ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    โรงเรียนศาสตร์ศึกษาแห่งแฮร์รี่ พอตเตอร์[ปิด]

    ลำดับตอนที่ #26 : ห้องเรียน : : ตัวเลขมหัศจรรย์

    • อัปเดตล่าสุด 15 ม.ค. 53


    laure. island (:







    : ห้องเรียน :

    วิชา
    ตัวเลขมหัศจรรย์



    ทำไมต้องเรียนคณิตศาสตร์ ?

        คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์  คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ มีแบบแผน    สามารถวิเคราะห์ปัญหาหรือสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ช่วยให้คาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้ และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างถูกต้องเหมาะสม  นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังเป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์   เทคโนโลยีและศาสตร์อื่นๆ คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต ช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น ให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์  และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

    เรียนรู้อะไรในคณิตศาสตร์ ?

          หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช 2544 (ฉบับปรับปรุง) เปิดโอกาสให้เยาวชนทุกคนได้เรียนรู้คณิตศาสตร์อย่างต่อเนื่อง ตามศักยภาพ  โดยได้กำหนดสาระหลักที่จำเป็นสำหรับผู้เรียนทุกคนไว้ดังนี้

    1. จำนวนและการดำเนินการ: ความคิดรวบยอดเชิงจำนวน ระบบจำนวนจริง  สมบัติเกี่ยวกับจำนวน การดำเนินการของจำนวน เช่น การบวก การลบ การคูณ การหาร การแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับจำนวน และการใช้จำนวนในชีวิตจริง

    2. การวัด:  ความยาว ระยะทาง น้ำหนัก พื้นที่ ปริมาตร และความจุ  หน่วยวัดระบบต่างๆ   การคาดคะเน อัตราส่วน ตรีโกณมิติ การแก้ปัญหาเกี่ยวกับการวัด  และการนำความรู้เกี่ยวกับการวัดไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ

    3. เรขาคณิต: สมบัติของรูปเรขาคณิตหนึ่งมิติ สองมิติ และสามมิติ  การนึกภาพ  แบบจำลองางคณิตศาสตร์  ทฤษฎีบททางเรขาคณิต การแปลง(transformation) ทางเรขาคณิต ในเรื่องการเลื่อนขนาน  (translation) การสะท้อน (reflection) และการหมุน (rotation)

    4. พีชคณิต:   แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์  ฟังก์ชันต่างๆ  เซตและการดำเนินการของเซต นิพจน์ สมการ  อสมการ  กราฟ  ลำดับเลขคณิต  ลำดับเรขาคณิต  อนุกรมเลขคณิต  และอนุกรมเรขาคณิต

    5. การวิเคราะห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น: สถิติ ความน่าจะเป็น  การคาดการณ์ การสุ่ม ค่ากลางของข้อมูล การกำหนดประเด็น คำถาม การเก็บรวบรวมข้อมูล การจัดระบบข้อมูล การวิเคราะห์การแปลความข้อมูล และการนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิ  ตาราง  และกราฟ  การใช้ความรู้เกี่ยวกับความน่าจะเป็นในการอธิบายเหตุการณ์ต่างๆ

    6. ทักษะ/ กระบวนการทางคณิตศาสตร์:  การแก้ปัญหาด้วยวิธีการที่หลากหลาย  การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆทางคณิตศาสตร์  และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
    ........................................................................
    การบ้าน:ให้หาชื่อและประวัติของนักคณิตศาสตร์


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×