ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บทเรียน เทคโนโลยีสารสนเทศ ม.4

    ลำดับตอนที่ #19 : ประโยชน์เครือข่ายคอมพิวเตอร์

    • อัปเดตล่าสุด 23 ก.พ. 60


    บทที่ 3 การสื่อสารข้อมูลสำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ความรู้เบื้องต้นของการสื่อสารข้อมูลสำหรับเครือข่ายคอมพิวเตอร์ การสื่อสารข้อมูล อุปกรณ์ที่สำคัญในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ ประโยชน์เครือข่ายคอมพิวเตอร์ คำถามท้ายบท+เฉลย+download (3) กลับสู่หน้าหลัก
    Select AllCopy To Clipboard
    T
    B
       

    ประโยชน์ของเครือข่ายคอมพิวเตอร์

    การแลกเปลี่ยนข้อมูลทำได้ง่าย

    network2

    -โดยผู้ใช้ในเครือข่ายสามารถที่จะดึงข้อมูลจากส่วนกลางหรือข้อมูลจากผู้ใช้คนอื่นมาใช้ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายเหมือนกับการดึงข้อมูลมาใช้จากเครื่องของตนเองและนอกจากดึงไฟล์ข้อมูลมาใช้แล้วยังสามารถคัดลอกไฟล์ไปให้ผู้อื่นได้อีกด้วย

    ใช้ทรัพยากรร่วมกันได้


    network21

    -อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับเครือข่ายนั้น ถือว่าเป็นทรัพยากรส่วนกลางที่ผู้ใช้ในเครือข่ายทุกคน สามารถใช้ได้โดยการสั่งงานจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของตัวเองผ่านเครือข่ายไปยังอุปกรณ์นั้น เช่น มีเครื่องพิมพ์ส่วนกลางในเครือข่ายเป็นต้น ซึ่งทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ด้วย

     ใช้โปรแกรมร่วมกัน

    network22

    -ผู้ใช้ในเครือข่ายสามารถที่จะรันโปรแกรมจาก เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนกลางเช่น โปรแกรม Word, Excel, Power Point ได้

    โดยไม่จำเป็นจะต้องจัดซื้อโปรแกรม สำหรับคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องเป็นการประหยัดงบประมาณในการจัดซื้อ และยังประหยัดเนื้อที่ในหน่วยความจำด้วย

     ทำงานประสานกันเป็นอย่างดี

    network23

    - ก่อนที่เครือข่ายจะเป็นที่นิยม องค์กรส่วนใหญ่จะใช้คอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่เช่น เมนเฟรมหรือมินิคอมพิวเตอร์ ในการจัดการงาน และข้อมูลทุกอย่างในองค์กรแต่ปัจจุบันองค์กรสามารถกระจายงานต่างๆ ให้กับหลาย ๆ เครื่อง แล้วทำงานประสานกันเช่น การใช้เครือข่ายในการจัดการระบบงานขายโดยให้เครื่องหนึ่งทำหน้าที่จัดการการเกี่ยวกับใบสั่งซื้ออีกเครื่องหนึ่งจัดการกับระบบสินค้าคงคลัง เป็นต้น

    ติดต่อสื่อสารสะดวก รวดเร็ว

    network24

    - เครือข่ายนับว่าเป็นเครื่องมือที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร ได้เป็นอย่างดีผู้ใช้สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูล กับเพื่อนร่วมงานที่อยู่คนละที่ได้อย่างสะดวก และรวดเร็ว

    เรียกข้อมูลจากบ้านได้

    connectfromhome

    -เครือข่ายในปัจจุบันมักจะมีการติดตั้งคอมพิวเตอร์ เครื่องหนึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์เพื่อให้ผู้ใช้สามารถเข้าใช้เครือข่ายจากระยะไกล เช่น จากที่บ้านโดยใช้ติดตั้งโมเด็มเพื่อใช้หมุนโทรศัพท์เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องเซิร์ฟเวอร์ คอมพิวเตอร์เครื่องนั้นก็จะเป็นส่วนหนึ่งของเครือข่าย


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×