ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Legendary Encyclopedia สารานุกรมสัตว์ในตำนาน

    ลำดับตอนที่ #218 : อาแมท มังกร 5 เศียร

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.06K
      2
      24 ม.ค. 53

    Dungeons & Dragons ทีอาแมทเป็นเทวีมังกรที่มี ๕ เศียร ซึ่งถึงแม้จะมีชื่อเดียวกันกับทีอาแมทของบาบิโลนแต่นอกจากการที่เป็นทั้งเทพ และมังกร และเป็นผู้นำแห่งความชั่วร้ายแล้วก็ดูจะไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันอีกเลย

    ในโลกของ Dungeons & Dragons มังกรจะแบ่งได้เป็น ๓ พวกหลักๆ ด้วยกัน คือ Chromatic, Metallic และ Gem โดยมังกรประเภท Chromatic นั้นจะเป็นมังกรที่ชั่วร้าย มังกร Metallic เป็นมังกรฝ่ายดี ส่วน Gem เป็นมังกรชนิดพิเศษที่มีลักษณะหายาก คือมีความสามารถทางจิตเป็นพิเศษ ทีอาแมทนั้นเป็นนางพญาของมังกรฝ่าย Chromatic

      มังกร Chromatic ได้แก่มังกรที่มีลักษณะดังต่อไปนี้
    1. มังกรแดง หรือมังกรไฟ อาศัยอยู่ตามภูเขา
    2. มังกรน้ำเงิน หรือมังกรสายฟ้า อาศัยอยู่ในทะเลทราย
    3. มังกรเขียว มีลมหายใจเป็นไอกรด อาศัยอยู่ในป่า
    4. มังกรดำ มีลมหายใจเป็นกรด อาศัยอยู่ในป่า หรือหนองน้ำ
    5. มังกรขาว หรือมังกรน้ำแข็ง อาศัยอยู่ในเขตอาร์คติค
    6. มังกรน้ำตาล มีลมหายใจเป็นกรด อาศัยอยู่ในทะเลทราย
    7. มังกรแสด ใช้การระเบิดเป็นอาวุธ อาศัยอยู่ในป่า
    8. มังกรม่วง ใช้พลังงานเป็นอาวุธ อาศัยอยู่ตามที่ราบ
    9. มังกรเหลือง มีลมหายใจเป็นเกลือ อาศัยอยู่ตามชายฝั่ง
      มังกร Metallic ได้แก่มังกรที่มีลักษณะดังต่อไปนี้
    1. มังกรทองคำ มีลมหายใจเป็นไฟ และไอที่สามารถดูดซึมพละกำลังได้ อาศัยได้ทุกหนแห่ง
    2. มังกรเงิน มีลมหายใจเยือกแข็ง และไอที่ทำให้รู้สึกชา อาศัยอยู่ตามภูเขา
    3. มังกรสำริด มีลมหายใจเป็นสายฟ้า และไอที่มีความดันสูง อาศัยอยู่ในน้ำ
    4. มังกรทองแดง มีลมหายใจเป็นกรด และไอที่ทำให้เชื่องช้า อาศัยอยู่ตามทะเลทราย เนินเขา และหุบเขา
    5. มังกรทองเหลือง มีลมหายใจเป็นไฟ และไอที่ทำให้หลับไหล อาศัยอยู่ตามทะเลทราย และที่ราบ
      มังกร Gem ได้แก่มังกรที่มีลักษณะดังต่อไปนี้
    1. มังกรอะเมธิสต์ ใช้พละกำลังเป็นอาวุธ อาศัยอยู่ในทะเลสาบตามขุนเขาที่อยู่ไกลห่างจากผู้คน
    2. มังกรแซฟไฟร์ ใช้คลื่นเสียงแหลมสูงเป็นอาวุธ อาศัยอยู่ใต้ดิน
    3. มังกรมรกต ใช้คลื่นเสียงช็อคเวฟเป็นอาวุธ อาศัยอยู่ในภูเขาไฟที่สงบแล้ว
    4. มังกรบุษราคัม ใช้การระเหยน้ำเป็นอาวุธ อาศัยอยู่ในทะเลทราย
    5. มังกรคริสตัล ใช้แสงเป็นอาวุธ อาศัยอยู่ในเขตอาร์คติค

    ข้อมูลดังกล่าวแปลจากเนื้อหาบางส่วนใน Wikipedia

    ใน Dungeons & Dragons นั้นถือว่ามังกรทั้งหลายถือกำเนิดขึ้นจากเทวีผู้สร้างนามไอโอ ทีอาแมทก็เป็นหน่อเนื้อเชื้อไขของไอโอเช่นกัน ทั้งยังเป็นคู่ปรับตัวฉกาจของบาฮามุทผู้ ปกครองมังกร Metallic ทั้งหลายอีกต่างหาก (ฮั่นแน่ ชื่อคุ้นๆ ใช่มั้ยครับ แต่พอดีบาฮามุทนั้นไม่เข้าข่าย "มังกรแห่งความมืด" น่ะ เพราะฉะนั้นคงต้องรอไปจนจบเปิดกรุภาคนี้ก่อนนั่นล่ะ ผมถึงจะมีโอกาสเขียนถึง) ทีอาแมทพำนักอยู่ในอาเวอร์นุส พื้นผิวชั้นแรกของ "นรกทั้งเก้า" ซึ่งในตอนแรกนั้น Advanced Dungeons & Dragons ได้ขนานนามนางว่าจ้าวผู้ครองอาเวอร์นุส แต่ในภายหลังได้ถูกแก้ให้เจ้าผู้ครองนรกชั้นต่างๆ นั้นเป็นพวกเบอาเทสู (baatezu) ที่มีอำนาจมากไป

    อนึ่ง คำว่าอาเวอร์นุสนั้นในภาษาอิตาเลียน (สะกดแบบนี้ครับ - Avernus ถ้าผมถอดเสียงเป็นไทยไม่ตรงวานผู้รู้ท้วงติงด้วย) เป็นคำที่ใช้เรียกโลกใต้พิภพครับ ใน Dungeons & Dragons นั้นจะพยายามโยงเอาเรื่องแฟนตาซีของชาติต่างๆ มารวมให้เป็นตำนานเดียวกัน (มีแม้กระทั่งของญี่ปุ่นเชียวนะ) จึงมีชื่อของอาเวอร์นุสปรากฏอยู่ใน "นรกทั้งเก้า"

    ดังที่ได้กล่าวไปแล้วว่าทีอาแมทนั้นมี ๕ เศียร แต่เศียรทั้ง ๕ ของนางนั้นไม่ได้มีรูปลักษณ์เหมือนกันเลยครับ เพราะแต่ละเศียรนั้นมีลักษณะของมังกร Chromatic ต่างสายพันธุ์กัน (มังกรดำ, มังกรน้ำเงิน, มังกรเขียว, มังกรแดง และมังกรขาว) ซึ่งแต่ละเศียรก็จะมีความสามารถของมังกรสายพันธุ์นั้นๆ อยู่ด้วย เพราะฉะนั้นทีอาแมทจึงมีอำนาจของมังกรต่างชนิดกันถึง ๕ รูปแบบอยู่ในกายเดียว ถือได้ว่าเป็นมังกรที่มีฤทธิ์มากจริงๆ ครับ


    เคยโพสต์ไปแล้วทีนึง แต่ขุดมาโพสต์ใหม่
    ให้เห็นกันชัดๆ อีกทีครับ ^ ^

    ใน Forgotten Realms นั้นทีอาแมทเป็นหนึ่งในเทพเจ้าของ Unther ไม่กี่องค์ที่รอดชีวิตมาได้ครับ (Unther เป็นอาณาจักรในเรื่องที่ถอดแบบมาจากอารยธรรมของเมโสโปเตเมียครับ) โดยที่นางได้เคยปะทะกับเทพมาร์ดุคตามตำนานบาบิโลน

    Credit  http://fantastica.exteen.com
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×