมเขาถึงดังมากในไฮสคูล อะไรประมาณนี้น่ะค่ะ
    เครกนะคะ เครกเป็นคนที่เดาอยากถึงนิสัยอยู่พอสมควร เป็นคนน่ารัก เอาแต่ใจตัวเองอยู่เหมือนกัน เป็นคนที่ประพฤติดีต่อแฟน มีการทำข้าวทำขนมมาให้นิคกิน (แต่นิคใจร้ายอ่า) และยังมีหึงมีหวงพระเอกอีก ทำให้ดูน่ารักขึ้นอีกเยอะ แต่เนื่องจากความเอาแต่ใจของตัวเอง ถ้าตัวเองอยากทำอะไร อยากกินอะไร หรือ…อยากมีอะไร กับใคร ก็ต้องมี (พูดแล้วเขินๆเนาะ อึ๋ย) ซึ่งถ้าไม่ได้ดั่งใจ เขาก็คงเป็นคนที่ไม่ค่อยจะใจดี และคงโกรธมาก ก็ ดิฉันคิดว่า น่าจะให้ผู้เขียนเขียนในมุมมองของเครกนะคะ จะทำให้สนุกขึ้นเยอะเลยล่ะค่ะ แต่มีส่วนนึงที่น่าสงสัยเรื่องเครก เพราะถึงแม้เครกจะเป็นผู้ชายและผู้เขียนตั้งใจจะให้เขาเป็นนางเอกก็จริง แต่ดิฉันว่า เครกยังทำตัวคล้ายกับผู้หญิงมากเลยนะคะ จากคำว่า “ฉัน” และท่าทางของเขา เพราะผู้ชายไม่น่าจะเป็นหญิงมากขนาดนั้นนะคะ
    กอร์ดอน เป็นคนหล่อแน่เลยอ่ะ (ละลายเมื่อนึกถึง >0

    โดยเฉพาะกล้ามเนื้อ ที่ผู้หญิงและผู้ชาย (สไตล์นั้น) หลงใหลกับหุ่นดีๆของเขา แต่ดิฉันหักคะแนนของกอร์ดอนตรงที่ไม่ค่อยอธิบายรายละเอียดของเขา เพราะเนื่องจากเขาเป็นตัวร้ายและพระเอกก็รู้จักเขา เราก็ควรที่จะอธิบายว่า อีตานี่ชอบเพศอะไร หรือว่า กอร์ดอนชอบเราหรือเปล่า

    ฉากในนิยายส่วนมากจะเป็นฉากที่เกิดขึ้นในสถานที่ประมาณสองสามแห่ง ซึ่งโดยหลักแล้วก็คือโรงเรียนไฮสคูล โดยโรงเรียนนั้นเป็นสถานที่ที่มีกรอบอยู่พอสมควร ดังนั้นการที่ผู้ชายหรือผู้หญิงจะทำอะไรๆกัน อาจจะทำให้ถูกทำโทษ หรือโดนเรียกผู้ปกครองอะไรอย่างนี้ก็ได้นะคะ

    ฉากส่วนมากจะใช้บทสนทนาดำเนินเรื่อง ไม่ค่อยมีการบรรยายสักเท่าไหร่ ซึ่งก็ทำให้ไม่น่าเบื่อนะคะ แต่บางทีเราก็น่าจะแต่งและบรรยายฉากต่างๆ หรือสีหน้าของตัวละครได้มากกว่านี้ สร้างอรรธรสให้ผู้อ่านด้วยนะคะ
       การบรรยายและการดำเนินเรื่อง 20 คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 15/20

    ตอนแรกก็เริ่มน่ารักสุโค่ยแล้ว ดำเนินเรื่องได้แบบชิวๆน่ารักๆ แต่ดิฉันว่าน่าจะมีการใส่ความเป็นมาของพระเอก หรือพระ(นางเอก)เอกด้วยนะคะ

    นิยายเรื่องนี้จะไม่ค่อยมีการบรรยายมากสักเท่าไหร่ แต่จะมีบทสนทนาที่ดีมาก ทำให้ทุกคนสามารถเข้าใจถึงความรู้สึกของตัวละครแต่ละตัว ซึ่งนั่นเป็นงานหลักของนักเขียนอยู่แล้ว ทำให้ผู้อ่านจินตนาการได้

    จะมีการบรรยายที่ค่อนข้างน้อย หนักไปทางบทสนทนามากกว่า โดยส่วนตัวเราชอบนะคะ เพราะเป็นบทสนทนาที่น่าอมยิ้มอยู่พอตัวเลยล่ะค่ะ ทำให้ดิฉันสามารถจิกหมอนเล่นได้สบายๆ 555+

    ส่วนเรื่องการดำเนินเรื่องถือว่าดำเนินได้ดีนะคะ เพราะว่าเป็นเรื่องแผนการการแก้แค้นของพระเอก ซึ่งทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามที่พระเอกวางไว้ ก็เนื้อเรื่องดำเนินมาจากที่นาง(เอก)ขอเลิก แล้วก็เริ่มแผนการ และแผนการก็ดำเนินต่อมาเรื่อยๆ ซึ่งเป็นการดำเนินเรื่องแบบชิวๆสบายๆ แต่น่าติดตาม ถึงแม้จะไม่ค่อยลุ้นระทึกเหมือนนิยายสืบสวน นิยายผี แต่มันเป็นนิยายที่ชิวๆขำๆสบายๆ ที่น่าติดตาม น่าลุ้นว่า อีพระเอกจะทำยังไงกับนางเอกอีก ซึ่งมันน่ารักนะคะ (เราว่าตอนสามชั่วโมงนั่น น่ารักดีนะคะ)

    ก็ตอนนี้ได้รู้ถึงนิสัยกอร์ดอนแล้ว (แต่เรายังรักอ่ะ) ก็อยากจะรู้เหมือนกันว่าเนื้อเรื่องจะดำเนินต่อไปยังไงน่ะค่ะ
       คำผิดและจุดบกพร่อง คะแนน เค้กสตรอวเบอร์รี่ให้ 4/5

    พิมได้ดีนะคะ ไม่ค่อยมีคำผิด อ่านแล้วลื่นไหลจริงๆค่ะ ยอมรับ

    คราวนี้มาดูจุดบกกพร่องกันแบบข้อๆนะคะ

    -          ลืมบรรยายถึงหน้าตาและท่าทางของตัวละคร ไม่ว่าจะเป็นเครก นิค เพราะว่าการบรรยายหน้าตาของตัวละครนั้นสำคัญมากๆ เป็นสิ่งที่ทำให้ผู้อ่านสามารถจินตนาการได้ถึงหน้าตาและท่าทางของพระเอก นางเอก โดยไม่ต้องใช้รูปเพื่อบอก แต่เราต้องใช้คำพูดและจินตนาการของเราในการบรรยายนะคะ

    -          อย่างที่บอก ควรให้ความสนใจกับบทบรรยายอีกหน่อยนะคะ เพราะว่าเราก็อยากที่จะจินตนาการว่า มันจะเป็นยังไงต่อไป

    -          ควรเล่าถึงอดีตของตัวละครทุกๆคนนะคะ เรื่องการเริ่มต้นของความรักของคู่พระนาง หรือลองเขียนในมุมมองของเครกด้วยนะคะ

       ความสนุกน่าติดตาม และการสร้างสรรค์ 10 คะแนน เค้กตรอวเบอร์รี่ให้ 9/10

    ความน่าติดตามของนิยายนี้จะประมาณ 90% นะคะ (ที่เหลือล่ะ ที่เหลือตาบอดน่ะค่ะ 55+ (แรงไปป่าววะ มุขช้าน)) ก็คือเป็นนิยายที่สดใสๆ กุ๊กกิ๊ก และชิวๆสบายๆ ตามสไตล์ของนิยายรักหวานแหวว คือดิฉันอ่านแล้วไม่เครียด แต่ก็อย่างที่บอก ดิฉันตอนนั้นที่อ่านน่ะค่ะ ตอนนั้นคิดว่ามีบทเพิ่มอีก จะคลิ๊กดูหน้าต่อไปๆๆๆอีก ดังนั้น ผู้อ่านแนวดิฉันก็น่าจะเป็นแบบดิฉันนะคะ

    ดิฉันชื่นชมในความคิดสร้างสรรค์ของตัวนักเขียนเองนะคะ เพราะถึงแม้มันจะเป็นนิยาย ที่ดิฉันไม่เคยอ่าน แต่ดิฉันก็ถือว่ามันสนุกมากเลยทีเดียว เพราะนักเขียนถ่ายทอดและดำเนินเรื่องไปอย่างโอเคเลย แถมด้วยความน่ารักใสๆ พ่อแง่แม่งอนของพระนางทำให้นิยายน่าติดตามมากขึ้นน่ะค่ะ

    **เดี๋ยวเราแอด fanclub แปป ^O^***

    คะแนนเต็ม 86/100
    ระดับ BBB
    ขอบคุณที่ใช้บริการคาเฟ่คาร์เน๊ตนะคะ ยังไงก็ต้องขอโทษถ้าใช้คำพูดแรงเกินไป หรือทำให้ตัวเองหมั่นไส้เราจะตบเราอ่ะ ต้องขอโทษจริงๆนะ เราวิจารณ์อย่างเต็มที่แล้ว!! และหวังว่าจะลองเอาคำแนะนำนี้ไปลองใช้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ



    Shalun
    la
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×